Addison POV
FLASH BACK ~~~~~~~~ ~~~~~~~~~~ ~~~~~~~
nakikinig na lamang ako sakanilang dalawa... di nga maipagkakaila na may alam ang dalawang toh samantalang ako walang kaalam alam kahit na limamg buwan na ako rito goshh!!.... so stupid addison! di ka nmn ganyan dati ah! u so damn! girl...
"kung san tayo madalas tumambay? nandun ang secretdoor" tanong ni kuya... what!? duon!? really? how?...
"S~sa Park??maraming tao ruon ah?" tumangon sya naguguluhan ako ... bat? duon eh.. eh maraming tao kaya dun papano? at isa pa nung bumisita sila dito kanina dun sila dumaan pero ang daming tao roon... pano? ang galing! pero damn it!!
"alam kong marami kang itatanong pero mamaya na yan babe" sabi ni Kyle saakin... at tumango nmn ako..
"ganito yun alam mo namang matagal na ko rito Addie diba? mahigit four years na ko rito sa university na toh!" sabi niya... nakikinig na lamang ako baka humaba pa ang usapan namin.. "si Kyle alam niya rin ang tungkol rito dahil dito rin siya noon nag aaral.. kaya nga nagulat ang iba kung bkit nasa Rank and Position..." pagpapatuloy nito.. napahinto ako saglit dun ah dito rin siya noon nag aral? pero bkit siya umalis?! i know there's reason but... im really curious... why? he did that? dahil sawa na?.. goshh.. napatingin nmn ako sakanya... at nakatingin lamang siya sa may bintana na tinatakpan ng kurtina dahil hnd pedeng malaman ito..
"so ayun na nga Addie.. noong grade 8 kami magkasama kami ni Kyle at si Zion kami ang hearthrob dito sa school at hanggang ngayon.. magkaibigan sina Zion and Kyle hanngang sa dumating ako sa buhay nila im a newbie of this school ago... so yun naging magkaibigan kaming tatlo hanggang sa umabot sa punto na masaya kaming tatlo at marami kaming memories na nagawa... nung time na may Program ang university na toh kukuhanan daw kami ng dugo noong grade 8 pa kami at pumayag nmn kami hanggang sa kinabukasan ay pinapunta ako sa office sinabi sakin na KUNG PEDE RAW BANG PUMAYAG AKONG IBIGAY KO SAKANILA ANG TIWALA KO AT SILA NA ANG BAHALA SAAKIN MAY IBIBIGAY DAW SILA SAAKIN NA MAGUGUSTUHAN KONG BAGAY AT AYUN AY FAVORITE NATING PAGKAIN ADDIE.. pero hnd ako pumayag dahil ayoko gusto ko ay kasama kita kasalo ng pagkain na Fav natin.." pagpapatuloy niya sa kwento...
napapaluha ako sa mga sinabi ni kuya sa part na bandang huli pero hnd pa iyon nagtatapos ang kwento wala pa ata kami sa kalagitnaan ng kwento... haba pa ito sa aking palagay... "ayun nga... hnd ako pumayag sa favor nila saakin.. at nainis sila saakin at umalis na ko sa office na yun maraming tao pinag uusapan ako ewan ko ba kung bkit.. pero hanggang makatungtong ako ng grade 9 may malala pang nangyare saakin at kala Kyle at Zion dinamat sila ng mga yun!! gusto nila talaga akong makuha di nila ako tinantanan.. marami silang ginawa saamin pinahirapan.. pero hnd kami sumukong tatlo dahil lumaban lang kami kasi alam naman naming marami pang tao ang nangangailangan ng tulong naming tatlo dahil simula nong grade 9 kami ay nalaman kong may secret tong university sinabi sakin nila Kyle at Zion.. kaya naniwala ako sakanila..." sabi niya huminto sya nakakuyom ang isang kamao ni kuya... si Kyle nmn ay napatingin saakin at umiwas lamang ng tingin... i dont like this feeling.. lumuluha ako ngayon sa harapan nila.. nakaharap saakin ang dalawang toh... at ako nmn ay nasa harap nila.. napa[unas na lamang ako sa luha ko saaking pisnge..
"ang daming secret nitong university na toh lalo na ang secretdoor hnd ko nga alam kung bkit hnd sila umaalis rito? pero sinabi nila saakin ang rason.. kung bkit nandito parin sila kahit na alam nilang may secretdoor rito.. maaring alam din nito nila Mom and Dad dahil nakapasok na sila dito kaya nga tayo nakapag enroll rito at isa pa may utang sila Mom dito sa university na toh kaya nila tayo ipinatapon rito sa walang class na university na toh isang hamak na tagong lugar.. dito nila nilalagay ang mga taong may utang lalo na about rito sa university na toh o kaya nananakot sila na papatayin nila ang pamilya o kamag - anak nila tas naisipan na lang na itapon rito sa university na dito na lang ito mag aral kahit na sabihin nating tago ito ay marami paring students dito na natututo kahit na walang class ito puro krimen ang narito.... kaya pinili nilang itapon na lang ang kanilang anak rito para mabayaran ang utang nila rito sa university di lang ito utang dahil may isa pa dahil may nalaman ang mga parents dito sa university na about sa secret forest dahil dun ay tinatakot nila ang parents na wag magsalita sa gobyerno kundi yari sila dahil mayaman ang nagpagawa nitong university na toh... kaya ganon.. pero alam ko na rin kung bakit narito tayo sa university na ito dahil yung dugo mo ang kinakailangan nila Mom and Dad hnd ko nga lang alam kung bkit nila ginawa iyon.. kung pede namng ilayo kana lng para hnd mapahamak rito pero iba ang kanilang ginawa.. lalo ka nilang pinapasama.." sabi niya.. napasuntok si Kyle sa pader na katabi niya lamang.. tsk!! sheytt! why? di nyo na ba ako kailangan mom and dad? di nyo na ko mahal? hnd na ba ako importante sainyo!! tang*na!! sheyt! why?! why!!.. hnd nyo na ba ako mahal?!
napaiyak na lamang ako naghagulgol at sabay yakap sakin ni kuya... di ko kaya! ang sakit! ang sakit sa feeling na- na ginawa nila iyon! pinapahamak ang kanilang anak!... sa maling desisyon!! ang galing!!
"sa may likod ng puno sa may tinatambayan natin Addie duon nandun ang secretdoor!" sabi ni Kyle na ngayon ay nakatingin na saamin ni kuya.. binitawan na ko ni kuya na lumuluha na.. kuya! kuya nmn eh di ako sanay nmn eh!.. pinunasan ko luha ni kuya pati ba nmn si Kyle!! umiiyak din.. pinunasan ko din luha ni Kyle bigla niya kong niyakap.. "uyy nmn eh!" sabi ko.. umiiyak lang ako.. gosh i think im going to be crazy... "shhh.. im sorry wala na kaming nagawa ni Tyler para hnd ka mapunta rito.. alam mo bang sinundan talaga kita rito para protektahan ka at protektahan ang mga inocent students na nandito?" pagpapaliwanag ni Kyle saakin ang tumango lamang ako hanggang sa bumitaw na siya sa pag kakayakap namin sa isat isa..
"pero paano naman nalaman na nandun ang secretdoor nung grade 8 palang kayo Kyle?" tanong ko sakanya.. at sinabi niyang.. "dahil nung unang dating namin ni Zion dito sa university na ito ay sinabi na agad saamin ng parents ko na merong secretdoor rito at tinuro saakin ni Mom iyon kaya nga palabas pasok kami Zion ayun ang ginagawa namin nung Grade 8 kami noon bago lang din kami noon pero ang bilis namin magkaroon ng kaibigan.. grade 10 pa namin naging kaibigan ang dalawa sina Dwayne dahil nakagawa na kami ng Grupo non kaya ayun magkakasama kami hanggang sa gusto kaming patalsikin ng iilang grupo lalo na ang nawawalang leader ngayon ng grupo na hnd na nagpapakita ngayon.. ang DS ay Deathly Sin ang leader nila ay nawawala na si Zayn Ace... wala na kaming balita sakanya hanggang ngayon ay pinaghahanap siya pero we think ng kuya mo na nagpapahinga yun at lalabas rin isang taon na rin siya nawawala ang kagang mates niya nmn ay laging hinihintay siya sa pagbalik..." sabi niya saakin so meron pa ngang isang grupo is DS woah!.. i dont know that.. ganon pala yun so i knew it.. i will find him.. dahil-... pagpatuloy na nga natin ang kwento nitong dalawang toh.. whahaha
kakaudlot noh? pero weyt lang whahaha syempre isye - syer ko rin saloobin ko kahit na Sense ko lang ito pero di nila naririnig ang voice ko masyadong mahigpit na toh sakit kaya saulo ang higpitan ang inner voice noh.. so ayun na nga masyado ata akong mdaldal sainyo duh tss.. just weyt noh hays.. hintay lang eto na talaga pramise pagpapatuloy ko na pramise eto na nga eh .. shh ayts wag na magalit charot lang eto na nga di mabiro eh ... "kailangan natin siya hanapin tutulungan niya tayo kung magiging mabait tayo sa kanya.. we need him as in needed.. siya ang nagpasimuno ng Gang rito kaya nagkaroon ng Bloodynight rito at siya rin ang anak ng principle nitong university ngunit.. ngunit dating principle pa iyon bagong principle ngayon kaya hnd sya naging mahigpit sayo Addie kaya nga pinayagan ka sa paggawa ng Gang right? at ang pangalawang grupo ay kala Tyler at sumunod sina Clifford... at ikaw ang huli... pero dumating kami pero Squad kami ngayon alam mo namang may gang kami diba? so we choose this squad na lng kesa dumagdag pa dahil alam naming makikipaglaban ang bawat gang.. tulad noon diba Tyler?! nag away ang mga grupo noon.. im syur soon sasabihin na nila kung kelan mangyayare ang Fighters Gangs mamimili pa nga ang mga students eh kung sang grupo sila sasama.. so goodluck sainyo dahil alam nyo namn kung kanino ako sasama diba?.." sabi niya.. tumango- tango na lamang ako.. so alam nyo na? whahaha ok lets proceed..
"Fighters Gangs pla ah" paulit ko sa tawag na game or else na yan duh.. well ireready ko na ang grupo ko sasanayin ko na hanggat maaga pa at malapit na ang Christmas hmm.. napatingin ako bigla kay kuya.. napatingin din siya agad sakin dahil nanlaki ang matako woahh..!! sa- sa mismong! that's great.. whahaha " yess! ihahanda ko na grupo.. whahaha sa mismong Christmas na pala ang Game" sabi ko.. tumango si Kyle si kuya nmn umiwas ng tingin whats wrong?... hmmm " kuya? noh problema? bat ganyan itsura mo?" tanong ko sakanya... napatingin na lang ako kay Kyle dahil di parin sumasagot si kuya sa tanong ko hmm... "kasi makakalaban niyo rin sila.. so ano balak niyo?" oo nga noh! di ko naisip yun ah.. kayo ba naisip nyo? hmmm.. aish ewan basta na bahala na goodluck na lng pero yung kuya ko hays..
"edi wag na lang ituloy ang laban" sabi ni kuya nakatingin pa rin sa lapag gosh.. no way! "pre alam mo namang hnd papayag yun!" sabi ni Kyle kay kuya.. oo nga hnd papayag na di sumali ang bawat gang kaya nga Fighters Gangs.. "hays oo na pero walang patayan hinahan lang kunyare- an na lng Addie ah" sabi ni kuya at natawa nmn kami ni Kyle sa sinabi ni kuya kaya tumango na lamng ako hanggang sa may nagsalita mula sa labas.. pinakinggan na lamang namin..
"pinapatawag na pla tayo whahaa sermon abot natin?" tanong ni Kyle may halong biro nmn yun pero si kuya seryoso kanina pa yan umiyak na nga eh whahaha.. pangalawang beses kong nakitang umiyak yan ah.. whahaha so kyut kaya ni kuya umiyak.. "so tara na?! pre nga pla Addie sasabay ka na ba sa office? " tanong ni Kyle saakin.. " susunod na lang ako mag aayos pa ko rito.." sabi ko at umalis na ang dalawa nagpaalam na aalis na.. mahigit isang oras na pala kami nagkwentuhan.. nag ayos na ko ng dorm namin at lalabas na ko.. pupunta na rin ako sa office pinauna ko na sila para hnd na maghintay saakin baka nga sermonan sila whahaha.. im so excited na sa Christmas.. the best na yun im sure but i miss someone that i love before.. gosh nevermind..