Would you Love me the same? [...

By Mrs-Lee

29.2K 1.1K 240

At dahil sa pang-iiwan ni Jessica kay Kris, sa isip isip niya ba'y kinarma niya kaya ang ginawa niyang pag-iw... More

WYLMTS
WYLMTS [1]
WYLMTS [2]
WYLMTS [3]
WYLMTS [4]
WYLMTS [5]
WYLMTS [6]
WYLMTS [7]
WYLMTS [8]
WYLMTS [9]
WYLMTS [10]
WYLMTS [11]
WYLMTS [12]
WYLMTS [13]
WYLMTS [14]
WYLMTS [15]
WYLMTS [16]
WYLMTS [17]
WYLMTS [18]
WYLMTS [19]
WYLMTS [20]
WYLMTS [21]
WYLMTS [22]
WYLMTS [23]
WYLMTS [24]
WYLMTS [25]
WYLMTS [26]
WYLMTS [27]
WYLMTS [28]
WYLMTS [29]
WYLMTS [30]
WYLMTS [31]
WYLMTS [33]
WYLMTS [34]
WYLMTS [35]
WYLMTS [36]
WYLMTS [37]
WYLMTS [38]
WYLMTS [39]
Epilogue
TRIPLETS, YURI AND KAI

WYLMTS [32]

431 19 7
By Mrs-Lee

Unwanted

"Ate.. I think, Ate Kristel is out of her mind. Why? Hahayaan niyang mag travel ang mag-e eight months pregnant? Is she even thinking? Duh." Aniya ni Krystal habang ginagayak ang maleta ko.

Hindi ako sumagot pero tama siya.

Pinag-masdan ko na lamang siya habang patuloy parin sa pag-aayos ng mga gamit ko.

This past few days, I feel I am his unwanted wife. Hindi 'man lang niya nga ako kinakamusta kung kumain na ako or kung sumisipa si Baby.

"Ate, hindi talaga pwede mag travel ang buntis. Eight months pregnant ka na!" Aniya at iritang irita na ang ekspresyon ng mukha.

I feel like I am not his wife. Sunod lang siya ng sunod kay Ate Kristel though iniisip lang naman ni Ate Kristel yung safety namin ni Athena pero.. Ugh. Hindi ko na alam. Hindi ko alam.

"Jessica. Okay na ba ang mga gamit mo?" Sabay kaming napa lingon ng kapatid ko ng pumasok si Ate Kristel sa kwarto.

"Oh, That's good! Krystal, Hurry up. Baka ma late pa sila sa flight." Sabi muli ni Ate Kristel at lumapit pa kay Krystal para matulungan siya.

Tinignan ko si Krystal na naka simangot. "Ate Kristel, I hope you don't mind.. But my sister is eight months pregnant. Baka naman habang nagba byahe sila eh manganak siya bigla doon?"

Hindi ako makapaniwala na nasabi 'yon ng deretsahan ni Krystal sa kapatid ng asawa ko. Dahan dahan akong napa lingon kay Ate Kristel na naka tingin kay Krystal.

"So you're sayin—"

"I'm saying that I'm concern to my sister and to my soon future nephew." Sabat agad ni Krystal.

"Krystal!" Pag-bawal ko agad sa kanya. "I'm concerned too about them. Kaya nga nagpa book ako ng plane ticket para makalayo sila kay Red diba?—"

"Concerned? My sister is eight months pregnant. Maselan na 'yon sa nag-bubuntis. What if kung manganak siya doon or matagtag?" Sagot agad ni Krystal.

Dahan dahan akong tumayo upang pigilan sila. "Krystal, Enough.." Mahinang sabi ko habang palapit sa kanila.

"So you're saying that I'm not concerned about Jessica and Baby Alexander?!" Tumaas na ang boses ni Ate Kristel.

"Well, Yes!" Napa pikit ako ng mariin at lumapit na ako sa kapatid ko upang pigilan siya.

"Ate, Krystal. Enough please.." Mahinang sabi ko dahil ayoko ng lumaki pa ang namumuong away nila.

"No! Hindi naman siya 'yong asawa ni Kuya Kris diba? Pero bakit siya 'yong desisyon ng desisyon!"

Pumikit ako ng mariin at kinagat ang ibabang labi ko. Hinawakan ko na ang balikat ni Krystal upang pakalmahin at pigilan siya.

Patuloy lang sila sa sagutan at damang dama ko ang pag-sisipa ng anak ko sa loob ng aking tiyan.

Bumukas ang pinto at pumasok doon si Kris. Patuloy parin ang dalawa sa sagutan. Bahagyang hinila ni Kris si Ate Kristel palapit sa kanya.

"What's happening here? Krystal." Kunot noong tanong ni Kris.

Humalupkipkip naman agad ang kapatid ko at deretsahang sinagot ang asawa ko. "Kuya, Don't be so dumb! Can't you see?! Hindi ba pweding mag travel si Ate dahil malaki na 'yong tummy niya. And by the way. She's eight months pregnant. You know that!"

"Bat ba sunod ka nalang ng sunod sa kapatid mo? She's not your wife!"

"Krystal!" Tumaas na ang boses ko at pinigilan na siya. Sinilip ko si Kris na sumama ang tingin kay Krystal.

Please.. Huwag mo na siyang patulan. Kris, I know you're a grown up. Man.. please. Para hindi na lumaki pa 'yong away na 'to.

"Yes! She's not my wife. But she's my sister. I respect her! I respect her all decisions! Krystal? Pwede ba. For once don't be so spoiled brat kid!" Napa singhap ako ng sabihin 'yon ni Kris sa kapatid ko.

"Wow! But how about my Ate? Your baby maker only? For pete's sake! Isipin mo naman ngayon 'yong kapatid ko. My point is hindi na pweding mag travel si Ate. Whatever the fck plane is that. Kesyo private chopper or what! Iniingatan ko lang 'yong kapatid ko at ang pamangkin ko!"

"Krystal. Watch. Your. Words." Madidiin ang bawat linyang binibitawan ni Kris.

Humugot ako ng malalim na hininga at sasagot pa dapat si Krystal.

"Fine!" Sigaw ko.

Lumingon agad silang lahat sa akin. "Maiiwan nalang ako dito. Si Athena at si Kris nalang ang aalis!" Inis na sabi ko at isa isa ng nilabas ang mga damit ko na galing sa maleta.

"What?" Ramdam ko ang inis ni Ate Kristel sa salita niya.

Hindi ko siya pinansin patuloy lang ako sa pag-aalis ng mga damit ko sa maleta.

"You should too, Jessica! Kayo nga point ni Red dito diba? Are you sick?" Napa tigil ako sa pag-aayos ng damit ko at hinarap ko siya.

"To be honest, ayoko rin naman mag-travel. Dahil masama nga 'yon. Ate, I'm eight months pregnant." Pinipilit kong maging kalma sa pag-sasalita.

"Fine! Fine! Wala rin naman pala akong silbi dito! Kung hindi ka kase nakipag usap kay Red. Edi sana walang ganito!"

"Ate!" Pigil sa kanya ni Kris.

Parang isang kutsilyo at bato na ipinukol at sinaksak sa akin dahil sa sinabi niyang 'yon. Kahit hindi nila sabihin. Ramdam at alam kong. Ako ang sinisisi nila sa nangyari.

Well.. I know this would happen. Sisihin nila ako pero okay lang. This is all my fault! Kasalanan ko naman talaga diba? Diba?!

Dahan dahan akong napa tingin kay Kris. Naka tingin siya sa akin pero hindi ko malaman kung ano ang gustong iparating ng ekspresyon ng kanyang mukha.

"I know.. and I'm sorry." 'Yon nalang ang nasabi ko.

Humugot ng malalim na hininga si Ate Kristel at para bang natauhan siya dahil sa mga sinabi niya. "I just need a wine." Aniya at hindi maka tingin sa akin at dali daling lumabas na nitong kwarto.

Maski si Krystal ay hahawakan ang balikat ko pero iniwas ko 'yon. "Go home.. now." Sabi ko dito.

"But..."

"I said, Go home..." Mahinang sabi ko.

Wala na siyang nagawa kundi ang sundin nalang ako. Lumabas na rin siya ng kwarto at sinara ang pinto.

Kami nalang dalawa ang naiwan dito.

Napa hinga ako ng malalim at napa tingin ako sa mga damit ko. Wala na kong ibang naiisip na solusyon. Tatakas na nanaman ba ako? No.. gusto ko munang mapag-isa. Ayoko muna sa kanilang lahat.

"What are you thinking? Jess. Please no.." Aniya at pinigilan ang mga kamay ko sa pag-babalik ng mga damit ko sa maleta.

"Baby.. please. Don't, No.. please." Aniya at hinila ako papunta sa kanya at niyakap.

Kumalas agad ako sa kanya. "Jess.. please." Sabi nito.

Umiling ako. "You and your sister already slapped me the truth. Wala akong kwentang asawa or ina." Kahit masakit pinilit kong sabihin 'yon.

He immediately cupped my face and stared in my eyes. "No.. don't say that. Nabigla lang si Ate Kristel kaya niya 'yon nasabi. Please.. baby.. stop." Sabi nito.

Tipid akong ngumiti at umiling. "No, She's right. She's definitely right. Kase.. kung hindi ko naman agad kinausap si Red or hindi ako nagpa dalos dalos sa desisyon ko. Hindi naman talaga mangyayari to diba?" Sabi ko at lumayo na ako sa kanya.

Ipinag-patuloy ko na ang pag balik muli ng mga damit ko.

Yumakap agad siya sa likuran ko kung kaya't napa pikit ako ng mariin kasabay 'non ang pag-sipa muli ng baby sa tiyan ko.

"Jess please.. Don't." Muling sabi niya pero sinara ko na ang zipper ng maleta ko.

Lumingon ako sa kanya at hinaplos ang kanang pisngi niya at hinalikan ko siya sa kanyang bibig.

Niyakap niya muli ako sa likod at mahigpit 'yon. Pinipigilan ko ang huwag umiyak pero tumulo na ang luha ko.

Humugot ng malalim na hining si Kris. "Tell me your thoughts please. Baby.. please." Aniya

Humugot ako ng malalim na hininga. "I feel like I am your unwanted wife. Can you give me some a reason to stay? To be honest.. naguguluhan na ako Kris. Nalalabuan na ako sa lahat ng bagay.."

Hinarap niya ako. "No.. Don't.." aniya.

Yumuko ako. At tinignan ang wedding rings naming dawala. Ngumiti ako ng mapakla.

"Baka nga hindi na tamang nagka-balikan pa tayong dalawa.." Para kong sinasaksak habang sinasabi ko 'yon.

"Because.. I already ruined your life now.." Suminghot ako at pinunasan ang basa kong pisngi.

"I'm sorry.. Kris, I'm sorry for all the pain, irritation that I've caused on you."

"Jessica.. no.."

Humugot ako ng malalim na hininga at pinunasan muli ang mga mata ko. "Aalis ka? How abou— paano nalang ako? Paano nalang si Athena? Paano ka nalang sino mag-aalaga sayo?" Natataranta na ang kanyang tono.

"Please, Baby.. don't leave me. I can't afford to lose you, again. I waited for you so many years. Please.. Stay with me." Muli akong napa iyak dahil sa kanyang sinabi.

"I understand your point, and Krystal too. But—"

"You respect your Sister. Right?" Pinangunahan ko na siya. Natahimik siya doon.

"If you hesitate between me or your sister. Don't choose me." Huling sabi ko at tinalikuran ko na siya.

Hila hila ko na ang maleta ko at nag-simula na akong mag-lakad. Patuloy lang sa pag-patak ang aking mga luha habang nag-lalakad.

"I'll choose you. No matter what, I will choose you over everything. Kayo ni Athena, kayo ng magiging baby natin. I will choose you. Jessica. Even the other side of hell. I will choose you." Pigil niya at niyakap niya ako ng mahigpit sa likod.

Damang dama ko ang pag-taas baba ng kanyang balikat. At basag na ang boses niya dahil sa iyak.

**

Vote and Comment. Thank you!!!!
Any requests? Hehe

Xx.

Mrs-Lee

Continue Reading

You'll Also Like

387K 9.5K 97
Two opposite worlds come together. How will they establish harmony after their initial encounter was unfavorable? Would you be open to befriending so...
108M 2.3M 100
Now published under Pop Fiction, an imprint of Summit Books. P195, Taglish Part 1 Theirs is a story that started all wrong. Naglayas si Gail sa bahay...
397K 7.5K 53
"Here, Under the Stars... What if our paths crossed again?" Four years after her heart got broken, successful music producer and CEO, Magui Feola, we...