Just a game. [COMPLETED]

By LeanJean

26.6K 474 120

Let's laugh and cry with the story of their life. More

Just a game.
Prologue..
chapter 1 (messy day)
Chapter 2 (Meet Kevin Prada)
Chapter 3 (-.-)
Chapter 4 (Steven Villafuerte)
Chapter 5 (Plan was accomplish! *part 1*)
Chapter 5.2 (Plan was accomplish *part 2*)
Chapter 6 (Kristine Bernardo's Life *extra chapter*)
Chapter 7 (a revenge goes to be a DATE???)
Chapter 8 (When she came back)
Chapter 9 (Just a day of Tyller!)
Chapter 10 (Hailey's here!)
Chapter 11 (When the memories came on)
Chapter 12 (my day is a F*ck! >.<)
Chapter 13 (i think i'm fallin?)
Chapter 14 (It hurts You KNOW!)
Chapter 15 (Making her Happy than he should be)
Chapter 16 (Vacation)
Chapter 17 (meet new friends)
Chapter 18 (>O<)
Chapter 19 (to move on)
Chapter 20 (Behind)
Chapter 21 (It's too LATE)
Chapter 22 (Poor Cathy)
Chapter 23 (just a chapter)
Chapter 24 (Trip to Tagaytay)
Chapter 25 (Don't fall again!)
Chapter 26 (Truth or dare)
Chapter 27 (I lost it)
Chapter 28 (What Should I do?)
Chapter 29 (2 months Later)
Chapter 30 (Instincts)
Chapter 31 (Step 1 goes to be in another way)
Chapter 32 (It's time to talk about us)
Chapter 33 (Melody Tan)
Chapter 34 (Desperated)
Chapter 35 (Result)
Chapter 36 (Her Family)
Chapter 37 (Delubyo)
Chapter 38 (Family?)
Chapter 40
Chapter 41 (Khim and Jigger)
Chapter 41 (Watch your words)
Chapter 42 (Paghaharap-harap)
Chapter 43 (Proposal)
Chapter 44 (Tears)
Chapter 45 (Struggles)
Chapter 46 (Krisller)
Chapter 47 (Momentum)
Chapter 48 (Warning)
Chapter 49 (Goodbye)
Chapter 50 (Nightmare)
Epilogue

Chapter 39 (Forgiveness)

349 3 0
By LeanJean

Kevin's POV

Nandito ako sa unit ni Enzo kasi PEACEFUL dito. Buti na lang wala dito si Jigger. Panigurado akong masisira aang araw ko at hindi ako makakapag-isip ng maayos.

"Ano kayang magandang iregalo kay Eumee." Seryoso akong nag-iisip ngayon. Kasi malapit na yung birthday nya.

"Papa!"

"Ay tipaklong!"

"Duh! Kelan pa ako naging tipaklong!"

"Eh kasi naman po nakakagulat ka." Binuhat ko si Nami atsaka ko sya kinandong sakin.

"Eh papa ano ba kasi yung iniisip mo?" Tanong nya sakin habang naglalaro sa Psp na hawak nya.

"Papa?" Napatingin naman ako kay enzo.

"Ahh oo, yun kasi tawag nya sakin haha. Atsaka nung nasa mall kami napagkakamalan kaming mag-ama pinanindigan ko na lang haha." Tumango naman sya sa sinabi ko.

"Daddy!!!" Napatingin naman kami sa batang kumakaripas ng takbo papaba ng hagdan.

"LANCE?!" Gulat na tawag ni Nami.

"Oo ako nga, gulat ka no? Gwapo ko ba? Haha!" Yung totoo? Ilang bintilador ang nakakakabit sa batang ito?

-________- ganyan lang yung mukhang iniharap sakanya ni Nami.

"Gwapo? As if naman! Ang gwapo ay para sa mga mukhang tao at hindi sa mga mukhang kulugo!" Natawa ako sa banat ni Nami. "Papa stop laughing! It's so irritating! Psh!" Tapos bumalik ulit sya sa paglalaro.

"Oh talaga? As if naman na tao ka din! Halimaw!"

"Baka magkatuluyan pa kayong dalawa nyan? Haha! Tara nga ddito Lance kumain kana lang nitong tuna bread." Kinuha naman nya yung binigay sakanya ng daddy nya.

"Guise!" Napatingin naman kami ni Enzo kay Jigger na hinihingal pa.

"Oh Jigger bakit?" Tanong sakanya ni Enzo!

O______________O

Bigla na lang nanlaki yung mata nya habang nakatingin kay Nami. Ano namang problema nito? Halos one week na ngang nandito si Nami eh ano pang ikinakagulat nito?!

"Nami." Tawag nya kay Nami habang nakatayo sa gilid namin kung saan nakaharap si Nami.

"Yes kuya Jigger?" Tanong nya ng hindi man lang tinitingnan si Jigger.

"Saan mo nakuha yung Psp na yan?!" Medyo may inis na sabi nya.

Napatingin naman ako sa hawak nyang Psp ngayon ko lang napansin na Psp pala yun ni Jigger, ilang buwan ko na hindi yun nakikita tapos ngayon naman nasa batang to?! Binuhat ko sya tapos itinayo sa harapan ko pero nakafocus pa din sya sa Psp.

"Nami." Okay Dedma. "Nami?"

"Yes papa?" Tanong nya habang nakafocus pa din sa Psp.

"Tinatanong ka ni kuya Jigger kung saan mo nakuha yang Psp na hawak mo."

"Nakita ko sa ilalim ng kama ni Ate Khim. Kasi kanina Papa nandoon kami nila Mama, tapos yung bola ko gumulong napunta sa ilalim tapos nakita ko to. Eh syempre nacute-an ako kasi si stitch yung case. Tinanong ko si Ate Khim kung pwede akin na lang kasi nakakalat lang sa ilalim. Eh umoo naman sya. Tapos ayun hinanap na kita busy kasi sila sa pinag-uusapan nila." Paliwanag nya habang naglalaro pa din.

"SHIT!" Bulalas ni Jigger. "Nami akin na to!" Bigla naman nya inagaw yung Psp kay Nami tapos mukhang nagulat si Nami kaya eto mukhang iiyak na.

"Jigger, bakit mo naman inagaw? Di mo ba narinig yung sabi nya kanina na binigay na sakanya yan ni Khim?!"

"Kevin, alam mo naman kung gaano kahalaga sakin tong Psp ko na to! Ilang buwan akong nagtyatyaga para dito. Tapos makikita ko at malalaman ko na pinamigay na! The f*ck!"

"Jigger Psp lang yan. Tingnan mo pinaiyak mo yung bata! Hayys!" Sabi ni Enzo.

"Ahh.. N-nami, sorry na. Papahiram ko na lang sayo to pero ibanalik mo sakin." Sabi nya kay Nami habang nakaluhod sa harap nito.

"Uuuwwwwaaa!!! Akin na yan eh! Binigay na yan sakin eh Uwwwaaa!!!" Ngawa nya.

"Don't cry like a baby psh! Tara na nga! Ibibigay ko sayo yung sakin! Wag ka lang maingay!" Napanganga naman kami ng biglang hilahin ni Lance si Nami na ngumangawa pa din.

Nahkatinginan na lang tapos napatawa.

"Langya Enzo yung anak mo kabata-bata palang pumoporma na! Hahahha!" Bulalas ko.

"Parang kanina lang parang mga aso't pusa kung magsagutan tapos ngayon hahah."

Napatingin naman ako kay Jigger na naglalaro nanaman ng Psp nya at balik nanaman sa sariling mundo nya!

"Hoy Kevin ibalik mo nga sakin yan!" Eto nanaman tayo sa side nyang bipolar! -______-

"Di ko to ibabalik sayo! Pinaiyak mo si Nami! Napaka childish mo Jigger!" Lumabas ako ng unit ni Enzo tapos nagpunta sa unit ni Khim para ibalik yung Psp.

Pinagbuksan ako ni Khim. "Oh bakit?" Tanong nya sakin.

Inabot ko sakanya yung Psp at mukhang nagulat pa sya. "Pano to napunta sayo?"

"Gamit yan kanina ni Nami hiningi daw nya sayo kanina."

"Ha? Akala ko kung ano yung hinihingi nya sakin kanina eto pala yun! Sige salamat." Tinanguan ko lang sya tapos bumalik na ako sa unit ni Enzo. Iniwanan ko kasi si Nami.

Pagpasok ko, naabutan kong naglalaro sila ni Lance ng Xbox. Buti naman at hindi na maingay makakapag-isip na ako. Nagtataka ba kayo kung bakit nandito itong si Lance? Iniwan sya dito ni Lexy kasi gusto daw ni Lance makasama yung Daddy nya. Tutal sembreak naman namin kaya okay lang. At tanggap naman na ni Enzo na may anak sya at close na close na nga sila.

Excited na tuloy ako sa baby namin ni Eumee sana lalaki na lang din panganay ko para cool. O kaya kung babae man eh yung kaugali ni Nami. Palaban hahaha! Medyo boyish si Nami sa totoo lang. Hindi na nga ata medyo eh. Puro kasi panlalaki ang gusto.

Hayyss bukas na yung birthday ni Eumee wala pa akong maisip na ireregalo. -___________- Ahh oo tama! Si Mayoimie na lang tatanungin ko! Hahaha!

Lalabas na sana ako pero nagsalita si Nami. "Papa, saan ka pupunta?"

"Kay ate Mayoimie mo lang."

"Sama ako Papa!" Maktol nya. Akala mo naman totoong papa nya ako eh. Feel na feel ng batang to. Bayaan na nga. Kinarga ko na sya tapos lumabas na kami atsaka kami nagpunta kay Mayoimie na nasa unit ni Migs. Palagi naman eh.

"Oh Kevin." Bati nya sakin tapos tumingin sya kay Nami. "Hi Nami." Binati naman sya ni Nami tapos pumasok na kami sa loob.

Nakita ko si Mayoimie na kumakain ng mangga. Natakam tuloy ako. Kaya naman kinuha ko yung isang mangga na talop na isusubo ko na sana kaso..

"At sino may sabing kainin mo yan?" Tanong sakin ni Mayoimie, pero di ko na lang sya pinansin sinubo ko na lang.

Halos ako ata yung nakaubos ng mangga, mamaya bibili ako wait lang kayo!

"Bakit ka pala napunta dito Kevin?" Tanong sakin ni Migs. Muntik ko na din makalimutan kung bakit ako nandito dahil sa mangga haha.

"Kakausapin ko sana si Mayoimie eh."

"Oh ano namang kailangan mo sakin?" Tanong nya sakin habang nilalaro si Nami.

"Kasi birthday na ni Eumee bukas diba? Eh wala akong maisip na regalo." This time napatingin na sya sakin.

"Eh kung magpropose kana lang sakanya? Try mo yun." Napangiti naman ako sa suggestion nya. Bakit ba di ko naisip yun? -_______-

Kinuha ko si Nami tapos umalis na kami. Nagpunta kaagad ako sa parking lot tapos nagdrive na ako papunta sa mall.

"Papa, why are you on a hurry?" Tanong nya sakin.

"Pupunta tayo ng mall. Bibili tayong regalo para sa Mama mo." Oh diba feel ko lang maing anak namin sya haha!

Pagkatapos kong ipark yung kotse ko kinuha ko na si Nami, tinatamad daw syang maglakad kaya binuhat ko na. Pupunta kami sa jewelry store. Bibili akong sing-sing syempre. Magpropopose ako tapos walang sing-sing.-_______-

"Good afternoon sir." Bati sakin ng sales lady.

"Nami, pili kang sing-sing. Yung pinakamaganda para sayo." Sabi ko sakanya. Syempre buhat ko pa din sya para makita nya yung mga sing-sing.

"Ang cute naman ng anak nyo sir." Comment nung Sale's lady.

"Thank you po." Sabi naman ni Nami. "Papa ayun oh! Bagay kay Mama yan!" Tinuro ko naman sa sale's lady yung tinuro ni Nami na sing-sing. Simple lang sya may diamond lang na medyo malaki sa gitna.

Pagkatapos naming bilhin yung sing-sing nag-aya syang magpunta sa Jollibee. Iniupo ko muna sya para hindi na kami mawalan ng upuan mamaya, madami din kasing tao ngayon. Umorder na ako ng Spaghetti with fried chicken tapos Large Fries, sundae atsaka coke float. Pagkabalik ko kay Nami may kasama syang baba nakatalikod sakin yung babae kaya di ko gaano makita yung mukha.

"Papa!" Tawag sakin ni Nami nung makita nya ako tapos napaharap sakin yung Babe.

"Cathy?/Kevin?" Sabay na sabi namin.

Umupo ako sa tabi ni Nami so kaharap namin si Cathy ngayon.

"Papa, kasama nya si Mama." Sabi ni Nami.

Kasama ni Cathy si Eumee? Teka nga! Paano? Diba nasa States sya? Tangines bakit ba tinatanong ko sa sarili ko bakit hindi ko sakanya itanong ano? -____-

"Asan si Eumee?" Tanong ko sakanya.

"Ahh nag C.R lang. Oh ayun na pala eh." Lumingon ako sa likod tapos nakita ko syang kumakaway sakin.

"Anong ginagawa nyong dalawa dito wah?!" Tanong nya ng makaupo na sya sa tabi ni Cathy which means sa tapat ko.

"May b--asdfghjkl" tinakpan ko kasi yung bibig nya. Sus pahamak na bata to.

"Wag kang maingay." Bulong ko sakanya atsaka tumango sya.

"May pabulong-bulong pa kayong dalawa. Ano nga?" Tanong nya samin.

"Nabored lang kami kaya kami nandito." Sagot ko sakanya.

"Alam nyo guise ang cute nyong tingnan haha. Parang totoong pamilya lang anh peg?" Sabi no Cathy habang tumatawa-tawa.

"Eh bakit nga ba magkasama kayong dalawa?" Tanong ko sakanila.

"Ganito kasi yun." Sabi ni Eumee.

*Eumee's POV/ Flashback*

Papunta na sana ako kila Enzo para puntahan sila Kevin kaso biglang nah ring yung cellphone ko. Nung tiningnan ko, isang unregister number. Hindi ko na sana sya sasagutin kaso baka naman importante kaya sinahot ko na din.

"Hello. Who's this?" Tanong ko sakanya.

("Si Cathy to Eumee") Cathy? Pagkarinig ko palang ng pangalan na yun naiinis na ako.

"What do you want now?" Tanong sakanya.

("Gusto sana kitang kausapin pwede kaba?")

"Kinakausap mo na ako ngayon, ngayon ka pa magpapaalam." Pagmamataray ko sakanya.

("Nah. I, ean sa personal, I just want to settle things with you if you don't mind.")

Wala naman sigurong masama kung pagbibigyan ko sya diba? Kahit naman papaano gusto kong makipag-ayos sakanya. Ilang buwan din syang nawala at minsan ginugulo nya kami pero sinasabi nya naman na hindi sya yun.

Napabuntong hininga muna ako bago ko sya sagutin. "Okay. Saan?"

Sinabi nya lang kung saan kami magkikita tapos pinatay ko na yung tawag. Yung tawag lanh wag kayong mag-alala hindi sya yung pinatay ko. Mabait pa naman ako kahit papaano.

Pumunta na ako sa mall tapos dumiretso akong Starbucks nakita ko sya tapos nginitian nya lang ako. Umupo na ako katapat nya.

"Anong pag-uusapan natin?" Tanong ko sakanya.

"I just want to say sorry for all the things I have done to you." Sabi nya sakin mg sobrang sincere.

"Okay lang yun. Matagal nanaman yun eh." Syempre nagsasabi ako ng totoo no. Matagal ko na kaya syang napatawad.

"Oo nga pala Eumee, tungkol doon sa mga nagawa ko dati, tungkol sa sakit ko pasensya na talaga, kasi akala ko mamamatay na ako that time, iyun kasi yung sabi ng doctor ko. Pero nung nasa States na ako nilubos-lubos ko na. Dun ako pinagot nila Mommy kaya nagtagal ako. And sa mga threads, hindi talaga ako yun I swear to God. Kahit maldita ako hindi ako ganoon ka O.A no. Pero sorry talaga. Sana maging friends pa tayo."

Mukha naman syang sincere sa mga sinasabi nya why should I don't try to be friends to her right?

I smiled at her. "Of course we can be friends. Past is past. Kalimutan na lang natin yun." Sabi ko sakanya.

"Thankyou. Hihingi na din ako ng tawad sa iba para magkaayos-ayos na. Hmm If you're not busy pwede ba tayong magshopping? Treat ko." Sabi nya habang nakangiti.

"Alam mo, maganda ka naman eh lalo na pag nakangiti ka. Bawasan mo lang yung pagka bitch mo haha." Tumawa naman sya ng tumawa sa sinabi ko.

"Don't worry babawasan ko hahaha. Nakakaloka ka." Sabi nya sakin.

Tumayo na kami tapos naglibot-libot na kam kung saan-saan. Grabe lang ang lakas nyang magshopping. Binili din nya ako ng mga maternal dress. Naikwento ko kasi sakanya na buntis ako. And she's pretty obvious na masaya sya para samin ni Kevin. Mas excited pa nga syang makita yung baby kesa sakin. At nagkakasundo kami na babae yung baby ko. Blooming daw kasi ako kaya paniyak na babae yung baby namin ni Kevin.

Sa totoo lang, masaya at masarap sa pakiramdam yung ganito. Yung tipong wala nang kaaway. Ayos na yung lahat sa pagitan ninyo. Oo nga pala si kuya Shaun pa.

"Ahh Cathy can I ask you something?" Sabi ko sakanya habang naniningin sya ng mga damit pang baby.

"Ano yun?" Sabi nya ng hindi man lang ako nililingon.

"Nagkausap na ba kayo ni kuya Shaun?" Napahinto sya sa paniningin tapos humarap sakin at binigyan ako ng isang malungkot na ngiti.

"Actually nagkausap kami one time sa states nung nakita ko sya. Aaminin ko na ang sama ko." Naglakad na kami ng palabas ng shop tapos nagsalita ulit sya. "Humingi ako ng tawad sakanya. Sabi nya sakin napatawad na nya ako kasi alam naman nya na mahal ko si Kevin. Pero sa totoo lang nagsisisi talaga ako. Kung di ko sana kayo ginulo, kung hindi ko sana inagaw si Kevin siguro hindi nagkagulo ang lahat at siguro masaya na kami ni Shaun." Halata sa boses nya na malungkot sya at nagsisisi talaga sya.

"Hayy nako drama ko talaga. Tara na nga nagugutom ako eh." Niyaya nya ako sa foodcourt para kumain nang lunch.

"Ahh Cathy CR lang ako, di ko na kaya eh. Una kana. Hahanapin na lang kita." Tumango naman sya atsaka nagpunta akong C.R.

After nang ilang minuto lumabas na ako tapos nagpunta na akong foodcourt para hanapin si Cathy. Nakita ko sya na may kausap na isang batang babae at lalaki. Parang kilala ko yung mga yun!

*Endofflashback*

"Tapos ayun nakita ko kayong dalawa." Sabi ko.

"Osige Oorder muna ako ng pagkain natin." Paalam ni Cathy tinanguan ko na lang sya tapos umalis na sya.

"Nabored lang ba talaga kayong dalawa kaya kayo nandito?!"

"Oo nga Mahal, kulit mo. Diba no Nami?"

"Yes, Papa saying the truth Ma. Don't be so Nega." Susko po -________- lagot ako kay Mommy nito. Kung ano-ano natututunan nitong si Nami na mga salita.

Mga ilang saglit pa eh nakabalik na si Cathy. After namin kumain nagpaalam na sya may aasikasuhin pa daw kasi sya. Tapos umuwe na din kami. Ala kasi ako sa Mood magpagod. Pagkadating namin sa condo building namin eh nakita namin si Melody na nasa may Lobby. Pagkakita nya samin tumayo sya tapos kay Kevin lang pala sya nakatingin.

"Kevin, I need to talk to you." Sabi nya. Mukhang seryosong-seryoso sya.

Tiningnan ako ni Kevin na parang nagpapaalam sya. Ninitian ko na lang sya tapos tumango ako. Wala naman masama kung mag-uusap sila eh.

"Okay, sabihin mo na." Sabi nya.

"Pwede bang huwag dito? I want to TALK TO YOU ALONE." gusto ko sanang sabihin na WOW ha.?!

Tiningnan ulit ako ni Kevin. Pero this time parang sinasabi nya na wag akong pumayag. Pero pag di ako pumayag baka lalo lang syang guluhin ni Melody. Parang mag-uusap lang eh wala ng iba diba? Mag-uusap lang naman sila eh.

"I know you." Napatingin kami kay Nami. Ano nanaman bang sasabihin nitong kapatid ko. Hay nako. "Ikaw yung nakasalubong namin na masamang-masama yung itsura nung unang punta namin dito. Anong kailangan mo sa Papa ko?"

"Papa?" Halos nagtatakang tanonh nya haha.

"Kapatid ko lang to. Di to anaka ni Kevin. Sige na mag-usap na kayo. Mauuna na kami." Sabi ko tapos hinalikan naman ako ni Kevin sa lips tapos si Nami sa forehead. Pasakay na sana kami ng elevator pero may pahabol pa tong kapatid ko.

"Papa, umiwe ka ng maaga wah? Maglalaro pa tayo! Babye!" Tinanguan naman sya ni Kevin tapos nauna na kami ni Nami sa Condo unit namin ni Mayoimie.

"San kayo galing?" Tanong sakin ni Mayoimie ng makita nya kami.

"Sa Mall nakipag-usap ako kay Cathy tapos nakita ko sila Kevin dun.

"Nagkita kayo ni Cathy? Anong nangyare?" Tanong nya.

Sinundan nya ako hanggang sa kwarto ko tapos ikinewento ko sakanya ang nangyare. Naiinis pa sya nung una kay Cathy pero pwede pa naman daw sila magkaibigan pero naiinis pa din daw sya. Ang gulo nya.

"By the way anong plano mo sa birthday mo bukas?"

Oo nga pala Birthday ko na nga pala bukas -_______- an nga bang plano ko? Nawala sa isip ko yun wah.

-----

Continue Reading

You'll Also Like

8.2M 486K 46
[PUBLISHED UNDER LIB] #3. "If I won't have you then might as well kill me, attorney."
577K 21.1K 40
(Highest rank achieved #1 in Science Fiction!) Akala mo isa kang normal na teenager na naninirahan sa mundong ito. Akala mo kilala mo na ang buong pa...
146M 5.5M 130
Masarap mapunta sa Section na may pagkaka-isa. Meron mang hnd pagkaka-unawaan, napag-uusapan naman. Panu kung mapunta ka sa Section na ikaw lang ang...
10.7M 572K 22
[PUBLISHED under LIB] #1. "If pleading guilty means protecting you, I will."