Pagkakataon (Kanaway Book 5)

By JelainePhr

130K 2.9K 89

"Kung nasaan ka man ay naroon din ako. And that won't be a sacrifice. That would be love." Years ago, Yanno... More

Author's Note
I
II
III
IV
V
VII
VIII
IX
X
XI
XII
XIII
XIV
XV
XVI
XVII
XVIII
XIX
XX
XXI
XXII
XXIII
XXIV
XXV
XXVI
XXVII
XXVIII
XXIX
XXX
XXXI
XXXII
XXXIII
XXXIV
XXXV
XXXVI
XXXVII
XXXVIII

VI

3.7K 142 0
By JelainePhr

AND  just like that' his search was over.

Kaya naman heto siya ngayon at mag-isang umiinom sa may tabi ng dine-develop na hotspring. He was looking at the moonlight or at the water where the light reflects. Hindi maalis ang lungkot na bumabalot sa kanyang puso.

Para bang may kabigatan na bigla na lamang bumalot roon. And it doesn't seem to go away anytime soon.

Sa totoo lamang ay hindi niya naisip kailanman na maaring patay na ang babae na nakasama niya ng ilang oras. He spent a few hours with her a million hours ago. But he had never forgotten about those few hours. Precious hours. Sa kabila ng lumipas na mga taon ay nananatiling iyon ang pinakamagandang araw ng kanyang buhay.

Those memories never fail to bring smile in his face.

Four years ago...

NAPATINGALA si Yanno sa langit ng maramdaman niya ang mumunti at pinong patak ng ulan sa kanyang braso. Umaambon kahit hindi naman gaanong madilim ang langit. Siguro naman ay titila rin iyon kaagad. Luminga siya sa paligid upang humanap ng masisilungan.

Nang matanaw niya ang isang malapit na isang seafood restaurant ay tumakbo siya patungo sa gilid niyon. Eksaktong nakasilong siya roon ay mas lalong bumuhos ang malakas na ulan. Naiiling na pinagpagan niya ang braso na bahagyang nabasa ng ulan. The time was ten forty-five.

Kaninang maaga lamang ay maganda ang panahon. Maganda pa nga ang sikat ng araw ng magising siya. But now the skies are getting darker.

Narito siya ngayon sa Puerto Prinsesa upang mag-unwind. Ikalawang beses na niyang pagpunta rito. Mag-isa lamang siya dahil mas tahimik ang isipan niya at mas nae-enjoy niya ang scenery sa pag-iisa. Noong unang beses kasi na pumunta siya rito ay kasama niya ang mga pinsan. Must be five or six years ago. Magugulo ang mga iyon at mas ginusto pang gugulin ang nakararaming oras sa pagpunta sa mga bars at pag-iikot sa beach para makakilala ng maraming babae.

He'd love that too but he'll love it more if they'll explore the whole place. Ngunit hindi nga ganoon ang nangyari kaya't ipinangako niya sa sarili na babalik siya rito. At ito na nga ang pagkakataong iyon.

He's quite an adventurous person. Halos lahat ng bagay ay sinusubukan niyang gawin. But he particularly loves hiking and travelling. He goes to places especially the exotic ones. Mas gusto niyang mag-travel sa bawat sulok ng Pilipinas kaysa sa ibang bansa. Kapag siguro nagawa na niyang libutin ang buong bansa ay saka lamang siya magpapapasyang mangibang bayan.

He's watching the rain when he saw a hand through his peripheral vision. Lumingon siya. He caught his breath when he saw the owner of the hand. Tatlong dipa mula sa kinatatayuan niya ay nakatayo ang isang babae. Nakasilong rin ito sa restaurant. Malaya niya itong napagmamasdan dahil nasa buhos ng ulan ang buong atensyon nito.

Muling bumalik ang mga mata niya sa kamay nito na nakataas at malayang sinasalo ang patak ng ulan. Parang kandila ang mahahabang mga daliri nito. Mula roon ay gumapang ang paningin niya patungo sa braso nito. Her skin was like honey. Parang gusto niyang paglandasin ang mga kamay sa balat nito.

Heck, did I just thought of caressing her?

Ipinilig niya ang ulo bago lumipat ang mga mata niya sa mukha nito. He sucked in his breath as his eyes roamed across her profile. Matangos ang ilong nito at mataas ang cheekbones. He never intended to stare at her like some kind of a pervert subalit hindi niya mapigilan. She really got his full attention. But he thinks nobody could ignore her when she's in anyone's view.

Nakasuot ito ng spaghetti strap na white summer printed dress. Above the knee ang haba niyon kaya't nagawa niyang bistayan ang kaunting bahagi ng hita nito at buong binti. She's so damn sexy. Sigurado siya roon kahit hindi pa niya ito nakikita ng nakaharap. He could probably span her delicate waist with his both hands.

He felt something uncomfortable kicked inside him. He desires a complete stranger for crying out loud! Naikiling niya ang ulo. Hindi siya bastang naaapektuhan kapag nakakakita siya ng babae. Natatawa siya sa sarili. But still, hindi pa rin niya magawang ialis ang paningin sa kaakit-akit na estranghera.

And right there and then, a pair of dark eyes is staring at him directly. Tila huminto ang pagdaloy ng dugo ni Yanno at sa halip ay umakyat lahat sa mukha niya. Gusto na talaga niyang sipain ang sarili dahil parang nawawala ang kanyang kaisipan. Nagtatalo ang kalooban niya kung ano ang gagawin when she smiled. A little curvy smile. His heart palpitates thrice as fast. Napapalunok na ginanti niya ang ngiti nito.

Binigyan siya ng lakas ng loob ng ngiting iyon. Humakbang siya palapit dito hanggang sa ilang hakbang na lamang ang kanilang pagitan.

AN: Hello, everyone. I please do vote for each chapter as you read. Thank you!

Continue Reading

You'll Also Like

2.4M 33.2K 55
Dice and Madisson
1.7M 60.6K 81
[BOYS' LOVE] (REVISED VERSION: MAY 2024) Coffees and pancakes. Teas and waffles. Two people crossed that created ditto but with dissonance. ...
85.6K 3K 33
It all began when the actor Elysian Raziel Villanueva was given the chance to get a role in the most anticipated movie, where he met Liam Sebastian A...
1.2M 18.7K 46
Warning: 🔞 (This is not suitable for young readers.) Bethany Cagliostro is a confident and brave woman. However, due to a mission assigned by a powe...