Wish We Could Happen

By xxChinChin

16.7K 364 24

Anong gagawin mo sa relasyong hindi n pwede? Anong gagawin mo kung puro ka panghihinayang? Magkakaroon pa ba... More

Prologue
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Chapter 6
Chapter 7
Chapter 8
Chapter 9
Chapter 10
Chapter 11
Chapter 12
Chapter 13
Chapter 14
Chapter 15
Chapter 16
Chapter 18
Chapter 19
Chapter 20
Chapter 21
Chapter 22
Chapter 23
Chapter 24
Chapter 25
Chapter 26
Chapter 27
Chapter 28
Chapter 29
Chapter 30

Chapter 17

334 10 1
By xxChinChin

Lumayo

Marcus Elle:

Can we talk?

Ang aga aga yan ang mabubungaran ko. Sumasakit talaga ng ulo ko sakanya. Di ba siya makaramdam na ayoko siyang kausap? Di pa nagsi-sink in saakin yung nangyari nung isang gabi. Ano pa bang gusto niya? Kung noon sana, nagtatalon na ako sa saya. Pero iba ngayon, may masasaktan na. At paano ako maniniwala kung ganun ang nakita ko kahapon? Ganun na ba kastupid ang tingin niya saken?

Parang di ko kayang bumangon sa bigat ng nararamdaman ko. Ang gulo. Sobrang gulo.

I just ignored Elle's message. Wala akong oras.

Wednesday. Nakakatamad pumasok. Dati excited ako tuwing wed kasi may classmate akong gwapo sa isa sa mga subjects ko pero ngayon, kahit siguro puro gwapo ang kaklase ko di ako gaganahan pumasok.

Fvck you, Elle. Your effect sucks.

***

Andito nako ngayon sa classroom, nakapangalumbaba. nakatingin sa kawalan. Pre-occupied ako. Buti wala pang prof. Ang ingay ng classroom pero parang wala akong naririnig. Ang weird ko talaga ngayon.

Isang sigaw ang nagpabalik saken sa wisyo.

"Ano ba?! Tatanga tanga kasi e! Umalis ka nga sa harap ko, dadaan ako!!" Nagulat kaming lahat sa tinig niya. Very unusual.

Iba't ibang bulong ang naririnig ko mula sa mga kaklase ko. Kesyo, di naman daw sya ganun dati. parang ibang tao na raw siya. Which is correct. Hindi na siya yung Kaye na conservative. Di na sya yung Maria Clara type. Wala naman siyang ino-open na problema saamin. Pero feeling ko, meron talaga.

"Hey! Chill." Sabi ko sakanya ng maupo siya.

"Tatanga tanga kasi yun eh." Di ako sanay. She NEVER cuss. Ni salitang bwisit di niya masasabi. She prefer saying 'nakakainis ka' when she's annoyed.

Hinayaan ko nalang siya. Siguro may pinagdaraan lang siya.

Natapos ng matiwasay ang klase namin pero itong katabi ko parang wala sa sarili, gaya ko.

"Tara, caf?" Yaya ko kay Kaye na hindi ata alam na tapos na ang klase.

Napakurap kurap pa sya bago sumagot saakin. "Ah hindi. Sige. See you nalang sa susunod na class. Magbi-billiards pa kami nila Timothy." Billiards?!! Literal na nanlaki mga mata ko sa sinabi niya. She never played any sports. Mas gugustuhin nyang magreview nalang. What the heck is happening? Legit ba to?

"A-ah okay. S-see you. Ingat ka." Tinanguan lang niya ako tska pumanhik na siya.

I shook my head to get rid of what am I thinking. Her changes bother me, big time.

Nang makarating ako sa cafeteria ay agad ko ring nakita sila Aj sa usual spot namin. Napag usapan namin ang pagbabago kay Kaye. She curse a lot, she even ditch classes. She fails quizzes. Yung pananamit at kilos niya. Nakakapanibago!

"Maiba tayo, girl. Ikaw? Kamusta ang heart?" And I'm on the hot seat again. Tss.

"Idunno. He wants to talk with me."

"Bat di mo pagbigyn?" Shane.

"Para saan pa? I saw him yesterday with Cass. Eh, sabi niya wala na sila. And they look damn happy!" Parang may tumutusok sa dibdib ko na libo libong karayum ng maalala ko ang eksena kahapon. Wait? Did I just mention Cass' name? What the fvck! Nag angat ako ng tingin sakanila at parehong nanlaki ang mga mata nila.

Napapikit nalang ako sa pagiging stupid ko. "CASS?!!" They retorted in chorus.

"As in Cassandra Lynne Reyes?" Tanong ni Shane still eyes wide open. Napatango nalang ako dahil wala na akong takas.

"You mean, si Fafa Elle ang tinutukoy mong nag confess?" Sabi naman ni Aj.

"Oo na. Oo na kasi. Ihh. Lower you voice guys!" Sabi ko sakanila habang nililibot ang paningin sa caf. Baka may makarinig. Good thing, may iba't ibang business silang ginagawa.

"Oh my gosh!" Impit na tili naman ni Aj. Just what the heck!

"Ano ba Angelo John!" Nakakainis naman kasi talaga eh. Tsk.

May nginunguso siya sa entrance ng caf dahilan kung mapatingin ako dun.

"Speaking..." bulong ni Shane.

Lumulundag nanaman sa kaba yung dibdib ko. Thena, nagwawala nanaman puso ko. Papalapit lang naman sa pwesto namin si Elle.

"Kirsten..." his voice was almost pleading.

Nag angat ako sakanya at isang malamig na titig ang ipinako ko sakanya.

"C-can we talk?" Napatingin siya kila Shane tska niya dinugtungan ang sasabihin niya "...privately?"

Tinanguan ko nalang siya pati sila Shane. Naintindihan naman nila ang gusto kong mangyari kaya umalis sila.

"See you later." Ngiti saken ni Aj.

Binalingan ko ng tingin si Elle na nakaupo na ngayon sa harap ko. Malamig ko lang syang tinitignan. nginitian niya ako ng tipid ngunit bakas sakanyang mga mata ang kalungkutan.

"Mahal kita, alam mo yan." Panimula niya. " i love you to the point na ginagamit ko na ang kapatid ko para lang marinig ang boses mo. Ginagamit ko ang savings ko para bantayn ka ng palihim. I-I even followed you when you went to Tagaytay." Di ko alam kung bat niya sinasabi ang lahat ng ito pero nakinig lang ako. "Mahal kita sa puntong kaya kong lumayo para lang sumaya ka."

"Bat mo ba sinasabi lahat ng to saakin?" Tanong ko sakanya. Gulong gulo na kasi ako eh.

"Aalis na ako." So? "For good." My eyes literally widened.

Di pa rin ako makapagsalita. Wala akong masabi. Di ko alam kung paano ako magrereact. Ni hindi ko alam kung ano ang itsura ko ngayon.

"Andito lang ako para magpaalam. Hindi na kita guguluhin. Aalis nko para sumaya ka." Nakangiti niyang sabi pero bakas pa rin ang lungkot sa mga mata niya. Di ko maiwasang mangilid ang mga luha ko.

Hindi ako nakapagsalita. Tumayo na lang siya tska inabot saakin ang isang nakatuping papel. Maliit lang yun. Nakatingin lang ako dun gamit ang nagtatanong kong mga mata.

"Kung mamiss moko, tska mo yan basahin. Okay?" Ginulo niya ang buhok ko tska umalis.

I am left dumbfounded.

***end***

A/N short update. Sorry. Hehe

Continue Reading

You'll Also Like

1M 19.4K 48
Nagtago siya ng ilang taon pero sapat na ba iyon lara hindi sila mahanap ng kaniyang asawa? Mayroon kayang dadating at mawawala sa buhay niya? Mga si...
1.9K 63 5
ATTENTION: Please only proceed if you already finished reading Undercover Queen (Book 2 of Undercover Chic) This is just a one-shot story of what hap...
598K 33.9K 20
This guy is bad news, pretending to be cute and nice while hiding an evil inside. Zandra Asuncion, who dislikes Michael Jonas Pangilinan, starts to u...