Nakahanda na ang lahat ng mga students na nanonood at pati na rin kami...
"Representative of every class please step forward", announce ni Jade kaya lahat kaming representative tumayo at pumuntang harap..
"We will give you a mannual and read it", sabi ulit ni Jade kaya nag umpisa na ako.
"Nahh,don't waste your time", bulong ng katabi kong ungas..
"Tss",sabi ko na lang..
"Listen representative,in this game you should be able to kill monsters and make your scores higher than 10,000 score and you should make your self up to the last stage of the Dungeon", sabi ni Jade na kinagulat ko..
Seriously 10,000,score.at saan naman kami makakakalaban ng monster..
"The place wher you can kill and get score is this",turo tsaka siya tumingin sa ground kaya tumingin rin kami at naghintay..
"A-ah,sorry let's wait a second", sabi ni Jade kaya napasapo ako sa noo ko..
"Ok,this is it!", naeecxite na sabi ni Jade kaya napatingi ako sa ground na kinamangha ko..
Saan naman galing ang mataas na torreng yan...
"Listen representative,in the first floor of this building,there's a small screen in the center and a knife where in the screen need your blood to summon a weapon for you but wait there's a bonus there are also weapon that is available inside choose what you want and the weapons here are advance you can equip them into another weapon,so good luck representative!", cheer ni Jade..
Nag-umpisa na kaming maglakad papunta sa torre,ng mapansin ko ang nasa dulo na babae ,mukhang freshmen siya at kita ko ang takot niya sa mukha niya,hindi ko na lang pinansin at nagtuloy sa paglalakad ng bigla akong akbayan ni Ismael..
"Good luck", bulong niya saakin tsaka naunang naglakad,napanguso na lang ako..
Nandito na kami sa bungad ng torre luminnya na rin ako so ganito iyon...
Lalain,Jether,Rjay,Emmy,Elton-Freshmens
Shane,Dave,Camille,Sharilyn,Jason-Sophomores
Ako para sa 3rd year at si Ismael sa 4th year ang daya nga dahil magsolo kaming susugod sa loob at yung freshmens at sophomores, sama sama sila.. Actually,marami kami sa competition na ito hmm..halos 100 contestants ata pero ang tutukan Freshmens at Sophomores at ako at si Ismael..
"Ok,for, the first representative ,Athena Elyra Lee", sabi ni Jade na nang aasar pa ata..bigla akong kinabahan dahil hindi ko alam kung anong kakaharapin ko..
Pumasok na ako sa loob at ang makikita lang ay isang istante na puno ng baril na ikinatuwa ko at sa kabili may mga sword maliit man o malaki at sa gitna nandoon ang screen at isang maliit na scalpel kaya lumapit ako doon.
Sinugatan ko ang thumb ko at kinalat ang dugo tsaka ko nilapat sa screen..
"Blood Analyzing",sabi ng monitor ,may band aid sa gilid kaya kinuha ko iyon at nilapat sa sugat ko..
"Complete", sabi ulit ng monitor at biglang bumukas ang sahig at may unti unting umaangat na maliit na brief case at laman niyon ang dalang silver and gold plated na 45,kinuha ko ang dalawa at medyo may kabigatan,..
Seriously?,45caliber vs 10,000,monsters?!..
"Silver and gold plated 45calber,automatically loaded with ammo when the magazine is empty. There's only 2 chance to equip this weapon", paliwang ng monitor..
"Seriously 2 chance to equip?!", sigaw ko sa monitor at umilinh na lang pumunta na lang ako sa may cabinents ng sword at kinuha ang pinakamalaki,ieexpect ko na mabigat pero ang gaan sobra ,kumuha pa ako ng dagger at nilagay ito sa boots ko,buti na lang may mga case ang mga ito..
Nagulantang ako ng biglang namatay ang ilaw..
"Great!,paano ko naman makikita kung saan ako pupunta!", sigaw ko ng biglang bumukas ulit ang..
"Good", sabi ko na lang pero ng tinignan ko ng mabuti ang paligid..
"Gubat?", tanong ko sa sarili ko ng makarinig ako ng kaluskos sa likoran ko kaya napaharap ako sa likoran ko at itinutok ang baril ko na dalawa,tinago ko muna ang isa kong baril sa tagiliran ko at nag-umpisang akong maglakad kung saan nanggaling yung kaluskos.
Hinawi ko ang mataas na damo at doon nakita ko ang isang kuneho na natrap, binitawan ko muna ang baril ko para pakawalan ang kuneho,pagkahawak ko sa trap isang maliit na double blade ang sumugat sa kamay ko kaya minadali kong pakawalan ang kuneho at kinuha ang baril ko tsaka ko nilibot ang paningin ko..
Ng may mahagip akong tao na nakasuot ng pang ninja at nakasilip sa akin at tinutukan ko ito ng baril bigla siyang nagtago kaya lumapit ako doon ng dahan dahan.
Paglapit ko sa puno agad kong tinutok ito pero wala na siya,tsaka ko naisip na baka nasa itaas siya at totoo nga ang hinala ko nagpaulan siya ng kunai papunta saakin kaya napaatras ako..
Bigla na lang siyang nawala,kaya pinakiramdaman ko lang ang paligid ko pero nakakabinging katahimikan.
Walang mangyayari saakin nito king dito lang ako at hindi makalabas..kaya nagumpisa na akong tumakbo upang hanapin ang nakatagong papel na may nakasulat na dereksyon,batay kasi manual na pinabasa ni Jade saamin,dapat may mahanap kaming pulang papel kung saan may nakasulat na dereksyon.
Patuloy lang ako sa pagtakbo at may nadaanan akong karatula na may sulat na Level 1,nag-umpisa ulit akong tumakbo paloob ng may nakita ako sa periphal view ko na nakikisabay saakin sa pagtakbo,may nadaanan akong malaking puno at doon siya naglaho.
Patuloy lang ako sa pagtakbo hanggang sa nahanap ko ang kanina ko pa hinahanap..
"Nahhh,ninjas,seriously?", sabi ko na lang..kinasa ko muna ang baril ko..tinuruan ako ni papa kung paano gumamit ng baril at makipag hand to hand combat astig nga eh..
Marami sila sa nakikita ko halos 200 plus or more..sa level 1,10pts.every kill mamomonitor rin raw kong napatay mo ang kalaban o hindi at huwag daw mag-alala kung takot pumatay dahil hindi sila totoong tao..
Yung isang ninja na nasa pinakaharap na sa tingin ko leader nila tinaas ang katana niya paturo saakin sinasabing susugod na sila..
Tumakbo na ako papunta sa kanila at binaril ang mga nagtangkang humarang sa daan ko napansin ko rin na kapag napuruhan sila ng bala naglalaho sila,binaril ko lang ang mga ninja na humaharang saakin.
Napansin kong may nagtangkang sipain ako pero inunahan ko siyang tadtyakan at barilin sa ulo..
Hindi ko maintindihan ang sarili ko kung bakit nagagalak ako sa pagbaril at pagpatay,nasisiyahan ako parang ayaw ko ng itigil ito..
Nilabas ko ang isa kong baril para mapadali ang lahat,nakakalahati na ang mga ninja pero hindi ko napansin ang isa na sinugatan ako sa may hita kaya napaluhod ako sa hapdi,may isa pang ninja ang sinugatan ako sa braso kaya nabitawan ko ang baril ko..
Nabasa ko rin sa manual na parte sa competisyon ang pagkasugat pero kung gusto mong makatagal dapat mong hanapin ang kakaibang uri ng bulaklak na matatagpuan lang sa pinakahuling level at kapag napuruhan ka na..hmm..di ko alam yun yung part na inistorbo ako ni Ismael kaya di ko na alam..
Speaking of Ismael diba dapat nakikita ko na sila dito..ang tagal ata nila..
Nababagot na ako sa mga ninja na ito kaya tinapos ko silang lahat sa makakaya ko at sa wakas nakita ko ang papel sa isa sa kanila pero palaban ang isang ito kaya ang ginawa ko inuto ko..
"Ano yun?!", turo ko sa likoran niya kaya napatingin rin siya at dali dali kong hinablot ang papel sa likoran niya,napansin niya rin iyo kaya binaril ko na lang.
Sumandal ako sa isa sa mga puno para magpahinga ..
Base sa nakasulat,may madadaanan na malaking puno na kakaiba at may maliit itong bukal,deretso lang daw hangang sa may makita na tulay tumawid doon at nasa ikalawa na akong level..
"Whew!,mahaba habang lakaran", sabi ko na lang sa sarili at pinagpag ang pantalon ko..
"Nandito ka pa?", halos lumabas ang puso ko ng narinig ko ang boses ng ungas..
"Che!,dyan ka na nga!!", sigaw ko sa kanya tsaka naglakad palayo sa kanya..
Hinayaan ko na lang siyang sundan ako dahil doon rin lang ang punta naming pareho..
Bigla na lang nanghina ang tuhod ko kaya napaupo ako,nakita ko rin na bumibilis ang pag-agos ng dugo sa may binti ko..
"Ayos ka lang?", tanong ni Ismael kaya nagkunware na lang ako..
"A-a oo", sagot ko sa kanya tsaka sinubulang maglakad pero mas lalong sumakit ang sugat ko ..
"Tss", narinig ko sabi ni Ismael tsaka niya pinunit ang manggas ng damit niya at tinali sa braso ko at sa binti ko..
Inalalayan niya na lang akong tumayo at naglakad kami ng sabay tsaka ko napansin na nandito na kami sa may bungad ng tulay..
"Inumin mo na lang ito para mawala ang sakit", sabay abot ni Ismael ng container kaya tinitigan ko siya ..
"Walang lason yan sige na,ayaw ko mang-iwan ka pero kailangan dahil sa rule na ginawa nila,pero na sa tabi tabi lang ako", sabi ni Ismael ,kaya napayuko na lang ako nakakahiya kasi..
Ininom ko na lang ang binigay niya at naghintay ng ilang minuto,naramdaman kong nabawasan ang sakit,kaya humawak sa may poste ng tulay para makatayo..
"Tara na", sabi ni Ismael saaki..tsaka niya ako inalalayang maglakad..
"Ano bang klaseng tore ito,diba dapat pataas tayo..", sabi ko kay Ismael dahil nakakabinging katahimikan ang bumablot saamin..
"Yung nakita nating torre sa ground hologram lang iyon tas nung nakakuha na tayo ng weapon mabilis nila tayong tineleport papunta dito sa bungad ng dungeon", paliwanag ni Ismael ,kaya napaisip ako..
"Bungad?,eh kailan tayo makakapunta sa dungeon na sinasabi mo,dungeon ba tawag dun sa torre?", tanong ko kay Ismael na nakukulitan na ata..
"Level 3", sagot niya lang
Nagpatuloy lang kami sa paglalakad,wala bang hangganan ito,ishh..nasa kalagitnaan kami ng paglalakad ng may lumabas na monitor..
"Hi,congratulations sa inyo!!", natutuwang sabi ni Jade na namumula
"Hoy,babaita,bakit ka namumula!,",sigaw ko sa kanya,na ikinabitaw ni Ismael saakin kaya muntik na akong mapaupo..
"Sorry,pero,salamat,Ismael sa pagtulong mo kay Athena pero may disadvantage yun,mababawasan ang puntos ninyo kung patuloy pa kayong magkasama hanggan maabot ninyo ang level 3", paliwanag ni Jade,kaya napakunot ako ng noo..
"Mag-iingat ka,Athena,at controlin mo sarili mo nakita ko yung ginawa mo kanina,mag-iingat kayo", sabi ni Jade at naglaho na yung projection..
"Nandito na tayo,kaya mo ba sarili mo?", tanong ni Ismael..
"Oo,s-salamat", sabi ko sa kanya na nakayuko..
"No need,mauna kana", sabi niya,sinunod ko na lang siya.
Naglakad na ako palayo sa kanya at makapal na hamog ang sumalubong saakin kaya naging alerto ako..ramdam ko na lupa na ang tinatapakan ko kaya nagdahan dahan ako..
Nasa kalagitnaan ako ng paglalakad ng may naramdaman akong mahapdi sa braso ko may panibago na naman akong sugat pero di siya malalim..
Maglalakad na sana ako ng may naramdaman nanaman akong hapdi sa tagiliran ko,,shit!,hindi to pwede kailangan kong makahanap ng mataas na lugar,masyadong makapal ang hamog,naglakad muli ako, ng bigla akong mauntog sa matigas na bagay,,magkakabukol pa ata ako..pag-angat ko ng ulo ko sakto mataas na puno..nilagay ko muna sa tagiliran ko ang baril ko at nagsumulang umakyat may mga sanga siya na matibay kaya nakaakyat ako ng mabilis..umupo ako sa may malapad na sanga at sinandal ang ulo ko..
"Representative,kung nasaan man kayo ngayon,may makikita kayong survival bag na kailangan ninyo dahil inaasahan na naming matatagalan kayo sa level 2,good luck", sabi ng kung sino man at sapat para marinig namin,nilibot ko ang paningin ko at saktong may nakasabit na bag sa dulo ng sanga na kinauupuan ko..
Ginapang ko ito para maabot ko,kinuha ko ang patalim ko at hiniwa ang tali para makuha ko ang bag. Pagkakuha ko agad akong bumalik sa kinauupuan ko,napansin ko na dumidilim ang paligid sakto lang para magpahinga..
Binuksan ko ang bag at bumungad agad saakin ang makapal na jacket sinuot ko iyon dahil nanunuot sa buto ang lamig dito at maslalo pang kumapal ang hamog na halos di mo makita ang sarili mo,kaya inon ko ang lantern kahit delikado. Kinuha ko ang tali para itali ang sarili ko sa puno kung sakali mang mahulog ako habang natutulog may susuporta naman saakin,pinatay ko na ang lantern at miidlip na rin..