Ellie POV
Time check :
11pm
And im here at travis bar,own by my cousin 'travis mendez'.Im 18 years of age,at sanay na akong uminom nang mga alcohol drink's.
Isa pa,libre lang naman pag umiinom ako dito sa bar nang pinsan ko,kaya kahit ilan pa yung inumin ko,libre lang.Drink all you can kung baga.
By the way my name is 'Elliezabeth Mendez'at 1st year college na ako.Taking HRM sa 'Pascual University'.Bukas na yung first day of school namin,pero andito parin ako sa bar.
Hindi alam ni Kuya Emman na andito ako sa bar ni kuya Travis.Kasi tinakasan ko lang naman siya kanina,hindi kasi yon pumapayag na pumunta ako nang bar,kahit pinsan pa namin yung may-ari nitong bar.ayaw niya talaga.At dahil dakilang pasaway ako,pumunta parin ako.hehehe
Hindi ko din kasi sinasabi kay Kuya Emman na kumakanta din ako minsan dito sa bar.Kaya pinapagalitan niya ako pag nalalaman niyang pumupunta ako dito.
Wala kasi dito sa pinas sina Mom and Dad,nasa South Korea sila for bussiness achuchu na yan,kaya si Kuya Emman yung guardian ko pag wala sila.
Actually don ako galing sa kanila Mom and Dad sa Korea,at kaka-uwi ko lang kahapon,pinag bakasyon kasi ako doon nila Mom at Dad.1 month lang naman ako nag tagal doon.Maganda din naman doon,kaya lang,mas guso ko parin dito sa pilipinas.
Kahit andon pa yung mga paborito kong mga kpop idols,mas pipiliin ko parin dito sa pilipinas.Speaking of Kuya,papalapit na si Kuya Travis sa akin.
"hey pretty,go home now,nakakarami kana oh!baka hindi kana maka-uwi niyan,kaskasira ka pa naman mag drive pag lasing ka"saway sakin ni Kuya Travis.Pero nginitian ko nalang siya.
"mamaya na kuya Trav,please"at nag puppy eye's pa ako sa kanya,para effective.
"no no Ellie,go home now,diba my pasok kana bukas?at kung hindi kapa uuwi,ipapasundo na talaga kita dito sa Kuya mo"banta niya pa sa akin,hindi yata tumalab yung pag papacute ko sa kanya,kaya wala na akong nagawa kundi ang umuwi na.
Actually my point naman siya eh,my pasok na ako bukas at baka ma late pa ako sa pag pasok ko bukas,first day of school ko pa naman.
Pinaharurot ko na nang mabilis yung ducati ko pauwi nang bahay.Nadatnan ko pa nga si Kuya sa sala at nanonood siya nang horror movie.Lumapit ako sa kanya at naupo sa tabi niya.
"nag punta ka nanaman nang bar Elliezabeth no?"tanong niya sa akin pero yung mata niya ay nakatutok padin sa TV.Sinandal ko nga yung ulo ko sa balikat niya,lalambingin ko muna si kuya,para hindi siya tuluyang magalit sa akin.
"opo Kuya,kaya sorry na,wag mo na akong pagalitan pretty please"pag lalambing ko sa kanya,sabay yakap nadin sa bewang niya.
"my pasok na bukas ah?bat ka pa nag punta nang bar?at ew,amoy alak ka oh,tss"mahinahon na tanong niya,pero sa huli ay nilait pa niya ako,inamoy ko naman ang sarili ko,hmmmm,amoy alak nga ako,pero hindi naman ako mabaho ah?OA naman.Pero effective sa kanya yung pag lalambing ko,kaya napa ngiti ako nang malapad.Hindi kasi siya madaling magalit sa sakin.Kaya love na love ko tong si Kuya eh.
"syempre,my pasok na bukas,umpisa nanaman nang stressfull day,kaya sinusulit ko lang yung araw na wala pang pasok"
"sus,palusot ka pa,eh every friday night,pumupunta ka nang bar ni Kuya Trav tsk"ops,alam niya na pala,hehe,napa ngiti ako nang alanganin sa kanya.
"hehe"😅😅sabay kamot sa kilay ko.
Pagkatapos naming mag usap ni kuya,ay umakyat na ako sa kwarto ko,at matutulog na ako,at para hindi ako malate bukas,i set my alarm clock before i go to bed.
MORNING🌞
'krrriiiinnnnggg'
Tumunog na yung alarm clock ko,kahit antok na antok pa ako,ay bumangon parin ako,naka pikit pa yung mga mata ko,habang naglalakad ako papuntang banyo.Buti nalang sanay na akong mag lakad na naka pikit,kaya alam ko na kung saan ako dadaan.
I finnish my ritual in 30 minute's,tagal ba?ganun talaga pag dyosa😉
Pagkatapos kong mag ayos nang sarili ko ay bumaba na ako sa dinning area para mag breakfast.Nadatnan ko na nga doon si kuya na kumakain na eh.
"morning kuya,di man lang nang antay?daya"kunwaring pag tatampo ko.Napa pout pa ako.
"bagal mo kasing mag ayos baby girl kaya nauna na ako"tsk,ang sabihin niya,matakaw lang siya talaga,pero infearness hindi tumataba ang lolo niyo,kahit minsan parang patay gutom na siya pag kumakain.My buwaya kaya dyan sa tiyan niya?
"kahit na baby boy,daya mo talaga"this time ay nagtatampo na talaga ako.
"dali-an mo na dyan at aalis na tayo,madamay pa ako sa pagkalate mo eh"sabi pa niya.Kaya dali-dali ko nang tinapos yung breakfast ko.
Si Kuya Emman pala ay graduating na this year sa kurso niyang bussiness management.Papunta na kami ngayon sa school.Nakasunod lang yung kotse ko sa kotse ni Kuya.Kasi hindi ko pa alam yung daan papuntang PU,Pero pag nakabisado ko na yung daan,i will go all by myself to school.
Pagpasok nang kotse ni kuya sa loob nang PU,ay marami akong nakitang mga babae at baklang naka abang sa parking lot.Sino ba yung inaabangan nang mga to?tanong ko sa sarili ko,nasagot lang yung tanong ko nang lumabas na si kuya sa kotse niya.Kaya lumabas nadin ako sa kotse ko.At rinig ko na lahat nang tili.an nilang lahat,at nakakarinding pakinggan.
'Emmanuel myloves'
'fafa Emman,notice me'
'Emman i love you'
Yun ang mga naririnig kong mga sigawan nila.Pero nong lumapit na ako sa tabi ni Kuya, sa akin naman napa dako ang mga mata nila,at ito yung mga sinabi nila sa akin,
'who is that girl?'
'bagong girl ba yan ni fafa Emman?'
'pero pretty siya ha inferness'
'oh my gosh,break na ba sila ni Kate?'
What the fudge?sino yung Kate na yun na narinig kong sabi nila?pina ningkitan ko nga si Kuya nang mata,nong tumingin ako sa kanya,pero nag kibit balikat lang ang loko.Sabay kaming naglakad papuntang registration office para kunin yung schedules. naming dalawa.
Pagkatapos naming kunin yung schedules namin ay hinatid pa niya ako sa classroom ko,para hindi na daw ako maligaw.Aw,touch naman ako sa big bro ko,ang sweet.
Pagkahatid niya sa akin ay, hinalikan niya muna ako sa forehead ko.Pero bago siya nakalayo sa akin nang tuluyan ay tinanong ko muna siya.
"who is that Kate baby boy?"tanong ko nang naka taas pa ang isang kilay ko.
"nothing baby girl,susunduin kita mamayang lunch ok?"sabay gulo pa niya sa buhok ko,kaya napa simangot ako.
"ok,bye"
Pag pasok ko sa magiging classroom ko,ay tumahimik silang lahat.At napunta lahat nang attention nila sa akin.Di ko nalang sila pinansin at nag hanap ako nang bakanteng upuan.My nakita naman ako,pero nasa dulo na yun at sa tabi pa nang bintana.Ok lang din naman sa akin,kaya pumunta na ako doon.
Favorite spot ko din naman ito,may katabi din ako,lalaki siya,mukhang suplado,naka poker face lang siya kasi eh.At naka kunot din yung noo niya habang nakatingin sa akin.
Hindi din nag tagal,ay dumating nadin yung teacher namin.Syempre dahil first day,of school,ay puro introduce yourself muna ang nangyari,wala namang pinagbago eh.
Isa-isa na silang nagpakilala,at nong kami nalang anim yung natirang magpapakilala,ay tumayo na yung unang babae sa row namin.
"hi classmate im Mandie Anderson,18"yun lang ang sinabi niya at bumalik na siya agad sa upuan niya,sumunod yung katabi niya.
"hello,its Carol Monteverde here,and 18 year's of age"nakangiti pa ito habang nagpapakilala.Sumunod naman yung lalaking katabi nong Carol.
"hello,im Brent Santos,18 year's old,and nice to meet you all"nag wink pa yung loko bago bumalik sa inuupuan niya kanina.Kaya nag sigawan yung mga girl's na classmate namin except sa dalawang babae sa row namin.
"hi,im Gerald Montero,18"at nag,wave naman itong Gerald.Bago bumalik sa upuan nito.Tinitilian din siya nang mag babaeng classmate namin,except ulit sa dalawang babaeng ka row namin.
"Vincent Pascual,18"yun lang,at bumalik na siya agad sa upuan niya,tama nga yung hinala ko suplado nga siya,gwapo sana siya.Pero halata ko lang nang siya na yung tumayo,tumahimik ang lahat nang classmate ko na nag titilian kanina.Anyare?
Ako na pala yung mag papakilala,tumayo na ako at pumunta sa tabi nang teacher namin.
"im Elliezabeth Mendez,18"yun lang din yung sinabi ko at bumalik na din ako sa upuan ko.
Sinabi lang nong adviser namin yung magiging lesson namin para bukas,at umalis nadin ito agad.Kahit yung dalawa pang sumunod na teacher namin ay ganun din yung ginawa.
😉😉😉
*******
Ok lng po ba yung first chapter ko?hehe sorry po sa mga typo and wrong grammar.
Thank's & love lot's😘😘