finding true love (Editing)

By rhenjohn

6.3K 316 42

Naghahanap ka ba ng true love tulad qo? Then read this story of jade and neil na pinagtagpo at pinaglayo para... More

finding true love
chapter 2
chapter 3
chapter 3.1
chapter 4
chapter 5
chapter 6
chapter 7
chapter 8
chapter 9
chapter 10
chapter 11 (the moment of truth)
chapter 12 (were official)
chapter 13 (the moment of truth part two)
chapter 14 (1st rule)
chapter 15 (1st monthsary)
chapter 16 (back off men)
chapter 17 (summer time)
chapter 18 (let go or not to let go)
chapter 19 (fighting for nothing)
chapter 20 (starting today)
chapter 21 (moving on is always hard in beggining)
chapter 22 (the new member of the family)
chapter 23 (the new beggining...)
chapter 24 (this is it)
chapter 25 (holiday vacation)
chapter 26 (christmas eve part two)
chapter 27 (he's back)
chapter 28 (i belong)
chapter 29 (bye little boy)
chapter 31(lucky day)
chapter 32 (siblings)
chapter 33 (truth really hurts)
chapter 34 (get well jazon)
chapter 35
chapter 36
chapter 37
chapter 38
chapter 39
chapter 40
chapter 41
chapter 42
chapter 43
chapter 44
chapter45
chapter 46
chapter 47
chapter 48
chapter49
chapter 50
chapter 51
chapter 52
chapter 53
chapter 54
chapter 55
chapter 56

chapter 30 (Ang muling pagkukrus ng landas)

81 5 0
By rhenjohn

* jade's pov *

Kaliwat kanang project it was so freaking you know. Minsan di na namin alam kung anong uunahin namin, kahit pa ang dami dami ko nang staff kulang pa rin ang oras namin para matapos ang ilang project na nakaschedule. Well im so thankful na rin na nakabawi na ang studio ko, maybe i lost it almost a year but it grown so well when it return. Para ngang di nawala kundi nagexpand lang sya.

"Might your not eating huh, let's eat lunch," hindi ko pa sana ititigil yung ginagawa ko kung di lang dumating ang bestfriend kong may dalang pagkain.

"Hehe, eh ikaw 2 pm na ah, bat ngayon ka lang kakain?" Ngumiti sya.

"Para sabay tayo." Ayyyiiieeehhh ang sweet ng bestfriend ko noh,

"Asus, ang sabihin mo namiss mo lang ako." Ngumiti na naman sya.

"Parang ikaw hindi ah," hehe, narealize ko, im finding true love pero bakit pag nahanap mo na sya prang kulang din? I mean Di pala pwedeng isa lang ang tunay na magmamahal. Yon bang mahal mo sya, di ka naman nya mahal, or vice versa mahal ka nya di mo naman sya kayang mahalin. Or rather mahal mo sya mahal ka nya di ka naman kayang pagkatiwalaan o paniwalaan. Ano ba talaga ang TRUE LOVE? SACRIFICE, HEARTACHE, AND HAPINESS? Haiiisssttt ang gulo. "Day dreaming na naman sa tanghaling tapat?"

"Ano ba panira ka naman lagi bestfriend eh." Sanay na kami sa tawagang ganun ewan ko ba pero mas ok nang magbestfriend na lang kami, no responibility, no commitments pero masaya kayo sa isat isa. Ang kala nga ng karamihan kami na, sa sweet ba naman namin na madalas kahit nasa restaurant kami nagsusubuan kami, andyan yung akbayan nya ko sa public places oh diba, bestfriend with benefits... joke

"Haha,let's eat. Jade, ready ka na ba sa pagpunta natin sa cebu? Im sure mag eenjoy ka don."

"Yes, ready na," natahimik sya. I dunno why? "Hey may problema ba?" ngumiti sya.

"Wala po. Kumain ka na lang." So kumain na nga ko kahit feeling kong kulitin sya ngayon.

"Benjo," pero di sya lumingon ni sumagot, busyng busy sa pag nguya ng kinakain nya. "Hoy nakakaselos naman yang nginunguya mo, full attention." Kaya natawa sya.

"Bakit ba?"

"Kanina mo pa kaya ako di pinapansin, buti pa yang burger na kinakain mo, kanina mo pa pinapansin nakakatampo kaya." Kinurot nya ng bahagya yung pisngi ko.

"Kaw talaga, selos ka?" Adik.

"Oo, dapat pag kasama mo ko ako lang."

"Oo na po. Bakit po ba?" Tumabi sya sa kin.

"Bakit nga kasi parang nasa outerspace yung utak mo ngayon? Problema?" sige try mo pang ideny tatanggalan kita ng balat.

"Wala may konteng headache lang," chedaba...

"Massage ko? Nagtake ka na ba ng painreliever?" Nagnod lang sya. "Yan napakaworkaholic kasi eh, ni hindi na iniisip ang sarili." At minassage ko yung ulo nya, pero i think he lie, napaka un ease nya lately ayaw nya lang mag open. Hmmmppp

"That's better, cge na tapusin mo na yang pagkain mo at marami ka pang tinatapos." See,hmmmppp

"Ok," umupo na ko at kumain na rin, ano kayang nangyayari sa kanya? Ngayon ko lang sya nakitang ganyan eh, i can't read his mind,?????

Ilang minuto pa tumayo na sya at nagpaalam.

"I have to go. May meeting pa ko." Kiniss nya ko sa cheeks ko at umalis. Kainis naman pati tuloy ako nag iisip ngayon. Tinapos ko na ang pagkain ko para makapagtrabaho na rin.

After 30 mins. Gggrrrr,,, wala akong maumpisahan. Ang hirap magtrabaho ng may iniisip.... --___-- naman kasi si benjo pupunta lang dito para pag isipin ako. Tama ba yon? Di na ko nakatiis pa kaya lumabas ako at nagdrive agad magpapalamig lamig lang ako baka sakaling maging ok na ko.

Nagstay ako sa isang ice cream booth sa isang mall, diba nga magpapalamig eh di ice cream, shempre umorder ako ng bundok bundok na ice cream hehe, with cashew nuts and marshmallow on top. Pinagtitinginan na nga ko ng ibang costumer eh, i just looked at them saying "MIND YOUR OWN BUSINESS" and pass paki ba nila?

Maya't maya naman ang tawag sa kin ng mga crew. nakakainis minsan na nga lang magfreshen up mapopostponed pa, hinayaan ko lang muna sila hanggang maubos ko yung ice cream ko, dapat ata maghired na ko ng magiging manager at supervisor sa studio ko para kahit wala ako ok lng. May hinired naman akong mga skilled photographer pero hindi rin sila ganun kagaling makipagdiscussion sa mga clients. Haaiiissttt have to go. Pero bago ako lumabas umorder pa ko ng ice cream cone. Pinalagyan ko ng vanilla syrup on top. Hehe sarap...

Pag labas ko ng pinto may nabangga na naman ako at swerteng napunta yung ice cream ko sa suit na suot nya, naging aware ako at kumuha ng tissue s bag ko. Di ko na sya tiningnan pa. Pupunasan ko sana yung damit nya ng bigla nyang hinawakan yung kamay ko. Biglang nag

Dubidubidumdumdumdum ang puso ko. Napatingin ako sa kanya.

O.O

-.-

~'~

SHOKOY NAMAN oh, bat ba nagkukrus na naman ang landas namin? Anong ibig sabihin nito? Diba engaged na sya kay mariel the LOSER, eh bat pa sya nagpaparamdam? Stalker ko ba sya at kung saan ako mapunta nandon sya duh," may MARS naman bakit di na lang sila don tumira ng mapayapa na ang buhay ko gggrrrrr..

"Sorry harang harang kasi alam nang ang liit ng mundo." Binato ko sa kanya yung tissueng hawak ko at tinanggal ko yung kamay ko na hawak nya. "Oh punasan mo sarili mo may kamay ka naman eh." Hmmmppp kainis, nagpunta ako dito para magpalamig pero eto na naman im turning into boiling point gggrrrr,,, sa dami dami ng mabubunggo ko talaga uurrrggghhh...

"Until now hindi pa rin nawawala ang kasungitan mo. And it makes you more beautiful." Naku lakas mambola akala nya siguro magpapabola pa ko this time? Lumapit ako sa kanya wearing my famous evil grin na namana ko ata sa ninuno ng ninuno ng nanay ko. (Sumalangit nawa ang kanyang kaluluwa)

"So? And you think i am so happy to hear that? Well kung ikaw lang naman din ang magcocompliment sayo na't baka may bayad pa yan. Che..." at tumalikod na ko. Nakakainis din pala yung iniisip mo gabi gabi na halos tanggalin mo na yung braincells mo para mawala sya sa isip mo tapos biglang nag aapear sa harapan mo. Uurrrgghhh

Pag dating ko sa studio wwwwhhhhhaaaaa may rambol,

"Don't dare mess me up kung ayaw mong kalbuhin kita." With taas taas pa ng manggas ng t- shirt nya.

"Oh talaga, baka gusto mong i istraight ko yang kulot mong buhok." Sabi naman ng baklang skilled photographer ko. What the hell may world war 8 mga kaibigan, parang dinaanan ng tornado yung studio ko buti na lang pala walang clients jusmio....

"Alam mo epal ka eh, di porket nakapagtapos ka ng photography ganun ka na lang makapang abuso sa mga tulad namin. Kung si ate jade nga di kami inuutusan ng sobra, tapos ikaw maya't maya ano ka boss?" Tiningnan ko lang sila mukhang walang balak tumigil eh.

"Well i guess i should be, eh mga assistant lang naman kayo, meaning utusan, at tsaka bakit mo naman ako icocompare sa may ari ng studio na to, eh mas magaling naman ako don. Kung tutuusin sya na nga mismo naglalagay sa kin sa mga maarteng clients dahil she can't handle them." Nagpanting na ang tenga ko sa narinig ko, di ko ata sya dapat hinired, tigas ng mukha eh, pwede nang ipang is-is sa nangingitim na kaldero ng kapitbahay namin.

"Ang kapal ng mukha mo." At nagsabunutan na ang dalawa. Lumapit na ko sa dalawa pero wala ni isa ang gustong huminto. Jusmio, matutuyuan ako ng dugo sa dalawang ito.

"Hindi ba kayo titigil? O gusto nyo parehas ko kayong tanggalan ng buhok ngayon pa lang?" Napahinto ang dalawa halos mangamatis ang mga mukha nila sa galit. Nagtititigan pa nga ng maawat eh. "Care to explain?" At wala ni isa man sa kanila ang nagsalita. "Walang magsasalita o fired kayong lahat?" At sabay sabay namang nagsalita ang lahat. OH MEN, kelan ba matatapos tong araw na to? Pls lang...

"Bbbbbbeeeeeppp," nyemas pano ko naman sila maiintindihan? "Pwede isa isa lang?" At wala na namang nagsalita ano ba, madedehydrate talaga ako sa kanila nito.," arlene, start to explain." Sya yung babaeng nakikipag away sa baklang skilled photographer ko.

"Ate jade, sorry ang laki ng utang na loob ko sayo na kahit undergraduate ako hinired mo pa rin ako, pero sorry talaga, sumusobra na kasi sya eh, utos dito utos don, ano sya dito bisor?"

"Anong utos dito, utos don, excuse me" di pa tapos si jay na magsalita sinabutahe agad sya ng mga kasamahan nya. Urrrrggghhh hilong hilo na ko.

"Totoo naman eh kung makapag utos ka nasa tabi mo na lang tatawagin mo pa yung mga baguhan para utusan mo." Sabi naman ni grace. Kaya inawat ko na sila well actually di ko na sila dapat pinagpaliwanag pa at sasabog na ang bungo ko, yung narinig ko pa lang pagpasok ko magiging basis na pinagpaliwanag ko pa, pinatahimik ko na sila at talagang im burning right now.

"Everybody, im not looking for a competitors, who wants to compete me or anybody here, i was looking for somebody who can be trusted, help me and stand with me, now if anybody who wants to compete me then the door was widely open for you to go. I dont need a person who would be my problem anyway." Bigla na lang nagwalk out yung gay photographer ko. Ang tigas talaga ng mukha, lumabas sya ng dala ang gamit nya, nakadrugs ata yon eh.

"Ay buti naman nawala na, ang kapal talaga ng mukha. Di na nahiya akala nya ata sya ang pinakamagaling dito eh." Sabi nung isang baguhan kong crew. Hmmmppp may naisip ako bakit di na lang kami mag aral ng sabay sabay at the same time magwowork kami???

GOOD IDEA...

"Guys listen, i decide to apply all of us in photography session its vocational course na pwede nating maging way para sabay sabay tayong natututo at the same time kumikita, agree?" At sabay sabay na naman silang nagsalita na parang mga bubuyog lang, seriously? What was this? May mga same body cells ba sila? "Hep hep, pls. Isa isa naman ng magkaintindihan tayo."

"Ate jade, pano naman po kaming walang budget dyan? Alam nyo naman po sa hirap ng buhay mahirap magbudget."

"Nice question, well i think maghahired na lang aKo ng isa sa mga proffesional photographer na pwede tayong turuan in just a week tapos, sa mga natutunan natin we can share to everyone what we learn or what we discover in our own, so that we can work together as a team, wala nang magmamataas or walang mataas walang mababa. Ano deal?" Tumango silang lahat kaya naging ok na rin ako. Ang kelangan ko na lang gawin ngayon is to find someone who can help us. Jusmio ayoko nang magkaroon ng susunod na gera sa studio ko noh. PLS LANG.

Continue Reading