HunHan [Book 2]: Dealing With...

By xiuminista

222K 11.3K 9.9K

From that devil Oh Sehun to this angel whom Luhan so madly inlove with - now - his husband. What if a tornado... More

Dealing With Oh Sehun Book 2
i
ii
iii
iv
v (spg)
vi
vii
viii
ix
x
xi
xii
xiii
xiv
xv
xvi
xvii
xviii
xix
xxi
xxii
xxiii
xxiv
xxv
xxvi
xxvii
xxviii
xxix
xxx
xxxi
xxxii
xxxiii
xxxiv
xxxv
xxxvi
xxxvii
xxxviii
xxxix
xl
xli
xlii
xliii
xliv
xlv
xlvi
xlvii
xlviii
xlix
l
Epilogue [Book 2]
Not an update.

xx

3.5K 181 110
By xiuminista

Sino pupunta ng EXOLUXION? :))
----------------------------------------------------------------------------------------------
Baekhyun

Ewan ko pero kinilabutan ako habang tinitignan ko si Krystal. Walang braso, paa at putol ang dila. Fck. Sinong matino gagawa nun? Kung alam ko lang edi, nagpaiwan ako sa labas. Umingay ang makina nang magising sya. She looks scared from among us? Mukhang napansin din ito ni Luhan dahil lumingon din sya. Aijusko, I feel something FISHY.

Mas fishy pa sa arinola ni Kwago. Oo, may arinola sya. Imaginin nyo nalang kung paano sya jumijingle ng walang mintis. (Ako rin minsan eh, feelingera)

Hinawakan ko ang kamay ni Luhan. Yung mukha nya, confused na rin eh. The doctor and nurses came in kaya hinila ko na sila palabas ng kuwarto. Luhan was staring blankly. Lumapit ako kay Kyungsoo at binulungan sya.

"Pst, penguin. Wala ka bang alam sa nangyari kay Hilda este -- Krystal ha?" Napapahilda na rin tuloy ako. Ito kasi si Penguin. Minsan Waboobs pa tawag nya. Sama ano? Kala mo maganda eh. Ako lang ang maganda dito. Charing.

"Artista teh? Hindi ako si Boy Abunda! Mukha lang akong papatay pero hindi ko magagawa yun ano. Baka jowa ng ibang nilalandi nya. Anong tingin mo sa akin? Mamamatay tao?! How could you! How could tsu!" Pinaghahampas nya ang balikat ko. "Walang hiya ka!"

"OA teh, akala mo nakipagbreak. Ito. Baka naman hindi talaga malandi eh, praning ka lang talaga. Dead na dead ka kasi kay nognog mo. Ikaw lang ang nahohot-an sa kanya. Mas hot pa and sexy ang yoda ko." bulalas ko naman.

Basta hot = Chanyeol.

Basta sexy = BAEKHYUN. :)

"Kaya pala, bumababa ang mata mo sa bundok nya!? May pagnanasa ka!"

"Nagdidiliryo lang ang mata ko nun kaya kung saan saan dumadapo no! Isa lang ang apple of the eye ko, you know my bebe loves. Period. Huwag ka ng magsalita pa, baho ng hininga mo. Di ka man lang nagmouthwash!"

"Maitim naman ang singit mo,"

"Hoy improving na ahh. Whitens in 7 days, pang5 days na. Ewan ko sayo." Nilayasan ko sya at lumapit sa tabi ni Luhan. He's still bothered. Ay sino ba namang hindi matutula sa nangyari? Someone's threatening his life? At ito pa, yung mata nya. Baka mabulag eh.

"Luhan," Mahina at seryosong tawag ni Kyungsoo, "Tiwala lang sa poong may kapal. Manalig ka sa kanya, tayo ay magdasal! Humingi ka ngayon din kapatawaran!" At ipinatong nya ang kamay nya sa ulo ni Luhan, "Oh dyos ko, iligtas mo po ang kagandahan ni usa. Ilayo mo sya sa rumaragasang T! Aray!" bulalas nya ng batukan ko sya.

"At kelan ka pa naging deboto? Ikaw, seryoso tayo dito. Umayos ka, baka gusto mong ipasagasa talaga kita sa rumaragasang T," Nanlaki ang mata nya at ngumisi, "T-TRUCK gaga. Yang utak mo nilulumot na masyado yan."

"HB teh? Di nadiligan?" aniya.

"Busy eh. Wala kaming chacha."

"Kaya pala, matamlay ka. Okay lang yan. Ipagdarasal kita." Lalo ko syang binatukan. Hayop talaga 'to. Pareho kaming napatingin kay usa na hindi man lang nagreact. He's just staring.

"Luhan, oy, magsalita ka naman at baka mapanis ang laway mo dyan." sabi ko pero tinignan nya lang ako.

"Luhan, natatae ka ba? Tell us!" Dyos ko, natatae talaga eh no? "Dahil may sakit ka, si Bikhyun ang maghuhugas sayo. Di ba friend? Dahil mabait sya't bukod na pinagpala sa baklang lahat. Halleluiah. Halleluiah." Aigagu talaga.

Napailing nalang ako kay penguin.

Hearing all about those, kinakabahan ako sa safety ni Luhan. Yung mensahe kasi. If you die, the book will close but if you live, new chapter will open. I'm so scared. "Call Sehun please," Bakas sa tono ng boses nya ang pagaalala. I only nodded my head and went out of the room. Only his husband can calm him down. Luhan only needs Sehun.

Malapit na ako lumagpas sa kwarto ni Krystal nang lumabas yung Detective. Ang gwapo nila pareho. "Khou, ayon sa testamento ng maid ni Ms. Jung ay ikaw ang huling kasama nito?" Hala? That means, pwedeng sya ang suspek sa krimen? "We need your testimony."

"Hyung, I'm innocent," anito.

NO. YOU'RE KHOU. Hohoho.

"You still need to come. Isa pa, hindi lang naman ikaw. Before you, meron pang isang taong nanggaling dun." I furrowed my eyebrows. At sino kaya? Bakit ba naiintriga ako? Wala naman yun kinalaman sa case ni Luhan ano.

"Si Moon." sagot nung Detective.

"Babe," Napakurap ako't nasa harap ko na pala si Chanyeol. "Nakatatlong tawag na ako sayo ah? Ang lalim ata ng iniisip mo? Okay ka lang ba uhm? Kamusta na si Luhan? Gising na ba?"

Niyakap ko sya. "Huhu! Namiss kita! Hindi ka na nagpapakita sa akin ah! Busy ka na lagi sa shooting! Miss na miss lang kita!" bulalas ko kahit na at the back of my mind. Sobra na akong natatakot para kay Luhan. Naisip ko kasi na paano kung yung tao pala na nagbabanta sa buhay nya'y nasa tabi nya lang di ba? And he's just waiting?

Waiting for the right time to.. KILL?

"I missed you too.. so much."

"Miss ko na rin yung.. ano,"

Ngumisi sya, "Ikaw talaga. Puntahan na muna natin si Luhan." Napanguso ako. Akala ko sasabihin nya, we own the night tonight baby. Charing landi. He pulled me closer to him, "Ah, save some energy for tonight. Namiss mo ako di ba?"  He wiggled his eyebrows.

#I-READY ANG KWEBA.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Luhan

Naalingpungatan ako nang magising dahil pakiramdam ko may tao sa gilid ko. Yung maliit na nightime light lang ang bukas at ibang parte ng kuwarto ay medyo may kadiliman na. Katakot.

"Are you feeling better now?"

Bahagyang bumangon ako. Hinaplos ko ang mata kong may benda. "Ah oo, maayos naman. Bakit nandito ka nga pala, Vina?" tanong ko, "Ah, hindi ba kasama mo si Moon?" dugtong ko pa.

"In behalf of him, dumaan ako. Kasi hindi na sya makakapunta. Sinama kasi sya ng mga pulis sa presinto eh tungkol sa nangyari kay Krystal. Aw grabe. Ang creepy pala ano? Parang sinusulat ko lang yun sa novel ko eh but experiencing it in real life, woah."

"May suspek na ba sila?"

"Hindi ko alam," She answered as she let out a deep sigh. Napansin ko ring napatingin sya sa mata kong merong benda. "Your eyes," Napayuko ako sa binanggit nya. "Ah, I'm so sorry." sabi nya at napakamot sa batok nya. "It's just that, ang ganda ganda pa naman ng mata mo. Watery as a deer," aniya.

Ganda lang, kung ganda ganda, AKO na yun eh. I'm still hoping na, I won't end up wearing an eyepatch. Just no. Sana nasave nila ang isang mata ko.

"B-Bakit nga pala kayo nandito ni Moon? Kakilala nyo ba si Krystal?"

"Si Sir? We are here for the book. Ito kasi ang napili naming perfect place for visualization and sabi nya, meron din syang kakilala dito na gusto nya puntahan. Yun lang, di ko alam kung sino. I don't know, very secretive kasi si Sir. We got a call and boom," aniya.

Magsasalita pa sana ako pero agad ding bumukas ang pinto't pumasok na si Sehun. Dahil kasi dun sa gamot na tinurok sa akin, inantok ako at di ko na sya naantay pa. "Sige, una na ako huh? Get well soon." She added.

Tumango nalang ako.

Lumapit sa tabi ko si Sehun at agad ding hinawakan ang kamay ko. His sad eyes set on me. "Mabuti nalang ligtas ka," bulalas nya, "I'm so sorry. Kasalanan ko 'to," Nakayuko na sabi nya. Binitawan ko ang kamay nya at hinawakan ang makinis nyang pisngi.

"Hindi mo kasalanan, Sehun. You did the right thing. Walang may gustong mangyari yun eh." I don't want to see him like this. It reminds me of that day when he left. Nung nasakal nya ako. I just can't bear to lose him again. NO.

"Akala ko-" I cut him off.

"Shh, ang mahalaga ligtas tayo di ba? Kaya salamat, Sehun." Hinawakan ko ang pisngi. He closed his eyes feeling it's warmth. "Gusto ko ng umuwi." ani ko na syang inilingan nya naman din.

"Mamamatay ako kapag nawala ka sa akin, Luhan." He almost whispered in thin air, "I-lilipat din kita ng ospital in the city. You need to stay a few weeks or days para sa recovery ng mata mo hum?" At pinisil pa nya ang kamay ko. He's talking so calm na parang hindi na sya ang Sehun na super possesive.

I only nodded. Alam na kaya nya ang tungkol sa sinabi ni Detective Mikuto? Ibubuka ko na sana ang bibig ko nang bumukas ang pinto't pumasok na ulit sila Kyungsoo kasama si Hoseok at si Taehyung. Kung nandito sila, nandito si Ziyu at sila Eomma. I let out a sigh.

"Luhan! May regalo kami sayo!"

Tinaasan ko ng kilay si Taehyung.

"Simple lang pero okay na." Tinignan ko ang inabot nilang kulay pula. "Hihi ayan, ampao. Merry Christmas!" sabi nya. Bago ko pa makuha, hinablot na agad ni Kyungsoo yun. Kanya yun eh. Mahadera talaga 'tong penguin na 'to.

"Eh? Wala namang laman." Soo said.

"Haha. Si Luhan na maglalagay nyan pabalik sa amin." Tatawa tawa pang sagot ni Taehyung. Sarap supalpalin.

"Hay nako, di na kayo nagbago." ani naman ni Baekhyun. Lilipas na naman ang bagong taon, utak sabaw pa rin ang dalawang 'to. Hindi ko alam kung kelan pa sila magbabago. Di na yata?

"Ikaw muna ang magbago, Biikhyun. Try mong wag maglagay ng eyeliner buong taon. Yang dark circles mong yan, may kutob akong LIBAG yan eh galing sa eyeliner mo." HALA AWAY.

"Magtigil ka penguin! Masyado kang epal eh. Kamukha mo na si Kim." ani ni Kwago. Napa-what naman kami sa sinabi nya. Connect the dots ang peg.

"As in Kim Chiu?" Baekhyun said.

"Kim Chiu-wawa." Ay jeske mehn.

"Ha, ikaw kamukha mo na si Kuh!"

"Kuh Ledesma?" Kyungsoo said.
.
.
.
"PWET KUH." sagot ni Baekhyun.

Umiyak si Kyungsoo, "Ganyan ka na? Matagal ko ng hindi sinasabi ito pero mamamatay na ako! May cancer ako! Huhuhuhuhu! Stage seyks na ata ito!"

Stage seyks? May stage seyks pala?

"HA?" Napa-ha kami lahat.

Ngumawa sya, "NALAGASAN AKO NG ISANG BUHOK! MAMAMATAY NA AKO!"

"EH?" Mga bangag na naman sila.

"Nako friend dahil dyan..
.
.
.
I-AADVANCE KO NA ANG BURIAL MO!" ani ni Baekhyun kaya ito ang dalawa, hinablot ang buhok sa ilong ng bawat isa. Ganito talaga sila magsabunutan. Sabunutan ng bakla na may sayad sa utak. Kahit papano, gumaan loob ko.

"Magpaikot na ng fast away dyan oh! Para sa ating kaibigan na si Penguin." Taehyung said na nagpakunot naman sa noo ko. ANONG FAST AWAY YUN?

"Taehyung.. it's PASSED AWAY."

"Hindi ba PASSED OUT?" hirit ni Hoseok. Humirit pa ito, mali din.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Super late UD! Sabaw pa. Paiikliin ko nalang 'to story. Prolly 35 chapters?:)

Continue Reading

You'll Also Like

56K 2.5K 38
Yndrah Alaianth Xanther- a respected professor and successful doctor in medicine. Known for her sharp mind and distant manner. Her cold demeanor echo...
5.3K 15 5
One short story of smuts
362K 6.2K 51
Y/N grew up in the South Pole as long he can remember. alongside his two best friends Katara and Sokka During the 100 year war Y/N lost someone clos...
6.7K 569 28
- Wherein two enemies, fake a relationship to deter a annoying admirer. As they play the part, their staged romance turns genuine, forcing them to c...