DEBIE POV
Nakaramdam ako ng kaba ng makita ko na ang taong nasa harap ko ngayon. Naka ngiti pa ito saken at walang bakas na galit sa kanyang mukha na pinagtataka ko ngayon.. Karamihan kasi sa napapanood ko sa mga teleserye ay ganito rin ang galawan ng mga kontrabida pag may balak silang gawing masama sa isang tao.. Pero sana naman walang mangyaring masama saken dahil virgin pa ako ganon!!
Umiwas agad ako ng tingin kay Ritta ng lumapit na ito sa harap ko..
'Kalagan nyu sha!!
Utos ni Ritta sa mga lalaking katabi niya at mabilis naman nilang tinanggal ang tali sa kamay at paa ko.. Nang matanggal na lahat ng tali ay nag simula na itong mag salita si Ritta
Wala kang dapat ikatakot saken Debie dahil wala naman akong gagawing masama sayo.. Sakatunayan nga ee kakampi mu pa ako at baka mag pasalamat kapa saken kung bakit ka nandito ngayon??..
"Anong ibig niyang sabihin..
Hindi ko sha maintindihan?"
Tanong ko agad sa sarili ko na mejo naguguluha ako sa sinabing niyang iyon..
'B-bakit po ako nandito m-may kelangan po ba kayo saken??
'Wala namn Debie.. Kaya ka nandito ngayon dahil may mahalaga akong sasabihin sayo na ikakagulat mu ng husto??..
Ngiti pa ni Ritta saken
Inisip ko agad ay baka siguro yung tungkol ke Bon at Shila ang sasabihin niya saken..
'Yung tungkol po ba kay Shila at Bonbon po ba ang tinutukoy nyu? Wala naman pong problema saken kung magkatuluyan sila tanggap ko naman po..
Tapos ay bigla shang natawa sa sinabi ko na pinagtaka ko…
'Tsk.. Tsk! Tsk! Kawawa ka naman Debie walang kang kaalam alam.. Kung hindi pa kita dinala rito ay wala kapa palang malalaman??..
'Huh?? A-ano po bang ibig ninyong sabihin h-hindi ko po kayo maintindihan??
Bago niya sagutin ang tanong ko ay nag sindi muna ito ng sigarilyo niya.. Pagkahithit ng sigarilyo ay saka naman niya binuga ang usok saken
🌬 uffffffffffffff…
'Alam mu Debie naaawa ako sayo.. Alam mu kung bakit dahil ikaw lang ang walang kaalam alam sa lahat.. Ngisi pa ulit ni Ritta, -Hindi ko naito patatagalin pa Debie dahil marami pa akong aasikasuhin so.. Unahin natin kay Meliza?..
Kunot agad ng noo ko at mabilis agad akong nakapag salita
'At anong kinalaman dito ni Meliza??
Ngiti niya ulit ni Ritta at saka ito napailing sa reakshin ko
'Makinig kana lang para malaman mu?
Nung nalaman ko sa aking sikretarya na ikaw ang kinababaliwan daw ng anak ko ay kumulo na agad ang dugo ko sayo at hindi ko alam kung bakit ikaw ang nagustuhan ng anak ko samantalang napakapihikan niyan sa mga babae??.. wala pa akong maisip na paraan ng mga oras nayun kung paano ko ilalayo ang anak ko sayo pero hindi ako sumuko at nasulushunan din agad ang problema ko.. At si Meliza ang naging sagot sa problema ko?
'Bigla pa lalo akong naguluhan sa sinabi niya tungkol kay Meliza,-papaanong naging sagot sa problema niya si Meliza at anong konek?'
'H-hindi ko po kayu maintindihan ee!??
'Okay Debie alam kong hindi mu pa lubos na naiintindihan ang sinasabi ko at ipapaintindi ko sayo para may alam ka naman.. -Natatandaan muna siguro ang away niyo ni Jeyzen na humantong pa sa pagkawala mu ng ilang lingoo diba? Tango kong sagot kay Ritta.. -Kaya nasabi kong si Meliza ang sagot ko sa aking problema dahil matagal na niyang gusto ang anak kong si Jeyzen..
Nanlaki ang mata ko at napanganga sa sinabi niyang iyon na gusto raw ni Meliza si Jeyzen, "OMG Totoo ba ito?" hindi ko na alam kung paniniwalaan ko ba ang sinasabi niya o baka gusto niya lang kaming pag awayin ni Meliza dahil alam ko naman na mainit ang dugo ni Ritta saken?
'Sapalagay nyu ba maniniwala ako senyu.. At alam kung hindi totoo ang sinasabi nyu dahil malaki ang galit nyu saken at ang gusto nyu talagang mangyari ay pag awayin kami ni Meliza!!
'Mali ka ng iniisip Debie.. Tsk!. Tsk! Iling pa ni Ritta saken habang humihithit ng sigarilyo, -wala akong mapapala kong pagsasabungin ko kayong dalawa ni Meliza kaya makinig ka ng mabuti saken para malaman mu ang mga tinatagong sekrito na hindi mu pa nalalaman at ako lang mismo ang makakapag sabi sayo nito..
Tulad nga ng sinabi ko na si Meliza ang naging sagot sa problema ko kahit alam kung mahihirapan sha kay Jeyzen, una tinanggihan niya ako dahil hindi niya kayang gawin ang pinapagawa ko at naisip kung i blackmail sha at ungkatin ang tungkol sa pagkakautang ng kanyang ama .. Kaya mabilis ko shang napasunod sa gusto ko..
Tumagal sha ng ilang linggo sa bahay ng anak ko at dun na namin ginawa ang mga plano naming dalawa.. At matagumpay naman niya itong nagawa ng walang kahirap hirap??.. Gusto muna bang malaman kung ano iyon Debie??
Kahit kabado ako sa mga oras na ito ay tumango na lamang ako ng sagot kay Ritta dahil gusto ko ring malaman kong ano ba iyon.. .😞
'Sabihin nanatin na.. sekreto ito ni Jeyzen sayo.. ay oo nga pala nakalimutan ko dahil kasama rin ang mga kaibigan mu dito na alam din lahat ng ito.. Debie??
Tawa pa niya ng malakas saken na sobrang ikinaba ko. Hindi ko alam kung totoo ba ang sinasabi niya o baka nilalason lang niya ang isip ko.. pero natatandaan ko nga na parang naging tikom ang mga bibig ng mga kaibigan nun nung mga oras na tinatanong ko sila tungkol ke Meliza.. Hindi kaya may katutuhan rin ang sinasabi ni Ritta saken??
'Ano po ba yung nililihim nila saken..?
😢
Bago niya sagutin ang tanong ko ay tumuwa sha ng tumawa saken ng makita niyang naluluha na ako.. Alam ko naman na katawa tawa ako sa paningin ni Ritta ngayon, pero pilit ko parin nilalabanan ang emoshon ko kahit nahihirapan na ako
'Nilihim lang naman sayo ni Jeyzen na may nangyari sa kanila ni Meliza ng gabing inuman nila??..
At isa yun sa Inutos ko kay Meliza na kailangan makipagtalik sha sa anak ko habang wala kapa biruin mu ginawa talaga niya yun samantalang sinusubukan ko lang naman kung gagawin talaga niya hahahaha
Tawa niya ng malakas na parang ng hihina ako sa mga binitawang niyang salita,.
'at ang masaklap pa nun Debie nilihim ni Jeyzen ito sayo ng ganung katagal at shempre pati ang mga kaibigan mu.. Oh matatawag mu nga ba silang kaibigan??
Bumuhos na agad ang mga luha ko at tahimik lang akong umiiyak, doon ko na lang naramdaman ang paglapit ni Ritta saken at hinawakan ang magkabilang balikat ko..
'Oo alam ko naman Debie na kagagawan ko ang lahat ng ito pero ang pangit namang isipin na ilihim ito sayo ni Jeyzen diba? Parang napaka unfair para sayo.. Kaibigan ka nga nila pero nagawan kang lihiman na hanggang ngayon ay nagmumukha ka paring ka awa-awa??..
Tsk.. Tsk!.. Tsk.. Hindi pa nga ito nakakagulat kung tutuusin Debie paano pa kaya pag nalaman muna man ang tungkol kay Shila??..
Angat ko pa ng mukha ng banggitin niya si Shila saka ko pinunasan ang mga luhang walang tigil sa pag daloy sa aking pisnge... At tingin ko ay parang alam ko na rin ang sasabihin niya saken na parang kagaya rin ito sa nangyari kay Meliza?
'Makinig kang mabuti sa sasabihin ko na mas lalo mung ikakagulat Debie,. alam ko narin ang nasa isip muna maihahalintulad natin ito kay Meliza..Tama ba ako?'
Tumango tango ako habang nag pupunas ng luha ko
Si Shila ay parang same lang sila ng kaso ni Meliza malaki din pagkakautang ng ama niya sa asawa kong si Ahking kaya ako na mismo ang gumawa ng paraan para isagawa ang susunod na plano ko, sa madaling salita Debie ginamit ko rin sha kagaya ni Meliza, siguro naman alam muna tungkol sa kanilang dalawa diba?? At alam murin ang tungkol sa pagtatalik nila?? Tawa pa niya ulit ng tipid at mas lalo pa akong naiyak ng maalala ko na naman ito..
'Plsss tama na po ayoko na pong marinig yan!!
Sigaw ko habang umiiyak..
'Kelangan mung marinig ang lahat Debie dahil una palang niloloko kana ni Jeyzen pati ang mga kaibigan mu lalo pa pag nalaman mung buntis si Shila!
Para akong natulala ng marinig ko ang sinabi ni Ritta na buntis si Shila.. 'Ito ba yung bunga ng pagtatalik nila?""
'Huh!???? H-hindi totoo yan!! H-hindi ako naniniwala sayo!!
'Hindi kita pipilitin Debie kung ayaw mung maniwala saken dahil kita naman ng dalawang mata mu ang ginawa nila ni Shila at Jeyzen diba?? Kung nag dududa kapa rin saken mag tanong ka kay Shila para malaman mu.. saka mu sabihin saken kung nagsisinungaling ba ako??..
Pag iyak na lamang ang ginawa ko at awang-awa na ako sa sarili ko dahil matagal na pala akong niloloko ni Bonbon pati na rin ng mga kaibigan ko ay pinaglihiman pa ako. Pakiramdam ko tuloy pinagkaisahan nila ako. Hindi man lang nila naisip na may tao silang masasaktan..
'Tahan na Debie.. sinabi ko lang naman ito sayo kung totoo nga ba sayo ang anak kong si Jeyzen??.. Kasi kung mahal ka talaga ng anak ko hindi niya ito magagawa sayo diba??.. Lalo na ang isikreto pa sayo ng ganito katagal hindi na katanggap tanggap yun Debie.. ang masaklap pa roon ay nabuntis pa niya si Shila na hindi rin niya sinabi sayo masasabi mu pa bang totoo sayo si Jeyzen? Hindi diba?? At kahit sabihin na natin na ako ang lahat ng may gawa nito Debie mali paren ang itago niya ito sayo dahil may karapatan ka rin na malaman yun?..
Niyakap na lamang ako ni Ritta na kinagulat ko sa ginawa niyang iyon.. hindi ko lubos akalain na magagawa niya ito kahit na may ugali shang hindi maganda ay may malambot paren shang puso..
Tahan na Debie.. Ayusin mumuna ang sarili mu at ihahatid na kita senyo..
'Wag nyu na po akong ihatid maglalakad na lang po ako papunta sa hotel,
'Ay oo nga pala Debie.. Sorry nakalimutan kong sabihin sayo na nandito kana sa manila kaya nga sinabi kong ihahatid kita senyo diba??
Na speechless ako ng sabihin niya iyon saken.. Inayos ko na lamang ang aking sarili at hindi lang ako sumagot sakanya..
Pagkalabas naming lahat sa Bodega ay may sasakyan na huminto sa harap namin.. saka Bumukas ang pinto ng sasakyan at may babaeng lumabas at kasunod na lumabas ay si kuya Jace..
Sinalubong agad ni Ritta ang dalawa at pinag masdan ko muna sila sa malayo habang nag uusap.. Napatingin pa nga saken si kuya Jace at nakaramdam ako na parang may kakaiba rito na hindi ko malaman ang dahilan.. Lumapit na ito pagkatapos ng ilang minutong pag uusap nila,
'Debie! Tawag ni Ritta papalapit saken
-Si kuya Jace muna ang mag hahatid sayo! pumasok kana sa loob ng sasakyan..
Tumango tango na lamang ako ke Ritta at pumasok na agad ako ng sasakyan..
'Hello Debie!
Bati'ng ngiti ni Kuya Jace pagkapasok ko sa loob ng kotse niya.. Pero hindi ko na ito pinansin pa at dahil wala na rin ako sa mood para makipag usap sakanya.. Pagkaupo ko ay agad na akong pumikit dala ng antok at dun ko na naramdaman ang pag andar ng aming sasakyan.. panay paren ang dakdak at kakatanong ni kuya Jace saken kahit pikit na pikit na ang aking mga mata..gusto ko man shang sagutin kaso hindi ko narin kaya dala na ng antok ko hanggang sa tuluyan na akong makatulog sa byahe..
At sa haba ng itinulog ko nun ay nagising na lang ako sa aking kwarto..
Natulala saglit at nagulat ako bigla ng marinig ko ang pag tunog ng sunod sunod ng aking cellphone
''PIKAPI PIKACHU' PIKAPI PIKACHU"
Dampot ko sa gilid ng unan ko at nakita ko ang sandamakmak ng message dun na umabot na sa 47 at may 18 miscall. Hindi ko na yun binasa at delete all agad. pagkatapos nun ay bumangon na ako sa aking kama dala ang aking cellphone saka ko tinanggal ang simcard at tinapon sa basurahan..
Sunod ko naman hinagis ang aking cellphone sa kama tapos lumabas naren ako ng kwarto ko.
'Nayyy!!!
Sigaw ko pababa ng hagdan'.. Pero hindi ko inaasahan na makikita ko lahat ang mga kaibigan ko dito sa bahay kaya napatigil lahat sila ng makita ako lalo na si Bon at napatakbo pa ito ng makita ako at niyakap pa ako ng mahigpit
'Debie buti na lang at tumawag agad saken si Tatay Ramon alalang alala kaming lahat sayo.. Sinaktan kaba nila.. S-sino dumukot sayo kilala mu ba huh!??
Hindi ko si Bonbon sinagot na parang hindi ko ito nakikita at si Nanay lang ang kinausap ko at katabi ng iba kong mga kaibigan,
'Nay Kumain na kayo!??
'Ano ba Debie kinakausap ka ni Bonbon bat ako ang kinakausap mu??..
Kahit si Daddy Ahking ay hindi naren natiis at lumapit naren ito saken
'Debie mayroon kabang problema?? Tinakot kaba nila?? Sabihin mu ako ang bahala sayo wag kang matakot
Hawak pa niya sa balikat ko..
'Wala po akong problema kaya pwede na po kayong maka alis lahat.. 'Mahinahong sagot ko kay Daddy Ahking na kinagulat niya. Kaya sumabat naren sa usapan namin si Bonbon,
'Debie ano bang nangyayari sayo! Sobra akong nag alala sayo lalo na ang mga kaibigan mu pero ito lang isasagot mu!!
Galit pa itong sumigaw saken kaya't hindi ko narin napigilan ang sarili ko na masampal ko sha ng malakas na kinagulat nilang lahat..
'A-Ano na naman ba ang nagawa ko Debie at bigla kana lang nagkakaganyan?? Me nagawa na naman ba ako sayo na hindi mu nagustuhan?
'Umalis na lang kayo!
'Pero bakit mu kami pinaalis mga kaibigan mu kami Debie.. Kaya nga kami nandito dahil nag aalala kaming lahat sayo.. Kung sino ba ang gagong dumukot sayo! Hindi rin kita maintindihan ee kung bakit mu kami pinaalis at galit na galit ka sakin!!
'Gusto mu bang malaman kung sino ang dumukot sakin!? Lapit ko sa kanilang mag ama, -Pwes makinig ka Del fuero dahil Mommy mu lang naman ang nag padukot saken?
Tinginan pa nilang mag ama at gulat din ng marinig ng mga kaibigan ko kaya rinig ko ang mga bulungan nila
'Sinaktan kaba ni Ritta?
Pag aalalang tanong ni Daddy Ahking saken at sinagot ko naman ito ng maayos..
'Debie naiintindihin ko na kung bakit ka nag kakaganyan? alam kong pinag bantaan ka ni mommy na wag na ulit lumapit saken.. Pero sana wag kang makikinig sakan---
'Hindi ako pinagbantaan ng mommy mu!
Kunot pa ng noo niya na may pagtataka
'May binahagi lang naman na kwento ang Mommy tungkol sa mga tinatago mung sikreto?
'Huh! A-anong sikreto?? Debie!! makinig ka sa aking mabuti hindi mu pa lubos na kilala ang mommy ko?? marami shang kasinungalingan na sasabihin sayo na pwedeng lumason jan sa utak mu!!
'Alam ko Bonbon dahil parehas nga kayo ng ugali ng mommy mung Singungaling!!
Titig pa saken ni Bon at parang gulat na gulat ito sa mga kinikilos ko
'Debie hindi totoo yan! Nag sasabi lagi ako sayo ng totoo kung ano man ang sinabi sayo ni Mommy hindi yun totoo puro yun kasinungalingan!!
'Talaga ba Bonbon nag sasabi ka lagi sakin ng totoo?? Ngisi ko pa ng bahagya, -ee yung nangyari senyo ni Meliza gawa-gawa lang ba ng mommy mu yun?? Dito na sha hindi nakasagot sa tanong ko kahit ang mga kaibigan ko ay bakas sakanila ang pagkagulat ng malaman ko ito dahil alam nilang totoo ang sinasabi ng mommy ni Bonbon saken.. 'Ano hindi ka makasagot dahil totoo?? Ang kapal ng mukha mo para sabihin sakin na nag sasabi ka sakin ng totoo!! Lahat kayo mga sinungaling!!
Sigaw ko ng malakas habang nagbabaja na ang mga luha kong lumabas sa tindi ng nararamdaman ko ngayon, sobrang galit na galit ako saknilang lahat,
'Debie makinig ka!! Hawak niya sa magkabilang pisnge ko, -Oo totoo ang sinabi sayo ng mommy ko pero hindi nangangahulugan na totoong may nangayari samin ni Meliza at si Meliza ang mag papatunay sayo nun?..
Tulak ko ng malakas sakanya! Dahil alam ko namang binibilog lang niya ako para maniwala sakanya
'Hinding hindi na ako maniniwala sayo kahit kelan! isa kang sinungaling at manggagamit! Kung totoo man ang sinabi mu Bonbon sakin sana noon mu pa yan sinabi hindi ngayon! Pero ano nga ba ako sayo diba?? Mga kaibigan ko nga ee hindi ito na ikwento saken ikaw pakaya na mag aasakya pa ng oras sa katulad ko??..
'Hindi yan totoo Debie!!! Alam kong marami na akong kasalanan sayo pero ang sabihin mu sakin na ginagamit lang kita ay hindi totoo yan!! Alam mu kung gaano kita ka mahal! Kung nailihim ko man ito sayo ng ganito ka katagal hindi ko yun sinasadya dahil maraming problema ang dumarating saken na hindi ko alam kong papaano ko iyon aayusin??.. Debie.. Sorry kung hindi ko ito nasabi ng maaga sayo dahil hindi ko rin alam kung papaano ku sisimulan.. Alam kong malaki ang pagkakamali ko at aminado ako dun.. Kaya naging tikom ang bibig ng mga kaibigan mu dahil tinutulungan nila ako para marisulba ang problemang nangyari samin ni Meliza at doon ko nga nalaman na wala palang nangyari samin at kagagawan yun lahat ng mommy ko..
"Mahabang paliwanag ni Bonbon saken na halos maluha na ito"
'Pero huli naren para humingi ng sorry..Kung hindi ko pa ito malalaman sa mommy mu ay hindi nyu rin balak na sabihin sakin ang bagay na ito.. Pero para san pa ang pagpapaliwanag mu Bonbon kung meron ka pang isang tinatagong sikreto na hindi mu nga masabi sakin ng diretcho ubod ka talaga ng sinungaling wala kang pinagkaiba sa mommy mu!!
Sa gigil niyang iyon ay kinwelyuhan niya ako ng paitaas na halos mapatingkayad ako sa ginawa ni Bonbob sakin.. Kaya si Daddy Ahking ay kumilos naren para awatin ang nangangalit niyang anak,
'Wag mu akong ikukumpara sa babaeng yun Debie!!! Insultuhin muna lang ang pagkatao ko matatanggap ko pa pero hindi ako katulad ngmommy ko!!
Sigaw pa niya habang bumubuhos ang kanyang luha"
'Nanay mu sha kaya san kapa ba mag mamana ng ugali kung hindi sakanya!!
Sa tindi ng galit niya saken ay inambahan niya na ako ng nangangalit niyang kamao at mukhang gusto niya na akong saktan ni Bonbon
'Sige gawin mu!! Guilty ka dahil totoo!!
Baba niya ng kamao niya na halos nanginginig ito sa galit sakin at hindi parin maalis ang napakatalim niyang mata na ngayon ko lamang nakita na ganito pala sha magalit.. Nakakatakot at wala itong sinasanto?
'Hindi kita masisise kung nalason man ang pag iisip mu ni mommy.. Kung gusto mung paniwalaan sha ano pa bang magagawa ko kung mas matigas pa ang ulo mu kesa sakin!! Kung may nagawa man akong kasalanan sayo pinagsisisihan ko ang lahat ng iyon!!
'Wow pinagsisisihan?? Sa nakikita ko sayo hindi ee.. Mukhang nag eenjoy kapa nga? Hindi narin ako magtataka kung nuknukan ka ng kasinungalingan kaya pwede ba wag ka ng mag pretend na gusto mu ako pero ang totoo iniisa isa mu lang kami una si Meliza tas ngayon naman si Shila??
'At bakit naman napasok dito si Shila!
Awat sakanya ni Daddy Ahking at humarang na ito sa gitna namin
'Tama na yan Jey! Debie hindi ito makakatulong senyo kung mag babangayan kayong dalawa! 'Debie makinig ka naman samin wag kang magpapadala jan sa galit mu pag usapan natin ito ng maayos??
'Wag kayong mangialam dito Daddy Ahking kahit kayo ay may kasalan din saken pare-parehas kayong lahat!! At wala rin kayong kwenta katulad ng anak nyu!!
Dito ko na narinig si tatay at sumagot narin ito sa usapan namin
'Debie!! Ganyan ba ang itinuro ko sayo hindi kana marunong rumespeto sana nakatatanda sayo! Kung may nagawa man silang kasalanan sayo ay hindi nila ito sinasadyang mangyari at wala naman silang balak na saktan ka nagkataon lang na nasabi sayo ng maaga ng mommy ni Bonbon ..sana naman makaunawa ka hindi yung nagpapakain ka sa galit mu?
'Masisisi nyu ba ako Tay na ganito ang nararamdaman ko ngayon.. Kung bakit ako nagagalit sa kanila lalo na sa tao'ng ito na walang ginawa na saktan ako!! Wala naman kayo sa lugar ko kaya hindi nyu nararamdaman na sobra akong nasasaktan lalo na ang ginawa nilang dalawa ni Shila?..
Punas ko sa mga luhang dumadaloy sa pisngi ko'
'D-debie yung nakita mu mag papaliwanag ako!
'Tama na hindi ko kelangan paliwanag mu!! Kahit ilang beses ka pang mag paliwanag wala ding saysay lahat.. Kaya umalis na kayo!!
Pasok ko sa loob ng kusina ng may yumakap bigla sa aking likuran
'Plssss Debie.. W-wag naman ganito ipapaliwanag ko ang lahat sayo Debie
mahal na mahal kita maniwala kana man sakin..
'Hinding hindi na Bon nadala naku kahit ilang beses ka pang mag paliwanag uulit ulitin mu parin kaya sana layuan na natin ang isat isa para hindi na tayo nasasaktan.. Mas mainam na ipagpatuloy nyu kung ano man ang namamagitan senyo ni Shila bagay naman kayo ee total buntis sha diba??
'H-huh?? P-pa-ano mu na laman??
'So totoo nga?? 'Harap ko pa saknya at mas lalo pa akong nasaktan dahil ang akala ko ay isa lamang itong kasinungalingan ni Ritta.. Umuwe na kayo!!
Tulak ko sakanya palabas ng kusina
'H-hindi Debie m-mali ang iniisip mu plsss makinig ka naman sakin!Lumuhod pa ito sa harap ko at yumakap sa binti ko na umiiyak na parang isang bata,. -Debieeee hindi sakin yun!! Hindi ko magagawa sayo ang bagay na yun.. Maniwala ka naman sakin hindi totoo ang sinasabi sayo ni Mommy sakin ka makinig!!
'Tama na Bonbon! Hindi muna ako mauuto pa at wala ring silbi kung magpapaliwanag ka sakin dahil hindi rin ako maniniwala sayo..
Parehas kaming luhaan at sobrang nasasaktan ngayon kaya mas maganda ng lumayo na ako sakaya.. Dahil wala rin naman patutunguhan itong feelings ko..
'Jey tumayo ka jan!
Lapit ni Daddy Ahking samin at ipinilit niya itong itinayo si Bon kahit na ayaw niya parin umalis sa binti ko..
'Pasensha kana Debie kung ano man ang nagawang kasalanan sayo ng anak ko.. Pero sana naman bigyan mu sha ng pagkakataon na magpaliwanag sayo..
'Hindi ko na kelangan.. Ilayo nyu na sha sakin at ayoko ng makita kayong lahat makakaalis na kayo!
Tumango tango naman si Daddy Ahking sa akin at tahimik na silang lumabas ng kusina.. Ito na lang tanging paraan ko para makalimutan ko na sha ng tuluyan, kahit naging mabigat man sa akin ito ay hindi na magbabago ang isip ko..
Umalis na rin ang lahat ng mga kaibigan ko sa bahay at hindi narin ako nakakain buhat sa aking narararadaman.. Kinain man ako ng galit ko ngayon huli narin para magpatawad pa.. kahit gusto ko man gawin yun pero useless lang din dahil uulit-ulitin lang din naman niya ee wala ring saysay siguro? pinagtagpo lang talaga kami pero hindi kami itinadhana ganun kalupit ang kapalaran paglalaruan ka akala mu sha na pero nag assume ka lang pala..
Napagisipan ko na rin na kelangan ko munang dumistansha sakanila at mag focus muna sa aking pag aaral at makalimutan ang lahat ng masasakit na pilat na iwan dito sa puso ko at maka move on sa taong minahal ko… 😢
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
At sa ilang araw na lumipas umiwas na ako sa kanila kahit sila bes ay damay sila sa galit ko.. Bumukod ako ng upuan at mag isa ng kumakain lagi tuwing vacant.. Halos ganun lagi ang routine ko araw-araw..
Tuwing sabado't linggo ay nasa malabon ako si Nonoy na lang kasi ang natitira sa mga kaibigan ko. Nong nalaman nga niyang nagalit ako sa kaibigan ko ay tinalakan pa niya ako dahil mali daw na magalit ako sakanila.. tama nga ang sinabi ni Bonbon sakin mas matigas pa ngayon ulo ko kesa sakanya.. Alam ko din naman na may mali ako pero hindi nila maaalis sakin ang galit na nararamdaman ko ngayon, pero hindi ko alam kung hanggang kelan ko ito dadalhin.. Si Nonoy na nga lang ngayon ay laging kasa-kasama ko sa tuwing malungkot ako.. Pag umiiyak ako halos lahat nanjan sha para mapa saya lang niya ako..
Hindi ko nga alam kung hanggan kelan ito gagawin ni Nonoy sakin dahil nahihiya narin ako sakanya.. Napaka buti niyang kaibigan hindi tulad ko.. Siguro nga ay walang magtatagal sakin dahil sa ugaling kong ito baka nga tumagal ay manawa rin sha at iwan narin niya ako.. Ganun naman talaga diba walang permanente iiwan at iiwan ka ..
Dumating ang araw ng pasko ay hindi parin nag bago ang nararamdaman ko na malungkot kahit na umuwe sila mommy at Daddy kasama ang mga kapatid ko feeling ko parang may kulang sakin.. Daig ko pa yung na nag iisa? yung tipong hindi ko naramadaman sa puso ko ang diwa ng pasko.. Kahit nga sila mommy at daddy ay napansin din nila ang kinikilos ko pero ayokong ipaalam ko sakanila ang nangyari sakin at inilihim na lang namin ito nila Tatay dahil oras na malaman ito ni Mommy ay siguradong magagalit ito hindi lang sakin kundi sa pamilya rin ng mga Del fuero, nagtikom na lang ng bibig namin nila Tatay at Nanay sa bahay kahit si kuya Ichiro ay madalas na nagtatanong din sa kanila.. Buti na lang at wala itong nakukuhang sagot kela nanay at tatay dahil naninibago rin ito sa mga kinikilos ko.. Tinatanong rin niya sa akin kung bakit hindi na ako sumasama sa mga kaibigan ko. napansin na ata niya na hindi na ako pumupunta sa bahay nila Bon kaya ang palusot ko lagi ay tinatamad lang ako at marami akong dapat tapusin na assignments ko sa school, kaya hindi na ito nagtatanong pa..
Ito na yung bagong Routine na ginagawa ko sa pang araw araw.. Mag isa na pumapasok sa school.. Hindi nakikipag usap, laging soot ang earphone, uwi agad tas tulog.. Sabado't linggo ay nasa bahay nila Nonoy pero mas madalas sha ang pumupunta sakin na hinatid ako sa school.. Ito yung epekto na ginawa ko ngayon isipin muna lang sa araw araw na ganito lagi ang ginagawa ko nakakalungkot at nakakasira ng ulo diba 😟😩😢
Hanggat ganito ang aking nararamdaman ay hindi parin magbabago ang isip ko, Wala na akong paki kung wala akong kaibigan, ang mahalaga sakin ay makalimut at mawala itong sugat sa puso ko...
Itutuloy..
… ....
# Mga readers kong meron man hahah mga ilang chapter na lang ay matatapos na ang book 1 na ito pero hindi pa naman tapos ang ang kwentong ito dahil may kasunod pa ang kwento walang kwenta na ito.. Aydunker kung walang magbasa 😁😂😂