One Dance

By tootee24

335K 5.7K 910

My second KiefLy story. I hope you like it.. More

One Dance
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Chapter 6
Chapter 7
Chapter 8
Chapter 9
Chapter 10
Chapter 11
Chapter 12
Chapter 13
Chapter 14
Chapter 15
Chapter 16
Chapter 17
Chapter 18
Chapter 19
Chapter 20
Chapter 21
Chapter 22
Chapter 23
Chapter 24
Chapter 25
Chapter 26
Chapter 28
Chapter 29
Chapter 30
Chapter 31
Chapter 32
Chapter 33
Chapter 34
Chapter 35
Chapter 36
Chapter 37
Chapter 38
Chapter 39
Chapter 40
Chu's Note

Chapter 27

8.4K 164 30
By tootee24

Tulala pa ren si Tita hanggang makarating kami ng bahay. Sinalubong naman kami ni Tito bong and Dani.

Hi Ly, congrats on your pregnancy. Sabi sa akin ni Tito habang yakap yakap ako.

Thanks Tito. Do you know what happened to Kiefer? Tanong ko sa kanya.

I have no idea. Your Tita just sent me a message saying something happened with Kiefer. Tanging sagot sa akin ni Tito.

Hi Lolo, why is Lola like that? She hasn't spoken a word ever since we were in the hospital. Is there something wrong? Tanong ni Kassy.

Nothing's wrong apo, Lola's just tired. Sagot ni tita kay Kassy. Alam kong ayaw niya lang magalala si Kassy.

Baby why don't you play with Tita Dani first. Sabi ko habang nakatingin kay Dani. Naintindihan naman niya.

Let's go baby. Ate, why don't you shower first. You got a little dirt on your clothes. Sabi sa akin ni Dani.

Sige na Ly. Babalitaan na lan kita mamaya. Sabi ni Tita.

Okay po. Sagot ko na lan. Bakit ba ayaw sabihin sa akin ni Tita kung anong nangyari? Dani pahiramin mo muna ako ng damit. Wala ako dala eh. sabi ko kay Dani.

Sure ate. sagot niya.

Sa kwarto na niya ako naligo pagkatapos ko inabutan niya sa akin yung damit na kagaya nung dress na suot ko nung nagbohol kami ni Kiefer, hindi ko na kailangang magbra dito may kasama ring panty mukha naman bago.

Dani, damit ko ba to? di ko maiwasang tanong.

No ate, I bought the same dress with Kuya. sagot niya pero parang ang laki naman nito kung kanya to.

Okay. sagot ko na lang.

Lumabas na ako ng kwarto para puntahan sila Tita, pero sabi ni Manang nagmamadali daw umalis kasama ni Tito. Saan sila pumunta? Naiinis ako kay Tita kasi di man lang niya sa akin sinabi kung anong nangyari tas umalis pa ngayon. Pinaghanda na kami ng pagkain ni Manang dahil late na di pa kami naglulunch. Kahit gusto ko kumain wala talaga akong gana.

Ate, you should eat. not eating is bad for the baby. sabi ni Dani.

Yes Nay. the baby will not grow if you don't eat. singit ni Kassy.

Hindi na ako sumagot kumain na lang ako. Pagkakain tinry ko ulit tawagan si Kiefer, nagriring lang pero hindi niya sinasagot. Humiga na lang muna ko sa bed ni Dani dahil naiistress ako. HIndi ko na namalayan na nakatulog na pala ako.

**

Alyssa's been calling me non-stop but i can't take her call because it will spoil the surprise. I'm proposing to her today. In a few minutes before sunset. Everything is almost set. I'm just waiting for mom and dad.

Anak, this is wow. My mom said.

Thanks mom, you got the ring? I asked her.

Here. She said and gave me the ring i asked her to pick-up.

Are you ready anak? My dad asked.

Waited 5 years for this. I am ready. But i am hoping Alyssa will say yes first before she kill me. She's been calling me non-stop. I replied.

You should let Miguel pick her up now. She's really worried. Mom said and i called Miguel.

**

Ginising ako ni Dani dahil tumawag daw si Tita at nakita na nila si Kiefer, susunduin daw kami ni Miguel. Buti na lang tulog si Kassy dahil may itatanong ako kay Dani.

Dani, do you know what happened with your Kuya? Is it okay to bring Kassy? tanong ko kay Dani.

Yes, mom said, me and Kassy should go with you. sagot ni Dani.

Nasa chopper na kami nila Dani, nagising na din si Kassy at tuwang tuwa samantalang ako alalang alala kung ano ba talagang nangyari kay Kiefer. Tinanong ko din si Miguel kanina kung saan kami pupunta sabi niya intayin ko na lang daw at saglit lang nandun na rin naman kami.

Alyssa look to your left. narinig kong sabi ni Miguel, kaya sinunod ko naman siya. Hindi ko mapigilan maiyak sa nakita ko. Ito yung lupa ko sa Batangas, pero imbes na sand nababalutan yun ng pulang kulay, siguro rose petals tapos sa gitna may puting paheart. kaya pala di sumasagot si Kiefer sa akin dahil dito. Daming arte.

Nay, why are you crying? tanong ni Kassy sa akin na nakaupo sa tapat ko. Tinuro ko naman yun nakita ko. What is that?

You'll know later. sabi ko sa kanya.

Nagland si Miguel sa bakanteng lote malapit lang din dun sa bahay ko. May umalalay sa akin sa pagbaba ng chopper pati kila Dani at Kassy. Tuwang tuwa si Kassy nung pagbaba niya rose petals yun naaapakan niya, dumadampot nga siya tapos hinahagis niya eh. Pinuno ni Kiefer ng rose petals yung bakanteng lupa dito, gaano karaming roses to? Nakita ko na si Kiefer, nakangiti lang siya sa akin. Para na kaming nagslow-motion dalawa eh ngalang biglang sumigaw si Kassy, agaw eksena.

Taaaaaaaayyyyyy. sigaw niya sabay takbo papalapit kay Kiefer at niyakap to.

Pinanood ko na lang silang dalawa, wala na rin si Dani sa likod ko. May binulong siya kay Kassy at nanlaki bigla yung mata ni Kassy ang cute ng reaction tapos tumango tango. Binaba niya si Kassy at tumingin sa akin. Si Kassy nakatayo lang sa gilid.

HI Babe, sorry i didn't answer your calls. You look lovely in that dress. sabi niya sa akin.

Hello babe. Naiiyak kong sabi ko sa kanya.

Hey, why are you crying? Tanong niya sa akin.

Mga pauso mo kasi nakakaiyak. Kala ko naaksidente ka na naman. Gusto mo lang ako dalhin dito para idate may paandar ka pa. Sabi ko sa kanya.

Nilapitan niya ako at pinunasan yun mga luha ko. Shhhh stop crying. I didn't bring you here just to have a date you. Sabi niya sa akin sabay luhod na lalong nagpaiyak sa akin.

Babe? Sabi ko

Five years ago I was so excited to take this land because it will be a perfect wedding gift, without knowing I will give it to the same girl i took it from. Today it still is the perfect wedding gift but for the one who truly owns it. I believe that if we're lucky enough to have found each other here in the first place, we're worth betting on for life. Babe, will you take that gamble with me? Will you marry me? Tanong niya sa akin.

Say yes, say yes. Patalon-talon na sabi ni Kassy sa gilid.

Did you even understand what Tatay said? Tanong ko kay Kassy

Not all. He just told me to cheer "say yes" after he ask you to marry him. So what are you waiting for Nay? Say yes. Sabi ng makulit kong anak.

Ayos ka rin kumuha ng padrino eh noh? How can I say no to that? Sabi ko habang tinuturo si Kassy.

Well, i have to make sure you will say yes. That's why i asked Dani to bring Kassy with you. She will hate you if you say no. Natatawa niyang sabi sa akin.

Well i think i have to say yes, ayoko rin naman ulit manganak na hindi ko alam kung sinong tatay ang ilalagay ko sa birth certificate. Sabi ko sabay hawak sa tyan ko.

What? You're pregnant? Tanong niya sa akin.

Yes, baby no. 2 is on the way. Sabi ko at naiyak siya.

Tay, why are you crying? Nanay said yes right? Tanong ni Kassy.

Tears of joy anak. Sabi niya kay Kassy.

Yayakapin na sana ako ni Kiefer ng magsalita si Kassy. Where is the ring? Naguguluhang tanong nito.

Thanks for reminding me anak. Sabi ni Kiefer at sinuot sa kamay ko yung singsing.

Nay, show me. Sabi ni Kassy kaya pinakita ko. Wow, it's so pretty. Tay, can you buy me the same ring? Tanong niya kay Kiefer. Inggitera talaga tong anak ko.

Sure anak but can i kiss your Nanay first? You're ruining the moment. Sabi niya kay Kassy.

Only if you promise to buy me the same ring. Sabi ni Kassy.

I promise. Sagot ni Kiefer kay Kassy.

Thanks tay. What are you waiting for? Kiss already. Sabi sa kanya ni Kassy.

Hindi na sumagot si Kiefer. Nilapitan na lan nya ako at hinalikan. Binuhat niya rin ako at inikot inikot. Nahilo tuloy ako.

Sorry babe, im just so happy. Sabi niya.

Lumapit na sila Tita, Tito and Dani para icongratulate kami. Si Kassy bumangka na ulit kaya hinila ko ni Kiefer papunta sa bahay ko.

Do you like the house? I haven't changed anything. I just fix what's broken and had it painted. Sabi niya sa akin.

Thank you babe. Tanging sagot ko lang.

I love you Babe. Sabi niya sa akin.

I love you too. Sagot ko sa kanya at hinalikan na niya ako. Narinig ko na lang yung tunog ng chopper kaya napatigil ako at tinanong siya. Are we leaving?

No. They are leaving with Kassy. We will stay to celebrate our engagement. Sabi niya sa akin habang tumataas baba yung kilay.

Natawa na lang ako. Ang hilig talaga ng mapapangasawa ko.

**




Continue Reading

You'll Also Like

112K 2.4K 50
Is the person who hurt me most is someone who can open my wounded heart?
92.5K 2.7K 61
BINI ships Oneshots Compilation.