I Secretly Married The Campus...

By ivyjrsh

9.7M 176K 14.3K

[COMPLETED||123115] NOTE: This story is still UNEDITED. Asahan ang mga nakakalokang grammatical and typo erro... More

000
001
002
003
004
005
006
007
008 (SPOILER)
008.1
008.2
SIDE STORY
009
010.1
010.2
011
012
013
014
015
016
017
018
019
Author's Note - DELETED
020
021
022
023
024.1
024.2
024.3
025
026
027
028
029
030
031
032
033
034
035
036
037
038
SPECIAL CHAPTER
039
040
041
042
043
044
046
047
048
049
050
EPILOGUE
Last author's note
BOOK TWO
NOTICE [PLEASE READ]

045

70K 1.5K 39
By ivyjrsh

Chapter 45 Bestfriends

Jewille's POV

Nasa mall na naman ako. Bibili kasi ako ng pang regalo para sa pasko. Nagiikot-ikot ako ngayon. Mag isa lang ako dahil ayokong may makaalam kung ano ang bibilhin ko. 10 AM palang naman at medyo konti palang ang tao dito sa mall.

Pumasok ako sa boutique. Nilibot ko ang tingin ko sa loob at may nakita akong isang magandang dress. Magugustuhan 'to ni Aly! Lumapit ako at kukunin na sana yung dress kaso may kumuha din.

"Excuse me, miss, ako nauna dito." Sabi ko sa babaeng kumuha din ng dress na yun at nang makita ko kung sino yun ay nagulat ako.

"Jewille!" Tawag sa'kin ni Aly. Yes, sya yung kumuha din ng dress na yun. Nagkatinginan kami at nag tawanan.

"Bakit nandito ka?" Tanong nya sa'kin.

"Wala lang, nagsho-shopping lang." Sagot ko sakan'ya.

"Bibilhin mo ba 'tong dress na 'to?" Tanong nya sa'kin.

"Oo sana eh." Sabi ko.

"Sure, sa'yo na 'to. Meron pa naman sigurong stock neto." Sabi nya sa'kin. Nginitian ko naman sya. Kung alam mo lang Aly, kung alam mo lang talaga kung kanino ko 'to ibibigay.

"Ah, excuse me miss, meron pa ba kayong stock netong dress na 'to?" Tanong nya sa sales lady at pinakita yung dress.

"Ay, sorry ma'am, last na po yan. Naubos na po kasi yung stock namin ng dress na yan." Sabi nung sales lady.

Mukha namang nalungkot si Aly, "Gano'n ba? Sige, thank you." Sabi nya.

"Sa'yo nalang 'to, Aly. Parang gustong-gusto mo eh." Sabi ko.

"Sige, wag na. Pipili nalang ako ng iba." Sabi nya at ngumiti pa. Nag hanap sya ng iba pang dress at binayaran na namin yung dress na binili namin. Mahilig sa dress si Aly. Sya yung girly sa'ming apat simula bata pa. Naging girly lang naman si Cass no'ng lumaki na sya pero si Aly talaga, since bata kami girly na sya. Hindi sya mahilig mag suot ng pantalon, dress and skirt ang suot nya most of the time.

Lumabas na kami ni Aly at nag libot. Napagdesisyunan naming dalawa na pumunta sa isang perfume shop. Balak ko ding bumili ng perfume para kay Nicole. Mahilig sya sa perfumes at may koleksyon sya neto. Makikita mo sa kwarto nya yung mga perfumes nya galing sa iba't-ibang bansa. Yung iba doon, nabibili nya kapag nagta-travel sya o nagta-travel sila ng family nya. Minsan naman ino-order nya sa online shop yung mga perfumes.

Namili na ako ng perfume na ibibigay ko kay Nicole at pumili na din ako ng para sa'kin.

"Good morning, ma'am!" Bati ng isang staff dito sa dumating. Hindi ko pinansin yun at nag patuloy lang sa paghahanap ng ibibigay ko kay Nicole.

"Nicole, kanina pa tayo naghahanap ng perfumes! Hindi ka pa din ba tapos?"

"Hindi pa."

"Kaloka ka!"

Napatingin ako sa nag uusap. Nakita ko naman si Nicole at Cass. Nagulat na naman ako. Bakit nagki-kita kami ngayon? Ang dami-daming mall dito, bakit parehas pa kami ng mall na pinuntahan?

"Cass! Nicole!" Tawag ko sakanila kaya napatingin sila sa'kin. Mukhang nagulat din naman sila.

"Oh, Jewille!" Tawag din ni Nicole sa'kin at lumapit sila.

"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Cass.

"Nag aaral." Sagot ko at tumawa.

"Malamang, nagsho-shopping!" Sabi ko.

"Ate!" Tawag ni Cass kay Aly ng mapansin nya ito.

Lumingon naman si Aly, "Oh, nandito din kayo. Small world nga naman." Sabi ni Aly. Nagkangitian kami. Pagkatapos ng konti naming paguusap ay bumalik ulit kami sa pamimili ng perfumes. Nang matapos na kami at mabayaran na namin, lumabas na kami at nag usap kung saan na kami pupunta.

"Tambay muna tayo sa Starbucks, nagugutom na ako." Sabi ni Nicole. Pumayag naman kami kaya pumunta kami sa Starbucks at nag order muna tapos ay nag hanap na kami ng mauupuan.

"So, how's life?" Panimulang tanong ni Aly.

"Makapag tanong ka naman, akala mo ilang taon na tayong hindi nagkita-kita." Sabi ni Nicole.

"I was just wondering. Besides, ngayon nalang ulit tayo nakapag bonding ng ganito." Sabi ni Aly. Oo nga naman. May point sya doon.

"Let me change the question, how's your love life?" Tanong ni Aly ulit.

"Still good, ate. Kami pa din naman ni James kahit na muntikan ng mawala kung anong meron sa'min." Sabi ni Cass.

"Bakit, Cass, ano bang nangyari?" Tanong ko.

She smiled a bit, "A few weeks ago, nasa mall ako nun, bibili sana ako ng book and then i saw James in the book store with a girl, they look really happy together. Noong una, hindi ko pinansin kasi inisip ko, baka kamukha lang ni James pero nalaman kong si James talaga yun nung nakita ko yung suot nyang bracelet na bigay ko." Sabi ni Cass.

"So, what happened next?" Tanong ni Nicole.

"I confronted him. Tinanong ko kung sino yung kasama nya and i was so shocked when the girl said that she's James' girlfriend. The next thing i knew, nasampal ko na si James at sinabing mag hiwalay na kami. Para nga akong tanga nun kasi umiiyak ako sa mall, pinagtitinginan nga ako habang naglalakad ako pero dire-diretso lang ako sa paglalakad palabas ng mall. Buti nalang pagka-uwi ko sa bahay, walang tao kaya naka-iyak ako." Huminto muna sya sa pagku-kwento at nag patuloy, "Pagkatapos, nag punta si James sa bahay. Nag paliwanag sya. Sinabi nyang hindi nya girlfriend yun, friend nya lang daw. Nag sorry sya sa'kin. Tapos, ayun, ayos na ulit kami." Sabi nya at ngumiti.

"Buti naman at okay na kayo." Sabi ko.

"Eh, ikaw Jewille? Anong ganap sa love life mo?" Tanong ni Cass.

"Wala naman. Normal lang ang lahat." Sagot ko.

"Ikaw Nicole?" Tanong ko naman.

"Okay lang din kami ni Cj. Nagtatampo lang ako sakan'ya ngayon kasi hindi kami gaanong nag uusap. Busy sya sa company nila eh. Alam mo na, sya lang ang anak kaya sakan'ya yun ibibigay at ngayon palang, sinasanay na sya." Sabi ni Nicole.

"Ikaw, Aly, kamusta love life mo?" Tanong ni Nicole na may halong pangaasar sa boses nya. Kahit kailan talaga 'to!

"Eto, gulong-gulo." Sagot ni Aly.

"Bakit gulong-gulo?" Tanong ko naman.

"Kasi naman, si Harley, ginugulo na naman yung utak at puso ko! Pag katapos nung play na yun, letche, hindi na sya ulit nag paramdam! Alam ko namang acting lang yun perough, okay. Umasa ako. Mahal ko pa eh. Pero shet, gusto ko na talagang mag move on ngayon! Tapos eto pang si Hope, sabi nya sa'kin tutulungan nya daw akong mag move on pero ano? Wala! Lumalandi lang naman sya sa iba. At worst, kay Elixa pa! Ugh! Ano bang meron yang Elixa na yan na wala ako?! Lahat nalang!" Frustrated na sabi ni Aly.

"Oh ate, kalma!" Sabi ni Cass.

"Nakakainis talaga yang Elixa na yan!" Dagdag pa ni Aly.

"Teka nga, Aly, bakit ka ba nagagalit kay Elixa? Dahil ba kinuha nya si Harley sa'yo o dahil nilalandi sya ni Hope?" Tanong ni Nicole.

Napatigil naman si Aly, "Hindi ko nga alam!" Sabi nya.

"Nako, Aly! Alamin mo muna yang nararamdaman mo, okay? Mukhang malala na eh!" Sabi pa ni Nicole.

"Dami nyong natulong, grabe." Sabi naman ni Aly. Nagtawanan naman kami.

Gano'n lang ang ginawa namin. Nag usap, nag asaran at kumain. Hanggang sa nagdesisyon na kaming magsi-uwi. Pero hindi talaga ako umuwi kasi bumili pa ako ng regalo ko sakanila.

Nakakamiss din kausap 'tong mga bestfriends ko. Nakakamiss yung heart to heart talks namin pati yung mga lokohan namin. Sana lang sa susunod, mas madami pa kami time para makapag-usap.

Hindi man kami minsan nakakapag usap ng matagal, kahit naman gano'n, mahal pa din namin ang isa't-isa.

~~~X

Date posted: December 23, 2015

~ImKpopperInspirit

Continue Reading

You'll Also Like

3.7M 76.8K 53
Shalian Formentera was forced to marry her best friend's boyfriend, Alejandro Adrian Villafuente. Hindi siya nakipaghiwalay kahit na ginagawa ni Ian...
106M 2.1M 51
LIMITED TIME: Read now for a chance to win Coins! See full details in the newest chapter. Marriage is normally one's happily ever after in the movies...
17.1M 505K 71
Westside University is a home for the wealthiest, most powerful successors in the business world. Students of this campus are not just rich and popul...