Adios, Sandoval.
"You're under arrest Sandoval!" Sigaw ng humahabol saakin at nung nilingon ko sila non, ang dami nilang nakatutok saakin na baril.
Ngumisi ako at nakita ko na nagbigay sila ng daan para kay Chase.
"Arrest my ass." I murmured at nagmadali akong umakyat sa hagdanan at nang maka pasok na ko sa rooftop tumakbo ako sa may harang at sumilip sa baba.
60 floors. I can do this.
"Come on assassin. Give up!" I faced Chase at agad akong umakyat sa harang and there he drop his gun on the ground then kick it away from him.
"You know that it was a set up! Owen always want to kick me out of my place! Why can't you believe me?!" I half yelled and trying to adjust my tone because my voice cracked from earlier's choke hold from his mens.
He smirked. "I'll believe you... If you have proof." Napamulsa ito at dahan-dahang lumapit saakin pero ngumisi ako.
Alam ko kilos mo Mr. Vicasente.
"Come on assassin- ALEJANDRO!" He yelled when I jump with a rope around my waist na nakalimutan kong ibato! Ugh! Bobo ha?
Habang nahuhulog, I managed my rope to be tied infront of Royal DeanHaux building then I was accidentally thrown inside that building. Last minute plan for escape, glad it works even tho it's a risky one.
People gasped as I got up at napansin ko sa kabilang building ang mga tauhan ni Chase na sunod-sunod nang itinutok ang kanilang mga baril sa kinatatayuan ko kaya naman nag madali akong umatras at sinubukang tumakas habang sinisimulan na nilang pagbabarilin ako doon.
I'm glad I'm still alive escaping from that building without the RDH noticing me that I'm out.
I quickly put on my hoodie at lumiko na agad para wala na ko sa may paligid ng building na yon. Mabuti nalang at nandidito na agad si Paul dala ang kotse, kaya agad na kong pumasok.
"Glad you made it. Alive." Sabi ni Paul at tinignan ko s'ya. "How's the feeling being back in your own face?" I asked, he smiled. "Totally refreshing." He pretends to hair flip as I keep on breathing deeply.
"Ready to go back in LA?" Tanong nito and I looked at him.
"Let's go in our condo first." I said and he nodded. Mabilis ang pag punta namin doon dahil alam naming susunod ang mga tauhan ni Chase o kaya ni Owen doon.
We just need to clean some mess.
Hinalungkat namin ang buong condo namin at nang makapag impake na kami nakatawag naman ako ng isang alagad ko mula LA at nag padala ng pupwedeng sumundo doon kay Paul after 9 hours
"Are you really sure I'm leaving without you?" Paul asked and he was afraid of leaving me behind. I just need do to one thing before leaving New York City.
"Yes. Go, your private jet is waiting for you." I said and gave him a kiss on his cheeks.
"Wearing that mask might kil-
"Paul. It's okay. Please. Go. Before someone saw you with me." I said at kaya pumasok na s'ya ng kotse n'ya at ako naman isinukbit ko na ang backpack ko at naglakad na, para makahanap ng pupwedeng sakyan papunta din sa kikitain ko sa may airport.
Hindi ako pupwedeng sumabay kay Paul, baka mapahamak pa s'ya. I can't let that happen.
I got a cab and on my way at the airport. But this was a great nightmare. Why did they kill my pilot! Son of a bitch!
I look around with my gun at wala nang taong naroroon maliban sa bangkay ng piloto ko sa loob ng helicopter na sasakyan ko sana.
Glad I know how to run this thing but I'm exhausted. Damn those people!
I hop in that helicopter and carry that body with me to LA.
Well tbh 2 days... 2 araw ang naging byahe ko. Dahil sa patigil tigil ko dahil nahihirapan ako.
But I guess it's okay. I had a plan on my way in LA.
LA, California.
And jump.
Bumagsak ako sa kabilang rooftop katabi ng building na pinagbagsakan ng sakay kong helicopter.
Oh, bumagsak pala s'ya sa apartment. That's sad. bago pa may sumugod sa rooftop na iyon, I just quickly hop there to go check.
I felt sorry for the pilot. but I need to use his body to cover up my death.
I saw his face... Nah don't need to detail everything, I put my bag down next to that head and bring out my things.
Since I already stick my mask on him while we're on our way here, all I need to do is to put some blood and spread it on the floor near this burning helicopter. It'll explode and might burn the body into ashes but I hope this blood splashes might help them convince that it was me.
I got nothing else to do! I can't think for a good plan on how should I eliminate myself. Like damn I am so tired!
Before it explodes, I threw my ring in the fire, that ring was from Chase and I forgot to leave that behind coz' I know that every thing that they invent has trackers, then I back out as I follow it up some grenades. The explosion is kinda' big as I've expected that also made me threw away from that area, glad my landing on the other rooftop didn't hurt that much.
I left that area then I entered in the Elite hotel and I hid my face as I approach the receptionist.
"Welcome to Elit-
"24.5.25." I said and her reaction was very priceless. "What are you waiting for Belle?! Give me the damn card!" I half yelled at her at kaya naman nataranta itong kunin ang card ko.
"Welcome back, boss." She gave me a sweet smile as she hand me my card but I just walk away with my card and enter the VIP elevator.
Pag dating ko sa 24th floor, saka ako nagtanggal ng hoodie at dumiretsyo sa loob ng kwarto ko.
"Bitch! Fuck you!!! Ghaaad! You make me nervous! Its been 2 days!" Paul playfully hit my chest so I groaned.
"Cut it off bakla! Maygad buhay pa ko." He sits down at sinimangutan n'ya ako. "I was freakishly worried!" He said at inirapan ko s'ya.
"Burn the things. Same with my suit." Utos ko habang nag tatanggal ng wig at tumango nalang ito saka pumasok sa bedroom ko.
Habang nag tatanggal ng suit and mask, I opened the TV same as my laptop.
the news was on and its about the crash I made earlier. I glance at my laptop and when I saw my assistant's mails, I smirked.
Someone missed me that much?
Pagkahubad ko ng suit sa katawan ko, leaving my underwear on, I heard Paul gasped so I looked at him.
"Bitch you used to have this, so don't react like you never had one."
"Duh, I had one but fake? And are you sure-
"Yes. Here." I hand him the suit and the mask same with the wig at napatingin ito sa TV.
"Now I know why you are so tagal."
"Conyo ha. I'll take a bath and please burn those things okay?"
"Sureness. Have a great bath." Sabi nito at kaya nag lakad na ko papuntang banyo para maka ligo. I saw my face had a little scratches from earlier but thank God I have some medicine for those for faster recovery. After kong maligo, tumawag na ko sa assistant ko.
"Guess who's back after 4 years?"
"Glad to see you too my beloved assistant." I said sarcastically replied and he chuckled.
"Now tell me what happened? Why you came back all of a sudden?"
"Long story, basta ang nangyare, Alejandro Sandoval is dead."
"Aww! That's sad? I think? So, you'll be back here in Londo-
"Hell no."
"It's been..... 10 years? No, 6 years I guess since you ran away from home Xey?"
"So what. And its been 6 years to be exact, that I'm lost. Maybe people would think that I died, so move on!"
"Nobody can move on to a Buen-
"Don't even mention that to me. I swear to God if someone heard you say that surname, I'll kill you."
"Woah. Fine sorry."
"So, I just want to ask you how's my parents company?"
"Still the same. Its getting bored being your mom's assistant and like yay? I assist your mother and her daughter."
I chuckled and he smiled at me. "You made a promise right?"
"Of course I do. And don't worry, soon you'll both meet each other. Just stay strong there and take care of your father." I wink at him and he smiled again.
"Yea, still trying to take care of him secretly."
Nakita ko naman s'yang mapakunot ang noo at inilapit ang sarili sa cam. "God, wear something!" Saway nito so I chuckled and nodded.
"Oh, Kian, I'm sorry but I have to go. I have a lots of stuffs to do... But could you give me one favor? hehe." Natawa nalang ito at tumango.
"What is it?"
"Enroll moko sa Stanford University. Doctor." I wink at him so he gasped.
"You serious?!" I chuckled and nodded.
"I'm so happy for you! I'll do that! Shet Xey, I'm so proud for you! Okay! Okay.... Whew..." He breaths out and I cover my mouth as I try to stop myself from laughing. That's the most cutest reaction that I have ever witnessed.
"Alright, I'll go there tomorrow. Thank you!" I blew a kiss for him and ended the call.
Now I just need my another scheduler.
Before that, I'm Xeyarra Buenaventura, 21, the girl who just signed in just now. 2 days ago, that incident, I was known as Alejandro Sandoval. A guy who used to escape from Royal Dean Haux (RDH) and I'm a run away assassin. Naging wanted ako doon dahil sa pagpatay sa isang inosenteng tao at alam ko na ang lahat ng iyon ay set up lamang, dahil may gustong gusto nang magpatalsik saakin sa pwesto ko bilang assassin. cliché right?
I accidentally killed Chase's pregnant aunt or his uncle's wife, that makes them both have the reason of chasing me, to eliminate me as soon as possible.
But good thing I was now Xeyarra. Still, I cannot use my surname because Buenaventura is a powerful name to use and I will never dare use that in this situation. Ayokong madamay pa ang pamilya ko.
So Xeyarra nalang muna ang tanging pangalan na magagamit ko.
Alejandro Sandoval or me, I was Chase's personal assassin for 4 whole years. And now adios, Sandoval. I can't use that identity anymore.
I guess I have to live a normal one starting tomorrow.
•••
"Xey! Hell no! You cannot bring these things there! You were going there to learn! Not to fight! I swear to God you're freaking me out!" Paul keeps on putting my weapons away at ako naman syempre magpapatalo ba ko?
"Paul! I can't leave without this! Kahit isang baril lang naman bakla!"
"Ugh! No! Xey! No! And look at that outfit! That's disgusting! Mas babae pa ko mag bihis sayo!"
"Ugh duh? syempre Paul ikaw ang naging 'girlfriend' ko for like 4 years at ako naman ang naging lalaki diba nga! Gaga ka talaga ng taon! Amina!" Nakipag agawan padin s'ya saakin at etong baklang to ayaw talaga magpatalo.
So, he's Paul Santos my gay bestie. He's with me in NYC for 4 years. He helped me to pretend as my girlfriend nung bago pa ko mamasukan maging assassin kay Chase o sa pamilyang Vicasente, para mapatunayang lalaki nga ako. At akalain mo nga naman, mas babae pa s'ya kesa sakin, lalo na ngayon. We've been besties since I ran away from home.
"Xey naman! Hindi talaga kita papayagan this time! Suportado kita jan sa new life mo kaya nga tinatanggal ko na to sayo! Pano ka masasanay n'yan bakla!" I let go of my bag at kaya naman napaupo na ito sa kama ko saka s'ya masayahing nagtanggal ng mga armas mula sa loob ng bag ko.
Okay di ko talaga kayang umalis ng hotel ng walang dalang ganon. It's damn hard. But I then realized that I'M A GIRL NA PALA. hays. Hindi ikaw si Alejandro Sandoval okay? You are Xeyarra. I have a second name but yak its toooooo girly. Nvm
Sa elevator, I looked at the card I got from my new scheduler or assistant on my school at hindi ko alam kung bakit may training muna ako dito sa naibigay na school like wow? Ganito na ba talaga pag college? May training? Hmm... I'm gettin' a lil suspicious. And this is really new for me Idk how this works.
Pagbaba ko sa ground floor, halos lahat ng staff na naroroon binati ako.
"Good morning boss!"
"Morning boss! Welcome back!"
"Morning! Have a great day!"
Lahat sila nginitian ko lang at bago pa ko makalabas ng hotel pinuntahan ko si Belle sa table n'ya. "Good morning boss, how can I help you ?" Belle asked at nginisian ko lang s'ya.
This hotel was mine.
Yes, It's mine. It's a luxurious hotel at eto ang pinaka malaking hotel at mataas na building dito sa Cali. Media never knew my face as the owner of this hotel pero ang kilala lang nila ay si Kian ang may ari nitong hotel.
Maging ang mga staff na naririto akala lang nila tagapag bantay lang ako ng hotel na to kaya boss nalang din tawag nila saken but no, nagkakamali sila jan. Basta mahirap magpakilala ang isang Buenaventura sa iba. Tanging si Belle ang receptionist plus the manager here ang nakakaalam tungkol saakin. Dahil sa s'ya ay kapatid ni Kian na assistant ko.
tatlo silang mag kakapatid, pero ang close ko lang sa kanila ay si Kian at Belle. Kian is my assistant if I would be a Buenaventura, kaya naman nasa London s'ya with my parents at s'ya ang nag uupdate sakin ng mga pangyayare doon, and Belle knew my secret nung nagkita kami dito sa LA nung mga panahong lumayas ako kaya naman nakitulong nalang din s'ya at binigay sa kanya ang ganitong pwesto.
Makakapagtiwalaan naman sila so go lang, alam naman kasi nila pag once silang nag loko kahit kamag anak namin sila walang patawad ang mga Buenaventura sa lahat.
And I can use that act if I have to.
Iba naman ang reputasyon ko kaya naging ganito ang takbo ng buhay ko. Ang buhay ko na kahit wala nang supporta mula sa mga magulang ko. Since mahal ko padin sila... Nanjan si Kian to update me on what's going on with them.
"I just want to ask if everything's okay here in the hotel?" I asked and she nodded.
"Insan. Same things. Wala namang nag bago kahit na apat na taon kang wala dito." She winks at me so I chuckled.
Yep. Mag pipinsan kami. Not just some of my workers but we're also cousins.
"Alright then. I should be going, ikaw na bahala dito sa hotel." Paalam ko at tumango na lamang s'ya saka kumaway saakin pag alis ko.
Wait Xey, kalma lang. 1st day mo ngayon bilang babae at bilang isang tao na mamumuhay ng normal. So chill girl!
Huminga muna ako ng malalim bago pa ko umalis na at pumunta sa address na iyon. Malaki din ang school na iyon at pumasok nalang ng walang kung ano ano pang mga naiisip dahil sa mga taong nag titinginan sakin.
Sinunod ko lang ang nasa card na room na kailangan kong puntahan at pagkadating ko don nakakapagtaka talaga yung mga tinginan nila. Mapa babae o lalaki man. At tila ba may mali. Bat mukang ang babata pa nila?
Tama ba talaga tong info na ibinigay sakin?
Napailing nalang ako sa naiisip ko kasi baka na-oa nga lang ako. Habang nag hihintay naman ay nagulat ako sa isang malakas na putok mula sa kabilang kwarto na ikinaagaw ng atensyon ng lahat.
Hindi pa ata ako nakakasilip tulad ng iba alam ko namang may masamang ganap dito! Palabas na ko non pero nagulat ako nang bigla na lamang pumasok ang mga armadong lalaki sa loob na ikina sigawan ng iba.
"Everyone! Line up or I'll shoot you!" Utos ni Haynes. Ang taong nag dala saakin sa lugar kung saan ko napatay ang kanyang amo, ang asawa ni Owen. Sabi na nga ba eh! Naririto na alagad ni Owen!
Pero paano?! Matagal na ba nilang alam na dalwa personalidad ko?!!! PANOOOO?
How did I knew that it was Owen's mens? Well Those guns were all Owen's. He designed those kind of guns. Also there's Haynes. 2 proofs in one scenario. This motherfucker.
Agad namang sumunod na lamang ang iba at pinaghiwalay nila ang linya sa babae at sa lalaki. Sa halip na sa mga babae ako sumama, doon ako sa mga lalaki.
Nang mag gala na si Haynes sa mga babae napa tingin ito saakin at napangisi saka lumapit saakin.
Nilapit n'ya ang muka n'ya sa harap ko at tinaasan ko s'ya ng kilay. "I told you girls and boy—
"No hablo inglés."I cut him off at napangisi ito.
He glanced at me and said "Who knows Alejandro Sandoval?! Who has a card that was sended here just now?!" Wala namang nakapag salita sa kanila at ako kunwari walang narinig at hindi gumawa ng kung anong kilos.
I'm still guessing how did they found me!
Nang mapairap na si Haynes, tumango ito sa lalaki sa likod n'ya at may pinindot kaya naman nagtaka na ako.
"It's here."
"They don't speak up so kill them all." Sa halip na lumabas si Haynes non, nakisama s'ya sa pag tutok ng baril saamin na ikina panic na ng lahat at bago pa magpatuloy sila ay nag salita ako.
"Why kill us all?" I asked at napa kunot ang noo ni Haynes at pinababa muna ang baril sa alagad n'ya saka lumakad ito saakin at nagulat ako nang sakalin n'ya ako.
"So you understand me? How dare you—
"I'm not stupid as you Haynes." I whispered at agad kong siniko ang kaniyang muka at nang habulin ako ng iba ay kaagad ko nang maagaw ang baril na dala ni Haynes at ginawa ko s'yang harang ko saka nakipag barilan sa kasamahan n'ya.
Nang natumba na ang tauhan sa loob, ibinaba ko na si Haynes sa tabi ko at kinapkapan s'ya kung may extra s'yang baril. Nang makakuha ako sinigawan ko ang iba.
"Don't leave ! You'll die! Just stay at the corner!" I yelled at agad sunod naman sila.
Pagka kasa ko ng baril agad na kong tumakbo palabas at sinilip ang iba na kakapasok lang sa kabilang kwarto.
Bago pa makapasok ang isa ay nabaril kona ito at saka din ako nagulat nang may nakasalubong akong trabahador ni Chase!
What?! Damn that guy! He really wants to kill me!
Nang agad akong napaatras at makapasok sa loob ng kwarto gumapang ako at nagmadaling pumunta sa kabilang pinto.
Nagtaka naman ako nang diretsyo lamang sila sa kwarto kung saan pumasok ang tauhan ni Owen. Hinayaan ko nalang din at pagsarado ko ng pinto ay may biglang sumuntok saakin na ikinatumba ko sa sahig.
Damn. Another Owen's men.
The guy pull my hair up as my mouth bleeds at bigla na lamang n'yang pinauna ang ibang lalaki sa likod n'ya at kaming dalawa na lamang ang naroroon sa hallway.
"You look so young and —
"Don't even think about it." I cut him off by shooting his head at pagbaba ko sa sahig nakita ko sa may terrace na hindi lang pala sila sila lang ang naroroon. Mas madami pa.
Tumakbo na ko sa hallway pero nang matamaan ang aking braso agad kong ibinagsak ang isang lamesa sa malapit at doon nag tago.
I groan softly at hinawakan ito ng mahigpit and damn that's a lot of blood to lose. And fuck Paul! Kasalanan n'ya to lalo na yung scheduler ko!
Fuck Gio and Paul! Ugh! Now how should I escape!
Nagulat naman ako sa kasunod na pangyayari at napatulala lamang ako dito sa ginagawa n'ya.
Pagkatapos maubusan ng putukan sa may hallway ay napasulyap saakin ito. He rolled his eyes and was about to leave but I grab his sleeve so he looks at me.
Damn this would be the first time I'll say this to him. "Help me."
Inagaw n'ya pabalik ang kaniyang kamay pero hindi ko s'ya hinayaan at kaya naman napahawak na ko sa kamay n'ya na mismo.
Bago pa ko makasalita naramdaman ko ang kirot sa aking sugat kaya pinigil ko muna ang aking pag daing bago s'ya tignan muli.
"Please." I said pero tinanggal n'ya padin ang pagkakahawak ko sa kanya. Kaso bago pa maka alis ito may lalaki s'yang kausap sa malayo.
"Chase my friend! Why did you kill your uncle's mens hmm? Thought you're on our side child?" hindi naman ako nagulat sa kasunod nitong gawi na biglang barilin ang lalaking kausap n'ya sa malayo. Chase was that kind of person. Straight kill. He hates talking. But he always shut his eyes when killing people and I don't even know why and also he's great coz' he never miss.
Napahinga ito ng malalim at napasulyap saakin. Agad n'ya akong binuhat at doon ako nagulat. He would kill me right away if someone witnessed him killing someone.
He ran me away from the people whose chasing us from the hallway at sa may pag liko namin ay nakita ko na terrace na ang naroroon kaya nang nag hahanap kami ng lalabasan, nang may biglang bumaril sa likod ni Chase na ikina tumba namin pareho.
Agad nga lang akong tumayo saka binaril ang lalaking gumawa non kay Chase. Mabuti nalang at isa pa lang ang nakakalapit saamin. I quickly threw my gun away at tinulungan si Chase na makaupo.
"A-Are you okay?" I asked him pero tinulak n'ya ko palayo saka tumayo kaagad. "Get off me fucker!" Sigaw nito saakin with a groan at saka ako binuhat ulit.
Siraulo yata to ih. Gagalet.
Tumakbo s'ya ng mabilis sa may terrace at kaya naman nag panic ako at kaagad nang kumapit ng mahigpit sa kanya.
That's not what I've expected.
He jump off the terrace with me pero agad akong nakaramdam ang tila kakaibang bagay na tumama saaking braso kaya naman napamulat na ako.
Oh. A rope. I looked up also at nasa may tali pala kami paakyat sa may helicopter. Hindi na s'ya nagsalita basta tinulungan n'ya akong umakyat kaya pag akyat ko ay tinulungan ko s'ya habang umaagos na ang dugo ko sa may hawak kong kamay niya.
Pagka akyat n'ya sa akin ay nagulat ako sa naging posisyon namin na nakayap ito saakin kaya naman agad ko s'yang naitulak at umupo ako sa may upuan. Umupo din s'ya sa may likod na kinauupuan ko at tahimik ang naging aming byahe papunta kung san man.
Maya maya ay napa park ang helicopter sa building ng DeanHaux. Crap.
Inalalayan ng piloto si Chase palabas at napansin kong walang pakehan sakin ah. Sige go.
Pinanuod ko na muna sila pumasok sa loob ng elevator nila at nang makapasok na sila ay agad akong nag hanap ng pupwedeng magamit ko pababa sa building na to.
Nang makakita ako, agad na kong tumakas sa building na iyon.
Pagkarating ko ng hotel lahat ng staffs na naroroon ay nag takbuhan saakin at tinulungan ako.
"Bes! Fvck sorry—
"Fvck off Paul! Not in the mood!" I yelled at him at bago pa ako makaupo sa sofa sa may waiting room ay agad kong sinapak ng malakas si Gio.
"How dare you show your face here after you failed to do your simple fucking job!" I yelled at Gio pero tila hindi ako narinig nito dahil sa nakafocus na s'ya sa sobrang pagdudugo ng kaniyang ilong sa suntok ko at tila na knock out na din.
He deserves it.
Everyone let Gio at the floor at nagsi hanapan na sila ng pupwedeng tumanggal ng bala saaking braso.
Now how should I start over when Owen and Chase is on my way. And I'm really guessing how the fuck they knew about Alejandro, living? O-Or Maybe those fake accident is really just unbelievable. Or how the fvck did they have a clue and giving me a fake card as a trap?!
Well... Goodluck with me.
Chase Vicasente is now here.