Hi ako nga pala si Alyanna Lee, Anna for short and I'm 16 years old.
"Hoy! Tabi!....Pangit na Maki!" And he is Kerth Wayne Ho.
My long time foe and what's worst he's my crush.
"Shut up!" Sigaw ko.
Since elementary kaaway ko na siya. Walang araw na hindi kami magkaaway kahit sa maliit na bagay, pag-awayan na agad at ang kinainisan ko pa ay yung tinatawag niya akong MAKI na malayo nmn sa pangalan ko.
Pero hindi ko namalayan na unting-unti na pala akong nahuhulog sa kaniya.
Hahahah sounds crazy right?
"Annaa pasok na tayo sa loob" siya si Venesse Jung ang bestfriend ko
"Sige tara na" sagot ko.
Pagpasok namin sa room bumungad na naman ang pagmumukha ni Kerth.
"Hi maki, ang pangit pangit mo talaga" mapang-asar niyang sabi.
"Aba eh nahiya naman ako sa mukha mo" iritadong sagot ko
"Hahahaha pikon! Huwag kanang magalit mas lalo ka pang pumangit nyan eh." Tapos tumawa siya.
*pak* walang pagdadalawang-isip sinapak ko siya gamit ng bag ko sa braso niya.
"Aray!! Ilang bato ba ang pinasok mo sa bag mo Maki?" Tanong niya habang hinimas-himas niya ang kanyang braso.
"Ewan ko sa'yo. Tsk! Diyan kana nga"
Napatigil ako sa paghakbang nang biglang sumigaw ang kaklase namin.
"Guys! May meeting ang mga guro ngayon!" Classmate 1
"YEEEES, FREE TIME!"
Sigaw nilang lahat at habang si Venssse ay nakisali na rin.
Nakangising umupo ako sa aking upuan. Kay sarap pakinggan
"Bhesty narinig mo yun? Nagme meeting ang mga teachers natin yeeeeshh!" Sabi ni bhesty habang niyugyog ang balikat ko.
"Yeah! I heard it clearly bhesty. Hahaha" sabi ko
Nagkatinginan kaming dalawa at sabay sigaw ng ...
"IT'S WATTPAD TIME"
Napatingin naman silang lahat sa amin atsaka nagsitawanan.
"Maki ang ingay mo! PANGIT mo talaga tss!!" It's him again.
"Shut up Birdhead!" Sabi ko na may pagkairita na boses.
Pero sa totoo lang kinikilig ako kahit masakit sa damdamin (charr:p) na tinawag niya akong pangit
:( di ba niya napansin ang kagandahan ko :( Ang OA ko talaga hahaha.
"Kayo talagang dalawa palagi nalang nag-aaway. Makaalis na nga lang dito baka madidisturbo ko lang kayo nagbabasa pa naman ako ng wattpad haller. Sige na bhesty doon muna ako sa kabilang silya ciao!" Sabi ni bhesty na may halong biro ang tono.
"Wag, dito ka lang takot ako sa Alien"Sabi ko na nilakihan ng mata si Kerth!
"hahahaha ikaw bahala bes" sabi ni bhesty
"Maki PAYATOT!!" Asar niya sa akin
"Ikaw panget mo" sabi ko
"Ako? Pangit? Ang gwapo ko kaya, If I know crush mo ako *grin*" lakas loob niyang sabi.
Nagpantig ang tenga ko sa sinabi niya. Abah! Ang yabang ng pangit na to ahh!! Eh? Totoo naman talaga na gwapo siya. Ayieee ang landi ko.
"IKAW?! crush ko?! Che! In your dreams, Duh kahit kailan hinding hindi kita magugustuhan. Isang kaaway. Kaya wag mong sabihing crush kita dahil di tayo bagay!!" Iritadong sigaw ko. Habang binalik ang atrnsiyin sa phonr ko.
Pero bago pa nabaling ang atensiyin ko sa phinr ay nakita ko kung paano nag iba ang expression sa mukha niya. Like parang nasaktan siya which is really impossible.
Wag kang assuming Anna. Guni-guni mo yun.
"Hahaha ! Eh sino ang nagsabing BAGAY tayo?diba Wala? Hahahahaha" natatawang sabi niya. Ayy nahiya ako dun
"And atleast my feelings ka sakin" dagdag niya.
"Anong may feeli----
"May feelings ka sain bilang kaaway. Bwahahaha" pang-aasar niya sakin.
"Arghhh! Bwesit ka talaga." Sigaw ko.
Lumipas ang tatlong buwan ganon parin kami. Away, Bati Bangayan, Bati Batukan at etc. Sa loob ng tatlong buwan, mas lalong nahuhulog ang loob ko sa kanya dahil may minsan kasing gentleman at mabait sa lahat lalong lao na sa mga matatanda.
Ngayon ay valentines day na maraming babaeng nagbibigay ng mga gifts sa kanya, Wahh T_T at ito si ako nagseSELOS.
Meron din namang nagbibigay sakin ng mga gifts at meron ding mga nagco-confess sakin pero alam ko namang trip-trip lang ng mga lalaking yon kaya ayon binusted ko sila. Hindi ako masaya ngayong araw ng mga puso dahil nagseselos ako na nginitian niya ang mga babaeng lumalapit sa kanya!
Kumukulo ang dugo ko sa tuwing makikita ko siyang nakangiti na gindi aio ang dahilan sa ngiti niya.
"Bhesty may nagpabigay nito sayo ohh at wag ka nalang magtanong kung sino dahil pati ako hindi ko alam at wala akonh ideya kung sino!l." Sabi ni bhesty sabay bigay ng gift.
"Ang bad mo bhesty *pout*"
Sabi ko in a pouty lips.
"Walang ganyanan bes.. wag kang magpapout may maiinlove sayo ! Oops!" Sabi ni bes sabay tikom ng bibig niya.
"Anong ibig mong sabihin bes?" Tanong ko na may halong kuryusidad.
"H-huh? A-hh Hahaha wala sige na buksan mo na,doon mona ako sa labas may kukunin lang ^_____^ " sabi niya
"Owkie sige bhesty ciao!^_^" sabi ko at binuksan ang gift na may nakalagay na letter sa ibabaw.
Dear Anna,
Alam mo ang ganda mo talaga, para kang crayon na kumukulay sa mundo ko. Buksan mo itong gift ko. I hope na magustuhan mo . MAhal KIta Happy Valentines Day . Makikilala mo rin ako :) :*
From: Mr. Enyaw <3
Napataas ang kilay ko sa nabasa ko.
Huh?! Sinong Enyaw? Eh wala naman akong nakilalang Enyaw ang pangalan o apilido.
*kamot sa ulo*
Sino kaya?
Kayo? May ideya ba kayo?
I shrugged bago binuksan ang box na may lamang------- Medium size Rabbit na kulay skyblue *o* *Q* omo omo!
This is my favorite stuff toy waaaahhh!! Ang cute niyaa... *hug* hug*hug*
"Hoy!!"
"Ay anak ka ng tipaklong!" Sigaw ko
"Mukha ba akong anak ng tipaklong ? Sa gwapo kong to?!" Alam niyo na kung sino, the one and only Kerth Ho -____-
*dug*
*dug*
Behave!
"Parang ganon na nga" sagot ko
"Ano yan Makipangit?" Tanong niya sakin
"Tingnan mo, wag mo akong tanungin, di tayo close. " sabi ko bago siya tinalikuran.
"Saan ka pupunta?
MAKI-tsismis ka na naman ba? " Sigaw niya
Nagmake face lang ako sa kanya.
Mga 5:45 pm na hindi pa tapos ang program at medyo boring ang program kaya napag isipan ni Beshyng tumambay mona sa garden.
Si bhesty nag wa-wattpad..
Ako? Nag fe-facebook at sinearch yung Enyaw. Pero ni isang account walang lumabas. Sino kaya siya?
Hmmmm?
Enyaw ?
Enyaw ?
Enyaw ?
E-enyaw?
As in kerth WAYNE Ho? O_O
Impossible! Wag kang mag-assume Anna wag!! Maka-inom na nga lang tubig!
"Ahh bhesty punta mona ako ng canteen hah, bibili lng ako ng tubig" paalam ko.
"Sige bhesty ingatz!, :) " sabi niya .
"I will bhesty"
Habang naglalakad ako may nakita akong cellphone sa daan.
"Sino kaya ang may ari nito?"I murmured. Tinignan ko muna ito ng mabuti bago pinulot at napagdisesyonan ko na ibalik sa may-ari nito.
Para malaman ko kung sino ang may ari nito kailangan kong binuksan ang cellphone. Sana walang password.
Pero nanng mabuksan ko n ang cellphone niya ah nabigla ako. Dahil sa nakita kong wallpaper.
I know, every phone may wallpaper pero kakaiba kasi ito eh. Hindi ito akin pero bakit MUKHA KO ang wallpaper dito?
Napindot ko bigla ang gallery and bumungad sa akin ang higit 300 na stolen pictures----ko?
Wait why? Omygod! Stalker ko'to O_O
"Hooooy!!! "
"Waaaah! Momo!!" Sigaw ko
"Ahahhahaha😂 takot ka pala sa momo Maki?" Natatawang sabi ni Kerth
"Paki mo ba?" Iritadong tanong ko
Pero hindi niya ako sinagot at napansin kong nakatuon lang ang atensyin niya sa sa cellphone na nasa kamay at bigla siyang namula.?
"H-hoy! Anong nangyari sayo? ba't ang pula ng taenga mo?" Kinakabahang tanong ko
"W-wala! Saan mo yan nakita ?Maki?" Kinakabahan paring tanong niya. Teka? Takot ba siya sa akin?
Hahaha si crush naman ehh. Pabebe..
"Ito ba? Hmm. Dito lang sa tabi. Habang naglalakad kasi ako nakita ko ito dito sa lupa. Bakit?---- s-sayo ba to K-kerth?" Kinabahang tanong ko
Shacks!
Napansin kong ginulo niya ang buhok niya bago humugot ng malalim na hininga.
"Yes, akin yan Maki, b-binuksan mo ba yan?" Seryosong tanong niya sa akin
" ahh i-ito? He he he . W-wala wala.." Mabilis akong umiling "oh ito sayo na'to. B-bye!" sabay bigay ng cp sa kanya.
Jeez! Why am I stuttering?! Bakit niya mukha ko ang wallpaper sa cp niya?
Totoo ba yun? Andaming tanong na pumasok sa utak ko! Narinig ko siyang bumuntong hininga. Tatalikod na sana ako pero bigla niyang hinawakan ang braso ko at niyakap ng mahigpit.
Fck.
"A-alam kong b-binuksan mo tong c-cellphone ko Maki, wag mo nang i deny. Please, uhm T-totoo ang mga nakita mo sa cellphone ko Maki.
M
-mukha mo ang nakawallpaper dun at marami dina kong stolen shots sayo sa gallery ko. Noon paman mahal na kita Maki at isa pa ako lang naman si Mr. ENYAW na nasa letter. Sorry ha at kung ngayon ko lang ito sinabi sa'yo natotorpe kasi ako sa tuwing makikita kita." Malungkot niyang sabi sabay hawak sa dalwang pisngi ko at tumitig sa mga mata ko.
omo! Di ko alam kung ano ang sasabihin ko. Hindi ako makahinga sa sobrang kaba.
"H-huh?"yan lang ang nasambit ko
Di parin ma process sa utak ko yung sinabi niya...
"Ang bingi mo naman Maki! Pero okay lang Mahal ko naman" ngiting sabi niya
" Maki? Ano ba talaga ang ibig sabihin ng MAKI nayan? Bakit palagi mo akong inaasar -__- psh! Di yan totoo bro! Na mahal mo ako, trip molang yan" iritadong sabi ko.. I heard him chuckled.. errrr!
"Ouch! bro. Pero tinatawaG kitang MAKI kasi ang ibig sabihin dun ay MAhal KIta. Para araw araw kitang masabihan na MAHAL KITA..di mo ba napansin? Sa letter na binigay ko sayo? At Joke lng naman yung panget hehehe sa totoo lang maganda ka talaga atsaka Asar ang tawag mo dun sa pagpapansin ko sayo? Sorry Maki ha? gusto ko kasi na sa akin lang ang atensiyon mo at ako lang ang papansinin mo. I'm so sorry Maki na inaaway kita, inaasar at pinainit ang ulo. Mahal kita noon paman *sigh* mapapatawad mo pa ba ako?" malungkot na tanong niya sabay luhod sa harap ko.
" h-hoy! Okay lng yun wag kang luluhod diyan. Apology accepted. Pls. Tumayo kana diyan kasi mukha kang timang pasalamat ka mahalbdin kita. " sabi ko.
"T-talaga? Mahal mo din ako? Pero teka thank you for accepting my apology. Before akong tumayo, I just want to say I love you so much Alyanna Lee can I court you? And be my forever Lover?."masayang tanong niya sakin na ikinatalon ng puso ko
"Sorry walang forever ehh? Di ako naniniwala sa mga ganyan*cross arms*." kinikilig na sabi ko pero di ko pinahalata...
"I don't care kung hindi ka naniniwala sa forever, but I'll do my best to show what FOREVER is. " seryosong lahayag niya naikina lundag ng puso ko. Sheeyt!
Guys can I melt?
"Ouh, sige na tumayo kana diyan." Iritadong sabi ko
"Aye aye captain" masayang sabi niya sabay tayo na may malaking ngiti sa labi.
THE END!
____________________________________________