A/N: Heto na naman tayooo. Haha. Hi tomodachis! Mahilig talaga ako'ng umeksena sa simula at huli ng bawat chapter. Hihi. Well that's me. Sana wag nyong isipin na tulad to ng story ni Janelle at si Gian ha. Iba ito. At hindi pa ako sure kung sila ba yung magiging face ng bida kaya anime muna yung cover ko. At gusto ko lang malaman nyo na favorite ko yung Princess Hours kaya yan talaga yung napili ko na background music ni Sheiy, yung bida natin hihi, no'ng mag reminisce sya 9 years ago. Kasi fit yun sa kakaibang feelings nya that time.
First owned story ko 'to kaya sana HUWAG PONG GAYAHIN, I-REPRODUCE O DI KAYA'Y I DISRESPECT KASI PO MASAMA PO YUN AT HINDI KAYO ANG NAGSULAT KAYA YOU DON'T HAVE THE RIGHT TO CLAIM OR DO SUCH THINGS MENTIONED EARLIER. THIS MAY NOT BE AS PERFECT LIKE ANY OTHER STORIES BUT YOU KNOW EFFORT DO REALLY COUNTS. PINAGHIRAPAN ITO AT PINAG-ISIPAN. NO TO PLAGIARISM. IF EVER THIS STORY MAY SEEM FAMILIAR TO ANY OTHER STORIES BUT IT'S JUST A MERE COINCIDENCE. I WILL NOT FORCE YOU TO READ,VOTE AND COMMENT BUT I'LL HIGHLY APPRECIATE IF YOU DO IT BASTA FROM YOUR HEART. NAKA CAPSLOCK TALAGA NOH. HIHI. PASENSYA NA TALAGA AT INUNAHAN KO NA KAYO. DI AKO NANGANGAIN NG TAO. I'M FRIENDLY, REALLY. I JUST NEED TO HAVE THESE REMINDERS PARA WALANG GULO. AYOKO NON EH. HIHI. PASENSYA AGAIN KUNG MAY MGA TYPOS, ERRORS AND GRAMMATICALLY INCORRECT WORDS/SENTENCES. I'M NOT PERFECT, YOU KNOW. AND LASTLY, THE UPDATES ARE UNANNOUNCED PO. IT DEPENDS KASI PO BUSY NA ANG ATE NYO THESE COMING DAYS. PAUMNHIN ULIT NG MARAMI.
ARIGATOU GOZAIMASU! #TiwalaLang 😘 lovelots!
-Ate Shaj
Sheiy Arah
9 years ago...
Naalala ko na naman yung kasal nina tita at tito. Tandang-tanda ko pa, kinasal sila kasabay no'ng fiesta sa aming village sa Doña Andrea, Davao del Norte.
Nakasuot at naayusan na kaming lahat ng mga bridesmaids, ako na kanilang maid of honor at pati narin yung bride, ang tita ko. Fuchsia Pink and Sky blue yung motif ng wedding nila. Kasi nga head ako ng mga bride's maid, iba yung style ng gown ko. Simple yet elegant.
Sa unang tingin palang kitang-kita na ang karangyaan sa mga gowns palang pati na sa mga sandals and jewelries we are wearing. Half Spanish, half Filipino/businessman kasi yung mapapangasawa ni tita na isang Fil-Am/businesswoman.
Bali kapatid sya ni Mom, Mrs. Annabelle Shei Smith-Russels. Kung nagtataka kayo ba't nagkaganyan yung surname ni Mom kasi naghiwalay sila ni dad, Mr. Harold Gaze Hernandez, 13 years ago.
I was 6 years old then. Nasa LA, California pa kami nun. Up until now I don't know the exact reason kung bakit sila naghiwalay.
Pero okay na naman yung set up namin ngayon at friends sila, pati yung partners in life nila. Real talk. Masaya na sila pareho so ano pang hihilingin ko? So, back to this moment.
Di ba bongga talaga yung kalalabasan ng wedding nila. A dream wedding that every woman could wish for. At makikita mo ring mahal na mahal nila ang isa't-isa.
Bonus pa na dito sa Pinas nila gustong ikasal kahit na walang divorce dito unlike sa ibang country. Tsss. Ni sa hinuha ko wala naman ding planong maghiwalay sila tito Clifford Kane Rivera-Madrigal at tita Isobel Bree L. Smith na magiging Mrs. Madrigal na few minutes from now at feel ko talaga yun. Isa sa mga talents ko yan eh, most of my instincts are real and genuine.
Nasa kanilang mansion kami ngayon. Yeah, mansion talaga. Nabuild na ito before sila magpakasal. Nasa right side kaming mga girls sa mansion nila tita at yung mga boys including tito Kane is on the left side.
Di ba nga bawal makita ng groom ang kanyang bride before marriage. Naniniwala kami nun eh kasi part na sa tradition. Kaya ayun hanggang ngayon di ko parin nakikita yung magiging partner ko, yung best man. Basta ang alam ko lang ay sya si Kuya Bry (Bray) at gwapo raw sya at kaya kuya kasi 10 years yung age gap namin at yun lang. Tsk.
As if naman na excited akong makita sya. Closest First cousin raw sya ni tito Kane kaya sya ang Best Man. Tsss. Ewan. Hayaan na nga. Di ako comfortable around any other guys right?
The perks of being conservative! Nakasanayan ko na 'to eh. Mula pa nung Grade 1 ako. Haha. Oyyy friendly ako ha pero di lang talaga ako nakikipagclose sa mga lalaki. Girls and gays mas sanay ako. Hihi. At may crushes ako.
Pero hanggang dun na yun. May ka flings narin ako pero thru chats/texts lang. Kung meron man in person eh bawal yung touch. Arte lang no? Haha. I don't really care naman. And they all know that. They already accept that sad fact, as what the guys said. Tsss.
Heto na at papunta na kami sa St. Mary Assumption Parish. Nakasakay kami ni tita sa BMW white classic car na hiwalay sa mga bridesmaids.
Sa white van naman sila nakasakay, di ko na alam ang brand ng van. Hihi. Yaan mo na. At nandito na kami, finally! Inalalayan kong makababa si tita Bree. Sa mismong paanan ng simbahan ay may red carpet na.
Yung brown double-door na simbahan ay may kumikinang na diamonds and crystals na may white, pink and sky blue flowers. Napakabango ng mga bulaklak.
Sa labas palang parang nasa enchanted garden na kami. Ang gandaaa talaga. Tita Bree is like the queen of the goddesses. She's very gorgeous and glamorous... just like my mom.
The door opens slowly. And there you are, you can see lots of classy people who are gazing at us joyfully. Yeah, us, kasi kasama ako. Haha. Imbes na sky blue na kakulay ng mga bridesmaids ang suot ko eh pinalitan ni tita Bree ng white gown.
Nagmistulang little bride ako ni tita, haha. Yan tuloy agaw attention rin yung beauty ko. Tsss. I guess masasanay rin ako nito. Pero may little bride and groom talaga sa wedding ni tita.
Cousin ko yung baby girl at ang cuteee nya. Bagay sa kanya yung gown nya! Yung baby boy naman ay ang gwapo rin. They really are the mini version of tito and tita.
The whole place inside the church is really a paradise! May diamonds and crystals din na naka orderly arranged kasama ng ibang artistic designs. Wow!
This wedding is one of a kind! Yan na nga at magsisimula na ang wedding entourage. Naka-line na lahat from the parents last yung bride of course with lolo. Unang naglakad ang mga bridesmaid with their groomsmen. Napaka solemn ng procession.
Next is me. I'm nervous kasi ako lang mag-isa ang maglalakad down the aisle with a bouquet of flowers in my hands. My Best Man is right next to the groom.
Tito is waiting near the altar at the right side. Para ring ako yung kinasal nito ah. Di ko parin masyadong makita yung partner ko. Akala ko pa naman kasama ko syang maglalakad dito.
Medyo awkward na ako sa mga matang nakatingin sa'kin. Kaya medyo binilisan ko na ang paglalakad ko. Bahala sila. Haha. Nong nasa may center aisle na ako, saktong pagtingin ko sa gawi ni tito ay nahagip ng aking paningin ang dalawang mata ng pinakagwapo at napakakisig na anghel.. best man rather.
Biglang nag slow motion yung nasa paligid at naging normal na ang paglalakad ko habang nakatingin parin kay kuya Bry. Nag stand-out talaga sya sa lahat ng mga binatang nandito.
He's very attractive kasi maputi rin sya at parang magnet ang kanyang chinitong nangungusap na mga mata. Imbes na yung theme song na "After all" ang naririnig kong kanta, parang nagkaroon ako/kaming dalawa ng sariling mundo.
Nasabi ko yun kasi nakatitig rin sya sa'kin. Biglang bumilis ang tibok ng aking puso. Tanging naririnig ko lang na kanta ay yung "Pag-ibig na kaya" habang papalapit na ako sa kanya. Oh My! Na love at first sight nga ba ako?
Nakarating na ako sa tapat nya at kinuha nya yung kamay ko. He's very manly already yet has a baby face. At ang bango nya parang yung Axe gold yung perfume nya or whatever. Sabay kaming pumunta sa magkabilang gilid ng altar.
Ako sa left, sya sa right. He didn't say anything but he's just smiling at me. Parang nag blush pa sya kanina nung hinawakan nya yung kamay ko. Ewan ko ba pero parang pareha kami ng na feel nun.
Ganun rin siguro yung reaction ko kanina. Nakakahiyaaa. 😍 Yun na nga at sumunod na yung mga ninongs at ninangs na may dalang candle, veil at cord at kung anuman yun.
Next is the ring bearer, the flower girls with their small baskets in their hands with white, pink and sky blue fragrance flowers and the little groom and little bride. And the most awaited part of this wedding ceremony... here comes the beautiful bride.
Nakatingin lang ako sa harap kasi may video doon kung ano ang nangyayari sa likuran. Gustong-gusto kung sulyapan si kuya Bry pero di ko na itinuloy baka kasi mahalata pa ako na may crush ako sa kanya kaya itinuon ko nalang ang aking pansin kung paano si tita naglakad habang umiiyak ng mahina.
Tears of joy is for real. And I'm so happy for my dearest tita. Sana nandito rin si mom para masaksihan ang kasal ni tita. Talagang iiyak rin yun.
Close kasi silang magkakapatid. Bali may uncle ako at may isa pang auntie. Hindi nakarating si mom kasi may importanteng meeting rin syang inattendan sa Spain kasama ni tito-daddy sa kanilang business.
Yung sina uncle Jonathan at auntie Arlene ay out of town din dahil sa negosyo. Naintindihan naman na ito ni tita Bree at sinabing babawi sila after sa meeting para personal na iabot ang kanilang gifts and greetings.
The ceremony goes by without any flaw. At kami ni kuya ay ginawa namin ang aming responsibilty. Tagahawak ng mic, taga assist nila tito at tito sa kanilang wedding rings and the likes.
Both of them exchange their vows at minsan sinusulyapan ko si kuya at di ko inexpect na ganun rin ang ginagawa nya. Haha. I'm sooo happy. Natapos na yung first kiss bilang husband and wife nila and signing of marriage contracts. Picture taking na at lahat kami ay nag pose na.
Hanggang sa with the parents of the newly-wed couples and silang mag-asawa. Uupo na sana ako nang bigla akong tinawag ni tito at sinabing magpapicture kaming apat kasama ang best man.
Katabi ko si si tita at si kuya Bry naman ay sa tabi ni tito. Nakangiti kami lahat at bigla nalang umalis sila tita at iniwan kami ni kuya sa gitna.
The couples said that magpapicture kaming dalawa ni kuya Bry. Deep inside kinikilig akoo. Geezz. Nagkatinginan kami ni kuya at sabay nagsalita ng "Hi".
First convo namin yun at napatawa nalang kami. He said that "Sheiy Arah, right?", sabay lahad ng kanyang right hand. I said "Yeah" at nag shake hands kami.
Parang may electricity na dumaloy sa aming kamay kaya sabay rin kaming napabitaw. Napa "whooh" kaming dalawa at tumawa ulit.
He held me in my waist at sobrang lapit namin sa isa't-isa. Nakaharap kami sa photographer nang nakangiting abot tenga.
Pagkatapos nun ay diretso na kami sa reception area. May ceremony ding naganap, dinner at bigayan ng gifts. First toast and drinking of wine, slicing and eating of cakes, and dance ng newly-weds.
Then nakisali narin ang ibang taong nandon. Nakaupo lang ako sa may table na naka assign sa'min kasama ng relatives ko habang nanunuod sa mga sumasayaw nang biglang may narinig ako na may nagsalita.
Humarap ako sa kanya at laking gulat ko na si kuya Bry pala yun. I only hear my racing hearbeats. He offered his hand to me and asked me if can I dance with him.
Napatango nalang ako at nakita kong may sumilay na ngiti sa kanyang mapupulang labi. Nag slow dance kami at nagkatinginan lang for the whole dance with a smile in our lips.
Walang convo pero napaka memorable naman lahat. Before the music ends, he suddenly kiss me in my right hand as well as my cheeks.
Then I heard him say this... "You're the most beautiful girl I've ever seen tonight. 'Til we meet again". And he left me there dumbfounded. May tumawag kasi sa kanya.
I was still in a shock mode habang paulit-ulit na ni rewind ang kanyang sinabi sa aking isipan. That's the very first time I let a guys kiss me.
At imbes na magalit ay nasiyahan at kinilig pa ako nong ginawa nya yun. Hinding-hindi ko iyon makakalimutan, ever. Yes indeed! He is my ultimate crush. 😍😘
_________________________________________
This is Tita Bree's wedding gown.
This is Tita Bree's gown on the reception.
This is Sheiy's gown at the wedding.
This is Bry's blue suit.
This is Tito Kane's 3-fold blue suit.
This is the bridesmaids' gown.
This is the groomsmen blue suit.
A/N: That's it. Credits to the owners of those pictures above. Pasensya na kung di nakaabot sa standards nyo itong prologue ha. Newbie here. Hihi. Abangan ang next update tomodachis! Present day na sa susunod. She's just 10 years old here. Ang aga mong na inlove Sheiy ah. Haha. Lovelots 😘