1 week na lang, sembreak na namin. Ibig sabihin, back to work na naman ako. haaay di ko na naman maenjoy ang bakasyon. Pero sanay na ko sa ganito-aral-trabaho-aral. Teka. . . nasaan ang assignment ko? Eh?! Wala sa bag ko! baka naiwan ko sa classroom? Kainis, sa fourth floor pa ang room namin.
After 5 minutes. . .
Hoo!*breathe in breathe out* bakit kasi ang taas ng room namin=__= hmm? Bakit bukas ang ilaw sa room mag-gagabi na ah. wait lang, bkit nakaupo siya sa upuan ko?! parang nagsusuat siya tapos malalim ang iniisip niya. Awkward naman.
Plan A: kunin ang assignment ko sabay alis.
Ok! Nilapitan ko siya. . .
Assignment ko yan ah! sinusulatan niya ang assignment ko!
"Hoy! Bakit mo sinusulatan ang assignment ko ha?!" sabi ko. ang tagal kong ginawa yan, ang haba ng solution ko diyan. Show your solutions pa kasi, dapat sagot na lang, sayang lang ang papel. Matagal ire-write yanT__T
Pero di siya sumagot, tinitigan niya lang ako ng matagal. . . awkward. Hindi siya ang normal na lalaki na nakikita ko sa school. May pagkablonde ang buhok niya tapos pang artista ang muka niya. Pero kahit "gwapo" siya, I dont give a damn. ayoko parin sa lalaki.
"May pocky ka ba diyan?" sabi niya. Po. . .cky?? ano konek nun sa tanong ko?
"Wala" sabi ko.
"Wala? Pupunta ka dito pero wala ka naman dalang pagkain. Useless girl" sabi niya.
.
.
.
Ha? Useless girl? Siya na nga ang may kasalanan sakin, siya pa ang may ganang magalit!
Calm down. Kunin ko na lang ang assignment ko at alis na lang agad ako.
"Hoy ikaw, akin na nga yang-" sabi ko tapos bigla niyang hinila ang kamay ko.
O_______O
"Glasses, naka-bun ang buhok, pointed high heels. . . student ka ba o principal? Wala ka mang sense of fashion. But since you came all the way here, ano gusto mo? Autograph? Picture?" sabi niya. Pero bago pa ko makasagot, nigla niya akong hinila sa may waist ko. What. . . the. . . HELL?!
"Or ako mismo ang pinunta mo dito?" sabi niya.
Too close! Masyadong siyang malapit! Sikuhin ko na lang kaya siya. . . sa muka? Ok 1. . .2. . .
Tapos hinawakan niya yung sa may pocket ko. . .O//O manyak!!!
"May chocolate ka pala di mo naman sinasabi" sabi niya. Last hershey's ko na yun eh!
"Heh, pulang pula ka ata?" sabi niya sabay smirk. Feeing ko nga na umiinit ang muka ko. Eh paano ba naman ang lapit lapit niya sa muka ko kanina! naku Lord please po, bigyan niyo ko ng lakas para di upakan ang lalaking ito!
"Naiinitan kasi ako!" sabi ko.
"Naiinitan? Naka-aircon ang room na to" sabi niya. Eh wala na kong maisip na excuse eh.
"Well then, Im off ms. Principal" sabi niya. Basta basta na lang siyang aalis kasama ng chocolate ko at assignment?!
"Hoy! Yung assignment ko ibalik mo!" sabi ko.
"Ha? Oo nga pala. Here, siguro naman ok na yang fan gift" sabi niya at binigay na niya sakin may mga doodle pa. Dami pang echos bago niya ibigay sakin-__- at sandali lang, fan? Ako? FANira ka ng assigment ko!
"By the way, mali ang number 3 mo" sabi niya at lumabas na siya ng pintuan. Mali? Pano magiging mali eh chineck ko na kaya siya. Hmp! Feeling magaling ang lalaking yun.
Top 2 ako sa class ko kaya di ako pwedeng magkamali.
Pagtingin ko sa papel ko. . . may corrections sa number 3. . . eh?
.
.
.
.
Tama nga siya.
Mali ako sa number 3.
.
.
.
.
-____- Napahiya pa ko sa blondie na yun. May sinulat pa siya sa likod, ano to? Poem? May pagkashakespear pala si manyak na blondie.
pagtingin ko sa labas, mag-gagabi na pala. Kelangan ko nang umuwi.
Paguwi ko. . .
"Anak! Good news, number one sa charts ang Stellar" sabi ni papa nung pagdating ko. Number one. . . di na ko nagugulat dun- expected ko na yun.
Ako nga pala si Star Sanchez. Student of Reel Academy at manager ng sikat na girl band na Stellar. Sabi nila child prodigy ako kasi alam ko na kapag nakakita na ko ng "true talent."
Well tama sila.
Yun ang "power" ko. Tuwing makakaramdam ako ng malaking potential sa isang tao, bigla akong hihimatayin.
Kakaiba ang powers ko noh?
"Ah anak. . . pwede ba kitang makausap sa office ko?" sabi ni Papa. Parang serious ata ang expression niya.
Pag-upo ko sa upuan, nagsalita na si papa.
"Hindi na ikaw ang manager ng Stellar" sabi ni papa.
.
.
.
Ha? Pakiulit?
"Ano po yun? Iba ata ang narinig ko" sabi ko.
"You are no longer the manager of Stellar" sabi ni papa. Hindi iba ang narinig ko, ininglish lang niya.
WHAAAAAT??!!
"B-bakit po? Hindi po pwede yan!" sabi ko. parang nahilo ako bigla. Ano naman ang ginawa ko at bigla niya akong tinanggal bilang manager?!
"Calm down anak, you've just been re-assigned, thats all" sabi ni papa.
"Po?! Ayoko pong i-give up ang stellar!" sabi ko.
"Nagawa ko na kaya you have no choice. Here's the band youve been re-assigned to. Lahat ng details nila nandyan. Malaki ang potential nila sa industriya" sabi ni papa at nilapag sa desk ang papeles.
"Sound check ang pangalan nila, tingnan mo lang" sabi ni papa.
"I just have one question" sabi ko.
"Ano yun?" sabi ni papa.
"Boy band ba yan?" sabi ko. tumahimik bigla si papa. Mukang alam ko na ang sagot niya.
"Oo" sabi niya. Ok! Official na talaga! hindi ako magiging manager ng isag boy band!
"Ayoko po. Either ibalik niyo ko sa Stellar o hindi po ako magtatrabaho dito" sabi ko. tinitigan ako ni papa at tinitigan niya rin ako. sige pudra, matira matibay.
. . . awkward nito. Ang taga naman ng titigan na to.
"We'll see" sabi ni papa at nagsmile pa. Hirap talaga pag tatay mo ang CEO ng Color Entertainment-one of the most succesful entertainment companies sa bansa. Dami dami pang ineexpect sakin.
Umalis na ko sa office at iniwan ko na rin dun yung papeles ng sound check. Ewan ko ba pero ang malas malas naman ata ng araw ko na to. Bigla kong naisip yung lalaking yun- si blondie. Buisit! Uulitin ko na naman yung assignment ko!!!
author's note: dahil namiss ko ang wattpad, bumalik na ko~:D sorrrry maikli pero next time hahabaan ko:) thank you sa mga napadaan ditoXD
Take note na iniba ko na yung portrayers ng members ng soundchek so hindi na b1a4:)