13.
FALL is now looking at the newspaper Owen handed to him as soon as he appeared from his office. Pagkatapos niya kasing ihatid si Forest sa skwelahan nito ay dumiretso na ito sa kanyang opisina kasi naalala nito na madami pa itong pipirmahan.
"What can you say, mr. trending?" Wika ng kaibigan ngunit hindi niya ito pinansin at tiningnan lang ang malalaking letra na nasa unang pahina ng isang sikat na pahayagan.
"IS THE BACHELOR NO LONGER SINGLE?"
Sa ilalim nito ay ang litrato nila ng kanyang asawa na magkahawak kamay habang namimili. Nakatalikod ang kanyang asawa habang siya ay nakagilid at nakatingin sa asawa.
I looked so whipped.
He laughed at the thought and looked at Owen who's eyebrows are raised and a grin was plastered to his face.
"Well... we actually look good together." Wika niya.
Nakita niyang napasinghap ang kaibigan at pailing-iling na tiningnan siya.
Buti nalang nakatalikod si Forest. Ngunit hindi naman niya hahayaan na nabunyag ang pagkatao ng asawa kung ayaw nito.
Tinawagan niya si Jonard at agad namang pumasok ang sekretarya nito. "Sir."
"Check all newspaper companies or any public affairs companies and block all news about my wife. If someone want to dig information about my wife get it get check and block it right away. Pag may nakalusot ikaw ang malalagot sa akin." Wika nito at agad namang tumango ang kanyang sekretarya.
"C'mon Fall, give Jonard a break! Kaya walang love life yang sekretarya mo kasi lagi mong ginaganyan. Jonard?" Tawag nito sa sekretarya.
"Sir?"
"Call Elizabeth, she can help you."
"Thank you sir." Then Owen dismissed his secretary and looked at him.
"San si Forest?"
"Work." Wika niya habang scina-scan ang mga papel na dinala ng kayang sekretarya upang permahan niya.
"We'll I'm gonna go now. I have a meeting at 20 and baka mapatay ako ng sekretarya ko kapag malate ako."
"You're talking about being whipped here, where in fact you're the one who's whipped and torpe." Tumikhim siya ng mahina at nagpatuloy sa ginagawa.
Narinig niya ang malakas na singhap ng kausap. "How dare you fall! How dare you talk to me like that! Parang wala tayong pinagsamahan! Hmp!" Pagpapadyak nito at umalis na may kasamang pag bagsak ng kanyang pintuan.
Napailing siya, "What a crazy fella."
INAAYOS ni Forest ang gamit ng makita niya ang studyante niyang si Brandon na lumapit sa table niya.
"Yes, Brandon?" Tinaas ng bata ang dalawang kamay nito na para bang nagpapakarga.
Hindi lingid sa kaalaman ng lahat ay wala ng magulang ang bata dahil naaksidente ang mga ito at si Brandon lang ang nabuhay.
She stared at the green-eyed kid who's eyes are now starting to water kaya bago ito umiyak ay kinarga niya ang bata at hinahaplos ang likod nito.
"Are you okay baby?"
The kid did not say anything but snuggled closer to the crook of her neck.
Wala siyang nagawa dahil masyadong mahigpit ang pagkakahawak nito sa kanya kaya sinayaw sayaw niya ito.
"Do you want to eat something? Hmmmm?"
Nilapat ng bata ang pisngi niya sa akin at mahinang tumango. Nanigas bigla ang katawan niya ng biglang may mga braso na yumakap sa kanyang bewang.
"Hey."
Nilingon niya ang nagsalita at bumuntong hininga ng makitang si Fall iyon. Nginitian niya ang asawa at nagsalita.
"Kakarating mo lang?"
"Ahuh.."
Tatanongin na sana niya si Fall kung san sila kakainin ng biglang umalis ang bata sa pagkakayakap sa leeg niya at itinaas ang dalawang braso kay Fall. Tumaas ang kilat ng asawa niya at nagugulohang tumingin sa kanya.
"Nagpapakarga Fall, dali carry him."
"Baka mabitawan ko siya."
"Anong purpose ng muscle mo ha?"
Walang na siyang nagawa kundi ang buhatin ang bata. Agad namang kumapit sa leeg ni Fall si Brandon na ikinatawa niya.
"Ang cute niyong dalawa."
"Where are his parents anyway?" Napatigil ako sa sinabi ni Fall at malungkot na hinaplos ang buhok ng bata.
"He's already an orphan, taglagas. Both of his parents died in the car crush and only him survive." Hindi ko na tiningnan pa ang reaksyon ni Fall at agad na hinarap ang ata sa akin.
Tinawagan ko ang pansamantalang nag aalaga sa bata at pinagpaalam na samin muna mananatili kay Fall ng ilang oras.
Si Fall nadin ang nagkarga sa bata hanggang sa makarating kami sa sasakyan.
"Sakin nalang sa kakandong, dragon tapos mag-ingat ka nalang sa pag da-drive."
"Copy, witch." Nilingon ko siya dahil sa tinawag niya sakin. Medyo matagal nadin ng huli kong marinig ang tawag niya na iyon sakin.
"Where are we going, teacher?" Wika ni Brandon na nakayakap parin sa leeg ko.
"Hmm.. Where do you want to eat?" Nakangiti kong wika habang hinahaplos ang buhok niya.
"Gusto ko po ng chicken joy! Sundae! Oh! I want fries! Can we eat that please?" Natawa ako dahil mukha niyang nag beau-beautiful eyes.
"Oh my ghad, Fall! Ang pogi niya! Ang cute niya din!" Nangigigil kong wika at pinisil ang matatabamg pisngi ng bata pagktapos at hinahalikan iyon.
"You have another baby again, Forest." Nakasimangot na turan ng huli habang nagmamaneho.
"Again?"
"Baby no. 1 is the dog living in the house and this cute little guy I think is now your new baby no. 2 and then me."
Tinakpan ko ang tenga ni Brandon at malakas na tumawa. "Wait. You're my baby? Kelan pa kita naging anak ha taglagas?"
"What? I'm your husband! I'm supposed to be your baby and only baby."
"You a crazy! Magmaneho ka nalang!"
"DRAGON, nasa public place tayo ngayon. Pano kapag nakunan ka ng picture kasama kami ni baby Brandon. You know that I don't like my face in any news sites."
"I know baby and don't worry about it. Ako na ang bahala para dyan at mag-enjoy kanalang na kasama ang baby Brandon mo. By the way, where this lil kiddo living?"
"Ang alam ko sa maternal uncle si Brandon nakatira ngayon." Malungkot kong tiningnan ang bata. May edad na ako ng nawala sa akin ang mga magulang ko at masasabi ko na marami akong mga alaala sa kanila but Bradon is just 4 when his parents died.
Kumuha ako ng tissue at pinunasan ang amos sa bibig ng bata at binigyan ito ng tubig na kaagad naman nitong ininom. "Are you full now, baby?"
"Thank you, teacher Forest for the food." Tas nilingon nito si Fall. "Thank you, tito." Ginulo nalang ni Fall ang buhok ni Brandon.
"You know, he can go the house and play with Yuggy. I bet the dog will love it at para narin may kalaro yang aso mo na lagi nalang atensyon mo ang kinukuha niya."
"Pati sa aso nagseselos."
Dumukwang nalang ito papalapit sakin at hinalikan ang pisngi ko bago ito nagsalita.
"Guilty."
--
Has anyone of you watched The Guest kdrama? Kasi ako. I'm totally loving it and I'm thinking of binge watching it tonight. Hope I don't get scared. Hahaha! Enjoy you night, lovies!