Marie's P.O.V
"Papa! Aalis na po kami ah?", pagpaalam ko sa kay Papa.
"Sige anak. Mag ingat kayo. Wag muna kayong gagawa ng apo ah? Ayaw pa ng mama niyo na ma lola siya ahaha", biro ni papa kaya agad naman siyang hinampas ni mama.
Haha, ang cute ng pamilya ko.
"Haha hindi ngayon pero SOON po", sabi ni V at ngumiti ng nakakaloko sa'kin.
Hinampas ko siya gamit ang bag kong dinala.
Umalis na kami sa bahay at sumakay ng taxi papunta sa bahay ni Mia. Nandoon raw si J kasama niya kaya inembita niya kami na mag se-sleepover sa kanilang bahay.
"By the way mahal, nasan pala yung ibang alien?", tanong ko kay V.
"Ah sila? Papunta na din sila doon sa bahay. Kakatext ko lang sa kanila kanina. Ti-next ko na din sa kanila ang address", sabi niya sabay rectangular smile.
Ngumiti nalang din ako at sumandal ako sa braso niya. Hinawakan niya ang mga kamay ko at hinaplos ang buhok ko at hinalikan ito.
"Mahal, pangako. Hindi na kita iiwan", sabi niya.
Napatingin ako sa kanya at ngitian ko siya. Naging kulay pink kasi yung buhok niya eh tsaka ang cute niya nun.
"Sure ka? Pero paano na yung planeta at pamilya mo doon?", tanong ko pero tinawanan lang niya ako.
"Ah sus. Don't worry, bibisitahin ko naman sila pero syempre, isama kita. Ayokong iiwan kita dito", sabi niya.
Awee. Ang swerte ko talaga sa alien na'to. Pinakita niya talaga sa'kin na mahal niya ako at hinding-hindi niya ako iiwan.
"Wow. Ang sweet ng alien ko ah? Bakit mo naman nasabi na ayaw mo akong iiwan dito?", tanong ko sa kanya.
"Eh syempre wala akong kahawak-kamay doon", sabi niya at nag pout."I'm gonna put some super glue on my hands so I can hold you forever", sabi niya.
Naks naman. Kinilig na talaga ako pero grabe naman yung super glue diba? Haha.
"Cheesy mo pero grabe ka. Super glue talaga? Hindi ba pwedeng glue lang or paste?", tanong niya.
"Nah. Paste? Tch. Too common. Ayoko nun. Gusto ko super glue para hindi ko na mahiwalay ang mga kamay ko sa kamay mo at gusto ko, ako lang ang hahawak sa kamay mo at wala ng iba", sabi niya.
Okay. Aaminin ko, napaka corny na niya pero still, hindi talaga mawawala tong kakilig overloadness ko. Hayst.
Ilang minuto ay nandito na kami sa bahay ni Mia kaya agad na kaming nagbayad at bumaba na sa taxi. Pagkapasok namin sa gate, nakita ko kaagad sina J at Mia pati na yung mga ibang aliens na nasa ground.
First na nakakuha ng attention ko is yung mga colorful lights tapos yung mga masasarap na pagkain. Para kaming nagpi-picnic dito. I love it.
"Waaaah Marieee!", sigaw ni JM at talagang tumakbo ba papunta sa'kin.
Yayakapin na sana ako ni JM kaso nagpagitna si V at si V mismo yung nayakapan ni JM.
"Wag mong hawakan ang mahal ko. Ako lang dapat ang hahawak sa kanya", sabi ni V sabay hawak sa kamay ko.
Haha. Naalala ko tuloy si papa. Overprotective niya kasi eh. SUPER.
"Tae mo naman V. Na miss ko lang si Marie kaya gusto ko siyang yakapin", sabi ni JM na nakapout at bumalik siya sa upuan niya.
"Wow Mia. Ang ganda naman dito. Mag di-disco ba tayo dito? Haha", sabi ko kay Mia.
May dico balls at lights kasi dito eh. Basta, ang ganda dito.
"Haha hindi naman. Grabe ka haha. Mag ce-celebrate lang naman tayo dahil nagkikita-kita na tayong lahat", sabi ni Mia. "Namiss ko kasi kayo ng lubos eh", dagdag ni Mia.
"Awee. Sweet mo talaga Mia babes. Na miss din kita", sabi ni JH at talagang lumapit pa kay Mia para yakapin ito pero biglang humarang si J kaya agad na napaiwas si JH.
"Touch her or else, mababaog yang birdy mo ngayon din", biglan sabi ni J.
Nagpout lang si JH at bumalik ulit sa upuan katabi ni S.
"Napakadamot niyo. Share your blessings din naman diyan! Aish!", sabi ni JH.
Napatingin kaming lahat ni JH at biglang tumawa.
"Maghanap ka ng sa'yo!", sabay na sabi ni V at J at sabay din silang tumawa.
Umupo na kami at nagumpisa ng kumain. Gosh, mas gumaan yung puso ko ngayon. Kasi ang saya saya ko dahil nagsama-sama na kaming lahat sa wakas. Gusto ko na palagi akong ganito kasaya, gusto ko palagi kaming ganito. Gusto ko, wala ng iwanan.
Pagkatapos naming kumain, hinugasan namin ang aming mga pinggan at dumiretso sa kwarto para doon mag usap-usap.
"Haha ikaw JM, musta lovelife mo?", tanong ko sa kay JM.
"Lovelife ko? Okay lang naman. Naka 10 asawa na, 15 ex, 9 girlfriend and 100 crushes", sagot ni JM.
Lahat kami napanga-nga sa sinabi niya. Like seriously?
"Haha joke lang. Syempre poreber single pa din. Ayoko kasing magkakagirlfriend ako eh dahil it's so very hassle at maraming mga problema", sabi ni JM.
"Single ka diyan. Nagkita kaya kayo ng girlfriend mo last month at talagang nag de-date pa kayo. ", sabi ni JK sabay tawa.
"Walang pag-ibig na hassle kung mahal niyo talaga ang isa't isa at hindi kayo magkakaproblema kung magkaintindihan kayong dalawa", sabi ni J at talagang tumingin pa sa kay Mia.
"Ayieee. Mia o! Tiningnan ka ni J! Ayiee!", sabi naming lahat.
Kinilig naman si Mia at pinaghampas-hampas si J haha. Ginawa na niyang punching bag tuloy.
"Grabe ka Mia, kinilig ka na nga, manghahampas ka pa haha", sabi ni J sa kanya sabay tawa.
"Eh sa kinilig ako eh haha", sabi ni Mia at hinampas ulit si J.
"Ouch. Selos ako", biglang sabi ni JH at nag pout.
"Don't worry baby, nandito lang ako nagmamahal sa'yo. Ikaw lang ang aking the only kabayo in the world at wala ng iba", sabi ni JM at talagang niyakap pa niya si JH.
"Awee. Sweet mo namang unano ka. Kahit masakit man na kabayo ako, I'll accept the fact nalang tutal turth hurts naman din pero ano sabi mo? Mahal mo ako? Yieee. Wag ka nga JM, kinilig rectum ko", sabi ni JH at talagang tumawa pa ng malakas.
"Yucks niyong dalawa. Bading kayo? Ew", sabi ni S.
By the way, I can see na mas gumwapo pa si S. Mas pumuti pa siya at tumangkad. Pero syempre, si V lang talaga ang akin no. He's mine only. Only mine.
"S, musta lovelife mo?", tanong ni Mia sa kanya.
Hindi sumagot si S.
"Uy S, musta daw lovelife mo, tinanong ka sa isang tao o pero hindi mo siya pinakinggan", sabi ni RM sa kanya.
"Complicated. Ayan, sumagot na ako", sabi ni S at binalik ulit ang tingin niya sa'kin.
Napatingin din ako sa kanya pero nakakunot ang noo ko nung ngumisi lang siya ng nakakaloko sa'kin at yumuko. Baliw lang eh no?
"Eh ikaw V? Musta ang pagmamahalan niyo ni Marie?", tanong ni Mia sa kay V.
Nag smirk lang si V at tumawa sabay sabing "Secret".
"Damot mo. Hmph!", irap ni Mia na ikinatawa ko.
"Guys, mag co-corny banats tayo. Haha", sabi ni J.
Corny banats? Nakoow. Wala akong alam sa mga yan. For sure grand champion na tong alien na to walang iba kundi si V.
"Aba sure! Si Mia lang at si Marie ang isa-sample natin ahaha", sabi ni J at talagang kinindatan pa niya si Mia.
Jusme. Hahaha. Kalokohan na naman to.
"Sige", sabi ni J sabay harap sa kay Mia. Mia, dilim ka ba?", tanong ni J sa kanya.
"Hm? Bakit naman?", tanong ni Mia sa kanya.
"Kasi nung dumating ka, wala na akong makitang iba", banat ni J sa na ikinikilig ni Mia ng lubos. Haha ang cute nila.
"Sige ako na. Kay Mia my loves nalang ako.", sabi ni JH sabay harap kay Mia pero agad namang nakatanggap ng batok si JH galing kay J.
"Call her 'my loves' once more, puputulin ko talaga yang future mo", sabi ni J na ikinatawa naming lahat.
"Joke lang dre. Sige na. Mia, geometry ba ang favorite subject mo?", tanong ni JH kay Mia.
"Haha nako. Ang bobo ko nga sa subject na yan eh pero bakit naman?", tanong ni Mia.
"Kasi, kahit anong angle mo, maganda ka pa din", sabi ni JH at hinampas niya si JM.
"Tae kang kabayo ka. Bat mo ako hinampas?!", inis na tanong ni Jm sa kay JH.
"Eh kinilig ako eh. YIeee!", sabi ni JH at hinampas ulit si Jm kaya hinampas din ni JM si JH at naghampasay na yung dalawa.
"Ako na haha. Alam mo Marie? Gusto sana kitang ilibre ng siomai at hopia", sabi ni Jk sa'kin.
Waaah! Siomai and hopia are my favorite foods.
"Haha thanks pero bakit mo naman nasabi yan?", tanong ko.
"Kasi I want to SIOMAI-love for you and HOPIA love me too", sabi ni JK na ikinasigaw naming lahat.
Waaah! Nakakakilig naman nun. Haha super!
"Haha hoy S! Ikaw na!", sabi ni JK sa kay S.
NGumiti lang si S at guminhawa ng malalim.
"Hay nako. Suicide, Homicide, Insecticide. Lahat nalang pamatay. Pero Marie, kung gusto mong mabuhay, why don't you try to 'be at my side'", sabi ni S na ikinasigaw na naman naming lahat,
"Oohh, based on experience ba yan S?", tanong ko sa kanya.
"Secret", sabi ni S at ngumisi.
"Next na!", sabi ni V.
"Ako haha", sabi ni JM at humarap sa'kin. "Marie, pwede bang Mc-Do nalang ang itawag ko sa'yo?", tanong ni JM sa'kin.
Mc-Do? Lol. Mukha ba akong clown? Haha. Di joke lang.
"Haha bakit naman?", tanong ko.
"Masyado na kasing obvious kapag sinabi kong 'Love ko 'to", sabi ni JM.
"Waaaah!", tili ni Mia.
"Ang landi mo talagang unano ka", sabi ni RM.
Binelatan lang ito ni JM sabay tawa.
"Uy RM! Ikaw na ahah", sabi ni JK.
"Pwede bang si J nalang ang ibabanat ko?", tanong ni RM.
"Hahaha suree!", kaming lahat.
Pumwesto si RM at humarap sa kay J.
"J, nag review ka na ba?", tanong ni RM sa kanya.
"Ay? May exam pala? Sorry hindi pa.", sabi ni J.
Binatukan siya ni Mia.
"Umayos ka nga. Kunin ko yung mga gamit mong pink sige ka", sabi ni Mia.
"Aish! Ito na.", sabi ni J.
"Sige ulit. J, nag review ka na ba?", tanong ulit ni RM sa kay J.
"Bakit naman?", sungit na tanong ni J.
"Kasi mamaya, pasasagutin na kita", sabi ni RM.
Tumili kaming lahat lalong-lalo na si Mia.
"Ay. ehehe. RM, ene be, weg ke nge, kenekeleg kese eke eh. hehe", sabi ni J.
Binatukan siya ni Mia at sinamaan ng tingin. "Pabebe ka talagang bakla ka", sabi ni Mia.
"Bakla? Ako? Gusto mo gawa tayo ng babies mamaya? Para hindi mo na ako tatawagin ng bakla", sabi ni J sa kay Mia na ikinalaki sa mata ni Mia. Haha.
"G-gago ka! Ewan ko sa'yo!", sabi ni Mia pero tumawa lang si J.
Last na si V.
"Go V! Ayusin mo ah! Yung tipong kikiligin talaga ang mga itlog namin. Haha!", sabi ni JM at tumawa.
Hahaha gago.
"Haha. Sige. Marie, buti pa yung prutas, gulat at karne", sabi ni V sa'kin.
"Haha alam ko na yan. Lahat yan nagmamahalan na, tayo nalang ang hindi pa", sabi ko.
"Haha hindi. 'Lahat yun, natikman ko na. Ikaw nalang ang hindi pa'", banat ni V.
Argh shet! Damn that banat!
Pumula ang buong mukha ko sa banat niya. Yumuko nalang ako at kinurot ang gilid niya. Pero tinawanan lang niya ako.
"Baliw ka", sabi ko.
"Baliw sa'yo", bulong niya.
"WAAAAH! YUNG ITLOG KOO! KINILIG SIYA! AMPP!", sabi ni Jm na ikinatawa naming lahat.
"Gago ka! Hahahaa waaah!", tawa naming lahat.
After that crazy banats, nakaramdam ako ng antok kaya agad kaming humiga sa kama at natulog na.
Hay nako. Ang saya ko ngayon. Ang saya-saya talaga. I have this feeling na gusto ko palagi silang kasama para palagi din akong ganito kasaya.
This day is so fun. Hinding-hindi ko talaga makakalimutan ang araw na'to. Hindi talaga.