Other Side of the Door (Taylor Swift)
MARIA ISABEL MOLDE
"Isa.." mahina at anas nitong sambit ..
"What?! Anu na naman!" bulyaw ko sa kanya saka tinulak siya.. Hindi ko alam kung bakit ... nasasaktan ako ngayong nakikita ko siya.. Masakit.. Sobra yung tipong nakakadurog ng puso't pagkatao..
"Anu na namang kasinungalingan ang sasabihin mo Diana?! " muli kong bulyaw sa kanya saka sinampal siya ng pagkalakas lakas..
" Let me explain first.." sambit nito .. Tiim bagang ko siyang tinignan ..
"Pakinggan?! Anu pa bang ipapaliwanag mo! Nakita ko ng malinaw! Nakita ko ng malapitan! Anu pa ba ha!" sunod sunod na bulyaw ko sa kanya saka tinulak siya palayo..
"Isabel..Please.." nagmamakaawa niyang sambit .. Napasapo naman ako sa noo ko..
" How many times did I gave you a chance Diana? Ilang beses na ba?! Hindi ko na nga mabilang .. Hindi ko na mabilang kung ilang beses akong nagpakatanga sayo! " naiiyak na sigaw ko saka dinuro siya't sinampal muli .. Sasampalin ko ulit siya ng..
"Masakit Isabel! Volleyball player ka!" bulalas nito sa akin .. Nandilim naman lalo ang mata ko kaya agad ko rin siyang sinampal muli ng malakas..
" tama na Isabel .. Please.. Tama na to.." anas at halos nagmamakaawa niyang sambit.. Napabuntong hininga naman ako ..
"Tama.. Itigil na natin to.. I've had enough .. Pagod na ako Diana sa relasyon natin.. Pagod na ako sayo .. Pagod na akong masaktan .. " madiin kong sambit saka akmang tatalikuran na siya ng hilain niya ako't yakapin.. Dahan dahang pumatak ang mga luha ko kasabay ng paghupa ng inis ko .. Dahil lamang sa simpleng yakap niya..
PERO AYOKO NA..
"No, Isabel that's not what I mean... Please no, Please don't end this.. Mahal na mahal kita.. " masuyo at punong puno ng sinseridad na sinambit nito.. Mariin naman akong napapikit .. Alam kong masakit .. Kaso napapagod na talaga akong umintindi .. Nakakapagod na talaga ..
Bumuntong hininga naman ako bago sagutin siya..
"Sana naisip mo yan bago ka gumawa ng mga bagay na ikasisira ng relasyon na parehas nating binuo .." marahan pero madiin kong sambit saka dahan dahang bumitaw sa pagkakayakap sa kanya..
"No, Isabel please.. Stay with me.. Let me explain kasi.. Hindi iyon katulad ng iniisip mo ..Isabel please.. Mahal na mahal kita.. Wag mong gawin sa atin ito .. Please.. Paniwalaan mo naman ako .. " pagmamakaawa niya .. Napailing na lang ako ..hindi ako pwedeng madala .. Kailangan kong tibayan ang puso't isip ko..
Tama na ang minsan akong nagpakatanga.. Tama na ang paulit ulit akong nagPakaMartyr at humahawak sa relasyon na meron kami ..
Tama na.. Nakakapagod na..
"Go to her .. O kung gusto mo Go to hell.. Wala akong pakialam .. But the moment that I will step back in this door.. Please patahimikin mo muna ang buhay ko Diana..Just leave.." madiin kong sambit pero punong puno ng hinagpis saka mariin akong napapikit at tinalikuran na siya ...
" I'm not ending up the things between us dahil tanga na kung tanga..umaasa pa rin ako.. Pero hayaan mo muna akong magpahinga sa sakit na dinudulot mo.. " madiin at halos nadudurog na ako habang sinasambit ko ang bagay na yun..
"Isabel please! Listen to me first " rinig kong sigaw niya .. Nanginginig ko namang inihakbang ang paa ko..
Handa na ba talaga ako na maaring matapos ang lahat sa gagawin ko? Handa na ba ako na maari siyan mawala? Handa na ba ako na ba ako sa posibilidad na maging single at magpakaBitter?
Ang sagot ko.. Oo..
Kaya buong lakas akong naglakad pabalik sa pinto .. And that moment .. Alam ko.. Alam kong maaring matapos na ang lahat ..
Maaaring wala ng Diana Mae Carlos sa Buhay ko..
Maaring matapos na ang relasyon nq sinimulan namin..
Pagsara ko ng pinto ay agad na kumawala ang mga luha na pilit kong pinipigilan sa harap niya..
Mahal ko siya kaya kumakapit pa rin ako pero kapag alam kog wala ng dahilan.. Baka dahan dahan na rin akong bumitaw..
"Bakit hindi mo kaya sagutin yung tawag mo Maria Lina Isabel Molde!" bulyaw sa kanya ng kanyang ever supportive bestfriend Justine Dorog..
Nakatitig lang siya sa phone niya na kanina pa ring ng ring ..
Iisa lang naman ang lumalabas na caller I.D ...
Diana Mae Carlos..
" kung ayaw mo pakipatay please yung tawag o di kaya yung tumatawag! " naiiritang sigaw niya ulit..
Agad ko naman siyang inirapan ..
"Pakialam mo ba!" bulyaw ko dito .. Nagkibit balikat naman ito sabay pakita ng libro..
"Nag-aaral kasi ako..Istorbo ka! Alam mo kung may problema kayo ni Tots! Walang damayan! Nasisira ang pag-aaral ko!" bulyaw nito sa akin kaya agad ko siyang tinignan ng masama ..
"Kung lumayas ka kaya kasi Kwarto ko to! " bulyaw ko sa kanya which is true..Tumambay lang yan dito..
"Ayoko nga.. Baka bigla ka na lang magpakamatay .." sigaw nito .. Pinanlakihan ko naman siya ng mata..
"Kapal..Hindi pa naman ako Tanga para gawin yun.." pananabla ko .. Ngumisi naman siya ng nakakaloko..
"Hindi nga ba? Ilang beses na ba kay Tots? " tanong niya.. Agad ko siyang pinanlakihan ng mata saka inirapan..
Nung manahimik na siya ay nakatitig pa rin ako sa phone ko..
"Tignan mo siya.. Tumigil din kakatawag .. Ganyan naman siya..Madaling sumuko .. Mahilig mang-iwan .. Madaling mapagod.. Saka siya maghahanap ng iba.. Maghanap siya ng iba letche siya! " naiirita kong bulong ..
"Loka ka rin anu Isa!" bulalas ni Justine..
"Hindi mo sinasagot yung mga tawag ?! Tapos sasabihin mo tumigil .. Malamang hindi mo sinagot! Tao siya Isabel.. Minsan alam na niyang mapagod kapag sobra sobra na ang ginagawa niya.. " bulalas sa akin nito .. Agad ko siyang pinanlakihan ng mata ..
"Shut up Jus.. Hindi lang siya ang may kakayahang mapagod.. " madiin na sambit ko.. Agad naman itong umiling ..
"Pinakinggan mo ba siya ?" malumanay na tanong ng kaibigan.. Agad naman akong umiling ..
"Bakit pa Jus?! Malinaw kong nakita ang lahat .. Hinalikan siya ni Kaye.. I saw them .." iritang bulyaw ko sa kanya..
"Kumalma ka nga! Tinugon ba niya? " tanong ulit nito .. Bahagya naman akong natigilan ..
Tinugon nga ba niya!? Hindi ko rin alam the moment kasi na hinalikan siya nito ay umalis na ako.. Martyr ako ..Oo pero hindi ko naman kayang panuorin na ang taong mahal ko may kahalikan na iba..
"Siguro .. Saka hinalikan na siya .. Hindi pa ba siya tutugon..one more thing Jus .. Ilang beses ko na siyang nahuli .. Nakikipag-usap .. Nakikipag text .. Nakikipag tawagan kay Kaye Quiambao.. " paliwanag ko sa kanya.. Nagkibit balikat naman ito ..
"So? Anu naman .. Nahuli mo bang hinalikan niya.. Niyakap .. Inakbayan .. Isa Utak Please duh! Kung hindi naman ganun ang pakikitungo niya kay Kaye .. Na natural niyang ginagawa sayo .. Aba'y makonsensya ka .. Mahal ka niya.. I can say that by merely looking at her eyes .." paliwanag nito .. Napabuntong hininga na lang ako ..
"Pwede ba Jus .. Ako ang nasasaktan dito .. " sambit ko inirapan niya ako ..
"Parehas lang kayong nasasaktan .. Ewan ko ba sayo.. Bakit hindi mo na lang paniwalaan yung sinasabi niya .." sambit nito ..
"Kasi mahirap .." sagot ko
"MahiRap talaga kung hindi mo siya papakinggan... You know what ..Pakinggan mo lang yung paliwanag niya .. Punong puno ng sinseridad yun .. " paliwanag pa nito .. Tinaasan ko siya ng kilay ..
"Kanino ka ba Kampi?" tanong ko..
"Wala..Parehas ko kayong kaibigan .." sambit niya kaya inirapan ko siya..
"Basta..Manigas siya.. Magsama sila ng Kaye na iyon.. " iritang bulalas ko..
"Si Isa Molde galit kay Carlos ..
Si Isa ayaw makinig sa paliwanag nito..
Si Isa pinapairal ang pride..
hindi dapat tularan si Isa " nakangising sambit nito agad ko naman siyang tinignan ng matalim ..
"Lumabas ka na nga ! " sigaw ko sabay naghanap ng ibabato ..
Humalakhak lang ito saka dali-daling tumakbo palabas..
Napailing na lang ako sa kabaliwan niya..
Bahagya naman akong nanigas ng magkalat sa buong paligid ang pictures namin..
" Our happy memories .." bulong ko habang nakatingin sa mga ito .. Unti unti akong napaluha habang naalala ko kung gaano kami kasaya but suddenly..heto kami .. Miserable na.. Everything changes talaga..
I told her to leave.. I told her na patahimikin na ang buhay ko.. I told her that I don't want to know her side .. Nagmatigas ako ..tinakpan yung puso ko ..
Yun ang sinisigaw ng pride ko at ng galit na galit kong emosyon..
Pero deep inside my heart Tatlong bagay lang naman ang gusto kong gawin niya..
Patunayan niya sa akin na mali ang hinala ko kahit hindi siya magpaliwanag .. Patunayan niya sa akin na mahal niya ako ng wala ng iba pang makikisali..
Patunayan niya sa akin na ang relasyon namin ay worth of fighting for..
Pero anu?! Heto siya ..Hanggang tawag lang ang kayang gawin.. Akala ko ba matatag siya?! Kung matatag siya dapat tatayo siya sa bahay ko ng buong gabi .. Tatayo siya't ipagsisigawan na mahal ako kahit na ayaw kong makinig .. Tatayo siya kahit umulan man o bumagyo kahit kasing lakas pa ni Yolanda ang dumating.. Mananatili siya at maghihintay na baba ako't lalapitan siya saka hahagkan sa labi't papatawarin ..
I dream of those romantic fantasies.. I dream those thing with her .. I dream those thing na gagawin niya .. But dreams doesnt really came true ..
Nasaan siya ngayon? Baka andun siya't nagpapakasaya na .. Syempre Cool off kami't malaya siya..She can do anything she want..Or worst baka kasama niya pa si Quiambao .. Nakakagigil! Magsama silang dalawa ..
Agad kong hinagis yung picture namin noong last monthsary namin ..
" hey Isa!" tinaasan ko siya ng kilay ..
"Anu na naman Jus? " iritang tanong ko..
"Hindi ko pala nabanggit sayo.. Nasa Labas si Tots.. Noong nakaraang araw pa ata.. Nagpapaulan habang may hawak na Placard na " sorry na Isa Molde " ..Mukha siyang tanga dun .. Kanina pa nga nanginginig at basang sisiw.. Ay mali.. Noong nakaraang araw pa..Tss..Akala niya ata ay nasa isa kayong Romantic na Pelikula .. Hind- " I cut her off saka mabilis na lumabas ng kwarto.. Dali dali akong kumuha ng payong saka towel ..
"Bakit ngayon mo lang sinabi?!" Bulyaw ko dito.. Nagkibit balikat naman siya..
" Kailan ka ba nagtanong?! Saka kailan ka ba lumabas ng kwarto mo?!" Bulyaw nito agad ko siyang inirapan saka dali daling bumaba..
Doon ay natagpuan ko siya .. May hawak ngang placard at nakatingin sa akin .. Sumilay sa labi nito ang ngiti ng makita ako ..
"Isabel.. Bumaba ka.." she managed to said kahit namumutla na siya ..
Inirapan ko naman siya saka pinayungan ..
" anu bang pumasok sa isip mo at ginawa mo ito! " bulyaw ko sa kanya ..
" I'll do anything patawarin mo lang ako ..Magmukha man akong tanga .." sambit niya.. Inirapan ko siya nagagawa niya pang sabihin yam sa kabila ng kalagayan niya?!
Binalot ko siya ng towel dahil baka bigla na lang itong magcollapse..
" makikinig ka na ba sa paliwanag ko ?" Tanong nito.. Inirapan ko siyang muli..
"Explain yourself.." sambit ko bumuntong hininga naman siya..
" I never kissed her or anyone except you .. She kissed me but I never kissed her back dahil hindi siya Ikaw.. " sagot niya sa akin dahilan para taasan ko siya ng kilay ..
"Paano ako makakasigurado na totoo ang sinasabi mo?" tanong ko .. Agad naman niya akong hinigit..
"trust my word..Mahal na mahal kita.. Nagi-ISA ka lang sa puso ko .." masuyong bulong niya sa akin saka hinawakan ang pisngi ko dahilan para mabitawan ko ang payong because under that Rain she kissed me .. She make me felt na ako lang wala ng iba..
Dahan dahang nawala lahat ng depensa ko.. Lahat ng inis at galot sa puso ko.. Lahat ng pangamba ko..
YES I BELIEVE HER DAHIL SIYA LANG DIN ANG NAG-IISA PARA SA AKIN..
"Naniniwala ka na ba?" tanong niya sa akin after we end it.. Tumango naman ako .. Bigla tuloy akong nakonsensya kasi ang lumalabas.. Ako ang walang tiwala sa kanya at sa relasyon namin..
"I'm sorry.." sambit ko .. Ngumiti naman siya..
" No need to say Sorry.. Pagkukulang at kasalanan ko to.. Dapat mas pinaramdam ko sayo na ikaw lang wala ng iba.. and now..uulitin ko sayo..lagi mo lang panghahawakan to.. I love you Maria Lina Isabel Molde.." Masuyong bulong niya habang nakahawak sa pisngi ko at pinupunasan ang mga patak ng ulan na bumabagsak ..
Matamis akong ngumiti..
"Mahal na mahal din kita Diana Mae Carlos.. Panghahawakan ko ito hanggang sa dulo.." Masuyong sagot ko saka niyakap siya..
MY TOTS FOREVER..
"Kadramahan niyo! HALA MAGSIPASOK KAYO! MGA KABATAAN TALAGA NGAYON PATI ULAN DINADAMAY SA LANDIAN NILA! TAPOS PAG NAGKASAKIT ..ULAN PA RIN ANG DINADAMAY.. HINDI DAPAT KAYO TINUTULARAN!! " umiiling na sigaw ni Justine sa amin habang nakapamewang pa sa pinto.. Nagkatinginan naman kami saka nagtawanan..
Galing talagang sumira ng moment ni Jus..
FIN
In the heat of the fight I walked away
Ignoring words that you were saying trying to make me stay
I said this time I've had enough
And you've called a hundred times but I'm not picking up
Cause I'm so mad I might tell you that it's over
But if you look a little closer
I said leave but all I really want is you
To stand outside my window throwing pebbles
Screaming I'm in love with you
Wait there in the pouring rain coming back for more
And don't you leave cause I know
All I need is on the other side of the door
Me and my stupid pride are sitting here alone
Going through the photographs, staring at the phone
I keep going back over things we both said
And I remember the slamming door
And all the things that I misread
So baby, if you know everything
Tell me why you couldn't see
When I left I wanted you to chase after me
I said leave but all I really want is you
To stand outside my window throwing pebbles
Screaming I'm in love with you
Wait there in the pouring rain coming back for more
And don't you leave cause I know
All I need is on the other side of the door
And I'll scream out the window
I can't even look at you
I don't need you
But I do, I do, I do
I'll say there's nothing you can say
To make this right again
I mean it, I mean it
What I mean is
I said leave, but baby all I want is you
To stand outside my window throwing pebbles
Screaming I'm in love with you
Wait there in the pouring rain coming back for more
And don't you leave cause I know
All I need is on the other side of the door
With your face and the beautiful eyes
And the conversation with the little white lies
And the faded picture of a beautiful night
You carried me from your car up the stairs
And I broke down crying, was she worth this mess
After everything and that little black dress
After everything I must confess
I need you