Althea POV
Ang ganda ng gising ko ngayon at hanggang ngayon nagfaflash parin ang mukha ni jade. Diko alam bat pag nakikita ko ang babaeng yun e ang saya saya ko.
Bumango nako and i do my morning routine , naligo , nagtooth brush at nag ayos. Habang pababa nako nakita ko si dad nasa dining area.
"Althea , anak kain na sabay na tayo". Sabi ni dad. Kami nalang ni papa ang magkasama sa bahay dahil bata pa ako ng mamatay si mama. May sakit sya noon breast cancer diko man siya nakita sa paglaki ko pero alam ko masaya na siya kung nasan man siya ngayon.
"Opo dad salamat". Sabi ko.
"Anak wala kapabang babaeng ipapakilala sakin?". Natatawang sabi ni dad. Alam na kasi ni dad ang preference ko at napansin nya iyon nun bata pako.
Im a lisptick lesbian. We are the one highest or richest in the world and kami din may ari ng verchelle university. Hindi naman sa ipagyayabang pero oo maganda at pogi ako sabi ng iba. Pero kahit spoiled brat ako di naman ako ganun tulad ng iba. I have my own money at pinapalago ko ito lalo.
"Sa ngayon dad? Wala pa baka soon haha!". Tawanan naming mag ama. Sweet ako sa dad ko kase sya ang unang tumanggap sa pagkatao ko , infact akala ko nung una di nya ko matatanggap yun pala matagal na pala nyang alam.
"Asahan ko yan anak ha? Bigyan moko agad ng apo pag nagkataon hahaha". Sabi ni dad.
"Yeah dad! Haha! Oh by the way dad i have to go may klase papo ako". Sabi ko.
"Sige anak. Mag iingat ka ha? Wag mabilis sa pag drive". Si dad.
"Opo. Promise.". Sabi ko. Ang gaan ng araw na ito para sakin and to be honest? Excited akong makita si jade. Pwera nalang ang boyfriend nya.
Habang naglalakad ako sa may hallway ng university ay biglang sumulpot si wila at batchi.
"Althea? Labas tayo mamaya?". Si wila
"Oo nga tsong labas tayo sama natin si dream girl mo". Sabi ni batchi na may nakakalokong ngiti.
"Dream girl?". Pagkaila ko pero sa totoo lang diko naman talaga alam hahaha.
"Maang maangan kapa kagabi pa kita nakikitang pangiti ngiti dyan ha!". Batchi
"Bakit bawal ba?". Sabi ko
"May sinabi bako?". angal ni batchi
"Eh kasi naman batchi sabihin mona jan kay althea!". Sigaw ni wila
"Type mo si jade no?". Batchi
"Ahhh-ehh hindi no!". Pag sisinungaling ko.
"Okay sabi mo e.". Batchi
"Tara althea , batchi puntahan natin si jade!". Sigaw ulit ni wila
"Pwede ba wila hinaan mo yang boses mo , nakakaumay at nakakarindi kana". Sabi ko
"Sorry naman. Ang bagal nyo kasi dali!!!". Wila
Habang naglalakad ang magkakaibigan , nagtitilian naman ang mga kababaihan sa university dahil sa pagdating ng tatlo.
"Hi girls!". Sabi ni batchi. Kahit kaylan talaga saming tatlo si batch ang babaera at si wila? Ayun confused pa sa sarili nya. Si batchi ay isang butch pogi na sana kaso payat ngalang hahaha.
"Hello batchi , ang gwapo mo!". Girl 1
"Hi althea". Girl 2
"Hi wila". Boy 1
Dina nila pinansin ang mga babaeng bumabati sakanila dahil late na sila sakanilang klase. Magkakaklase ang tatlo. At si jade , sally , b , magkakaklasi naman.
"Althea right?". Sabi ni sanya. Kaklasi nilang tatlo.
"Yeah". Walang ganang sabi ko.
"May lakad kaba? Labas tayo? I want you to be my girl". Malanding sabi ni sanya. Pero tinanggihan ni althea ito.
"Yeah. May lakad kami ni batchi at wila. Salamat nalang!". Sabi ko
"Okay next time nalang". Sanya.
Natapos ang kanilang klase. Pumunta sila sa batchi at wila sa cafeteria dahil may ginawa pa si althea at naiwan ito sa room.
Jade POV
Natapos ang klase ni jade ng maayos at naisipan nilang pumumta sa covered court upang ayain ang kanyang boyfriend na sumabay sa kanila.
"Hi babe , tara kain muna tayo". Sabi ko
"Sorry babe pero may practice pa kasi kami e alam mo naman malapit na ang finals diba?". Malungkot na sabi ni david
"Ahh ganun ba. Okay lang david basta wag masyado magpagod ha?". Sabi ko
"Thankyou jade. Sila b at sally na muna isama mo". Sabi ni david
"Sige. I have to go bye babe". Sabi ko.
Habang naglalakad ang magkaibigan may nabunggo si jade at tinignan nya ito.
"Sorry". Sabi ko
"No its okay". Sabi ng babae
"Althea?". Sabi ko
"Jade?". Althea
"Ohh althea , sorry ha? Diko sinasadya hehehe". Sabi ko. Namula naman akong bigla ng titigan nya ko.
"Its okay jade , ang pula mo. Ang cute mo haha". Si althea.
"Eheeeeem!". Si b
"Andito po kame jade". Natatawang sabi ni sally.
"Ay oo nga pala. Ahhhmmm gusto mo bang sumama samin sa cafeteria? Papunta kasi kami dun e". Nahihiyang sabi ko.
Ano bayan jade! Si althea lang yan bat kinikilig ka! Sabi ng isip ko.
"Ahm actually papunta din ako dun , tara sabay na tayo". Sabi ni althea. Ang cute nyang ngumiti nawawala ang mata nya hihihi.
"Ahm. Sure! Tara!". Sabi ko.
Habang naglalakad si althea at jade kasama ang mga kaibigan nito. Di maiwasan pagtinginan at chismisan ito.
"Si jade yun diba? Bat kasama nya si althea?". Girl 1
"Ang cute nilang tignan". Girl 2
"Hoy may bf yang si jade ano ba kayo!". Girl 3
"Bf lang yun no! May pag asa pako! haha". Boy 1
"Gago may panama kaba kay luis? Hahaha pero ang ganda ni jade i like her". Boy 2
Hindi nalang nila pinansin ang mga bulungan at dumiretcho na sila sa cafeteria. Habang naglalakad ang mga ito ng biglang may sumigaw.
"Jade dito!". Sigaw ni wila.Kahit kaylan ang ingay ng bunganga nito. I wonder why kung bat nagimg kaibigan ito ni althea. Opposite sila kumbaga.
"Hi wila. Ohh! By the way sally , b eto nga pala si wila at batchi kaibigan namin ni ahya paul at althea". Pagpapakilala ko sakanila.
"Hello b , hello sally". Bati ni wila at batchi.
"Hello din wila at batchi". Sabi ni sally at b sabay nakipag hand shake.
"tumahimik ka ata bigla althea?". Sabi ni batchi. Katabi ko ngayon si althea.
"Pano katabi nya si jade". Sabi ni wila. Namula naman ako sa sinabi nito.
"Manahimik na nga kayo kumain nalang kayo!". Sabi ni althea ang cute nitong maasar.
Natapos ang kanilang break time at klase kaya uwian na. Si jade kasama nya sina b at sally. Si althea naman ay si batchi at wila ang kasama.
"Ingat sa uwi jade". Sabi ni althea.
"Kayo din althea ingat! Bukas ulit.". Sabi ni jade. Biglang kinilig si althea kaya lumabas na ang mga ito.
Habang pauwi si jade grabe ang saya nito kahit di nya na kasama ang kanyang nobyo pero iba din ang nararamdaman nito pagkasama nya si althea basta ang alam nito ay masaya siya pag kasama nya si althea.
Di nito napansin na nasa harap na siya ng kanilang bahay. Agad itong dumeretcho sa kanyang kwarto at natulog.
ITUTULOY........
Pasensiya na sa matagal na update , busy si author e hehehe. Sorry sa mga dissapointed na story ko , first time ko mag sulat e. Salamat sa mga nagbabasa.