BROKEN GLASS

By AbigailCustodio7

1.2K 522 411

Family and love More

Prologue
KABANATA 1
Kabanata 2
Kabanata 3
Kabanata 4
Kabanata 5
Kabanata 7
Kabanata 8
Kabanata 9
Kabanata 10
Kabanata 11
Kabanata 12
Kabanata 13
Kabanata 14
Kabanata 15
Kabanata 16
Kabanata 17
Kabanata 18
Kabanata 19
Kabanata 20
Kabanata 21
Kabanata 22
Kabanata 23
Kabanata 24
Kabanata 25
Kabanata 26
Kabanata 27
Kabanata 28
Kabanata 29
Kabanata 30
Help!!!!
Kabanata 31
Kabanata 32
Kabanata 33
Kabanata 34
Kabanata 35
Kabanata 36
Kabanata 37
Kabanata 38
Kabanata 39
Kabanata 40
Kabanata 41
Kabanata 42
Kabanata 43
Kabanata 44
Kabanata 45
Kabata 46

Kabanata 6

53 22 28
By AbigailCustodio7

John's POV

"What happened to her." Steve asked.

Dumating siya nung tawagan siya ni Mary. Gusto ko siyang paalisin pero I don't have any rights.

He seems so worried about ange, at mukang may alam siya.

"Dude, wala ka manlang gagawin?" Ethan whisper to me.

"I don't care." Tipid kong sagot. But deep inside i want to shoo away that bastard.

"Owws, then anung ginagawa mo dito?" Abby asked. Bakit ba kasi sila ang katabi ko.

"Ethan call me, sabi niya may nangyare daw sa kaibigan mo." I looked at ethan and confuse is written with his face.

"Is that true ethan?" Abby asked but I know she wont believed me.

"Ye-yes I called him." Ethan said.

"Anung ginagawa mo dito? Bakit nandito ka?" Mataray na tanung ni abby

"Umm, bibili, anu" ethan looked at me with a confuse eyes.

"Anu? Wala kang masabi no." Abby with a smile oh his face.

"Anung wala, ang dami ko ngang nasabi eh. I am here because i will buy a rose for someone." Matapang na sabi ni ethan sabay kindat sakin.

Napailing ako dahil mukang bakla si ethan sa ginawa niya.

"Okay. Sabi mo eh." Nakangiting sabi ni abby. " you kniw the saying your mouth can lie but your eyes cannot." Nakangiti siya sakin. "And kayo yun ni ethan. "

abby tap my shoulder and went to his husband. Lumapit naman samin si steve.

"Thank you." Sabi nito while looking at me.

Pero hindi ko siya pinansin.
"Your welcome." Sagot ni ethan.

I need to get out of here, ayukong makipag-usap sakanya.

Steve is my cousin, but we never considered us blood related. Were close before pero dahil kay angela nagbago ang lahat.

Lumabas ako, umupo sa gather.
I want to breath and think. Bakit nga ba ako nandito.

Kasi mahal mo siya.

Pero mahal ko si angela. Nalilito lang ako pero alam ko si angela ang mahal ko.

"Thank you at dumating kayo kung hindi baka anu nang nangyare kay angie." Mary said

Nalaman ko ang name niya nung nagpakilala siya kila abby.

"Its okay." Tipid kong sagot.

"Ikaw si john diba." She asked and i just nodded.

"Alam mo bang sobrang nasaktan siya. Pero masasabi kong mahal ka pa niya." She sat beside me.

"Alam mo nakita kong nagulat ka at nag-alala sakanya. Sa tagal niyong magkasama wala ka manlang alam sa nakaraan niya. " huminga ng malalim si mary. "Masasabi kong mahal mo pa siya kung ibabase ko sa mga reaksyon mo pero kung sa laman ng puso mo ikaw lang ang makakasagot kung tama ako o hindi. Sana lang sa ginagawa mo wala kang pagsisihan."
Tumayo na ito

"I won't asked you about her past, ako mismo ang alam nun. And I won't regret the things i will do. And one more thing huwag mong sabihin sakanya na pumunta ako, okay lang nasabihin mo na pumunta sila but don't say my name. Thank you. Pakisabi sakanila umalis na ako." With that umalis na ako nakita ko na din ang sasakyan ni renz.

"Friend, your welcome, i appreciate it. Fuck you!" Renz said while on our way to my house.

"Will you please shut-up! Ang ingay mo. Dapat lang kayong magsama ni Ethan."

Renz and ethan are the same, coward.
But they have different story.

"Hindi ka manlang marunong magthank you. Effort to friend! EFFORT!" Renz said as a crying 7 years old boy.

Hindi ko siya pinansin para manahimik at magseryuso siya.

"Fine, what's your problem."

I look at him and he is serious now.

"I want you, to investigate angie, alamin mo ang lahat sakanya. Alamin mo ang mga nangyare sa past niya ang mga nakasama niyang tao. And gusto ko sasabihin mo sakin ang lahat lahat. I want it to detailed, every single thing i want you investigate about her, about her family."

"And if you know everything, don't say it when I get married to angela and if i don't get married, what ever happens in the future, even if i say I don't want to hear it. Say it to me. Sabihin mo sakin ang lahat. Do everything just to make me listen to you." I am desperate , hindi ko alam ang pwedeng mangyare sa susunod na araw.

Sa naisip kong desisyon hindi magiging maganda ang outcome sa mga taong nakapaligid samin lalong na sakin. I just hope i made my decision right. Dahil s ngayun na gugulahan pa ako.

"Okay. Sana lang pagdumating ang oras or araw na yun, Hindi mo pagsisihan ang ginawa mo. Dude in every decision we make, in every action we do, there's a consequences that made you realizes how you messed up your life with your choice.I pray for you man, na sana wag kang matulad kay vince na ilang taon ang mawala dahil sa maling desisyon at paniniwala."

"I'll take note of that man."

Ayukong may pagsisihan ako dahil sa mga desisiyon ko. Kaya hindi ko mamadaliin ang mga bagay bagay.

Angielyn's POV

"Buti naman nagising kana prinsesa." Mataray na sabi ni Mary

"Huh? Natural magigising ako, hindi pa naman ako patay." Mataray kong sagot sakanya.

"Bakit ganyan ka makatingin sakin?" Kung makatingin kasi parang mangangain ng tao eh.

"Wala." Tumayo ito. "Kumilos kana, may meeting kapa, remember."

Bakit ang taray ni Mary ngayun. Siguro panget ang gising niya.

Nagmadali akong kumilos dahil 7:30 na pala, tapos may meeting ako ng 9am. Natapos akong mag-ayos 8:10.

"Mary, nakaayos na ba ang mga sample flower na dadalhin ko?"

"Yes po boss, ayos na ayos na. Nasa paper bag na black ko inilagay, bale dalawa yun dahil kagabi tumawag sakin si Mrs. Angela Miller." Mary emphasized the name of angela but i ignored it.

"Anung sabi sayo?" Tanung ko

"Ngayung araw din kayo magkikita pagkatapos ng meeting mo, itetext mo siya or tatawagan " may nakakalokong ngiti sa labi ni mary.

"Bwesit! Wala akong number niya." Mataray kong sabi kay mary at inayos na ang gamit ko.

"Binigay niya sakin, tapos kinuha niya din ang number mo." Inilagay niya sa table ko ang kapirasong papel na pinagsulatan niya ng number ni angela.

"Okay."inirapan ko si mary at kinuha ang cellphone ko.

"Huwag mo ng isave. Ako na ang gumawa. Tinext ko pa siya para friendship na kayo." Tumatawang sabi ni mary at mabilis na lumabas ng office ko.

"Mary!!!! Papatayin kita eh." Agad kong tinignan ang text niya kay angela.

Natawa din ako dahil sa pangalan ni angela na inilagay ni mary.

Ako:
"Hi! Good morning. Beshie! I call nalang pag magkikita na tayo. Bye ;) "

Nabwebwesit ako kay mary natatawa dahil nagreply si angela.

Friendship Angela:
"Good morning besh ! ;) :) okay i wait for that and im so excited. Take care! Mwuah !"

Tseh! Besh mo mukha mo. Kala mo close kami kung maka besh sakin. Hindi kami friendship noh.

Pagkatapos kong maayos lahat ng gamit ko ay umalis na ako. Dahil wala akong kotse grab ang tagapag hatid ko lagi. Sakto lang ang dating ko sa usapan namin sa may Starbucks sa makati near vince company.

Sakto naman akong dumating kaya lang wala pa si. Mr. Benji kaya umorder muna ako ng desert nagugutom na ako eh

Itinaas ko ang kamay ko ng may humawak nito. Tinignan ko yung humawak at n shookt ako sa kapogian ni koya. Defined jawline, huge bicep tapos perpektong hulma ng pagmumukha.

Pero syempre pakipot ako. Binawi ko ang kamay ko. "Bakit po sir?" Magalang na tanung ko.

Ngumiti ito at umupo sa tapat ko.
"Ah sir, anu po kasi may naka upo dyan, actually ka meeting ko po." Awkward akong ngumiti.

Mas na shookt ako pagtawa niya dahil parang nagningning ang paligid dahil sa kagwapuhan niya!!!

Maharot! Oyyy! Focus.

"What they say is true." Tumatawang sabi nung lalaki.

Crush ata ako ni pogi. Assumera ka na naman kaya ka nasasaktan eh.

"Okay, im sorry. Natuwa ako dahil ang ganda mo." Nakangiti ito sakin. Kaya ngumiti ako.

Tumayo ito at inayos ang damit niya.
Kaya tinignan ko siya and nakatingala ako sakanya sa tangkad niya at dahil din naka upo pa din ako.

Inilahad niya ang kamay niya sakin.
"Im, Benji Scotch the owner of cherry mall." Mas lumawak ang ngiting ipinakita niya sakin.

Dali dali akong tumayo dahil hindi lang ito pogi, yayamanin din.

"Umm, sorry sir hindi ko po kayo nakilala. Pasensya na po."

"No!,no! Its okay. Alam ko naman na hindi pa tayo nagkikita kahit minsan."

Enebe te si sir, kinikilig ang tumbong ko. "Kaya nga sir, ang tagal niyo ng umuorder samin ng flowers."

"Ah can we sit now and would you mind if we shake hands now." Nahihiyang sabi ni mr. Benji

"Ay! Naku sir pasensya na." Nakipag shake hands na ako kay sir Benji and may gosh! Napakalambot ng kamay! Kamay palang ulam na!!!!!! Malanditay kang angie ka!

Umupo na kami. "Sir, ito po ang bagong deliver namin na flowers and we take some photo for you to choose if ever na may magugustuhan kang design ng arrangement ng mga flowers. Mamili ka nalang din po ng gusto niyong flowers."

Inilabas ko sa paper bags ang mga bulaklak kasama na ang mga litrato.
Tinignan naman yun ni sir Benji. Nakakakaba yung tingin niya.

"Lahat sila magaganda and you never fail me. I love all of these. And i want these rose to be in my mall." Nakangiting sabi ni sir Benji.

Nakahinga naman ako ng maluwag dahil nagustuhan niya."Thank you sir."

"Order na tayo. What do you want?" He asked.

"Ah,naku sir hindi na po. Okay lang naman po." Nakangiti kong sabi habang inaayos ang mga litrato.

"No, I insists." Hinawakan nito ang kamay ko.

Tinignan ko yung kamay niya. "Ah, hehe sige na nga sir." Binawi ko ang kamay at pinagpatuloy ang pagkuha ng gamit ko. Bigla akong nailang sa ginawa niya.

Tumawag na ito ng waiter habang inaayos ko ang mga gamit ko na nasa table namin. Wow ang dami niyang inorder samantalang dalawa lang naman kami.

"Lahat yun, kakainin natin?" Hindi ko maiwasang maitanung dahil sa dami.

"Yup. Why? May gusto ka pa ba?" Tanung nito.

Umiling ako. "Lahat na nga ata na nasa menu ay inorder mo eh."

Ngumiti ito sakin. "I just want to thank you. Your such a beautiful lady that have a beautiful work."

Pakiramdam ko namula ang pisngi ko sa sinabi niya. "Sir naman eh."

"Your cute when you blush." Sahi nito at kinuhanan ako ng litrato.

"Sir, burahin mo yan. Pwede naman tayong magpicture kaya delete mo yan ang panget ko diyan eh."
Ang panget ko kaya sa mg stolen picture.

Umiling ito at tinago na ang cellphone. Sakto namang dumating ang order niya. Habang kumakain nagkwekwentuhan kami ni sir Benji about my flower shop and about me.

"So, thank you. I expect you in my mall para sa pag-aayos."

"Yes sir, just inform me kung kelan para maready ko na ang mga gagamitin ko and angmga tao ko."

Tumayo na si sir Benji. "Thank you angielyn." Nakangiting sabi nito.

Tumayo din ako. "Thank you too sir. Thank you sa paniniwala sa mga gawa namin."

Nag shake hands kami kaso hinatak niya ang kamay ko at nakipag beso. Nagulat ako pero hindi ko nalang pinahalata. Siguro ganun siya kasi may lahi baka natural lang sakanila.

"Okay, I have to go. Bye. " pagpapaalam ni sir Benji.

Umupo ulit ako dahil busog na busog na ako. Pina take out ko pa nga ang mga pagkaing natira dahil sa dami, ang iba ay hindi na namin nagalaw. Hindi na namin namalayan ang oras past 12 na pala kung wala pang tumawag kay sir Benji hindi pa ito aalis.

Habang hinihintay ang mga pagkain tinake out ko ay may umupo sa tabi ko. Pag tingin ko si john pala. Hindi ko alam kung natuwa ang puso ko o nasasaktan pagkakita sakanya.

"Anung kailangan mo." Walang ganang tanung ko.

"Happy ka na." Masungit na tanung nito sakin.

Naguluhan ako sa tanung. May sayad ata tong lalaki na to. "Anu?" Inirapan ko siya at umusog.

"Tsk. Masaya kang kausap ang kanong yun." Nakasimangot na sabi nito at hinatak yung upuan ko palapit sakanya

Naiinis ako. Anu bang sinasabi nito. "Sino? Si sir Benji? At anu ba! Umurong ka nga! Malaki ang space dito!"

John lean on me and whisper "I dont want a space. I want us to be this close to each other."

"Ang landi mo! Hayufff!" Naiinis na sabi ko sakanya. At the same time napangiti dahil sa kalandian ni john. Alam nito kung paano ako paamuin ng walang kahirap hirap.

Nag-aasume ka na naman! Wake up girl!!!

"Anu bang kailangan mo. Busy kasi ako." Tanung ko dahil naiilang na ako sa titig niya sakin. Paasa na naman tong lalaki nato.

"Ako muna ang aatend ng meeting dahil may importanteng gagawin si angela." He said in a emotionless face.

"You? But how do you know na nandito ako? And how do you know na kausap ko si Sir Benji kanina?" Takang tanung ko sakanya dahil hindi pa naman ako nagtetext kay angela kung saan at anung oras kami magkikita.

"Ummm," he look uneasy and nervous. "Nandito ako kasi makikipagkita sana ako kay vince but angela texted me about your meeting. I am about to leave when i see you so i waited here."

Tumaas ang kilay ko. "Talaga lang Ha."

"So,anu na ang pag-uusapan." Tanung nito. At iniba ang usapan.

"Ah yun ba, hindi ba nabanggit sayo ni angela na about sa kasal niyo ang agenda ng meeting nato." I keep my voice normal thoughny heart doesn't beating normal .

"Ikaw anu bang gusto mo sa kasal natin." John asked me.

"Huh? Wha-what do you mean." I become nervous. Shit! Huwag paasa but Fuck heart! Don't do this! Tama na,masasaktan ka lang.

"Ikaw anu bang gusto mo sa kasal." John lean forward to me.

Shit! Relax angie. Huwag aasa. Itinatanung niya langoara magkaroon siya ng idea. Oo tama ganun yun. Yun ang dapat kong isipin.

"Ako? Kung ako ang tatanungin i want it simple but full of love and happiness. I want to do it in a Beach."
Yah, doon ko gusto doon ang pangarap ni mama na hindi natupad kaya ako bilang anak niya gagawin ko.

"Sorry! Im late." Pareho kami ni john na patingin sa bagong dating na si angela. Akala ko ba hindi siya makakarating. Anung ginagawa niya dito.

"What are you doing here ange?" John asked angela.

"Im sorry honey, mommy said pwede ko namang gawin later yung pinapagawa niya. So ito humabol ako. Late na ba ako?" Angela kiss john on the lips.

"Ummm, excuse angie, pwede bang lumipat ka ng upuan, dapat kasi tabi kami ni john ng upuan." Sabi ni Angela.

Bigala akong nahiya dahil sa pagkasabi ni angela. "Ah, sorry, sorry. sige lilipat ako." Nagmadali akong lumipat dahil sa kahihiyan. Assumera ka kasi. Ayan!

"Thank you." Sabi ni angela pagkaupo ko sa tapat nila. "So saan na kayo?" Tanung ni Angela kay john na biglang nanahimik.

Kaya ako nalang ang sumagot." Umm Mr. John asked me to gave some example of a dream weeding of a girl."

"Ah so, i think ikaw ang hiningian niya." Naka tingin sakin si Angela. Kaya tumango ako.

"So anu ang ba ang dream weeding mo?" Angela asked me.

"Ako i want it simple at sa beach ko gustong ikasal." Tipid kong sagot.

John, look at me intently. "Bakit sa beach? Every woman's dream is in a church? And they want it to be grand."

I look at john but angela asked me again. "Why in beach?"

"Because of my mama." Malungkot kong sabi.

"Mama, anak ba talaga ako ni papa?" I asked my mama because papa always bitting me up.

"Yes, tayo ang tunay niyang pamilya. Forgive your papa hindi niya gustong gawin yun."

"How? Mama look at my back at leegs i have so many scars." Naiiyak na sabi ko. Mama is a kind person, has a soft heart especially for papa.

"Princess, your papa suffer in a very hard situation between us and his family." Mama is crying too. "Its hard to chose between the person who made you and the person you love, because you love them both."

Mama si crying but she manage to smile at me. "Princess when you grow up you will understand everything. Just promise me, forgive your papa and love him and when you find your right one make my dream come true, i want you to marry in my dream wedding."

"Saan ba mama? But im too young. Do you think he will like me even i have this scars?"

" If a person loves you, its because of who you are not because of your beauty and physical appearance. Its because of you who is having a good heart that made you more beautiful in his eyes."

"I'll remember that mama, but why in beach? Not in church?"

"Because it was our dream weeding of your papa. We want to marry in the place were we first meet, fight, and laugh at the same time fell inlove with each other."

"Oh, kaya pala. But wag muna yung venue ng kasal may naisip kana bang design or theme ng kasal namin?" Angela asked and seem so excited.

"Ah, actually wala pa kasi kailangan kong malaman ang lugar na paggaganapan ng kasal niyo para mapuntahan ko." Masyado kasi nilang minamadali ang lahat.

"Okay sige hahanap na ako ngayun. But i need to go hinihintay na ako ni mommy may urgent daw kaya ikaw na muna ang bahala kay john." Angela look john who is silent since angela came.

"Honey, im sorry but i have to go. Gandahan mo yung kasal natin ah i love you." Angela kiss john. I looked away kasi masakit na makita silang ganun.

Nung umalis si Angela ay nanatiling tahimik si john kaya nanahimik din ako.

"Im sorry pero pupunta lang ako sa rest room." Pagpapa-alam ko kay john.

"Anu kaba naman angie! Huwag ka ng umasa. Ikakasal na yung tao. Kaya tama na please." Bilin ko sa sarili ko habang naka tingin sa sarili kong reflection sa salamin.

"Ah may tao po." Kasi naman nakita naman nilang nakalock naka kulay red ay pinipilit na bukasan.

Pag labas ko nagulat ng si john ang makita kong nakasandal sa sink.

"A-anung ginawaga mo dito? Cr to ng babae. Sa kanila ka dapat." Naiilang kong sabi kasi wagas makatitig sakin si john.

Umatras ako dahil humahakbang si John palapit sakin. "Ah, lumabas kana kasi baka may pumasok."

"Walang papasok dito. I lock it and asked the manager of the manager of this restaurant to stay outside." Nakangiting sabi ni john sakin.

Shit! Wala na akong maatrasan. "John, anu bang kailangan mo." Naiilang kong tanung.

John put his hands between my head. "What its is john. Anu bang kailangan mo?" Naiinis kong tanung.

"Ang bilis mo namang mag move on. Talagang may kapalit na agad ako." Naiini na sambit nito.

Kumunot ang noo ko. Shit! Naamoy ko na ang hininga niya na masarap singhutin.

"Hindi ko alam ang sinasabi mo. And FYI hindi ko kailangang mag move on dahil hindi naman naging tayo." I look at john with the same intense look he is giving me. Akala niya papatalo ako! Asa siya!

Inilapit ni john ang mukha niya sakin as in wala ng isang inch ang pagitan.
"What are you doing? Alam mo bang kasalanan ang ginagawa mo?"

"Yeah, alam ko. But i really want you." hinalikan ako nito. Fuck! Don't response angie! Don't!

Pilit kong nilabanan ang sarili kong damdamin, kahit nagpupumilit si john na ipasok ang dila niya ay hindi ako nagpaubaya.But taksil talaga ako dahil i response to his kisses with the same amount of intensity. I admit it i miss his kisses, his touch i miss it. Everything about him is I miss.

Walang bumitaw saming hanggat hindi pa kami nauubusan ng hangin.

"I miss this and you." Sabi ni john pagtigil namin para huminga .

Mapait akong ngumiti at yumuko sa dibdib niya. Namiss niya ang ganto. Gantong set up.
"I miss you too,but john this is wrong."

Oo Mali talaga! Dahil may asawa na siya!

"I know, sabi nila lahat ng bawal ay masarap. Kaya na namnamin ko ito."

He attacked me again with his hot kisses. Alam ko na kung saan kami hahantong nito dahil hindi ito makukuntento sa ganto lang ang gusto nito ay package yung panglahatan na kung baga sa pagkain may combo.

Sa ngayun nagtatalo ang isip at puso ko pero, Sinunod ko ang puso ko dahil gusto ko din naman at namiss ko siya ng sobra.







Continue Reading

You'll Also Like

148K 9.3K 37
๐’๐Œ๐ˆ๐‹๐„ ๐…๐Ž๐‘ ๐ƒ๐€๐ƒ๐ƒ๐˜; ใƒ‘ใƒ‘ใซ็ฌ‘้ก”ใ‚’ โžคใ€ yandere step father x fem! reader ใ€‘ โ” โ” โ” โ” โžฅ ๐ˆ๐ง ๐ฐ๐ก๐ข๐œ๐ก, a man falls for the dangerous temptation of...
5.9M 373K 67
"Why the fuck you let him touch you!!!"he growled while punching the wall behind me 'I am so scared right now what if he hit me like my father did to...
523K 14K 83
" แ€’แ€ฎแ€•แ€”แ€บแ€ธแ€€ แ€–แ€ผแ€ฐแ€ทแ€กแ€แ€ฝแ€€แ€บแ€…แ€ญแ€ฏแ€€แ€บแ€‘แ€ฌแ€ธแ€แ€ฌแ€™แ€„แ€บแ€ธแ€™แ€พแ€ฌแ€•แ€”แ€บแ€แ€ฝแ€„แ€ทแ€บแ€™แ€›แ€พแ€ญแ€˜แ€ฐแ€ธ " "แ€กแ€Ÿแ€„แ€ทแ€บ แ€˜แ€ฌแ€œแ€ญแ€ฏแ€ทแ€œแ€ฒ แ€•แ€ปแ€ญแ€ฏแ€ธแ€œแ€ฒแ€•แ€”แ€บแ€ธแ€€แ€ผแ€ญแ€ฏแ€€แ€บ...." "แ€•แ€”แ€บแ€ธแ€€แ€ผแ€ญแ€ฏแ€€แ€บแ€›แ€กแ€ฑแ€ฌแ€„แ€บแ€™แ€„แ€บแ€ธแ€€แ€•แ€”แ€บแ€ธแ€”แ€ฒแ€ทแ€แ€”แ€บแ€œแ€ญแ€ฏแ€ทแ€œแ€ฌแ€ธแ‹ แ€•แ€ฎแ€ธแ€แ€ฑแ€ฌแ€ท แ€’แ€ฎแ€”แ€พแ€„แ€บแ€ธ...
315K 5.8K 23
แ€กแ€•แ€ญแ€ฏแ€„แ€บแ€ธแ€กแ€ฌแ€ธแ€œแ€ฏแ€ถแ€ธแ€”แ€ฎแ€ธแ€•แ€ซแ€ธแ€™แ€พแ€ฑแ€ฌแ€„แ€บแ€•แ€ผแ€ฎแ€ธ warningแ€แ€ฝแ€ฑแ€™แ€ปแ€ฌแ€ธแ€™แ€พแ€ฌแ€™แ€ญแ€ฏแ€ท แ€กแ€™แ€พแ€ฑแ€ฌแ€„แ€บแ€™แ€€แ€ผแ€ญแ€ฏแ€€แ€บแ€žแ€ฐแ€™แ€ปแ€ฌแ€ธ แ€กแ€žแ€€แ€บแ€™แ€•แ€ผแ€Šแ€บแ€ทแ€žแ€ฑแ€ธแ€˜แ€ฐแ€ธแ€™แ€ปแ€ฌแ€ธแ€€แ€ปแ€ฑแ€ฌแ€บแ€žแ€ฝแ€ฌแ€ธแ€€แ€ผแ€•แ€ซแ€›แ€พแ€„แ€บแ€ท