"Y...Yes." I finally said after ten minutes I guess.
"YES!" He exclaimed loudly and he hugged me.
Sobrang Higpit... I guess this is what they call bear hug?
"Liligawan na kita ah? Walang bawian?! Liligawan na kita?" Di makapaniwala niyang sabi.
I smiled at him and he smiled widely.
Grabe...
WAAAAAAAAAAAHHHHHH
LILIGAWAN NA AKO NI CRUSH!!!
Nangingintab ang mata niya dahil sa luha...
Oh-em-gee naiiyak siyaaaaaaa.
***
Nai-kwento ko na kila Amethyst ang kwento ng dumating sila dito.
They're also happy like me halos sabunutan na nga nila akong lahat eh.
Ngayon nakaupo ako sa proper seating arrangement ko.
First subject namin ang Science at lutang pa rin ako!
I can't focus.
Para nga akong tanga kaka-isip sakanya.
'Fernando Montenegro The Third'
Ni-lettering ko ang pangalan niya at shinade-an.
Naka ilang lettering pa ako ay biglang nay kumalabit saakin.
"Hoy baliw! Recess na ano dyan ka lang?" Whaa?
RECESS NA?!
WEWA?
Tumingin ako sa paligid ko only to notice na kami na lang ang nandito.
Tinawanan ko na lang ang sinabi ni Tricia at nagpunta na kaming lima sa cafeteria.
Umupo muna kami sa upuang nakuha namin sa usual spot sa tabi ng glass wall.
"Oops wait ang naka-schedule na bibili ng pagkain ngayon ay si Sarah!" Sabi ni Eyme habang nakatingin sa schedule notebook namin.
May kwento yan kasi dati nagaaway kami kung sino ang bibili until we came up to this idea na by sched na lang ako tuwing monday, si Eyme tuwing tuesday, Patricia tuwing wednesday, Yvonne tuwing thursday, at Alexei tuwing friday.
"Ok ito order k----" Hindi na naituloy ni Yvonne ang sasabihin niya ng biglang may naglapag ng tatlong punong punong tray saamin.
Pagtingin ko sa naglapag....
Fernando.
OMO!
SI FERNANDO NGA!
Nang makita niya akong nakatingin sakanya ay ngumiti at kumindat na lang siya saakin at lumakad palayo dala-dala ang dalawang clubhouse sandwich at iced tea habang binabaybay ang daan patungong classroom nila.
"OH EDI KAYO NA NI AMETHYST ANG MAY LAB LAYP! Mga hayop na ito!" Sabi nila Yvonne ng sabay sabay at tinawanan na lang namin sila.
MGA AMPALAYA!
BWAHAHAHAHAHA
Ba't kaya tayo ganito ano? Yung tipong Nung wala pang love life ayon kung maka-bitter sa love life ng iba sagad na sagad pero nung sila na yung nagka- love life ayon mas sweet pa sa pinaghalong asukal at condensada!
I just shrugged the thoughts off at kumuha ng clubhouse sandwich at ng iced tea.
Ano ba itong binili niya pang-fiesta! Ang dami!
Pero wag magaalala mauubos namin yan kami pa eh SPGG kami eh SUPER PATAY GUTOM GIRLS!
"HAAAAY BUSOG!" Sabay sabay naming sabi habang hinihimas ang tyan namin pagka-ubos ng tatlong tray ng pagkain.
We just laughed at tumungin sa kanya kanya naming relos.
"45 minutes bago magumpisa ang klase palit muna tayo ng gamit sa locker. " Sabi ko at agad naman silang tumango at tumayo buhat buhat ang sariling bag.
Kung nagtataka kayo kung bakit 45 minutes pa dahil iyon sa Isa't kalahating oras ang break time namin.
Pumunta kami sa locker namin.
Locker number 326
Kinuha ko sa maliit na box na pang singsing ang susi ng locker ko.
Actually limang susi ang laman nito duplicate keys naming lima.
"Overnight tayo samin?" Tanong na alok ni Amethyst habang abalang kinukuha ang susi niya.
"Game ako dyan!" Sabi ko habang ipinapasok ang susi sa isang golden padlock.
Nang mabuksan ko....
"WAAAAAAH!" Tili ko.
"Anak ng kulogo!" Sabay sabay nilang sigaw na nagulat sa pagtili ko.
Bakit ako tumili?
I freaking saw a medium sized spongebob teddy bear!
SPONGEBOB IS LOVVVEEEEE
I saw a sticky note sticked at spongebob's square pants.
'You love spongebob right? So maybe if I gave you spongebob you'll love me too? Because I love you ;) - Fernando MO Jr.'
WAAAAAAAAAAAAHHHHH
TAKE ME LORD! TAKE ME!
SHEMS!
HEART KALMA
OMI GOSH!
Binebelew me nemen eke pernando eh.
***
After 1 Month
He's so patience.
He's willing to wait. How can I say so?
Since the day I permitted him to court me... He's already the one who'll fetch and send me home.
Sometimes he'll arrive at my house real early I guess 4:30 which I'm still asleep he's the one who wakes me up and I bath for 30-45 minutes and then I'll eat pushing him to eat also.
Who the hella suitor will wake up 3:00 to fetch the girl he's courting by 4:30?
See?
He's full of efforts also.
Like what I stated he's waking up by 3:00 to take a bath, eat breakfast and drive to my home.
Every lunch breaks He always buys our food not just mine but for my friends also.
Every day I'll open my locker there's a surprise a spongebob stuffed toy, baymax stuffed toy, anything that I love.
"Sarah may naghahanap sayo sa baba" Pagkatok ni Manang Yolie sa pintuan ko.
Saturday ngayon at wala akong planong maligo sana... Kaso naalibadbaran ako kaninang umaga kaya ayun sira ang plano ko.
I'm wearing ang oversized baseball shirt number 98 and a black denim shorts.
"Sigo po Manang!Pababa na." Sabi ko habang sinusuklayan ang buhok ko.
Pa-gupit na kaya ako? Malapit na kasi umabot yung buhok ko sa butt ko.
Bumaba na ako not minding what am I wearing.
Pagkababa ko there I saw a guy sitting at the couch.
Hindi ko makita kung sino kasi nakatalikod siya.
Siguro na sense niya na nasa likod ako kaya lumingon siya.
HOLY STRAWBERRY!
WHY SO HANDSOME?!
His jaw dropped looking at me.
There I realized I'm wearing this oversized baseball shirt and I looked like I not wearing a short.
"W-what are you doing here?" Gulat na tanong ko sakanya habang pinapaupo siya at umuupo sa tabi niya.
"U-uhm. I just want to see you." Sabi niya habang namumula ang tenga.
My face turns into a tomato upon hearing him.
Crush nemen eh enebe.
"Ugh... Not really that. Actually. I'm here to ask if you're free for the day?"
IHHHHH
KRASSSSS WHY U DO DIZ TO MEH?
"Yeah." Ewan ko sayo Sarah!
Ba't di ka ba makapag-focus?
Epyu talaga yung utak ko!
Sinabi ko sakanyang wait lang at maghahanda ako.
Actually thirty minutes weren't enough for me to prepare.
:>
Nagsuot na lang ako ng red printed shirt at high waist.
Kaunting make-up, pabango.
Wallet at cellphone.
I tied my hair into a messy bun bago kinuha ang wallet at phone ko.
Pagkababa ko nakita ko si Fernando na nakatayo.
OMYGASHHH
NGAYON KO LANG NAKITA YUNG SUOT NIYA!
Red printed shirt and jeans.
PARA KAMING COUPLE!
We entered the mall like a couple having a blissful date.
HHWW KAMIIIIIII WAAAAHHH
Hanggang sa pumasok kami sa isang store na ayaw niyang pasukan. Pinilit ko siya at nagpapilit namn siya.
Nageenjoy akong lumalapit sa mga parrot at paulit-ulit kong sinabi ang pangalan ni Fernando.
"No no.Mr Parrot say 'Fer-nan-do' Fernando " Pangungulit ko sa isang green na parrot.
'Pewrnondu' I laugh at his 'Pewrnondu'
"Good job baby boy!" I even clapped but stop eventually when I noticed that Fernando was sneezing.
"Watchoo!" He quietly sneeze.
Lumapit ako sakanya at hinagod ang likod niya.
Doon ko lang napansin na namumula ang mukha niya at bahing ng bahing.
"Huy ayos ka lang?!" I ask him.
Worry na worry na ako!
He nod pero bahing pa rin ng bahing.
Hinila ko siya palabas sa parrot shop at hinila siya papuntang clinic at laking pasasalamat ko at malapit lang ito mula sa parrot shop.
Wala akong pake kung pinagtitinginan kami!
All that matters to me was Fernando.
Pulang pula na siya! Hirap na yata ito huminga hindi lang sinasabi saakin!
Pagpasok namin sa clinic ay may umalalay agad saamin na doctor.
Pinaupo siya sa isang hospital bed at umupo naman ako sa upuang nasa gilid.
Pag ka balik saamin ng doktor ay may hawak itong parang inhaler at pinainom ko naman ng isang bottle water na binili ko bago pumasok dito.
"Hija anong nangyare ba sa boyfriend mo?" Sabi ng doktor.
WOW DOC!
Pag ba lalaki at babae magkasama may jowa agad? Diba pwedeng manliligaw muna o di kaya bestfriend?
Dami mong arte Sarah doon din naman bagsak niyo!
Atsaka wag mo ng intindihin yan! Intindihin mo si Fernando!
"Eh doc Maayos naman po siya bago kami pumunta dito tapos pinilit ko lang naman po siyang pumasok sa parrot shop ta's ayan na po bahing na po siya ng bahing" JUSKO SARAH!
BAKA ALLERGIC SIYA SA PARROT!
Tumango na lang ang doktor at sinabing ipainom ko kay Fernando ang gamot na binigay niya at ipasinghot kay Fernando ang isang eucalyptus oil na parang may white flower at kung ano ano pang amoy.
Pinainom ko agad sa kanya ang gamot at pinaamoy ang oil na binigay.
Tahimik ko siyang inalagaan hanggang hindi pa tumitigil ang bahing niya.
"Tapatin mo nga ako..." I whispered pagkasarado niya ng pintuan ng clinic at inalalayan ako palabas ng mall.
Tinitigan niya ako sa mata na parang nagtatanong.
"Hmm?" He asked nang makalabas kami at naglalakad na patungong kotse niya.
"Bakit nung pumasok tayo sa Parrot shop bahing ka na ng bahing?" Sabi ko habang pumapasok sa pintuan ng kotse niya na binuksan niya para saakin.
Isinarado niya ang pinto habang ako'y nagsi-seatbelt.
"Allergic ako sa parrot." He admit ng makapasok siya sa kotse at nagseatbelt.
"EH BAKIT HINDI MO SINABI SAAKIN?! MAIINTINDIHAN KO NAMAN AH?" Sigaw ko.
"Mahal kita eh... Ayoko namang ma- disappoint ka sakin or ma-turn off." He said in a low voice tone.
"Fernando kung buhay mo halos ang kapalit...Hindi importante saakin ang kahinaan mo. Ikaw ang importante para saakin! IKAW ANG MAHALAGA SAAKIN!"
--------------------------------
Paalala / Reminder: Next chapter would be a fast forward. Grade 11 na sila at nililigawan pa rin siya ni Fernando since last quarter nagumpisang manligaw si Fernando ayoko naman ma-stuck sila sa pagiging grade 10.