Aerody
"I don't want her knowing that I gave this all. Just make it anonymous." Napamulat nalang bigla ang aking mga mata nang marinig ang pamilyar na boses na iyon kaya kahit na masama padin pakiramdam ko, pinwersa ko ang sarili ko na umupo at tignan ang taong yon.
Nung hindi pa s'ya napa tingin sakin ay nakita ko na puro bulaklak at lobo sa loob ng kwartong kinaroroonan ko. "Before I leave I just want to s-
Nagtigil s'ya sa pananalita nang makita n'ya na ko. "Cin-
Bago pa sya non makapagsalita ay kaagad na kong nag tanggal ng suwero sa may kamay at kung ano pang naka dikit sakin at nag madaling tumayo pero agad din akong na out of balance and what's worst, kay chase pa ko nahulog kaya naman na salo n'ya ako.
Magsasalita na s'ya ulit pero hindi ko s'ya hinayaan, ang nagawa ko lamang ay ang sapakin s'ya kaya naman yung taong kausap n'ya kanina tumakbo na sa labas. "Why? Do you want to hurt me again?! Do it! I'm not scare-
"Stop."
"Fine! I'll stop and go. Since our contract ended, I'll let you do it." nilagpasan ko na s'ya at nung nasa may pinto na ko hinila n'ya ko muli pero pagka harap nya saakin ay agad ko din s'yang nasampal ng sobrang lakas. like a slap from hell bitch. I thought using him would be a great plan... But I'm wrong about it.
"Kailangan pa bang pinauulit-ulit sayo? For goddamn sake, Leave me alone... I'm so sick of you..." Pagmamaka awa ko na and yes. a half of that act is kind of accurate. like this man is tiring to deal with.
Pagka bunggo ko sa kanya paalis nanghina agad ang aking mga tuhod kaya sinalo ako muli ni chase. I was about to pull away pero nauna na sya na gawin iyon. "I promise to do it. Just let me take you home one last time."
now he promised.
wow
Now I feel good on what I've heard. So I let him take me home. Good thing I'm in a hospital. Pagka dating sa may tapat ng hotel, nahirapan non akong tumayo kaya naman sumulyap saakin si chase. "I know that look. just let me." I said at may nag bukas ng pinto.
"Cinderella? Cousin?"
"Callen what on earth are you doing here?!" Singhal ni chase at kaya madali s'yang lumabas ng kotse pero binalewala lang ito ni callen kase tinulungan n'ya na akong makalabas ng kotse.
Nakita kong itutulak na sana ni chase si callen pero sinalubong ng isa kong kamay ang kamay n'ya saka tinulak s'ya palayo.
"Leave." Banta ko kay chase at sumulyap ako kay callen na kaka sara lamang ng pinto ng kotse. "What happened to you? W-Why yo-
"Carry me up callen. I have no strength left to go." Utos ko kaya naman tumango s'ya pero bago pa n'ya ko mabuhat naramdaman ko nanaman ang isa pang epal na humawak sa bewang ko at balak sana akong ilayo muli kay callen pero palaban na ko teh. tinulak ko nalang si chase muli at nang mabuhat na ko ni callen ng pa bridal style I glance at chase.
"You can leave now, I've already agreed with your favor and its already done." Nanghihina kong saad at pinulupot na ang aking kamay sa may leeg ni callen.
"I-I'll be taking her in her-
"Can't the staffs do that for you? I need callen for a talk." Putol ni chase kay callen.
"Why? Can't you just wait after callen takes me in my room?"
"Now you're letting him go in-
"Yes. What is wrong about it? At least inimbita ko s'ya hindi tulad ng iba jaan na trespass lang ng trespass." Putol ko sa kanya kaya bigla nalang s'yang napahinga ng malalim. "I-I insist my cousin to take you in your-
"Callen, that's nice of you, if I were chase I'll be glad for that decision." I cut him off as I look at him and give him a smile."But all I want is you to do it."
Napasunod naman ng tingin si callen kay chase nung papasok na s'ya sa kotse n'ya kaya naman tinapik ko na si callen para lumakad na kami paloob.
Pagka dating namin ng kwarto binaba na ko ni callen sa may kama ko habang may kasunod kaming mga doctor, kasama si paul.
"Gosh! that bastard! I want to kill him!" Naiinis na saad ni paul at humarap sa kanya si callen. "You can't kill him that easy. He's hard to kill." Singit ni callen kaya naman biglang nawala ang galit na expresyon ni paul at sumulyap kaagad saakin.
Inaayos ng mga doctor yung pwesto ko at sinasaksakan na din nila ako ng gamot pero ang tanging nagawa ko lamang na pang sagot kay paul ay ang tumawa ng mahina. "Who is this man?" Paul asked as he points callen.
"Oh, Pardon. I forgot to introduce myself to you. I'm Callen Aleistar, Chase Vicasente's Cousin." Inilahad ni callen ang kamay n'ya kay paul at nagtaas ng kilay si paul.
"You look so young. How old are you?" Tanong ni paul habang tinanggap ang kamay ni callen. "22 Ma'am."
Wow. Why callen acts like that?
Paul gasps. "By the way, What are you doing here?" He asked as he now lets go of callen. "Oh, I've noticed that Cinderella and my cousin chase ran off the school earlier and I just wanted to check on her. I'm sorry if I bothered you all."
"Oh no! You bothered no one. You came in a perfect timing. Come, Help me prepare dinner for your... Cinderella."Sabi ni paul kay callen at kinindatan n'ya ako habang palabas na sila ni callen.
that bitch. child abuse.
After the doctors do their job on me, I was about to rest for a while at that time, pero napansin kong may malamig na hangin na tumama saaking balat. napatingin ako sa may malaking bintana ko at napansin ko na hindi parin pala ayos iyon. naalala ko sinira to ni chase. Ang tanging nakalagay muna doon ay bintana na nabubuksan pa. Wala pang stock ulit sa dating bintana ko eh.
Balak ko sanang pumunta don at magpalamig nang makapansin na ko ng isang bulto na naka itim kaya nag kunwarian akong tulog muna. Buti nalang at patay na ang ilaw. Pero putek. naka bra lang ako sa pantaas.
Nakita kong may dala s'ya at dahan-dahang lumapit saakin. Ano ba, hinang hina pa oh. wag ngayon please lang pinahirapan ako ng putang chase na yon. Like damn I need someone to make me feel better.
Lumagpas s'ya sa may kama ko kaya dahan-dahan akong humarap sa kabila at sakto na nakatingin ito saakin at naka tigil lamang s'ya sa may pinto. maya-maya ay nag lakad na ito ulit sa may pinto at may sinilip.
Someone is spying us hmm?
Narinig ko naman ang mga tawanan nila paul sa labas and it looks like they are still not yet done cooking hmm? Faster you bitch! I'll die in any minute here!
After that man peek outside, I think he locked the door! Fvck!
Wait is this a he? But it looks like it was.
That man approached me at kaya pumikit na ko non. I gripped the sheets of my bed as I hear that footsteps walking towards me.
Nagulat naman ako nang mag salita ito. "I'm sorry." He said as he gently brush my hair. Nag kunwarian akong umunat at ang mas lalong ikinagulat ko nung pagbaba ko ng kamay ko ay s'ya na ang nayakap ko. No, don't move.
SHIT. He just lay next to me and hug me also! Fvck!
I groan at kaya bigla nalang s'yang kumalas. "shh... I'm sorry..." Fvck this man is weirder than I thought! "I'm sorry that I've hurt you. I was forced to do it... "
Who forced him to do it?
Owen?
"Fvck, I should've taken a shot. "
fvck. now I know.
THIS MAN IS FVCKING HIGH AF, OH NOT JUST HIGH ARGH DAMN IT. I THOUGHT HE STOPPED WITH THAT DRUG THINGS?!
"I came here to apologize. I'm sorry for hurting you... As I've promised about the contract..."He paused at nanahimik s'ya ng ilang saglit kaya naman minulat ko ang mata ko. "I'll do it."
Sakto sa pagmulat ng mga mata ko, idinampi nito ang kanyang labi saaking noo.
"Bye." Before he left, he place something next to me.
Nung marinig kong may kumakatok na sa may pinto, umupo na ko at sinulyapan ko ang bintana. Actually di pa s'ya umalis non, nung nag tama lang siguro yung mga mata namin bago pa s'ya tuluyang tumalon paalis.
"Cinderella?!" Binaling ko ang tingin sa pinto at tumakbo saakin si callen habang si paul naman napasulyap sa may bintana at lumapit doon.
"Are you okay? Why's the door locked?!" Callen asked as he cups my face but the only thing that I was looking on is the thing that he gave me.
"W-Where on earth did these things came from?" Callen asked and I glanced at the bouquet of flowers that he gave.
"Did someone came here X- Cind?" Paul asked at bumalik ang tingin sakin ni callen.
"Yes... Someone did..."
"Chase?" Callen directly asked so I looked at him as I play a ring on my fingers under the bed sheets. "That's it! He had en-
"He apologized." pigil ko kay paul at callen nung balak nilang sugudin s'ya. I guess callen knows that chase did this to me. hays. ingay talaga ng baklang yon. "He what?" Nakangiting tanong ni paul at napangisi ako.
"He came to apologize. I'm fine-
"You're fine in that situation huh cinderella?! knowing that my cousin did that I got pissed about it! I'll let him hurt me but if he dares touch you again... I might lose my patience at him." Callen angrily said at nagtaas ako ng kilay.
"I-It doesn't matter... what matters right now, is that I'm hungry."
I just can't believe that this man gave me a ring.
★ ★★
After 3 months...
Shits goes very well. and I'm VERY DAMN LATE AGAIN!
Na late na ko ng gising! may lakad ako papunta sa bahay ni keith! Syet ulet wala nanaman akong kotse! UGH- Okay Xey, Stay calm... Mag cocommute nalang ako and now I should be going.
I have reached my destination for the shortest time at kakatapos ko lang kumain so bumili na din ako ng pagkain for Keith ang kaso wala na kong nasakyan.
Like damn. Lahat ng cab iniiwasan yata ako. Kahit walang pasahero nilalagpasan ako eh.
Nung may napansin akong may dadaang cab na walang laman, ang ginawa ko ay tumakbo sa kalsada at sinubukang harangin ito pero tila babanggain ako non. Kaya bago pa mangyare yon may yumakap na sakin at hinila na ko palayo.
Nanginginig ang katawan ng lalaking sumagip saakin at putek napapikit pa ako nung nilanghap ko ang kanyang pabango na gamit. Damn, that scent is very familiar. So weird xey.
"Are you trying to kill yourself?!" Now he push me away at nanlaki mata ko nang makita s'ya muli.
"Why are you here?" Napa cross arms ako at inayos n'ya ang suot n'yang shades.
"Are you stalk-
"No. I have my own reasons to be here. Bye."
Wow masungit na s'ya. Okay.
Pero ang pinagkakataka ko lang kung bakit naka shades s'ya at mask na itim? Pero bahala s'ya, gusto n'ya eh. Hindi ko talaga s'ya nakilala nung una eh nag salita.
"May lakad ka yata? Gusto mong hatid na kita?" Tanong bigla nito at kaya humarap ako sa kanya na naka sandal sa kotse n'yang pula.
"I don't ride with strangers."
"You don't have to. You just need to ride in the stranger's car sweetie."
Same old chase. Still a fvcking perv.
Inirapan ko lang s'ya. Nung napansin kong wala din naman yata akong masasakyan doon ay bumalik muna ako sandali sa shop kung san ako bumili ng pagkain at napansin ko na si chase tumawid kaagad sa kabila kaya hinayaan ko na.
Tatlong buwan na kaming di nag kikita ni chase sa totoo lang... I'm glad that he literally do the deal. I mean we sometimes see each other in public but we don't talk. Siguro kanina lang ata yung oras na nag usap na kami muli.
Pero sa bawat araw na pagkikita namin, napapansin ko din na lagi yata s'yang bugbog sarado? Pero bahala s'ya. That's his business.
My phone ringed so I accept it at agad nang tumayo.
"Hey Keith!" I greeted happily.
"How's my happy Xey goin'?"
"I'm on my way actually. Kaso wala akong masakyan. My car broke and no cabs to ride on."
"Actually xey you don't have to visit me today if you're having a tough day getting a cab. I mean, I think I'm kind of busy today. I'm actually on my way in the station. There's an emergency."
"Too bad I bought y- shoot." At may batang umiyak.
"Yah I can't go. Later." Madali kong saad kay keith kaya binaba kona agad ang tawag then bend down as I stand the kid up. Damn. This kid looks so very cute.
"Shh, I'm sorry little one. where's your mom?" I asked at pinagpag ang kanyang damit and he stopped crying when he saw me.
Wow. He looks familiar...
"M-mama?"
"No... I'm not your mama. Wher- Oh please don't cry. Come let's go inside?" yaya ko kaya naman binuhat ko na s'ya at pumasok na kami sa loob ng shop ulit.
I ordered him some food to eat and damn, he looks so very hungry.
"What's your name sweetie?" I asked at nag halumbaba sa harap n'ya. Coz' he's adorable to watch.
"Aerody."
"Hmm... Aerody, how old are you?"
"I am a-almost 3!" Masayahin n'yang saad kaya naman napa ngiti ako. Ang cutee!!! Ang chubby ng pisngi n'ya tas ang puting bata! Ohhh that long lashes and big sparkly eyes! Ugh, weakness. Baby fever!!!
"It's... M-My birthday today! Yey!" Masayahing saad nito so I chuckled as he giggles. Damn I wanna squeeze this child.
"Really? Happy Birthday! But where are your parents?"
"Dada!" He smiled genuinely so I damn squeal and look at the person na tinatawag n'yang dada.
Agad namang napairap ako nang bigla na lang makita si chase. I face the kid and smiled fakingly.
"If he would be your dada that's unbelievable." I murmured pero patuloy lang s'ya sa pag kain.
Pagkatapos n'yang kumain ay binuhat ko na s'ya non at inilabas. Kaso hindi ko talaga alam kung san pupwede s'ya ibigay kung di n'ya sasabihin kung sino talaga yung tinutukoy n'yang dada.
"Please tell me where's your dada..." I look at the kid and he keeps on looking around.
"Dada!" Saktong may kumalabit sakin kaya naman nilingon ko iyon. "What are you doing here again?" Tanong ko ng masungit na tono.
"Dada! Dada! I found mama!" I look at Aerody and he was looking at chase and at the same time, pointing at me.
"You know this kid?" I asked pero hindi umimik si chase, he's just avoiding having an eye contact at me.
Fvck. This man already have a child! Who could be his wife or this child's mother then? Kaya pala familiar muka n'ya kase may lahing chase! Ghad! How can't I know that?!
I hand him aerody so quick and walk away. Now I stopped for a while when I heard him crying as he keeps on calling me mama.
Fvck. If chase is using this child to have a closure with me, it's not gonna happen.
I glance back and there's chase having trouble with aerody putting him in the car.
No. No. No. Xey!!! Just go!
Tumawag nalang ako ng pwedeng sumundo to lose them.
So, nakabalik na ko non sa hotel at pagka labas ko ng kotse may narinig nanaman akong iyak ng bata so I shook my head no. Wala yooon! Impossible-
"M-Mamaaaaa!!" Bullshit.
I glance at the person next to the entrance kaya nung nakita ko sila I quickly ran inside.
"Wait!" I did not stop walking away, at nung nasa may elevator na ko papasok sana, agad nang pumaharap saakin ang dalawa.
"I can't bare him crying in his birthday... Please just- no! Aerody... Stop!" Chase scold Aerody when he was about to touch me.
UGH WHY THIS SHIT IS HAPPENING.
"Why can't you take him to his mother or to your wife? Why ran at me?" I asked at kaya tumingin saakin si chase. "J-Just... take him! If you don't want me to be in it then fine I'll leave just please do it for him... I don't want him to feel sad on his birthday." Pakiusap ni chase at kita ko si aerody na itinataas na ang kanyang dalwang kamay, na nakikiusap na bitbitin ko na s'ya.
"If you want to use that child for me to break that deal, I would say no." Masungit na saad ko kaya naman nakiusap si aerody na ibaba s'ya kaya pagkababa ni chase dito ay tumakbo si aerody sa may harapan ko at niyakap ang aking binti.
SHIT
napahilamos ako. "No Aerody!" Chase scolds again and pull him away from me at binitbit s'ya muli. "Just freaking take him to your wife!"
"What do you mean?!" Chase annoyingly replied so I sigh. "His mother? Your Wife?!" I fired back with my annoyed tone also.
"No! You misunderstood! Aerody is my younger brother! How could you say that he's my son! I don't even have a wife!"
TF? M-may tinatago s'yang bata?! Oh my FVCK.
Natahimik lang ako and pursed my lips. "Okay! We'll leave. Let's just have an ice cream?" Tanong ni chase but Aerody keeps on shooking his head no as he cry louder.
"Is that boss' child?"
"Is that boss' husband? Who's that guy?"
"Awe. That's cute!!"
Damn! Mga chismosa!
Paalis na non sila pero na konsensya na ako agad kaya naman hinawakan ko ang damit ni chase para pigilan s'ya at humarap sa kanya then carry Aerody up.
At ngayon tumigil na si Aerody sa pag iiyak as he hugs me.
I walk in the elevator pero kita ko na di kaagad sumunod si chase non, kaya napaharap ako saka lumapit sa kanya. Sa halip na mag salita ako non, hinila ko nalang ang damit n'ya papasok ng elevator ko.
Habang paakyat sa floor ko, chase did not even speak a thing so nung nag 24th floor na, I fix Aerody's position on me then faced him. "You both could stay here for dinner." After saying that I step out of the elevator.
"But-
"If your problem was the deal, don't worry. I insist. Just this day." masungit ko muling saad at dumiretsyo na sa kwarto.
Naglilikot naman si aerody nang makapasok sa loob kaya ibinaba ko na s'ya. I sigh as he ran on the couch at sumunod doon si chase. "No! It's not your home okay? Behave baby." Chase scolds. "B-But it was mama's."
"Oh no sweetie I'm not your mama. Stay here. I'll be in the kitchen." I said so I walk in the kitchen. "Need help?" Chase asked so I glanced at him. "No, Stay with aerody."
"Okay... Call me if you do need help." He said then walk away. He's weird once again. Attitude swings.
Maya maya, habang nag hahati I accidentally cut myself because of chase who scared the shit out of me.
"Damn sorry!" He ran at me at nilapit ako sa may lababo. Napa asik ako sa nagawa n'ya and glance at him.
"You don't show up like that again." Banta ko so he nodded. And he looks damn weird. Like why can't he take off that mask and shades ?
After he put some bandaid on it, I was about to go back cutting the vegetables but he stopped me.
"I have something to tell you."
"Tell me now while I'm cutting these." Walang expresyon kong saad at nag patuloy. "I need to leave. I mean, can you look for aerody while I'm gone? I just need to get something."
"What is it?" I stopped and look at him, well it looks like he's serious about it.
"Aerody's medicines and things. Mabilis lang. Please?"
Wow. He often say please hmm.
"Sure. Whatever. Bilisan mo kase nag lulu- Okay bye." Bastos s'ya di man lang ako pinatapos mag salita.
Pagka sarado naman ng pinto, bigla ko nalang narinig na umiyak na si Aerody. I stab the knife on the chopping board and sigh
Pag ako inisahan lang ng hayop na yon. Ewan ko lang baka di n'ya na makita tong batang to.