You're Damned Missing (Slow u...

By Haminabe

100 3 1

Mayaman , gwapo , matangkad , tamang hulma ng pangangatawan na hinahabol habol ng ibang babae . Ayan ang tama... More

Prologue
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Chapter 6
Chapter 7
Chapter 9
Chapter 10
Chapter 11
Chapter 12
Chapter 13
Chapter 14 -Flashback
Chapter 14(continuation)
Chapter 15 [Lien's Side]
Chapter 16 [Lien's side]
Chapter 17 [Lien's Side]
Chapter 18
Chapter 19
Chapter 20
Chapter 21
Chapter 22
Chapter 23
Chapter 24

Chapter 8

2 0 0
By Haminabe


Bumangon na ako sa higaan , hindi ko alam kung nakatulog ba ako o nakapikit lang . Inayos ko ang sarili ko , pagkapasok ko ng banyo ay nag-ahit ako ng mga tumutubong balbas at bigote sa mukha , ng matapos ay naligo ako at naghanap ng simpleng damit . Hindi ako papasok ngayon sa office , like what I've said , I'm on vacation . Bakasyon na ako lang ang nakakaalam . Gusto ko lang balikan ang mga lugar na madalas kong puntahan nung mga panahong iniisip ko pa sya , pagkatapos non ay pipilitin ko ang sarili kong pakawalan na sya , hanggang sa panaginip na lang kami magkikita . I'll let her go , kahit hindi naman siya naging akin . Napailing na lang ako .

Mabilis akong umalis ng bahay para hindi maabutan ni Dad , alam kong pipigilan na naman niya ako ,nakita ko pang kumaway si manang sakin kaya kumaway din ako pabalik .

Habang nasa byahe ay hindi ko maiwasang hindi mapaisip , may balak bang saktan ni Dad si Veron? Sa mukha ni Dad kagabi parang may malala silang away . Forget that , normal lang sa magkarelasyon yun .

Humanap agad ako ng pagpaparkingan ko , pinasadahan ko ang Bar na matagal ko ng hindi napuntahan . Wala na rin akong balita kay Erwin (Yung kaibigan niya na may-ari ng bar na sobrang bait) . Maraming nagbago sa labas ng bar na ito , ilang taon na rin kasi ang lumipas . Tumingin ako sa orasan at napaismid ako ng makitang 8:30 pa lang ng umaga . Sino ba namang matinong tao ang maglalasing ng ganito kaaga ? Hays .

Bumaba ako ng kotse at bumungad agad sakin si Erwin na nagdidilig ng halaman , hindi niya pa ako nakita . Abala siya sa pagdidilig ng mga nag-gagandahang bulaklak sa gilid ng bar niya . Maya maya lang ay may lumabas na isang magandang babae , napatingin ito sakin kaya napansin na ako ni Erwin .

" Laurent ? " hindi makapaniwalang tawag niya sakin . Tumango ako at para naman siyang excited na lumapit sakin kasama yung babae . Hawak hawak niya ito sa kamay. Napangiti naman ako .

" You looked more handsome , man " natatawang sabi niya . Inismiran ko siya .

" What's brought you here ? " nakangiting tanong niya sakin . Bago pa ako magsalita ay may idinagdag pa siya . " Oh . Heart this is Laurent , my friend . Laurent , this is Heart my wife " pagpapakilala niya samin ni Heart , napamaang ako sa kanya at tiningnan ang babae . Napaka inosente ng mukha niya , at halatang in love na inlove siya kay Erwin .

" Pumasok na tayo sa loob , tamang tama nakapagluto na ako ng breakfast " nakangiting sabi ni Heart samin . Pareho naman kaming sumunod sa kanya at pumasok sa loob ng bahay nila . Katabi lang iyon ng bar , actually , hindi naman nila ito bahay . May bahay si Erwin sa iba't ibang probinsya pero mas gusto niyang sa tabi lang ng bar tumira . Galante ang bahay nila , pagpasok sa loob ay nilibot ko ang mata ko sa kabuuan ng bahay nila . Mansyon ang tamang description . Yung mga ivory sa bawat hagdan nila ay halatang nagkakahalaga ng milyones , yung tinted glass at chandelier na umiilaw sa kabuuan ng bahay nila ay makikita mong ginastusan talaga . Napangiti ako , finally he find Heart .

Dumiretso kami sa dining area , tinulungan ni Erwin si Heart maghain ng pagkain , ginusto kong tumulong pero tumanggi sila , katwiran nila ay bisita raw ako . Hindi nila ako nagpumilit .

" Kaya pala nanaba kay Erwin ha ! Ang sarap pa lang magluto ng misis mo " natatawang sabi ko sa kanya , natawa rin siya .

" Kaya nga nabihag ang puso ko e hahaha " napakamot naman sa ulo si Heart , namumula ang pisngi na napatitig kay Erwin . Tiningnan din siya ni Erwin , ang loko ay kumindat kaya naman lalo syang namula . They loved each other so much .

" By the way . Anong pinagkakaabalahan mo ? Ngayon na lang ulit kita nakita ah . Wala na akong balita sa'yo kahit sa TV "

" Well , 4 years ago hindi na ako tumuloy sa modeling . I want my life be private , lalo na ng mabalitaan ng lahat na my family was ruined " kita ko naman ang lungkot sa mata niya .

" I'm so sorry about that " sabi niya sakin ,umiling naman ako .

" Don't be . Hindi naman ikaw yung lalaki ni mom e " natawa kami pareho , pero ang sama ng pakiramdam ko sa joke ko .

" Loko ka . Haha . Baka pag-isipan ako ng masama ni Babe " Natawa sa kanya si Heart .

"Babe ? " halos hindi makapaniwalang sabi ko . " How come you find that endearment ? " dagdag ko pa .

" Sa kanya ko lang tinawag iyon haha . Inis na inis siya sakin dati kapag tinatawag ko siyang Babe , but She fell " napangiti ako , halatang tinamaan siya sa asawa niya .

" When our wedding day , I thought you would come , pinadalhan kita ng invitation , pero kahit family mo ay hindi pumunta " bakas sa tono niya ang lungkot . Damn me . Natural na malungkot siya dahil best friend niya ako !

" You actually my Best man . But you don't come " dagdag niya pa . Napatungo naman ako .

" I'm so sorry . My bad man .Umalis kasi ako ng bansa after that scandal , hindi ko kasi ma-take na makita si mom nun "

" No .It's not your fault . My bad too ,sana man lang nasamahan kita sa pangyayari sa buhay mo " umiling ako sa kanya .

" You don't need to do that . Kung ginawa mo iyon ay baka wala kang asawa ngayon" natatawang sabi ko . Natawa sila pareho .

" Baka hindi na siya nakapag-asawa kamo " singit naman ni Heart . Nangunot naman ang noo ko sa kanya .

" What do you mean? Ahm ... You mind if you share? " nag-aalangang sabi ko sa kanila , pareho naman silang tumango . Nakangiti .

" Bago ko siya nakilala , my life was a big mess . Pumunta ako sa bar na'to kasi gusto kong magpakalango sa alak ,gusto kong saktan ang sarili ko that time . I have fiance that time , pero talagang all about business kaya naging kami . Parents ko , then parents niya , pinagpipilitang maging kami . Gusto kong tumakas non pero ayokong iwanan ang parents ko . Nung time na pumunta ako rito sa bar , I'm planning to end my life pagkatapos kong malasing, nasa isip ko nun na reasonable sa kanila na huwag ng ituloy ang kasal kasi I'm already dead " mapait syang ngumiti bago nagpatuloy .

" Tumawid ako sa kalsada na hindi man lang iniisip kong masagasaan ako o makadisgrasya . Wala akong pakialam nun , sakto pang umuulan kaya blurd ang paningin ko sa kalsada plus lasing pa ako . Busina ng busina yung van na makakasagasa sakin , tumigil ako sa harap nun at hinihintay na tumama ang katawan ko sa mabilis na sasakyan . But it never happen . Naramdaman ko na lang na may mga brasong humatak sa bewang ko "

Bigla akong natigilan , parang pareho ng nangyari sakin .

" That day hind ko alam kung matutuwa ba ako na tinulungan niya ako , pero dahil sa sobrang iyak at kalasingan nawalan na ako ng malay . Nagising na lang ako na katabi ko na siya , nag hysterical na agad ako . Ang nasa isip ko nun ay may nangyari saming dalawa dahil given na iyong nakahubad siya at magkatabi kami . Which is napatunayan kong totoong nangyari dahil nga sa blood stain sa kama .

Natakot talaga ako nun , kaya iniwan ko siya .Umalis ako sa hotel na iyon . Umalis ako ng bansa , hindi na ako nagpakita sa parents ko , sa fiance ko at sa lahat ng mga kaibigan ko .

Then , I got pregnant . Our baby . Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko nun , gusto kong itigil pero hindi ko kayang gawin dahil hindi ako pinalaki ng mga magulang ko na iresponsable . Bumalik ako ng pilipinas , pero wala akong balak na hanapin si Erwin nun , gusto ko lang may mag asikaso sakin at malaman nila Dad na handa akong harapin ang parusa ko.

then I came back , my family was so happy but suddenly stop when I announce my blessing.

Hindi sila natuwa nung una , pero narealize nila na anak nila ako at kailangan ko sila , natigil ang fixed marriage . Nalugi ang company namin , nahirapan ako sa nangyari , kaya nagtrabaho ako .Hindi ko alam na yung may ari pala ng bar na ito ang ama ng anak ko " Natawa siya sa pag-alala .

" Hinanap ko kasi siya nun e , tapos nung nakita ko siyang pumasok sa opisina para mag apply ng waitress , hinired ko agad sya . Hindi niya kasi ako nakilala , masyado akong nagandahan sa kanya kaya hindi na ako nakaimik .Hahahaha "

Nagtawanan at nagkwentuhan pa kaming tatlo , tinanong ko rin kung nasaan ang anak nila at sinabi nilang nasa lolo't lola . Ilang oras pa ang kwentuhan namin bago ako nagpaalam sa kanila . Hinatid nila ako sa labas .

" Hindi ko inaasaasahang nauwi sa kwentuhan ang pagpunta ko rito . Gusto sanang uminom " natatawang sabi ko .

" mamaya pa ang serve namin ng alak . Mga 6 pm , come back " nakangiting sabi ni Heart . Alam ko na kung bakit nahulog si Erwin kay Heart. Napangiti ako , sa wakas ay nalagay na sa tahimik ang kaibigan ko .

Nagpaalam na ako sa kanila . Habang nasa byahe ay hindi ko maiwasang hindi mag-isip . Parehong pareho kami ng kwento ni Erwin . Ang swerte lang niya dahil nakita niya agad ang babaeng mahal niya . Ako naman , hindi na umaasang magkikita pa kami . Magkaiba naman talaga kami ni Erwin . He's an ideal husband . But me was totally opposite of him . I'm a jerk . Making love with any girls who's willing . But I'm celebate within 4 years .

Pinili kong puntahan ang modeling agency ko dati . Walang pinagbago , ganuon pa rin ang pagkakaayos .Bumaba ako at maraming napatingin sakin . Akala siguro nila model pa rin ako . Hindi ko na sila pinansin , nagtuloy tuloy ako hanggang sa office ni Jayson , he's my manager when I'm working here .

Bakas sa mukha niya ang gulat ng makita akong nakatayo sa labas ng office niya , napalitan naman ng saya ang gulat na mukha niya ng makilala ako . Tumayo siya at agad akong sinalubong ng yakap .

" It's been a long time ! Lalo kang gumwapo ! " malanding tili niya . Yeah .He's bisexual .

" as always . What's up? " nakangiting pangangamusta ko . Sabay kaming umupo sa pink couch niya ,napangiwi naman ako .

" pink talaga? " natatawang tanong ko . He rolled his eyes playfully .

" alam mo naman na favorite color yan ng mga Bes ! Hahaha " napailing na lang ako .
'
" what do you want ? You want coffee , tea or .... "

" Nah ! Don't dare to continue that " angil ko sa kanya . Natawa naman siya .

" hahaha . You know me Laurent .I'm still your manager and I'm still know your mood " natatawang sabi niya sakin .

" Water . Much better " singhal ko sa kanya . Pumilantik ang mga kamay niya habang kumukuha ng tubig .

" You sure that you don't want the third option? " pang aasar niya sakin .Napailing ako .

" No . Thanks "

Nagkwentuhan kaming dalawa , namiss ko rin siya dahil siya lang talaga ang kasa-kasama ko nung nandito pa ako . Mabuti nga at naikwento niya na may boyfriend na siya kaya hindi na ako mag-aalala . Napangiti naman ako . Bakit ba yung mga kaibigan ko may lovelife na?

Nagpaalam na ako sa kanya matapos naming meryenda , nakilala ko na rin ang baby niya .Damn endearments .

Bago ako makapasok sa kotse ay nahagip ng mata ko ang isang batang lalaki. Umiiyak siya .Mukhang nasa limang taon . Nakaupo siya sa isang bench at mukhang nawawala. Lumapit ako sa kanya . Biglang bumilis ang tibok ng puso ko , nabigla ako ng humarap siya sakin . Hindi ko alam pero pamilyar siya sakin . Pamilyar talaga na pati sarili ko ay nakikita ko sa kanya . Tama !

Suminghap siya ng hangin at hinarap ako ng maayos. Dahan dahan akong lumuhod para magpantay kami . Tiningnan niya ako na para bang kinikilala , maya maya lang ay nanlaki ang mata niya .

" You're familiar " mahinang sabi niya habang pinag-aaralan ang mukha ko .

Hindi ko alam kung sasagot ba ako o hindi . Hinawakan ko ang mukha niya , napanguso siya sakin .

" Mama said that don't talk to stranger " nakangusong sabi niya , hinawakan niya ang kamay ko at pinisil iyon . Nag-init ang mga mata ko , hindi ko napigilan ang mapaluha .

" Oh-oh ! Don't cry mister . I'm so sorry . You're not stranger anymore . You're one of my friend now ! " Hinawakan niya pa ang dalawang kamay ko para patahanin ako , bakit ba ako umiiyak? Mabilis kong pinunasan ang mga mata ko at umiling sa kanya .

" I'm not crying "

" Tss . You're lying "

" no . I'm not "

" I saw your tears "

" Its just . Tears of joy " sabi ko sa kanya . Napamaang naman siya . Inaya niya akong umupo sa tabi niya . Nang makaupo ay tiningnan niya ako.

" Mama said that when your sad , just remember your happy memories . Most embarassing moments . Then you can see yourself smiling unselfless " napatingin ako sa kanya , hindi ko alam kung bata pa ba itong kausap ko .

" Then why are you crying? " Tiningnan niya ako.

Damn . That eyes !

" I've lost . I don't know where mama is , she said I'm wait but I'm stubborn and leave her in restaurant " malungkot na sabi niya . Napabuntong hininga pa siya . " She's be worried about me "

" LUCIENNE ! " natigil kami sa pag uusap ng may sumigaw. Napatayo agad siya .

" Mama"

*to be continued*

Continue Reading