***78***
dumaan ang Sunday na sobrang lungkot ko.. ang bigat bigat ng pinapasan kong problema, bakit ganon noh?! binigay niya pero babawiin rin pala niya.. sana hindi na lang para hindi ako nasasaktan ng ganito..
alam niyo, ngayon palang nami-miss ko na ung presence ni angelo, kanina nga nag-prepare ako ng breakfast para sa aming dalawa.. tinatawag ko siya at niyaya na kumain, ang tanga ko talaga.. naiinis aq sa sarili q, bat ko ba hinayaang mangyari un?!
gusto ko sna xang puntahan, pero what the heck! hndi ko alam kung san ang bahay niya.. tinatawagan ko siya pero lagi niyang nire-reject.. hindi ko na talaga alam ang gagawin ko..
sinubukan kong tanungin si josh, tinatawagan ko siya pero wala.. wala din sumasagot.. haay.. ano ba yan!
dumaan ang linggo na yun ng wala akong nagagawa...
~Monday~
monday na.. excited na akong pumasok, xempre cgurado ako na mkikita ko na dun si angelo.. cguro naman papasok na siya dbah!?
nagmadali ako ng kilos at pumasok talaga ng sobrang aga..
pagdating q sa school, ako plang ang tao, sarado pa ang room namin kea naupo muna aq sa bench sa tapat...
ito na naman ako e, nagse-senti.. bat ganon noh?! saka ko lang na-realize kung gano siya ka-importante skin kung kelan, wala na siya..
after several minutes, nagsidagsaan na rin ang mga students sa corridor.. usap usapan pa rin tlaga ung nangyari sa prom..
ang dami ngang nagtanong skin kung ano ba ang nangyari smin, ung iba kinongratz ako.. wala naman aq sa mood makipag-kwentuhan kau nginitian ko na lang sila..
nung 1st at 2nd subject nmin.. hndi talaga ako nakikinig.. nakatulala lang aq sa kung saan, nag-doodle sa notebook ko.. wala kc aq sa sarili, pnoh ba naman wala pa rin si angelo, wala talaga aq sa tamang pagiisp kea naman nagulat na lang aq nung..
Ms. Peralta: Eunice de Guzman
me:ahh.. yes mam, present
Ms. Peralta:halatang hndi ka nakikinig, i'm not checking your attendance, ilang bese na kitang tinawag pra sagutan ung number 4 sa board..
sabi ko nga eh.. akala ko attendance, see? wala talaga aq sa sarili..
dumaan ung recess, hndi ako kumain.. wala naman akong gana.. nagpunta aq sa may Science Garden at back to sento mode n naman aq..
ang lalim ng iniisip ko, kung saan saan na nga napadpad ang utak ko eh..
josh: ui, eunice lalim ng iniisip natin ah
me:josh, kaw pla..
josh:kanina ka pa tulala ah
me:may iniisip lang
josh:cno? c angelo ba?
hndi na lang aq nagsalita.. tama naman siya eh..
josh:pinapabigay nga pla niya sayo
kinuha ko naman kung ano un, nakabalot pa nga siya ng wrapper eh.. pagbukas ko..
me:scrapbook?
puro pictures naming dalawa ang nandun, meron p nga ung natutulog aq, meron din ung basang-basa aq, ito ung time na nagkasakit siya kc nagbasaan kami.. nandun din ung picture namin nung birthday niya.. and dami naming pictures together, pero nagulat ako dahil may picture ako dun nung camping.. nung time na yun mag-kaaway pa kami eh.. anong ibig sbihin nun?! bsta, marami ka pang makikita dun.. pero ang pinaka nag-caught ng attention ko is ung picture namin nung prom.. oo nga pla, nakalimutan ko na yun ah..
grabeh.. naiiyak na naman ako
me:bakit hindi siya pumasok?!
josh:huh? hindi mo ba alam?
me:alam ang alin?
josh:ngayon ang alis niya papuntang America
masyadong mabilis ang mga pangyayari.. basta ang alam ko tumatakbo na ako
josh:eunice, 1 ang departure time niya.. NAIA Airport, flight 732! goodluck!
takbo lang ako ng takbo habang umiiyak.. 10 na, sna naman makaabot pa ako..
pinara ko ang unang taxi na makikita ko at agad duniretso sa airport..
pagkarating ko dun, wala na akong pinalagpas pa na oras, basta tumakbo na naman aki at naghanap.. nagbabakasaling makita ko siya kahit sa huling sandali..
[angelo]
monday na ngayon, ang araw ng flight ko.. hindi ko na nasabi kay eunice.. basta ipinabigay ko na lang kay Josh ung scrapbook, ginawa ko un nung araw ng JS, kea nakakulong lang aq sa kwarto..
10 na, ano kayang ginagawa ni eunice ngayon.. ptingin-tingin lang aq sa labas.. maaga pa naman kaya hndi pa kami pumapasok..
para akong tanga, pero nagbabakasali ako na makita ko man lang siya..
sa kakatingin ko, may nakabungo akong babae, teka, alam ko yata ung uniform na yun
nakayuko lang siya natatakpan ng mga palad niya ang mukha niya..
hinwakan ko siya sa chin..
me:miss, aus ka lang
pagka-angat niya ng mukha..
:o :o :o :o :o
me:eunice?!
eunice:angelo, ikaw ba yan?!
pagkasabi niya nun, agad niya akong niyakap..
ang tagal din naming magkayakap.. walang nagsasalita.. umiiyak na rin kami nun pareho..
eunice:sorry angelo, hindi ko cnasadya ung mga sinabi ko..
me:sshh.. wala kang kasalan, ang importante nandito ka na
eunice:talaga bang tuloy na ang pag-alis mo?
me:oo, pero wag kang mag-alala babalik ako kahit anong mangyari.. pangako yan eunice.. pangako
eunice:aq din angelo, nangangako ako na hihintayin kita kahit anong mangyari...
nagyakapan kami ulit.. atleast ngayon, panatag na ang loob ko..
me:sana pagbalik ko, pwede ng maging tayo
eunice:basta ba hindi ka mambababae dun ah
me:mami-mhiz ko yang kakulitan mo.. mami-mhiz kta bilang si eunice..
pagkatapos nun, kinailangan ko na ring pumasok sa loob, almost 11 na rin kc nun eh..
eunice:ingat ka dun ah.. tatawag ka palagi
me:oo naman.. i love you eunice
eunice:ikaw talaga.. love you din, cge na pumasok ka na
kaya labag man sa kalooban ko, pumasok na rin ako.. tatalikod na sana ako ng..
eunice:angelo
tinawag ulit ako ni eunice
[eunice]
me:angelo
nakatalikod na siya nun pero tinawag ko siya ulit..
me:I don't care even though it takes half of my life span waiting for you, atleast I got another half to spend it with you.. hihintayin kita angelo! :'(
nag-smile lang siya at tuluyan ng umalis.. umiiyak na rin siya nun eh
haayz.. atleast nakausap ko na siya.. ok na kami bago man lang siya umalis..
willing naman akong mag-hintay eh..
ganon ko siya kamahal!
haayz.. wala na, tuluyan na nga talaga siyang umalis, akala ko kpag nahabol ko siya magbabago ang isip niya, pero hndi rin pla..
nakakalungkot lang isipin na wala siya sa graduation, bkit pa kasi hndi na lang niya tinapos ang school year..
normal p rin naman ang takbo ng buhay ko, ikaw nga nila e "life must go on" kea un ang motto in life q sa ngayon..
sa school, laging topic ung nangyari nung JS, and dming nagtanong sa akin kung anong nangyari at nag walk-out si angelo.. ung iba naman binati aq..
sa bahay?! well.. ano pa nga ba, ako na lang ang mag-isa.. wednesday na nga pla ngayon, pauwi na aq sa bahay.. kalungkot naman, aq lang mag-isa..
pagkapasok ko sa bahay.. may napansin akong kakaiba, hndi naman ito ganito kanina ah?! naglibot pa ako sa loob ng bahay..
sa sobrang tahimik.. nagulat na lang aq nang..
"ATE!"
pag lingon ko.. aba, siya nga.. ang aking 'lil bro
me:Bryan, bat di man lang kau nagpasabi na darating na pla kau? asan cla mommy?
bryan:pra ma-suprise ka xempre.. andun cla sa taas at nagpapahinga.. ate, namiss kta sobra..
me:aww.. halika nga dito..
at niyakap ko siya.. gosh, ang laki ng pinagbago niya, ang tangkad na niya at mas lalong gumwapo.. grabe, kung hndi ko lang kapatid 'toh, ako na mismo ang manliligaw sa kanya.. men, he's really handsome of course, nsa genes na namin yan!
me:balita ko may girlfriend ka na daw ah
bryan:hndi naman ate, friends lang kami
me:e cnoh naman xa? san mo na-meet?
bryan:classmate ko siya, arianne ang pangalan niya.. arianne dionisio
napataas naman ang kilay q dun.. arianne what?!
me:pki-ulit nga ung name niya
bryan:arianne dionisio
napaisip naman aq dun..
me:no.. hndi pwede, malabo.. marami namang mag ganon apelyido
bryan:cno kausap mo 'te?
me:sarili ko
hndi ko na lang masyadong pinansin.. bkit siya lang ba ang may ganong surname> hndi naman dbah?!
nakipag-kwentuhan lang ako sa bro ko.. ang dmi nga naming napagusapan.. kabilang na dun si angelo..
c geLla? nasa akin pa rin.. ang cute nga niya e, nami-miss na rin niya ung daddy niya.. haay naku gella.. aq din.. sobra.. ilang araw pa lang pero nangungulila na ako sa kanya.. corny ba? pagbigyan niyo na..
sa school naman, busy pa rin sa school.. malapit na kasi ang graduation, kakatapos lang ng finals namin kaya wala na masyadong problema.. ang inaatupag lang namin ngayon ay ang practice sa graduation, saka pag-gawa ng decorations
at kung hindi ko pa nababangit sa inyo, nakapag-take na ako ng entrance test, dito lang din malapit sa amin.. ayaw ko na kasi bumyahe ng malayo.. ayos na rin yun kc atleast kasama ko si Kaycee at Josh, mrami pa kaming classmates na dun din mag-aaral kaya sama-sama pa rin kami..
Thursday morning, dumaan muna ako sa locker pra kunin ung mga gamit q..
pagbukas ko.. meron ulit blue letter..
"hey there.. stah ka na? it's been a long time na rin since nung huli kitang sinulatan, wala lang. medyo busy lang kasi.. so, how's life? pansin ko medyo malungkot ka ata this past few days.. may problema ba? alam ko, nagtataka ka na kung sino ba ako, siguro din iniisip mo na stalker mo ako, well kinda.. hehe.. alam mo, excited na ako na ma-meet ka.. siguro right time na din ito para magpakilala ako sayo.. so, kung ok lang sayo, meet tau sa Saturday.. hihintayin kita.. Powerplant, 11pm.. hope to see you there."
hala.. pano 'toh, mamaya kung sino na to na may masamang balak sa akin.. naku, what to do? what to do?! relax ka lang eunice, wag kang mag freak-out.. waah! anong gagawin ko?!
nagtatalo ung isip ko kung pupunta ba ako o hndi, gusto ko rin naman para makilala ko na siya.. ang bait niya sa akin and he's really sweet.. hndi, kc mamaya anong gawin niya sa akin na masama.. pero, hndi naman cguro.. mall naman un dbah? maraming makakakita.. pero?!
waahhh!!!
pupunta ba ako o hindi?!
lumipas ang friday at..
SATURDAY NA!
at nakapag-decide na ako pupunta ako.. wala naman cgurong gagawing masama ung tao na yun dba!? kaya nag handa na ako. halos 11 na rin nung umalis ako sa bahay..
pagkarating ko sa powerplant, saka ko lang na-realized.. ang laki kea nito.. hndi man lang niya cnabi kung where exactly sa powerplant.. oh gosh..
naglakad-lakad na lang ako sa loob.. ang init naman kasi kung magiintay lang ako sa labas..
sa kakalakad ko..
biglang may nagsalita sa likod ko..
"hi eunice."