My Arrangement Hubby

By theyluvyviemuch

286 82 20

Tan is the one of the child of the business tycoon in the Philippines. Suddenly the company of his dad is had... More

Prologue
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 6
Chapter 5
Chapter 7
Chapter 8
Chapter 9
Chapter 10
Chapter 11
Chapter 12
Chapter 13
Chapter 14
Chapter 15
Chapter 16
Chapter 17
Chapter 18
Chapter 19
Chapter 20
Chapter 21
Chapter 22
Information

Chapter 4

8 3 0
By theyluvyviemuch

Invite

Pumunta kami sa rooftop pagkatapos ng last class namin ni Haru.Pinapunta niya daw ako dito kasi may sasabihin siya sakin.

“Haru! Ano pala yung sasabihin mo?” I question her.

“Tan! I want you  come to my mom's birthday party tonight.” he said

What Birthday party? So ano to ipapakilala na niya ako sa parents niya. Hay wag ganon di pa ako ready,haysst apaka assuming ko talaga.

“So ano pupunta kaba?Sana pumunta ka” he begged.

“Ok,sige.”

Nakita ko ang saya sa kanyang mukha.

“So, Anong oras?”

“7 p.m. tonight”

“What 7pm,it almost 4pm. Dipa ako nakakapag retouch” I said.

“ You're more than beautiful enough, kaya hindi mo na kailangan pang mag retouch.”pagpupuri niya pa sa akin.

“Youre playing a joke huh”

“ No I swear you're sa beautiful, and by the way you can invite your friends to. But nainvite ko na pala sila. Sorry for that and im sure naghahanda narin sila ngayon” aniya at nagpaalam.

“Ano what the hell, kaya pala umuwi ng maaga yung babaeng yun kasi nauna na siyang mag prepare.”

Padabog akong bumaba sa rooftop.

Humanda ka talaga sakin Kaye, tinraydor mo ako. Dimo sinabi na ininvite kana pala ni Haru

Umuwi ako sa bahay at nagsimulang maghanap ng dress na susuotin ko.

  “Ay sa wakas nahanap din kita.”utas ko.

Halos kalahating oras ko narin hinahanap ito. Diko siya mahanap sa lalagyan ko ng damit ngayon kaya hinanap ko siya sa dati kong walking closet.

Nag make up ako ng light lang para di ako magmukhang pinaghandaan talaga. Di rin ako sanay na magsuot ng dress kaya medyo naiilang ako.

Yung dress ko ay color black na design ng personal designer ng pamilya namin si Ms. Joan Fontaine and ang aking shoes is cage sandal na color black.

Pagkatapos kung magdamit ay pumunta ako sa kwarto ng Kaye para masiyasat niya kung bagay ba sa akin or hindi ang sinuot ko.

“Kaye! Bagay ba sakin toh?” tanong ko sa kanya.

“Bakit ganyan ka?” pabalang niyang tanong.

“Bakit hindi ba maganda? ” tanong ko ulit at bigla niya akong niyakap.

“You're so beautiful Tan, bagay na bagay sayo.”pagpuri niya sakin.

“Thanks bestie” pagpapasalamat ko sa kanya.

“You're welcome”

“Nga pala Kaye, bat dimo ako sinabihan na ininvite ka ni Haru nagtampo tuloy ako sayo” clingy kung sabi.

“Sinabihan kasi niya ako na siya nalang magsasabi sayo” sagot niya at hinawakan ang kamay ko.

“Bakit ganon yung lalaking yun?”

“Ewan ko.Nga pala si Mia nasa party na hinihintay din tayo roon ininvite din siya ni Haru.”

“Come on let's go”aya ko sa kanya.

Laking gulat namin ng iniluwal ng gate si Haru. Akala ko busy siya sa birthday party ng mommy niya pero bakit andito siya. Marahang nagbukas ang pinto at lumabas si Haru sabay bati sa akin at halatang nagulat.

"You're so beautiful Tan" With amuzing in her eye.

"Thank you" pagpapasalamat ko.

Nabalot kami ng katahimikan habang naka awang ang labi ni Haru dahil sa pagkamangha.

"E'hmmm" basag ni Kaye sa katahimikan.

"Angganda mo rin Kaye." Pagpuri niya rito na halatang kinilig si Kaye dahil sa papuring ito.

Kaye is wearing a arrow and round criss cross tie up with her upper and semi circular skirt with her down garment. It was my birthday gift to her 1 year ago.

Iginaya niya ang kanyang kamay sabay bukas sa pinto ng sasakyan at senenyasan kaming pumasok.

Pumasok ako sa front seat and Kaye was seated on the back seat. We wear the set belt and afterwards Haru started the engine and ready to go.

It was my first time to go in the party by my self without Dad and Mom. Hindi naman ako masyado mahilig sa ganitong mga party ang kahiligan ko lang talaga ay pumunta sa concert ng mga kpop idols.

Pinagbuksan kami ni Haru ng pinto ng kotse at saka pinaalam sa akin na kung pwede ba daw niya hawakan ang aking kamay.

"May I?" Sabay abot ng kanyang palad na tila hinihingi ang aking kamay.

Tumango ako sabay abot din sa kanyang malalapad na kamay ang aking kanang kamay. Halos matuliro ang utak ko sa nangyayare ang lambot ng kanyang mga kamay.

Ganito ba talaga kalambot ang kamay ng mga lalaki?

Pumasok kami sa entrance at maraming taong mga nakasuot ng mga eleganteng kasuotan.

Iginala ko ang aking mata nakita ko si Mia sa isang mesa na nakikipag usap sa isang lalaki. Lumapit kami sa kanila at pinakilala ni Haru ang mga kasama ni Mia.

"Brother's" pagtawag ni Haru sabay ngiti sa mga binata.

"Yawww brad your so glamorous tonight dina ikaw ang tamad magpractice na si Haru." They laughed.

" And who's this beautiful ladies, I tough you don't have a girl friends but I was wrong" the man that is my right side say.

"And not just one it's a three of them." And the other boy said.

"By the way guy's this is my new favorite person, Ms Yviena Tan Sebastian, and this her friends Kaye and this is Mia." He introduced me one by one.

"A favorite person, huh?" He questioned.

"Yes" he shortly answer and talk again by introducing he's freinds.

"By the way Tan this is my brother's. Hyper Brother's"

" Nice to meet you my name is Raven Jude Baltimore but you can call me Ven" sabay abot ng kanyang kamay para making pag shake hands.

"Hello their Miss, I'm Calix Buenaventura you can call me Cat and this is my brother Jared Buenaventura. But Red in short."

"Nice to meet you beauties" Jared or Red for short.

Ngumisi ako bilang ganti sa kanila. Maya maya pa ay may isang bumuwag sa katahimikan at kaayusan ng mga tao ng dumating ang isang pamilya na nakasuot ng mga eleganteng kasuotan.

"The Chen family!" Halos mabuwag ang mga reporter ng dumating ang mga taong ito. Dali dali silang lumapit dito para kunan ng litrato. Ngunit sa isang banda na di kalayuan ay nakita ko ang isang pamilyar na mukha napaka gwapong mukha.

It was Xyruse Baltazar Chen.Palapit ng palapit ito sa akin.

"Nice Hair" Sabay hawi sa buhok ko na nakakatusok sa aking mata.

"And Tan this is Xyruse Baltazar Chen the leader of the Soviet union and our team. And Xy this is my favorite person Yviena Tan you know her right?Pinasakit mo panga ang ulo niya." Matigas niyang sabi.

" I know her well" maikli niyang sagot at umalis pabalik sa kanyang pamilya sa ibang mesa.

Bumagsak ang panga ko ng dumating ang isang napakagandang babae na bumababa sa hagdanan.Habang bumababa siya ay halos matuliro ako sa sobrang ganda niya. Huminto siya sa tabi ni Haru at ngumisi.

Haru give her a simple kiss on the cheek and smile.

"Mom this is Tan my friend, and this is her friends too."

" Oh nice too meet you girls. Haru they look so great beautiful" pagpuri niya.

Lumapit siya sa akin at beneso ako sa magkabilaang pisngi.

"You looks so beautiful Ija, this is the first Haru introduce me a girlfriend." nalaglag ang panga ko sa sinabi niya.

"Mom" pagpigil ni Haru na halatang nahihiya.

"No baby, I know that you like this girl. Bakit hindi mo siya isayaw?"

"Mommy ehm" kaunting pagsagot ni Haru dahil sa pagkailang.

"Ija's maiwan ko muna kayo rito ok. Bye Tan see you around" pagpapaalam niya at nagsimulang maglakad patungo kung saan andon ang mesa ng pamilya ni Xyruse.

Dipa siya nakakalayo ng may sabihin siya ulit.

"Tan you can call me tita, ok"

"Bye Tita" pagpapaalam ko at ginantihan niya ito ng magarbong ngiti.

"Don't mind my Mom" Haru said. At lumapit.

Inabot ni Haru ang kamay niya sa akin at kami ay sumayaw, ganon din si Mia at Kaye isinayaw sila ni Ven at Jared ng nagsasayaw kami ay may binulong sa akin si Haru.

“Tan do you have a boyfriend? ” nag aalala niyang tanong sakin.

“NBSB po ako ” magiliw kung sagot sa kanya.

“hindi ka pa pala nagkaka boyfriend ” aniya.

“oo may hinihintay kasi ako ” sambit ko naman sa kanya.

“sino naman yung hinihintay mo” ganti naman niya sa akin at kinwento konsa kanya ang pangyayare na iyon sa buhay ko.

Flashback...........

“14 years ago when I was six years old si dad at mom laging  nasa business trip, lagi  nila akong iniiwan kela manang karen  nung time na yun nafefeel ko na hindi ako importante kela daddy at mommy kaya naman sinubukan kung mag layas at mag paka layo layo, kasi pakiramdam ko pabigat ako.

Ng naglalakad ako at naghahanap ng  matutuluyan ay biglang umulan naki silong ako sa isang lumang Bahay na Walang tao pumasok ako sa loob at doon ako nag pahinga ng medyo matagal tagal na ako doon ay biglang may humila sa akin siya pala Ang may Ari ng bahay bigla niyang kinuha Yung dala kung bag at tinulak ako at  pinagbubuksan lahat ng dala kung pagkain  natatakot ako sa kanya tapos Ang dilim dilim at hindi tumitigil Ang kulog  ng biglang hinila ako ng Isang batang lalaki iniligtas niya ako sa mamang iyon na nagtangkang saktan ako.

Nilayo niya ako sa bahay na iyon at inuwi niya ako sa bahay nila pinakain at Pina tulog niya ako roon, di pa rin naalis ang kaba ko natatakot pa rin ako , pero yung batang lalaki na nagligtas sakin, niyakap niya ako at sinabing iuuwi niya raw ako.

“wag kang mag alala ililigtas kita sa kahit anong panganib tandaan mo ako ang guardian angel mo , ” aniya.

“PROMISE” sambit ko.

“promise , paglaki ko papakasalan at aalagaan kita kaya walang sino man Ang pwedeng umaway at kumuha ulit ng mga pagkain mo ” aniya.

at gumanti ako ng ngiti sa kanya may inabot siya sa akin na Isang panyo na may naka bordang isang lutos na bulaklak binigay niya sa akin iyon at ang sabi niya.

“ingatan mo yan, iyan ang unang regalo ko sayo, ano pala ang pangalan mo ? ” Aniya.

“Yetan ang pangalan ko” sambit ko walang tumatawag sa akin na yetan kung hindi si daddy at mommy Ang meaning kasi ng yetan ay prinsesa ko nga importanteng tao sa buhay ko  lang, Ang tumatawag sa akin ng ganon.

“ikaw ba anong pangalan mo ” dagdag ko pa.

“Ako si Wen ” aniya habang naka ngiti ako.

Pero ng pagka umagahan ay nakita ko si mommy na nasa labas ng bahay nila sinundo niya ako buong araw daw akong nawawala kaya nagpatulong na sila sa mga pulis para hanapin ako hindi na ako naka pag paalam kay wen dahil hindi na ako pinayagan ni daddy, ng umuwi ako sa Bahay nalaman ko kay mommy na pinagalitan ni dad si manang nag sisi ako sa ginawa ko at nag sorry ako kay manang.

Ng nagsosorry ako kay manang akala ko galit siya sa akin pero bigla niya akong niyakap.

“Tantan patawarin mo ako na hindi ko naiipapakita ang mga bagay na hindi sayo naipapakita ng mommy mo ” aniya habang umiiyak.

“manang sorry din kung nag layas ako,  sorry manang ” sambit ko at niyakap siya ng mahigpit.

Pinatulog ako ni manang at kina umagahan ay binihisan niya ako para maka sabay sa pagkain si mommy at daddy.

“Good morning mommy and daddy ” sambit ko.

“ Good morning take a seat and eat , by the way yetan why you trying to leave Anong iniisip mo kaya mong mabuhay ng mag isa” dad said.

“Manuel enough ” mom said.

“Sorry dad and Mom diko na po uulitin ” sambit ko.

“its ok anak ” mom said at nagpatuloy kaming kumain si dad naman ay walang himig ng matapos kaming kumain ay nag handa na si manang para ihatid ako sa school kasabay Ang anak niyang si Kaye.

Ng matapos ang klase namin ay napag isipan kung hanapin yung batang nag ligtas sa akin ng pumunta ako ulit sa Bahay ng batang iyon at nag doorbell ay may nag salita.

“Ija sinong hinahanap mo yung nakatira ba sa bahay na yan kanina pa silang madaling araw umalis Jan pumunta sila ng china roon daw niya pag aaralin ang anak niya ng business school.

Ng marinig ko iyon ay nalungkot ako ng sobra pinanghawakan ko nalang Ang pangako ng batang iyon na ililigtas at babalikan niya ako hanggang ngayon hinihintay ko pa rin siya.

End of the flashback

“At iyon ba ang dahilan kung bakit ayaw mo pa rin buksan Ang puso mo ” tanong ni Haru.

“Oo siya pa rin. ” ganti ko sa kanya.

“ I'll wait ” Haru said ng naka ngiti at ng matapos ang party ay umuwi na kami ni Kaye.

Ng  nakarating kami sa bahay ay naabotan ko si mommy at dad na nag aaway bigla na naman naputol ang saya sa mga mata ko ng sana ay balak ko na umakyat sa kwarto ko ay tinawag ako ni dad.

“Tan I have something to tell you ” dad said.

“A’no po yun dad ” sagot ko kay dad at sinabi niyang umupo ako sa sofa kaya ako ay umupo.

“ Our business is in danger, you need to marry the son of Mr Baltazar” aniya na ako naman ay nagulat at si mommy ay tahimik na umiiyak.

“Dad what you want me to marry the man that  I never meet before? Dad naman I never demand before, but it's over hindi pwedeng kahit sa pag papakasal ay kayo pa rin ang magdedesisyon . ” sagot ko sa kanya.

“ What you want to demand? You didn't want to marry the son of Mr Baltazar are you out of you're mind? alam mo ba ilang empleyado ng Sebastian Corporation ang nanganganib pag hindi ka mag sasakripisyo. ” dad said na kahit anong intindi ko sa kanya ay hindi ko pa rin maintindihan kong ano ang pinag gagalingan niya.

“But dad ” sagot ko at padabog na pumunta  sa room ko at umiyak, nag mukmok ako at pinag hahagis kung ano man ang makita ko. Nakita ko yung panyo na binigay sa akin ni Wen naalala ko siya bigla at sinabi.

“Wen where are you it's been 13 years pero di mo parin ako binalikan Wen I need you now” habang umiiyak at nag wawild tatlong araw akong nag mokmok at hindi kumain sa sobrang galit ko kay Dad napag isip ko na yung pinanghahawakan ko 13  years ay biglang mawawala dahil sa isang arrange marriage..

Continue Reading

You'll Also Like

1.2M 11.4K 73
š¢š§šœš„š®ššžš¬ ššš„š„ šØšŸ š­š”šž š›šØš²š¬ āœ¦ . 怀āŗ 怀 . āœ¦ . 怀āŗ 怀 . āœ¦ don't forget to vote, share and comment. šŸ¤
402K 28.8K 56
He is 30 and she is 19. she yearns for his love, but he hates her to his core. ...
28.8K 496 12
Y/N is a fairy who fell inlove with the first fairy king Gloxinia. Both fairy's were inlove and living the happiest..Until Y/N went missing 3 days be...
17.2K 511 48
Meet Lilith, daughter of the infamous Mother Gothel as she goes on a journey to recover Maleficent's scepter. Together with Mal, Jay, Carlos and Evie...