Marias Of My Life -MARIA JESS...

By JOYBLACKROSE

129K 567 23

MARIAS OF MY LIFE Maria Jessielyn Ortega THE TOMBOY by: Blackrose Genre: Romance Teaser -----,--'-,-'-{@ Isa... More

THE TOMBOY -TEASER
THE TOMBOY -1
THE TOMBOY -2
THE TOMBOY -3
THE TOMBOY -4
THE TOMBOY -5
ANNOUNCEMENT!

THE TOMBOY -6

3.1K 58 1
By JOYBLACKROSE

MARIAS OF MY LIFE
Maria Jessielyn Ortega
THE TOMBOY
by: Blackrose

Chapter 6

Tulad ng napag-usapan namin ni Noah ay lumabas nga kami today, since holiday at walang pasok ang mga estudyante ay hindi crowded ang kalsada. Sarado ang Casa ngayon ganoon rin ang Burdado. Rest day namin ngayong araw kaya mabuti na lang rin at niyaya ako ni Noah kahapon na gumala kami ngayon.

Nandito kami ngayon sa Wack-Wack Country Club kung saan ay member pala si Noah dahil isa siya sa mga nagmamay-ari ng naglalakihang bahay sa Wack-Wack Green Valley Village. Nasa basketball court kami ngayon pero para kaming hindi maglalaro ng basketball dahil naka-white tshirt, black slim fit jeans at vans si Noah samantalang ako ay naka-black long sleeve sweat shirt, blue skinny jeans at rubbershoes. Sabagay marami rin naman tao ngayon sa open court at may dalawang grupo rin na naglalaro sa tig-isang ring kaya malabong makapaglaro kami ng one-on-one ni Noah. Kung hindi ninyo naitatanong idol ko si Stephen Curry ng Golden State Warriors at si Sakuragi ng Slam Dunk, 3-pointer ako at rebounder rin habang si Noah ang ay point guard at team captain. Iyong last time na naglaro kami ay all one kami, eh race to 3 ang laban namin at ang matatalo ay alipin ng isang linggo pero hindi pa ulit nasundan ang laro namin kasi busy nga kami parehas. Naghabulan na lang kami ni Noah pero after ng 15 minutes na pagtakbo at napagod na ako ay pinasan niya ako sa likod niya o tinatawag na piggy back ride sa mga Korea Novela. Habang pasan niya ako ay may pinakiusapan siyang babae na kuhanan kami ng pictures. At dahil ginamitan na naman niya ng charm at ang pamatay niyang smile, ayun pumayag si Ateng Liit na kuhanan kami ng pictures. Una ay smile lang kami pagkatapos ang huli ay wacky. Nakakatuwa ang camera ni Noah, lumalabas agad ang picture kaya kita agad namin ang kuha namin. Tawa ako ng tawa sa wacky picture namin, nakalabas kasi ang dila ni unggoy na parang pagod na pagod akong kargahin. Binulsa ko agad ang wacky picture namin sa gilid ng blouse ko para souvenier ko iyon sa gala namin today.

Nang magsawa kami sa kagaguhan namin ay niyaya niya na akong mag-almusal dahil hindi pa kami nag-aagahan at alas-sais kami umalis ng bahay. Hininto niya ang sasakyan sa unang McDonalds na nakita namin at doon kami nag-breakfast. Ang kulit ng kasama ko, para akong may kasamang 10 years old na siraulo at abnormal. Kasi ang french fries ay ginagawang pangil, take note may catsup na iyong french fries tapos ang kape ini-straw naman! Sa duration ng breakfast namin ay tawa ako ng tawa sa kanya.

10:30am...

Nandito na kami ngayon sa Megamall, kinukulit ko na kasi siyang mag-arcade na kami habang maaga pa para mag-videoke. Kaya ng makatungtong kami ng Mall ay sa 3rd floor agad kami dumeretso, bumili siya ng 200 pesos worth of tokens at nagsimula na kaming magpaligsahan sa pagkanta. Nang maubos na namin ang lahat ng tokens ay lumabas na kami ng arcade dahil kumakalam narin ang tiyan ko. Alas-dose na kasi.

Tulad ng pinangako niya sa'kin kahapon, kumain kami sa Kenny Rogers Roasters at lahat ng sinabi kong mukhang masarap ay inorder pala niya. Pagdating ng crew na dala ang orders ni Noah ay kinailangan pang idikit ang kabilang mesa para magkasya ang mga inorder niya. As usual, pinagtitinginan kami ng ibang customers.

'Mukhang huling kain na natin ito at bibitayin na tayo mamaya gabi. Haha! Inorder mo ba lahat ng nasa menu nila? Ang dami ah! Tapos dalawa lang tayo? Ayos!' nauna na akong sumubo, inuna ko ang chicken at rice.

'Kailangan maubos natin ang inorder ko, kundi sisingilin kita ng kalahati sa total expenses ko dito! Ano? You up for a game?' katulad ng palagi gawain namin sa kahit anong mga bagay, contest na naman kami pero ngayon ay magkakampi kami at kailangan namin maubos ang 2,000 worth ng inorder niya. Ang gago kasi akala naman isang linggo akong hindi kumain samantalang ang dami rin ng inalmusal namin kanina sa McDo.

'Game!' galit-galit muna kami ni Noah, nag-concentrate ako sa pagkain nang hindi muna umiinom ng softdrinks. Gusto kong tadyakan si Noah sa mga inorder niya! Para talaga kaming bibitayin mamayang gabi, lintek talaga itong si Noah! Abnormal talaga!

2:00pm...

'How are you feeling? Ako, ayoko na! I'm bloated, super bloated! I feel like I'll puke any moment!' hinihimas niya ang tiyan niya.

'Eh ulol ka kasing abnormal ka! Saan ka nakakita ng dalawa lang ang kakain pero pang pitong tao ang inorder?! Abnormal ka kasi! May saltik! Ang sakit tuloy ng tiyan ko!! Diyos ko po tulungan niyo ako! Nakabukas na ang butones at zipper ng pantalon ko!'

'Hahaha! Ayan katakawan natin dalawa, hindi tuloy natin naubos! Haha! Paano ba iyan? Hati tayo sa nagastos ko?! Bawas ko na lang sa susunod na gawa mo ha.'

'Kita mo 'tong gagong ito! Pinasakit mo na nga ang tiyan ko tapos hati pa tayo sa bayad? 1,000 rin iyon ha! Ito naman parang hindi bestfriend, iba na lang ang kapalit! Huwag lang pera! Alam mo naman na hindi marami ang ganoon ko!'

'Haha! Iiyak na 'yan, hahaha! Joke lang 'yon! Kailan ba kita pinagbayad sa pagkain natin dalawa? Never pa kaya! Huminga ka na ng maayos, hindi na tayo hati sa nagastos ko!'

'Bwisit ka talaga eh!' bigla akong tumayo at dinakot ang tissue sa mesa.

'Hey! Where you at?'

'Mag-cCR, sasama ka?'

'Eiww! Sige na, baka dito ka pa abutan! Nakakahiya 'yon! Go!'

Nang makabalik si Jessie from the Comfort Room, natawa ako sa itsura niya. Kanina bago siya pumasok ng CR ay nakabusangot siya at hindi mapakali pero now, she's all smile. Mukhang she's relieved. Tulad ng palaging style ni Jessie evrytime we eat, napabalot ko na ang ibang hindi namin nagalaw na foods para maiuwi pa niya sa kanila.

'So? Let's go? Watch tayo ng movie para bumaba ang kinain natin.'

'Sige tara!'

She held my arm at umabrisyete siya sa akin. Nagrambulan na naman ang sistema ko at naging irregular na naman ang heartbeat ko. Putaragis kang puso ka! Umayos ka nga! Nakakahiya kay Jessie kapag nahalata niyang ang lakas ng kabog ng puso ko! I need to act fast bago pa mahuli ang lahat. Kailangan kumilos na'ko bago ko pa pagsisihan ang maaaring mangyari. Bumili na ako ng tickets at isang softdrinks, ayoko kasi kaya si Jessie lang ang binili ko. Action ang napili namin panoorin, The Last Witch Hunter ni Vin Diesel. Nasa kalahati na kami ng movie when I noticed na hindi na nagsasalita or gumagalaw si Jessie, when I look at her ay nakahilig na siya ng kaunti sa balikat ko. She's sleeping soundly. Grabe talaga siya! Para siyang baboy na kapag nabusog ay matutulog na agad! Inayos ko siya sa pagkakahilig sa akin, sinandal ko siya sa dibdib ko while my arm ay nakayakap sa kanya. Imbes na sa big screen lang ako nakatingin now, sinusulyapan ko rin siya every 5 minutes.

Bakit ka ba kasi naging tomboy, Jessie? Bakit ba kasi naging bestfriend pa kita? Kung sana ay babae ka talaga by heart and mind at hindi tayo magka-close ng ganito, mas madaling magtapat siguro sa'yo. Mas madali sigurong iparamdam sa'yo ang umuusbong na feelings ko for you. But how will I deal with this thing that I feeling for you if I knew all along that you have a Philophobia? Paano ako aamin sa'yo if you have fear of being emotionally attached to a man and if you fear being in or falling in love. Alam ko naman na kapatid ang turing mo sa akin, ganoon rin naman ang turing ko sa'yo bago ang nangyari sa MUSIC 21. Doon mo sinimulang guluhin ang isip at puso ko Jessie, that night akala ko napa-praning lang ako. But deep inside me, alam kong hindi ako napa-praning at alam kong noon pa pala kita tinatangi dito sa puso ko.

'I'm falling for you faster like Flash and harder like Hulk, Jessie. Saan patungo ang nararamdaman ko para sa'yo?' I whisper those words sa buhok niya habang yakap-yakap ko siya.

Paglabas namin ng sinehan ni Jessie ay sinabi kong umuwi na kami, na ihahatid ko na siya sa kanila. Nagdahilan lang ako that I need to meet my Tito and Tita na nasa hotel kunwari at kadadating lang from the States. Pagdating sa kanto nila ay hindi na ako bumaba ng sasakyan, tinanaw ko naman siya hanggang sa makapasok siya sa kanila. Magulo ang isip na dumeretso ako ng District 9, kung saan nandoon daw ang mga kabarkada ko. Pagpasok ko pa lang ng lugar, tanaw ko na agad sila.

'Michael, tol! Saan ka nanggaling? Dumaan kami sa condo mo but you aren't there. Saan ka nagsusuksok buong araw?' usisang bungad sa'kin ni Manuel.

Nagtaas ako ng kamay to call the dining staffs' attention, isang babaeng staff ang lumapit sa akin. I tell her my orders and while she's jotting it down, I glance at her face down to her legs and returning my gaze at her pretty face. Siya ang mga tipo kong babae, her kind. Hindi katangkaran, tan, mahaba ang buhok, malaki ang hinaharap, bilugang balakang, beautiful smile at may dimple.

'Sir, your orders are a bottle of Jack Daniel, tenderloin steak well-done, marlboro lights and a glass of water. Is there anything else that you want, Sir?'

'Oh I forgot, what is your name?' tumingin ang tatlong unggoy sa akin at maging si Miss Waitress ay natulala sa sinabi ko.

'Ahm Sir...' naiilang na sabi niya sa'kin while looking at my friends.

'Your name please?' I smile at her. Ngiting lahat ng babae ay naaakit, ngiti na nakukuha ang lahat ng gustuhin ko at ngiting kayang magpasunod sa babaeng tinitipo ko.

'Heather po, Sir.' namula siya after I flashed another of my killer smile.

'Nice name, Heather. Parang weather lang but definitely more beautiful with a H. Paki bilisan na lang ang orders ko, Heather. Thank you.' I wink at her na mas ikinalito niya pa.

'Nagbalik na ang prodigal brother natin! Thank you Lord!' sabi ni Manuel na ikinatawa namin apat.

'Wala na bang kumukulit sa'yo from your Bitches List kaya ikaw na ulit ang kumikilos? The last time I saw you move like that in a woman is when you pursue Diana. But after that tragic ending, babae na ang nagpo-pursue sa'yo!' banggit ni Harold.

'Tangina kang tarantadong fucking shit na gago kang pussy addict na ulol ka! Who told you to mention her name?! Huh?! Gusto mong lagyan ko ng butas ang ulo mo?! Walang magbabanggit ng pangalan niya!! And when I said wala, I mean  wala ni isa sa inyo! Naiintindihan mong ulol ka?!' matalim kong tinignan si Harold na katapat ko.

'Eh bakit nga kasi tol?' mahinahon na tanong ni Manuel sa'kin.

'Sawa na'ko sa same old bitches! Gusto ko iba naman! Sawa na'ko maglaro, I want a different scenario to happen in my life.'

'Problema mo tol?' napatingin ako kay Stephen na uminom na ng beer niya. Sa tatlong ka-member ko sa A4, itong si Stephen ang pinaka-kaclose ko. We treat each other as brothers. Actually siya talaga ang unang bestfriend ko, sumunod na lang sila Harold at Manuel at si Jessie.

'Sir, here's your order po. Anything else, Sir?' nakangiting turan sa'kin ni Heather.

'Anong oras ang labas mo tonight, Heather?' nagsindi ako ng sigarilyo ko at nagsalin ng alak sa rock glass.

'Po?'

'Tatapatin na kita, Heather. I like you. Konti na nga lang ang kulang sa'yo for you to be perfect in my sight. Gusto sana kitang makilala pa and I am hoping that you will allow me to know you more. You see, regular na kami dito sa District 9. Last time that we were here, hindi ka pa employee dito. Bago ka pa lang, right?'

'Yes Sir.'

'Gusto ko lang makipag-kaibigan sa'yo, don't get me wrong Heather. Huwag mo na akong tawagin Sir, call me Michael. And please, huwag mo naman na akong pahirapan.'

She look at me first then sa mga kaibigan ko and return her gaze at me. She's thinking as to what I can sense she's doing. Well hindi na naman siya lugi sa akin. Gwapo, sexy body, mabait, masipag, loving at malambing. If she wants to be in a serious relationship, pwede naman ako magseryoso this time. If she wants to have a legal label, pwede ko naman lagyan ng legal na label ang kung ano man ang magiging kami. My heart needs to forget at ito lang ang naiisip kong way to solve my heart's condition.

'Hindi po ako nakiki-table, Sir.'

'The more that I am liking you, Heather. I love your virtue and your character. Kahit na hintayin na lang kita later pagtapos ng duty mo. Let's have dinner. Huling kain ko ay kaninang 2 in the afternoon pa.' tumingin ako sa mga kaibigan ko na nakatingin rin sa amin ni Heather. 'Sorry mga tol, baka kasi iwan ko na kayo mamaya kapag pumayag si Heather to join me for dinner.' binalik ko ang paningin ko kay Heather and smile at her again, showing again my famous killer smile.

'8 po ang labas ko, Sir.'

'I guess that's a yes. Thank you Heather. Sorry boys, napana ni Kupido ang puso ko kaya I'll have a dinner date later with my future girl. Hintayin kita mamayang 8 sa tapat ng employee's gate ninyo ha?'

Instead of answering my question ay ngumiti siya sa'kin and I take her captivating smile as a big yes!

8:00pm...

'Are you sure about this, tol? Are you really serious about diyan kay Heather? Or she'll be one of your fuck toy at itatapon mo lang rin afterwards? Pare, she look nice, girlfriend-material and decent. Kung plano mo lang na ikama siya ay huwag mo na lang ituloy. Ilan virgins na ba ang pinaiyak mo? Even those women who were in a relationships na nahulog sa kamandag mo at iniwan ang mga boyfriends nila for you, but you also trash them nang magsawa ka na! Will you include Heather to your Bitches Lists?'

Sinamahan niya ako ngayon dito sa labasan ng mga employees ng District 9. Sila Manuel at Harold ay naiwan sa loob mingling with some chicks. Ano nga ba ang plano ko? Bakit all of a sudden ay niyaya ko na lang si Heather to have dinner with me na ginawa ko lang kay Diana noon? Naguguluhan narin ako sa sarili ko now but all I know is that I need some diversions. I must have some diversions in order for my heart to forget.

'Wala akong balak na babuyin siya tol, if that's what you're implying. Bawal na ba sa mga katulad ko ang magseryoso? Am I forbiden to change? Kasi it's been how many years narin ng nagseryoso ako, I guess this is the right time for me to be serious again and to have a serious relationship again. Ayoko ng makipaglaro tol, sawang-sawa na ako.'

'And that's Heather, siya ang tinutukoy mo?' sumandal narin siya sa front hood ng Toyota GT ko.

'Maybe. Sana. Kasi nasa kanya ang ilan sa ideal girlfriend na gusto ko. If the time comes na maging kami, why not diba? Just like what you've said, she is decent, nice and girlfriend-material. Bagay siya sa'kin para mapatino niya ako, if she can change me then maybe it's true love na nga.'

'Sabagay tama ka. We are not getting any younger. Ako nga balak ko ng ligawan ang sa tingin ko ay the Love of my Life ko. Kumukuha lang ako ng timing kasi hindi ko alam how to approach her.'

'The fuck! Natotorpe ka na naman Stephen! The last girl na natorpe kang ligawan, may asawa na ngayon diba? You don't need to be shy, artistahin ka and you have a very healthy pocket! Sino ba 'yang babaeng sinasabi mong plano mong ligawan? Kapag kilala ko, back up-an pa kita!'

'Si... Ano?'

'Who? Pa-suspense ka pa tol eh! Sino?'

'Si Jessie.'

'Sino?!' nanlaki ang mga mata ko sa inamin niya.

'Si Jessie, tol. Timaan ako tol, kaya wala akong dine-date nitong past few weeks dahil she captured my heart.'

I look at him unbelievably, staring at him to know if he's just bluffing or what. Gusto niya si Jessie? The hell! Parehas kami? Kailan pa?

'Kailan pa?' na-voice out ko pala ang huli kong natanong sa isip ko.

'Sa Burdado pa, the time she inked me that night. Grabe tol! I thought I was drugged that time! Hindi ko masabi kung love at first sight ba or second or third sight dahil when I saw her na sinuntok si Harold dito at doon sa MUSIC 21 when she sang that song of Nina, mas na-confirm kong mahal ko na siya. I've fallen tol, hulog na hulog! Tinamaan ako dito tol.' tinuro niya ang dibdib niya where his heart lays at nakangiti pa siya na parang baliw. Fuck! He is in love, the dick is in love with my bestfriend. 'My heart had been struck by lightning!'

'Gago! Anong struck by lightning ka diyan! Mahihirapan ka kay Jessie tol, I'm telling you. She's Philophobic. She has fear of being in love with the opposite sex. Babae rin ang tipo niya, kaparehas natin siya ng preferences. Iyang love na sinasabi mo for her, hindi niya masusuklian 'yan dahil kapatid at kaibigan lang ang turing niya sa mga lalaki aside sa kapamilya niya.'

Sige Michael, discourage him! If I know you want Jessie all by yourself! Kasi mahal mo na siya! Even if you hide it or deny it, hindi parin mawawala diyan sa puso mo na mahal mo na ang bestfriend mo! -pagkakastigo ng isip ko sa'kin.

'No pain, No gain! How will I know if I won't try diba, tol? If ever na hindian niya ako, at least I've tried. Kung friendship lang ang kaya niyang isukli sa akin then I will accept her decision and love her from afar.

'Tinamaan ka ngang gago ka! Bahala ka ng dumiskarte diyan tol! Ingatan mo lang siya at don't you dare force yourself to her dahil even if she's a skilled black belter and we are the best of friends, papatayin kita kapag umiyak siya because of you.'

'That won't happen Michael, you have my word. Balik na'ko sa loob, Heather's here already.' tumingin ako sa tinitignan niya.

There is the woman whom I wish that she will make me fall for her. Lord, Jesus, Cupid, Zeus... Please make me fall for Heather. Gusto ko siya na lang ang magustuhan ko, na siya na ang makakapag-patino sa akin. Please po I'm begging, make me fall for this woman dahil hindi tama ang nararamdaman ko for my bestfriend. Hindi tama na mahal ko na si Jessie.

------'--,-'-{@

Continue Reading

You'll Also Like

38.6M 792K 65
(COMPLETED) Montenegro Series #1 Highest Rank: #1 in Romance Category I'm Akira Sapphire Santos-Montenegro, nineteen years old, currently taking Busi...
112K 2.6K 23
Book 1: Wanna be your Woman Highest Rank:: #1 Lovestory/Romancetagalog Book 2 na po ito:)
19.9M 540K 62
A good girl who will break all her rules for the bad boy who will break all his rules for her, too. Teen Fiction ❤️