Words Of The Past

By Scribble_Pen

364 122 59

Paniwalang-paniwala si Yvvaine sa pag-ibig. Sayang-saya panoodin ang mga nagmamahalan. Ngunit nagbago iyon ng... More

Imagination
Prologue
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Chapter 6
Chapter 7
Chapter 8
Chapter 9
Chapter 10
Chapter 11
Chapter 12
Chapter 13
Chapter 14
Chapter 15
Chapter 17
Chapter 18

Chapter 16

6 4 2
By Scribble_Pen

"Hi, mga beshy ko!!"

Nakendeng-kendeng pa si Hazel habang papalapit sa amin. Minsan talaga napapa-isip ako what if transgender pala talaga 'tong babaeng 'to.

"Huy! Tulala ka na naman!"

I flinched ng akbayan ako ni Salvin. "Taena! Huwag ka ngang akbay ng akbay!"

He laughed at me and took his arms off my shoulder. "Masusunod mahal kong prinsesa."

"AYIIIIIIEEEEEE!!" sigaw ni Hazel, "Sabi na may something sa inyo!!"

Namula ang aking pisngi. Hindi sikreto ang panliligaw niya, in fact p-in-ost niya pa nga ito noong pasko na pinagkaguluhan naman ng mga tao.

Remembering those comments on his post made me laugh. One of the comments is,"Ang ship ay finally nag-s-sail!"

Hindi ko inaasahang may mga nagsasabi pala na bagay kami. Well, bagay nga kami- bagay maging magkaibigan.

"Boogsh! Si ate mo overthinker nag-divert na sa delulu world niya!"

Namula ako sa sinabi niya at agad na tinignan siya ng masama! "Hilig mo talaga ako ipahiya, ano?!"

Dumila siya sa akin atsaka lumapit na parang wala lang ang kanina, "Tara na nga! Pupunta raw dito si kuya kasama si crushy!"

Kinikilig pa nga si Hazel habang nagsasalita. Mga inlove nga naman, tsk! Tsk!

Lumingon sa akin si Hazel ng may matalim na tingin, "Hoy! Judgemental ka!"

"Luh!" pag-react ko, "'Nu ginawa ko sayo?"

Hindi ko talaga minsan maintindihan kung paano nababasa ng ibang tao ang iniisip ng bawat isa. Ano 'yun? May telepathy?

Umakbay ako kay Alvin na agad naman niyang r-in-eact-an. "Kapag ikaw, pwede umakbay. Kapag ako hindi? What kind'a sorcery is dat?"

I looked at him just so I could roll my eyes.

Sinundan namin si Hazel papaakyat ng hotel.

Ngayon lang ulit kami magsasama-sama. Pumayag ang mommy ni Hazel na gumala siya basta sa under her supervision lang. That's how we end up here sa isang beach property nila. Ang Verizon Beach Resort na ubod ng kagandahan at kalinisan.

Ngunit iba pa pala ang terms ng daddy niya, need pa palang isama ang kuya niya.

Bumulong ako kay Alvin. "May takas ba tayo doon sa mga 'yun?" turo ko sa mga nasa likod naming lalaki.

Kanina pa may sumusunod sa amin na bodyguards na para bang minamatsagan ang bawat galaw namin. Naka-suot ang mga lalaking may malalaking katawan ng suits, mala-mafia! 'Di joke lang, HAHAHAHAH!

"Bodyguards 'yan ni Claire at Clevian. Super cautious na parents nila!"

Bigla akong nakaramdam ng konting lungkot. Kaunti lang naman, I swear. Just enough to make a tear slide down from my eye.

Alvin noticed that little tear, "Hey, why? What's wrong?"

I removed my arms on his shoulder wiped my tear. "W-wala! Napuwing lang ako, ka-bwisit nga, eh!"

Is it wrong for me to be jealous of what others have that I can't get? Is it wrong? I also want some parents love, attention and care. Napapaisip na lang ako minsan, ano bang pakiramdam ng strict parents?

"Hoy!" sigaw ni Hazel na pabalik na sa amin. "Lakad pala ako ng lakad, hindi naman pala kayo nasunod!"

Tinawanan namin siya. "Clown ka ba?" I said as I keep on laughing.

Lumingon sa akin si Alvin, "Sa akin ka dapat humu-hugot!"

Kinuha ni Hazel ang cell phone niya sa bulsa niya, "Wait lang, ha. I-sesearch ko lang kung paano sabihin sa isang tao na t*ngina niya in a good way."

Gusto ko na talaga 'tong pakyu-han kaso nga lang baka bigla akong damputin ng guwardya! I can feel it through my bones, pinanonood kami ng mabuti sa CCTV room!

Matapos ang walang hanggang bardagulan ay narating din namin ang hotel nila. Malapit lang naman talaga iyon, ang dami lang naming echos.

Lingid sa kaalaman namin na VIP room pala kami dadalahin ni gaga!

"Dalawa lang VIP room at si kuya ang mamamalagi doon sa kabila, kaya tiis ganda tayong lahat dito!" sigaw ni Hazel sa aming lahat.

Claire immediately jumped to my arms when she saw me. "My princess charming!"

I chuckled at how cute she reacts. "Miss mo 'ko, no?"

I put her down and lowered my body a little to match her cute height. "Yeah!" she twirled around. Her flowy dress followed her movement. Then, she took my bags cutely! "We'll be roommates for a 4 days!"

Dinala niya iyon sa kwarto namin.

I also went inside and sat on the bed and suddenly lay down. The foam is so soft!

"Is it nice?" she asked as she put my things on the cabinet.

I closed my eyes, "Yeah! So comfy, I feel like sleeping here all day. Parang ayaw ko na maligo sa dagat." I laughed.

She sat beside me and pouted, "Eh, you promised to play with me! Make sand castles!"

When I looked at her I always get drawn to her cuteness. She has soft features and good styling. Medyo childish din siya dahil siya ang baby ng pamilya nila. Hindi na magtataka kung marami ang nagkakagusto sa kaniya.

Umupo ako para lang pisilin ang pisngi niyang kanina pa ako ina-attract na pisilin. "Tinatamad na ako," I laughed. "Pero for our goddess, let's go!"

Tumayo ako't hinigit siya palabas ng kwarto, gusto ko munang takasan lahat ng problema sa buhay. Katatapos lang ng aming hell week. Tapos na ang klase, ang kulang nalang ay graduation. Pinilit ni Hazel na payagan siya ni Tito Harvey at Tita Archaia at yoon ang ginawa niyang dahilan.

Tita Isabella got my back, pinagbakasyon niya muna sila sa bahay niya kaya I'm stress free right now!

Dinala ko siya sa dining table, na pinagtatambayad ngayon nitong si Alvin.

Agad na tumayo siya para ipag-hila ako ng upuan, gentleman moves!

"Salamat maid." I said as I chuckled a bit. "Pakuha nga ng dalawang leche flan sa ref, maid."

Parehas kaming naghalakhakan ni Claire ng gawin nga iyon ni Vins. "Ito na po, mahal kong prinsesa."

My face flushed by his choice of words.

Siniko ako ni Claire, "What's with the "kong"? Hmmm?" she gave me a teasing smile and raised her eyebrow.

Their teasing me!

"Aa! Hazel! Nasaan ka na?!" I look around, looking for the only one that could side with me. "Wait lang, unfair 'to! Wala akong back up!"

"Why need a back up? Are we gonna eat you, huh?" Claire asked with a devil smile.

These two are gonna eat me alive by their words.

These two are best combos of setting an example that words can eat you. I feel squeezed! Kailangan ko ng kakampi! Hazel!!

______________________________

Huh? Parang feeling ko may tumawag sa akin. Umiling-iling ako para alisin ang nasa-isip ko't agad na naglakad ng mabilis para maabutan si crushycakes!

"Kuya Kayden, hello po!" I went in front of him and twirled around.

He gently ruffled my head which made me close my eyes a little.

"Kathia," tawag sa akin ni kuya Avien. "Kuya missed you!"

I run to my brother and he welcomed me with his arms. He lifted me up at inikot ako. "Kuya naman, ih!"

I'm my family's baby. Lumaki na lang ako pero bini-baby pa rin nila akong lahat! "Put me down!! Nakakahiya!"

Kuya and kuya Kayden laughed a little but he still put me down. "Our little baby is growing so fast. Baka mamaya ay may baby na pala ang baby namin, sa isang iglap." he laughed at his own joke.

Pagbababa niya sa akin ay binuksan na niya ang pintuan ng hotel room nila.

I looked at kuya Kayden, always so handsome!! "Hindi mo po kasama si ate Rian?"

Dumiretso kami sa upuan para magpahinga.

He bobbed his head, "Rian? Ah, no. This time all our attention is yours." he went to me and put his arms on me.

My face flushed, his actions are just!

Kuya immediately took me away from him, "Hey! Are you flirting with our little girl?" he looked at kuya Kayden with such intense. "Bro, she's a minor and my sister!"

Lagot na talaga kapag nalaman ni kuya. Minsan ay naiinis na lang talaga ako sa kanila, sobrang mga overprotective!

Kala nila hindi ko pansin na pinapasama nila minsan si Lyv kay Yvy para lang mabantayan ako ni Aciel!

I pouted, "Kuya, I'm big na!"

I walked out from that place atsaka hinabol ang hininga ko.

Why is my body so weak? Naglakad lang naman kami ngunit hirap na agad akong huminga.

_____________________________________

Pabagsak akong umupo sa sala, finally ay tapos na silang dalawang pagdiskitahan ako. Ewan ko ba sa kanila, may mga saltik na ata sila kagaya ni Hazel.

I turned to the door that just opened. Linuwa nito ang kanina ko pa hinihintay.

She gave me a peace sign and smiled. "Naka-score na naman sa honeybunch ko!!"

I glared at her, "Iniwan mo 'ko!"

Tinawanan niya lang ako' t umupo sa tabi ko. "Sorry na beshy ko," she turned her body to my direction, "Ligo nalang tayo sa dagat!"

Images of myself taking pictures with beautiful clothes on made me smile. I beamed at her, "Pahiram muna ako ng mga magaganda niyong damit!"

She scoffed, "Ayan na si ate mong fashinista!"

We rushed to the four people na addicted sa billards.

I hugged Vin's neck, "Salvin! Ligo na tayo!"

He looked at me, "Sabay tayong maligo? Oh, no! Masyado pa kong bata para do'n!" he hugged himself.

"Lol! Baliw! Masyado ka pang bata para maligo sa dagat??" tumawa ako ng malakas. Kung ano-ano palagi ang iniisip, parang gago lang.

Bumitaw ako sa kaniya at umakbay na lang kay Clevian, "Tara na, boy!"

Nag-unahan kami sa mga CR para magpalit.

Habang sila ay nagpapalit ako naman ay secretly nanghihiram ng damit. Hiram iyon kasi ibabalik ko naman ulit, eh.

I wore my bikini and looked through Claire's wardrobe. I found a red sundress that attracted my eyes. It has somw flower designs and it's end is a bit flowy. It suit my morena skin and my wavy brown hair.


I twirled around when Claire came out of the restroom, "Pahiram muna, HAHAHAHAH!"

She smiled and rolled her eyes, "Told'ya you should have bought it."

"Ubos na pera ko sa projects sa school," I laughed.

Nauna na sila sa cottage namin sa baba kaya kaming dalawa na lang ni Claire ang iniintay. Parehas kaming matagal magbihis dahil sa hirap kaming pumili.

My actions may be boyish but I'm clearly a girl and I like clothes that make me slay. "One day, I will become a model!" I laughed as I twirl again and again while we were walking on the sand.

Claire admired every move I made, "I will be one of your best fans."

My friends' mouths may be foul but they have a golden heart.

"Yo! Nasaan na ang pagkain ko?!" I tried making my face look serious pero natawa ako sa reaksyon nila.

"Wait, your highness. Upo ka muna sa tabi ng binibini ko." pinaghila ako ng upuan ni Terrence sa tabi ni Claire.

Hindi ko alam kung nagpapahalata ba siya o ewan. Siniko ko si Claire, "Binibini pala, huh?" I gave her a teasing smile.

She cutely chuckled.

Hazel slammed the table, "Hoy, babaita ka! Akala ko akez ang sidekick mo!"

I rolled my eyes at her, "Matapos mo akong iwan sa kanila para lumandi? Ain't no way!" I joked.

Nahulog ang panga niya. Napasinghap siya, "Uy, anteh! Andito me again, so ako na dapat ang bestfriend mo!"

I chuckled, "Tanga! Ikaw naman talaga. Arat! Picture-an mo ako!"

Bumalik na ang ngiti niya at hinila niya ako papunta sa dalampasigan. Narinig ko pang may sumigaw na huwag daw siya takbo ng takbo.

Magaling kumuha ng picture itong babaeng ito kahit na puro kalokohan lang ang alam. She positioned me infront of the ocean and made me hold onto my lower skirt. As I look at the ocean, not showing my face, she took a shot.

"Pak! Pwede na pang model!"

One of the best compliments for me is those words. "One day, masasabi ko ding "Model na ako!""

"Syempre naman dapat hindi mo 'ko kalimutan!!! Oh, another shot."

Sinuot niya sa akin ang sunhat niya na parang katulad ng hat ni Luffy from One Piece ngunit wavy brim at may bulaklak. This time, pinatingin niya ako sa camera habang hila ng kanang kamay ko ang sumbrero ko pababa at ng isa ko pang kamay ang lower skirt ng damit ko.

After a load of shots ay pinahinto ko na siya. "Wait lang!" I shamelessly stripped my sundress off me, leaving me with just my bikini.

"Shet! Ang hot mo, sis!!!"

Kinuha ko ang damit ko at tinapon sa tabi ni Hazel. "Picture uli!!"

Lumapit siya sa akin at pinag-pose ako. "Upo ka," sinunod ko ang sinabi niya. "Then itukod mo iyong dalawa mong kamay sa likod mo ta's i-bend mo yung neck mo!" sinunod ko ulit ang mga sinabi niya at nagdagdag ng ibang pose. Itinukod ko rin ang isa kong paa na good thing pala, "Pak! Nice!"

She shot it from many angles while I changed my expression in each one. The last pose I used was crossing my legs and looking at the camera.

"Miss, are you alone?"

Doon na kami huminto, "Sorry but we're not looking for accompany."

Inakbayan ko si Hazel pabalik sa cottage. Busy siya sa pagtingin ng mga litrato ko. Habang ako naman ay masaya sa mga narinig kong kumento noong mga ibang taong na sa beach rin. There was even a little girl that thought I was a model kaya nagpapicture pa siya sa akin.

"Ey! Mala-model ang galawan!" sigaw ni Rence habang naglalakad kami papunta sa kanila.

I saw Alvin smirk, "Baka girlfriend ko yan!" inano pa nga ang baba niya.

"Hindi pa nga kita sinasagot!" I flicked his forehead.

We heard the sound of the camera shutter at nasilaw sa flash nito kaya napalingon kami kay Hazel. Nangpi-picture na pala ang gaga!

"Hoy! Delete mo 'yan!"

Nag-hi-five pa nga silang dalawa, "Send ko sayo mamaya, Vins!"

Masyado naman nila akong paboritong inisin at talagang nakukuha nila ang inis ko, may extra pang galit.

Kumain nalang ako ng mga nakahain sa mesa at tinabihan ang crush ni Hazel. "You like Hazel, don't you?"

He immediately turned to me with a blushing face. "I..."

I raised my brow at him, obviously teasing him.

He sighed, "That's not a lie but don't tell her just yet."

Kinikilig ako sa love story nila, I laughed inside my head. Parang baliw lang.

Linapag ko ang paper plate na puno ng pagkain sa mesa at sinuot ng mabilisan ang sundress ko para lang mag-indian sit habang nakain.

Pumagitna sa amin si Hazel, mukhang tapos na ikalat ang mga picture ko. "Hindi na pang-model ang pose ni ante!"

I pouted, "Shoo ka nga, mamaya pa ako magpapaka-model. Nakain pa ako!"

Tinuon ko na ulit ang pansin ko sa pagkain ko at ninamnam iyon. Narinig ko ang tunog ng camera shutter at nasilaw ako sa flash ng camera niya kaya agad akong lumingon sa kaniya ng may magkasalubong na kilay. "'Di ata nauubos iyang space ng memory card mo!"

Hindi ko talaga alam kung paano ko naging kaibigan sila. Hilig lang naman nila akong inisin!

After kong kumain ay naglatag ako ng sunlounger at binuksan ang parasol. Nagsuot ako ng sunglass at doon na natulog. I need a break sa lahat ng kalokohan ng mga kaibigan ko.

I feel like hindi ko na pala iyon ginawa.

Paggising ko ay nalutang na ako sa dagat, p*cha!

"Paano... Paano ako napunta dito?!!!"

Nagtawanan silang lahat. Natulog lang ako, paggising ko nasa yacht na ako.

"Oh, Margarita ka muna."

Hindi ko naintindihan kung ano man iyon basta ininom ko na lang dahil uhaw na uhaw na ako.

"Tang*na! Ano 'to?!" Akala ko'y masarap na juice lang iyon pero hindi pala! "Akala ko matino ka, Rence! Puch*!"

Tumakbo ako papunta sa counter para humingi ng tubig. Halata sa itsura ng bartender na natatawa na siya sa akin. Kahit ilang rinse ko pa sa bibig ko ay hindi ko matanggal ang pait!

Umupo siya sa tabi ko, "Relax, relax. Huwag ako ang suntukin mo, si Clevian ang nakaisip no'n." tumawa siya kahit wala namang nakakatawa.

I inhaled and exhaled repeatedly, tumakbo ako papunta sa pool ng yacht. Nalimutan kong hindi nga pala ako marunong lumangoy.

Paulit-ulit kong minura ang sarili ko. Paano ko nakalimutan iyon! Sinubukan kong lumangoy pero palubog lang ako, nakakap*tang*na nalang talaga.

I heard splashes and next thing I knew, ay sini-cpr na ako ni Rence.

Bumuga ako ng tubig. I looked at them, lahat sila ay basa na. Halatang sinubukan akong sagapin.

Vins immediately stood up to get me some water.

If it weren't for these playful people, namatay na ako sa katang*han ko. "Thank... Thank you."

"You made us so freaking worried!" sigaw ni Claire.

Hinaw naman ni Vins ang buhok niya palikod, halatang pinipigilan ang galit. "Ayos ka lang ba? Bakit ka naman kasi tumalon doon?!"

I gave him a bittersweet smile. "Sorry..."

They all hugged me, "Kahit mahilig kami na inisin ka mahal ka namin, "

"Don't ever do that again."

"I will lose my savior, I don't want that."

At the end of the day, kahit gaano pa sila maging gago. Hindi ka nila gagaguhin kapag kailangan mo sila.

My days with them were the best but I didn't expect the day after that to be just, wow!

Palagi bang pagdadalamhati ang kasunod ng kasiyahan ko? T*ngina!

To be continued ;>>>>>>>>>

___________________________________________

Preview of chapter 17

What is wrong with my life?

Ayon nalang talaga ang tanong ko. Hindi pa masagot.

3 days before mag-graduation biglang susulpot si mama at si...

_________________________________________

Continue Reading

You'll Also Like

328K 13.5K 42
Pangarap niyang yumaman kaya iniwan ang bansang sinilangan para makipagsapalaran sa Europa. Ang hindi alam ng karamihan, isa siyang katulong sa Italy...
129K 2.3K 44
Salvatore De Luca and Joanna Lumanog storiesđź–¤
456K 8.1K 38
Duke & Izza
2.2M 30.7K 52
Dice and Madisson