Hindi ko alam kung sadyang iniiwasan ako ni Rex dahil nagpapalipas lang siya ng galit sa akin o wala na siyang planong pansinin ako for good? Mag-iisang buwan na din mula yung nangyari yung confrontation pero sa lahat ng text at tawag ko para makapag usap kami ng maayos ay niri-reject niya, pag nagkakasuluubong kami sa school parang wala siyang nakikita, ganun din pag nagkakasabay mga team namin sa mga trainings sa Gym, kahit pag same day ang games namin pagkatapos ng laro nila di siya sumasama sa team niya na panoorin ang laro namin at nauuna na siyang umuwi, grabe naman parang hangin lang ako sa kanya, kaya tuwing naririnig ko yung song na "SOMEBODY THAT I USED TO KNOW" wow relate na relate ako, Minsan nakakabanas na din lalo na nung mag plano para sa birthday celebrations ng team managers namin, napaka KJ niya para tanungin pa kung pwedeng hindi siya sumama, halatang iniiwasan ako, pero ayun dahil nga magtatampo si Synjin pag may hindi sumama napilitan din siya, haha ayun andun siya sa kabilang sasakyan at sa ayaw at sa gusto niya makakasama niya ako ng buong weekend sa Laguna.
Ayun ayun papunta kaming Laguna ngayon sa isang Private Resort birthday kasi ng team managers ng Men's and Women's vball team, kaya lahat kami kasama. Ang saya nito! or should I say sana maging masaya ito. Yippiiee andito na kami!!
ALYSSA: Oh asan na yung shuttle ng boys? akala ko ba nauna pa satin yun?
JIRAH: Oo nga, ang weird naman tayo ang nauna dito.
MARGE: Eh maganda nga yun makakapag swimming tayo ng wala pa sila
JIA: Tama! dapat samantalahin na natin na wala yung mga alaskador na yun at ng makapag two piece pa tayo!!
ANNA: Right!! tara swimming na tayo ng naka two piece bago sila dumating.
DENDEN: O sige na pero dalhin muna yung mga gamit sa cottage natin, yung pink door daw ang para sa mga girls sabi ni Riley, malaki daw yun at sakto yung bed para sating lahat.
ALE: Ok!!!
ELLA: Tinawagan ko na si Synjin, may dianaanan lang daw sila sa Makati kaya baka before lunch pa sila makarating.
ALYSSA: Edi ok makakapag two piece nga tayo hehehe
11:30 am saktong dumating ang mga boys, at sa di ko malamang dahilan eh bakit wala si Rex sa kanila at si Anjo ang nandito, teka siya ba ang dinaanan nila sa Makati? wait matanong nga si Synjin...
MARGE: Hey Synjin!!
SYNJIN: Oh Marge!!
MARGE: Asan si Rex? At bakit andito si Anjo?
SYNJIN: Wow! makapanita ha! ikaw ang celebrant?
MARGE: Eh sagutin mo nalang ako
SYNJIN: Kasi po si Rex mamaya pa daw, pero sure na pupunta, si Anjo naman po ay talagang invited dahil kaibigan naman natin siya at teamate parin siya kahit anong mangyari. Alam mo pagbigyan mo na kami Ok? Wala naman sigurong gulong magaganap dahil behave naman kayo.
MARGE: Ok you say so..
REX'S POV:
Aba parang ayos ah, pool party nga at itong mga ito may inuman pa, may videoke pa, ayos. Ito kakarating lang namin dito sa Laguna, ayos buti nalang pala di ako nagpa KJ na hindi sumama, masaya pala talaga.
REX: Hey guys!!! I'am here!!
AMWVT: Hi Rexx!!!
JANINE: Uhmm Babe, sure ka ok lang sa kanila na may kasama ka?
REX: Oo naman, cool yang mga yan don't worry, tara na.
YSAY'S POV:
Anong meron? Bakit kasama ni Rex tong si Janine? Parang kailan lang nung niligawan niya to ah, gago talag tong taong ito minsan.
ALE'S POV:
Sino itong kasama ni Rex? At naka holding hands while walking towards us ang drama. Hay naku Rex, tsk tsk
MARGE'S POV:
Anong nangyayari?
REX: Uy bro! bro! (shake hands with everyone)
SYNJIN: Akala ko hindi na kayo dadating eh, tagal niyo!
REX: (pulls Janine closer) Ah siya nga pala guys si Janine girlfriend ko, sorry kung na-late kami, nagpapilit pa kasi siya, nahihiya daw sa inyo eh.
JANINE (siniko si Rex pero may sweetness parin): Ay hello, pasensiya na kung nakisabit ako sa team building niyo, Happy birthday pala Synjin and Riley.
S & R: Thank you!!
MAE: Ano kaba wag ka mahiya samin Janine.
ALYSSA: Ok lang yan, kami nga nito ni Denden kasama din namin boyfriends namin.
ELLA: Ah Rex, samahan ko muna siya sa cottage ng girls para makapag palit at maibaba mga gamit niya?
REX: Oh sure, so Babe sama ka muna kay ate Ella, don't worry bola lang ang sinasampal niyan.
JANINE: OK, thank you ate Ella.
REX: Ah nga pala girls she's a fan kaya nahihiya yan.
ALE: Kaya naman pala.. hehe
JANINE: Babe naman...
REX: Sige na sige na..dito muna ako sa boys ok..(smack kisses Janine)
JIRAH: Besh...
MARGE: GF? Bakit GF?
MICH: Ano ba yan? Bakit may gf na agad si Rex?
YSAY: Kailan niya lang yun niligawan, di ko naman akalain na seryoso pala siya kay Janine.
JIA: Sino ba siya? Taga saan?
JOSH: Ang alam namin bestfriend ng Mommy ni Rex ang Mommy ni Janine, laking US yun, kelan lang daw umuwi dito sa Phil. para mag aral, ngayon papasok daw sa Ateneo next school year.
MARCK: Sabi pa ni Rex, nung bata daw sila talagang pinipair na sila.
MARGE: Eh ano naman? Mag sama silang dalawa!! (sabay punta sa pool area)
JIRAH: Tsk tsk..
MARGE'S POV:
Hay grabe! nakakahilo pala kahit isang boteng beer lang, eh teka bakit sila nakailan na parang wala lang? Ang unfair naman, ako ang bilis tamaan sila parang wala lang. Opppsss mag twelve am na pala, pero ayos gising na gising pa lahat, itong mga ito di na tinigilan ang videoke kakakanta, pati yung foods ang dami parin.
DENDEN: Marge, hoy nahihilo kana?
MARGE: Sakto lang naman ate Den, isang bote lang naman ininom ko.
AERIELLE: Alika, babad ka muna sa pool para mahulasan ka.
MARGE: Hindi na malamig na eh, ok na ako promise.
ANJO'S POV:
Mukhang may tama na si Marge ah, tsk naman hindi pa naman sanay uminom yan.
MICH: Uhmm alam kong pinaplano mo, wag mo na lapitan, kaya na niyan sarili niya.
ANJO: Ano ba kasing nangyayari? Akala ko ba si Marge ang nililigawan ni Rex, bakit biglang si Janine ang GF niya?
MICH: Wait kilala mo si Janine?
ANJO: Oo naman, kababata namin yan.
MICH: Ah I see, di mo nga pala alam na matagal ng di kinakausap ni Rex si Marge, iniiwasan niya lagi, mula nung nagkaroon ng confrontation sa dorm. (kinuwento ang nangyari)
ANJO: Hay sana ako nalang nagpaliwanag.
MICH: Well sorry bro, damage has been done.
Sa may videoke area, habang nagkakantahan eh nag iinuman din.. After kumanta ni Janine..
REX (medyo nakainom na din): Wooohhhh!! the best ka talaga babe!!
JIRAH TO MARGE (bumulong): Anong magaling don?
J & M: hehehehe
RILEY: Oh si Marge naman!!
MARGE: Hala baka umulan!
ALYSSA: Ay ang daya, kami nga ni Ella kumanta eh!
MARGE: O sige ano gusto niyo?
ELLA: Yung lagi mong kinakanta sa dorm!
JHO: Somebody that I used to know!
MARGE: Ay sige :)
Now and then I think of when we were together
Like when you said you felt so happy you could die
Told myself that you were right for me
But felt so lonely in your company
But that was love and it's an ache I still remember
You can get addicted to a certain kind of sadness
Like resignation to the end, always the end
So when we found that we could not make sense
Well you said that we would still be friends
But I'll admit that I was glad it was over
But you didn't have to cut me off
Make out like it never happened and that we were nothing
And I don't even need your love
But you treat me like a stranger and that feels so rough
No you didn't have to stoop so low
Have your friends collect your records and then change your number
I guess that I don't need that though
Now you're just somebody that I used to know
Now you're just somebody that I used to know
Now you're just somebody that I used to know
Now and then I think of all the times you screwed me over
But had me believing it was always something that I'd done
But I don't wanna live that way
Reading into every word you say
You said that you could let it go
And I wouldn't catch you hung up on somebody that you used to know
But you didn't have to cut me off
Make out like it never happened and that we were nothing
And I don't even need your love
But you treat me like a stranger and that feels so rough
And you didn't have to stoop so low
Have your friends collect your records and then change your number
I guess that I don't need that though
Now you're just somebody that I used to know
Somebody
(I used to know)
Somebody
(Now you're just somebody that I used to know)
(I used to know)
(That I used to know)
(I used to know)
Somebody
ALL: Wooohhhhhhhhhhhh!!!!!!!
ELLA: Wagas ang pagka feel sa kanta!! (sabay siko sa kanya ni Alyssa) ay hehe feel na feel ko ang song hehe
REX: Oh ako naman kakanta!
MARCK: Yun oh ang biritero..anong kanta?
REX: I Can't find the words to say goodbye, yun bro!
ALL: (00)
REX: Yannnn!!! oh ito para sa dalawa kong kaibigang hanggang ngayon eh alam naman nating mahal parin ang isa't isa.. ito na
And awkward silence surface, parang biglang naging uncomfortable lahat.
Cant say I dont love him
Still I cant pretend
That my heart is torn just knowing that Im losing my bestfriend
If its easier said and done
Then someone tell me why
Though I try,
I cant find the words to say goodbye
I could tell him that Im sorry
Hope he'll understand
He will have to do with someone else
All that we have planned
Id rather him hear the truth
Than hurt him with a lie
So I tried
But I cant find the words to say goodbye
Now I know
I have to go
Theres no other way
But goodbye is not what I can bring myself to say...
If I told him "see you later"
Then I might be wrong
cause this voice inside is driving me
To find where I belong
I know I must leave her now but everytime I try,
Dont know why,
Ibut I cant find the words to say goodbye...
Dont know why,
I cant find the words to say goodbye...
REX: Wooohhh palakpakan naman diyan!! oh isa pa isa pa..
JOSH: Bro, naparami na yata inom mo...
REX: Sus naman, parang di naman kayo sanay sakin...
JANINE: Babe baka nahihilo kana.
REX: No Babe one last song promise..ok? ......O Pare ko naman yung sa EHEADS! Marck paki enter nga..
MARCK: Ok
REX: Siyempre para naman ito sa bestfriend ko Anjo (Lumapit kay Anjo at umakbay) Namiss kita bro grabe!!
Pare ko meron akong problema
Wag mong sabihing na naman
In-lab ako sa IYONG EX!!
Hindi ko maintindihan
PARANG LAHAT NG TAO SA LUGAR NA YUN AY NAGULAT DAHIL SA GINAGAWA NI REX
ANJO: Bro tama na (Gusto ng kunin ang Mic)
Wag na nating idaan
Sa maboteng usapan
Lalo lang madaragdagan
Ang sakit ng ulo at bilbil sa tiyan
Anong sarap
Kami'y naging magkaibigan
Napuno ako ng pag-asa
Yun pala haggang dun lang ang kaya
Akala ko ay pwede pa
Masakit mang isipin
Kailangang tanggapin
Kung kelan ka naging seryoso
Saka NIYO KO gagaguhin
LUMAPIT NARIN SILA JOVEE AT YSAY PARA PATIGILIN SIYA
REX: Ano ba!!!!
PERO AYAW PARING MAGPAPIGIL NI REX, HALOS MAIYAK NAMAN SI MARGE SA NANGYAYARI, AT SI JANINE GANUN DIN.
O, Diyos ko, ano ba naman ito
'Di ba, 'lang hiya, nagmukha akong tanga
Pinaasa NIYO lang ako, lecheng pag-ibig to
Diyos ko, ano ba naman ito
Sabi niya ayaw niya munang magkasyota
Dehins ako naniwala
Di nagtagal, naging ganun na rin ang tema
Kulang na lang ay sagot niya
Ba't ba ang labo niya
Di ko maipinta
Hanggang kelan maghihintay
Ako ay nabuburat na
Pero minamahal ko siya
Di biro, T.L. ako sa kanya
Alam kong nababaduyan ka na sa mga sinasabi ko
Pero sana naman ay DI KANA UMEPAL!!!
O pare ko {o pare ko}, meron ka bang maipapayo
Kung wala ay okey lang {kung wala ay okey lang}
Kailangan lang {kailangan lang} ay ang iyong PANANAHIMIK!!
{andito ka ay ayos na}
MYCO: Pare tama na..
REX: Ano bang problema niyong lahat?!! Badtrip kayo ah!
DENDEN: Rex, lasing kana.
REX: Sus naman ate den minsan lang naman ito. At ano bang mga problema niyo?!!
JIRAH: Tama na yang ginagawa mo.
REX: Alin itong pagpaparinig ko? Tang'na!! bakit may tinatamaan ba? Ano ha!!!
MARGE: Tama na nga sabi eh!!
REX: Wow!! Uy!! Tinamaan kaba ha? Ano ha? Totoo naman diba? Ginago niyo lang ako?
ANJO: Bro, sige na pare tara na, kung gusto mo pag usapan ito, tayo nalang.
REX: Bakit?!!! Ayaw mong malaman ng lahat ang ginawa niyo sakin? ha!!
JANINE: Rex, ano bang sinasabi mo?
REX: Ito ito yung dalawa kong kaibigan na nagdramahan na nagbreak tapos pinayagan ako ni bestfriend diba kilala mo siya? yan si Anjo sabi niya ok daw ligawan ko, tapos hayop!! malaman laman ko nagkikita pala sila!! Ginagago pala ako, yun naman pala mahal pa ang isa't-isa!! Tangnang malas ko diba?!!
JANINE: Rexxx (naiiyak na)
ELLA: Rex, sumosobra kana!
REX: Ako pa ang sobra? Ako pa ang masama? Ako yung niloko dito!!
ANJO: Rex, tayo nalang ang mag usap, para mas maintindihan mo.
REX: (lumapit kay Marge at hinawakan sa braso) Bakit? didepensahan mo si Marge?!! ipapagtanggol mo?
MARGE: Arayyy Rex ano ba? masakit na yang hawak mo!
ANJO: Rex bitiwan mo si Marge, nasasaktan siya!!
REX: Ano? Ipagtatanggol mo? Eh tama lang to sa kanya, wala pa nga to sa sakit na binigay niyo sakin e.
MARGE: Rex plssss..masakit..
REX: Oh Anjo masakit daw! Ano gagawin mo?
ANJO (lumapit kay Rex at Marge at pinipilit bitawan ni Rex si Marge): Bitawan mo siya!!
REX: Gago ka pala eh! (sabay sapak kay Anjo)
Napaupo si Anjo pero nakabawi din kaagad at nakasuntok kay Rex medyo tumagal pa ang gulo ng dalawa bago natauhan ang lahat na dapat silang awatin..
Pinigilan ni Ysay, Marck at Riley si Anjo, Si Jovee, Myco at Josh naman kay Rex
REX: Hahaha ano ha!!! nakarami kaba?!!
ANJO: Tarantado ka!! wag na wag mo ng lalapitan si Marge!! Papatayin kita pag sinaktan mo uli siya!!
REX: Wag ka mag alala! sayong sayo na!! mag sama kayong dalawa!! pwe!!
MARGE: Tama na kayong dalawa!! Kung gusto niyo magpatayan wag dito!!
REX: Bakit Marge? nage enjoy kaba na pinag aagawan ka?
JHO: Grabe ka naman Rex!!
REX: Totoo naman eh, kaya pinagsabay niya kami ni Anjo!!
ALYSSA: Sumosobra kana talaga, tama na pwede ba?
REX: Lahat kayo pinagtatanggol siya!! Bakit ano bang akala niyo sa kanya?
MARGE: How dare you!!
REX: HOW DARE YOU!! Bakit ikaw ano bang akala mo sa sarili mo ha? Paasa ka!!
ANJO: Wag mo siyang bastusin!!
REX: Bakit? Nasasaktan siya? At ako pwede lang na masaktan? Ikaw na Pre! Sige sayo na uli! total yan naman gusto niyo mangyaring dalawa ang sumuko ako para magkabalikan kayo!! Magsama kayong dalawa, sawang sawa na ako magpaka gago!!
MARGE: Tama na!! (umiiyak na) Rex, di ko akalain na magiging ganyan ka sakin! ngayon ko pinagsisisihan na binigyan kita ng chance!!
DOON PARANG NATAUHAN SI REX, AT KUMAWALA NA SA HAWAK NILA JOVEE, HINILA SI JANINE PALAYO PAPUNTA SA KOTSE NILA, AT UMALIS.
ANJO: (LUMAPIT KAY MARGE AT NIYAKAP) Ssshhhhh tama na, tama na.
MARGE: Anjo...
ANJO: Masakit paba?