Third Person's Pov
Ng makabalik na sila matapos ang sembreak ay nagsaayos silang muli para sa pagbabalik sa klase.
"Girls, I'm so happy!" Sabi ni Bianca.
"Come to think of it. We were once enemies and etong si Bianca eh napakalaki ng boses pero ngayon nag-iba na ang lahat" sabi ni Gaily.
Kasabay ang apat na babae papunta sa classroom ng madatnan nilang may bilang pumutok sa pinto at mutik na ngang matamaan si Febb.
"Gosh Febb, are you okay?" Tanong nila Elsa.
"Yeah, I'm fine" sagot ng dalaga.
Biglang nagsilabasan ang mga estudyante sa kanilang mga silid ang nakichismis sa nangyari. Nagimbestiga na rin ang mga staff ng school.
"Febb, may sulat" sabi ni Gaily sabay turo dun sa kung saan naputukan ng baril.
Kinuha ni Febb ang isang papel na may nakasulat. Bahagyang napaisip ang dalaga kung sino ang salarin ngunit hindi niya ninais na masaktan baka nga lang pakana ito ng isang di kilalang tao na walang magawa sa buhay.
"Febb? Do you know who it is?" Tanong nila Elsa.
"I'm not sure, maybe I'm just overthingking" sabi niya.
Could it be him???
Lalong kinabahan si Febb dahil sa kanyang iniisip. Hindi naman siguro ganun ang magagawa niya, Febb knows him but not all of it.
"Febb, are you okay??" Tanong ni Kenneth sa kanya.
"Y-Yes" sagot ng dalaga.
"Everyone, there will be no classes for today, for further announcements check the fb page of our school, we will be checking the security systems and the buildings, you may go home safely, God Bless" anunsyo ng principal sa speakers.
"Babe, okay ka lang?" Tanong ni Tristan.
"Yes babe, I'm just worried on Febb, I might be overthingking but I think I know who it is" sabi ni Elsa.
"That's creepy babe, iuuwi muna namin kayo, kami na ang maghahatid sa inyo" sabi ni Tristan, tumango naman si Elsa.
Lumabas na lahat ng mga estudyante, sumakay ang ilan sa kani-kanilang mga sasakyan. Iisang kotse lang ang sinakyan nila Febb. Si Tristan naman ang nagdrive.
"Febb, kanina ka pa tahimik, is something wrong?" Tanong ni Kenneth.
"Nothing, I think my head hurts a bit" sagot ng dalaga. Sumandal siya sa balikat ni Kenneth at ipinikit ang mga mata.
Ng makarating na sila sa bahay ng mga dalaga ay isa-isa silang bumaba. Hindi na nila inihatid mismo sa loob ang mga ito dahil halatang pagod na ang mga dalaga.
"John, take care okay? Text mo nalang ako kapag nasa bahay ka na" sabi ni Bianca.
"Yes master, I love you" hinalikan ni John si Bianca sa pisngi at mabilis na sumakay sa kotse. Hanggang ngayon ay kinikilig pa rin ang binata kay Bianca.
"You sure you'll be alright babe?" Tanong ni Tristan.
"Ako pa, mag-ingat kayo ah" sabi ni Elsa at kumaway sa kasintahan.
"Gaily, I'll gaurd the house if you want" sabi ni Nathan.
"Ang OA mo kahit kailan Nathan, sige na umalis na kayo, text mo nalang ako, better to call me nalang okay?" Sabi ni Gaily.
"Sige, as you wish milady" sabi ni Nathan at hinalikan si Gaily.
Ng makapasok na ang mga dalaga ay umalis na sila Tristan.
"Girls, bigla akong kinabahan" sabi ni Febb.
"Bakit?" Tarantang tanong ni Bianca.
"I feel like, s-si Rence yung may gawa nun kanina" sabi ni Febb.
"What? Let's call the boys, sa ganitong sitwasyon, hindi sila safe" sabi ni Gaily. Sumang-ayon naman sila kaya tinawagan nila ang boys.
"Hello, Nathan" panimula ni Gaily
[Gaily............toooooooot]
"Nathan?!" Napasigaw naman si Gaily
"Omg what happened?" Tanong ni Bianca.
"Naputol ang linya, girls, kinakabahan ako ngayon" sabi ni Gaily.
Bigla namang tumunog ang phone ni Febb.
"Guys, tumawag si Kenneth" sabi ni Febb.
"Oh, i-loud speaker mo" utos ni Elsa.
"Hello?"
[Hello]
"Kenneth, ikaw ba to?" Tanong ni Febb
[Excuse me po maam, St. Luke's Hospital po to, may apat pong lalaki naaksidente po 25 minutes ago, kilala niyo po ba sila?]
"Yes po, papunta na kami diyan" biglang sabi ni Febb at inend call na.
St. Luke's Hospital
"Kenneth!" Sigaw ni Febb ng makita niya si Kenneth na nakaupo sa wheelchair at may bandage ang ulo.
"S-Sino ka?" Tanong ng binata.
"Kenneth ako to, ako to si Febb" umiyak si Febb sa harapan ng binata.
"Nasaan sila Nathan?" Tanong ni Gaily sa nurse.
"Oh yung mga kasama po niya, ang dalawa ay stable na po ngayon nandun na po sa room 321"
"Yung isa?" Tanong ni Elsa.
"Nasa operating room pa po maam" sagot ng nurse.
"Febb, iiwan ka muna namin dito ah" paalam nila Gaily, tumango naman si Febb kaya tumakbo ang tatlo papunta sa room 321
Ng marating na nila ang kwarto ay dahan-dahang pumasok ang tatlo, nakapikit na pumasok si Bianca.
"Tristan!" Elsa hugged her boyfriend.
"Nate" yumakap din si Gaily kay Nathan.
"S-Si John yung nasa Operating room?" Biglang tanong ni Bianca. Napatango naman si Nate. Hindi na hinintay ni Bianca magsalita ang iba at dali-dali itong lumabas at pumunta sa operating room.
Ensaktong pagdating niya ay lumabas ang doctor.
"Doc" tanging masambit ni Bianca.
"Are you a relative of Mr. John Tiu?" Tanong ng doctor.
"Yes po, kumusta na po siya?" Nanginginig pa rin si Bianca. Hindi niya inakalang ganito ang mangyayari.
"I'm sorry maam but he is in a comma" sagot ng doctor.
"How long will it last doc?" Tanong ni Bianca.
"I'm sorry maam, as soon as he will fight the stage, then he might be able to wake up"
"Are you saying its fifty-fifty?" Tanong ni Bianca.
Hindi na umimik ang doctor, he just tapped Bianca's shoulder and excused himself.
Napaluhod naman si Bianca, kaharap niya ngayon ang operating room kung saan nasa loob ang kanyang kasintahan.
"Bakit nangyari to? Fight for it John okay?" Bumuhos ang luha ng dalaga. Pinilit niyang magpakatatag para sa kasintahan.
Sa room 321...
"Ano ba talaga ang nangyari?" Tanong ni Elsa.
"Naflat yung wheel sa right side ng van, I decided to move the car from side to side dahil nasira ang brakes, hindi namin inakala na may intersection line pala, at malakas na bumangga sa amin yung truck, si John at Kenneth yung mas malalang natamo, sila yung nasa tapat na binagga ng truck" paliwanag ni Tristan.
"Si Kenneth ay napinsala ang kanyang isipan, lahat ng magagandang ala-ala niya ay nawala, nakalimutan na niya lahat, maski si Febb nakalimutan na niya" sabi ni Nathan.
"I'm also worried for John, siya ang nasa OR, fighting for his life, puntahan niyo muna si Bianca, she's having a hard time, wag kayong mag-aalala, okay kami ni Nathan dito" sabi ni Tristan.
Tumango naman sila Elsa at Gaily at lumabas na ng room at pinuntahan si Bianca.
Habang sila Febb at Kenneth naman....
"Kenneth, hindi mo ba talaga ako matandaan?" Tanong ni Febb.
"I-I'm sorry, hindi ko talaga maalala" tanging sagot palagi ni Kenneth sa tuwing tinatanong siya ni Febb.
Ano kaya ang mangyayari sa kanila? Sino kaya ang salarin?
A.N:
Its been a long time! Kumusta mga COA readers!!!! Hit vote,comment and share! ;)