"Where is my daughter!" kita ko ang pag aalala ni tita at ngayon ay naka tingin siya ng masama saakin.
" T-tita I-" di na natuloy yung sinabi ko sa kaniya nang makaramdam ako ng isang malakas na sampal.
" I trusted you Joshua!!! I trusted you so muchhh! bakit mo siya hinayaang pumunta sa lugar na di niya kaya! hindi magiging maganda ang paningin ko sayo kung may mang yaring masama sa anak ko!" sigaw na sumbat niya saakin habang ako naman ay naka tunganga lang at naiwang mag isa.
Hindi maganda ang nanyari para sa araw na to. kung tutuosin totoo naman ang sinabi saakin ni gayle ni hindi ko na siya mabantayan dahil madami akong ginagawa. hindi na din kami gaano nag kikita ni gayle sa paaralan simula nang nag kasakit ako.
Flashback
RINGGGG!!
"Well... well...Well... kamusta na? I know you know me. Hahaha kawawa ka naman asan na ang alaga mo. Mukhang di mo ata siya kasama. Let's play a game pag nahulaan mo to malalaman mo kung saan ang alaga mo ngayon." napa singahap lang ako ng kalmado sa sinabi niya. Tumawa lang ako ng mahina para ipaalam na nag lolokohan lang kami.
" Kung totoo yang sinasabi mo sya sasakyan ko? ano ba gagawin natin?" ngiti kung sagot sa kaniya.
"Simple lang, kailangan mong tumakbo ng mabilis yung lalagutan kana ng hininga sa sobrang kaba. Dahil i tuturo ko sayo kung nasaang lugar ang alaga mo ngayon." agad akong tumayo at binuksan kaagad ang pintuan. Madilim na at mga guard nalang ang natitira sa school na to.
Pina akyat ako sa second floor at agad akong tumakbo habang tumatakbo ako kung saan daw may ilaw na dilaw doon daw ako pupunta kaya sinundan ko lang ang ilaw na dilaw nang makarating ako sa pool area. send ng send yung text kaya chineck ko.
"10 seconds left mamatay na ang alaga mo. Say goodbye to your alaga." text nito. Kaya agad kung binuksan yung pintuan ngunit naka lock kaya agad ko tong sinapa ng buo ng lakas ko.
napa tingin ako doon na may tao sa pool agad akong tumalon at sumisid sa baba pag tingin ko nakita ko gayle na naka upo at walang malay na naka lubid ito ng sobrang higpit. kinuha ang kusilyo na dala ko kanina at ginamit pang putol sa lubid.
Agad ko siyang inahon at agad ako nag cpr sa kaniya. pag katapos kung mag cpr wala paring nang yari. (GOD WHAT HAPPENED TO YOU)tinawagan ko si doc dwen na kaibigan ng ex girlfriend ko. ilang minuto lang habang naka sakay ako sa loob ng ambulance. Pinag mamasdan ko lang si gayle na maputla at parang nag aagaw buhay.
pag tingin ko sa kamay niya may suot suot siyang relo na ikinakunot ng noo ko agad kung tinanggal ito at chineck ito water resistant naman ang relo kaya di ito agad masisira.
Nakikita ko lang itong nag b-beat ang numbers. Pag tingin ko sa likod nakita ko ang isang pangalan na nag pakunot sa ulo ko.
GENELIEE?
habang nandito kami sa loob ng ambulance tuloy kitang kita ko ang pamumutla ng mukha niya at parang bibigay na ito hinawakan ko ang kamay niya ramdam ko ang panlalamig at pag mumula na ng labi niya. Nakikita ko din na di gaano humihinga si gayle.
Pagtigil ng pag tigil ng sinasakyan namin sa tapat ng hospital. Agad itong dineretso sa emergency room, habang ako ay napa daosdos pababa ng pader habang nakatunganga at napahawak nalang ako sa sintido ko.
Ilang oras na ang nakalipas di padin lumalabas si doc dwen... Tatlong minuto nakita ko na ang pag labas ng mga nurse at s doc dwen kaya agad akong napatayo, lumapit siya saakin at nakita ko ang pag iling niya.
"Joshua she is fine now wag kanang mag alala magiging maayos din ang lahat." kalmadong sagot naman nito at agad niya siyang umalis sa lugar na tinatayuan ko.
End of Flashback.
nag lakad na ako paalis sa VIP room na pinasukan ni tita ang mga kasama ni tita na guards ay nag bantay lang sa labas.
pag angat ko ng tingin napatingin ako sa kaibigan ni gayle... Umiling lang ito samantalang si alex ay inikutan ako ng mata at nauna na siyang umalis. pag tingin ko sa ibang direksyon nakita ko si Tito na naka pamulsa habang palapit siya sa direksyon ko.
Ngumiti ako ng mapait sa kanya siya naman ay tinap ang braso ko. Agad tinawag niya ang guard at ibinigay niya ang prutas at inutos na ipasok.
Agad akong hinila ni tito at pasakay sa sasakyan. " Tama ako. Hindi ba?" agad akong napakunot ng noo sa sinabi ni tito habang siya ay nakatingin sa labas.
" Tama ang hinala ko na hindi mo na nababantayan ang anak ko hindi ba? sinabihan na kita na wag mong aalisin ang paningin mo sa anak ko dahil mainit sila kay Gayle!" agad niyang tinap ng napaka lakas ang hampas sa manobela at sumigaw ng napaka lakas loob ng sasakyan
Agad itong biglang lumabas at ako naman ay sinundan ko lang ng tingin si tito. Nagulat ak nang bigla niyang bunuksan ang pintuan at hinila ako palabas.
tama ang iniisip ko at ito ang gagawin niya saakin. Nakatanggap agad ako ng suntok kay tito kaya napa higa agad ako sa sahig.
" Alam mong iniingatan ko ang anak ko hindi ba?! Sinabi ko na sayo yan dati pa bago ako nag disisyon na maging fiance mo siya! pero ano ang ginawa mo! ininit mo lalo ang dugo ko dahil sa di mo binabantayan ang anak ko.Nawalan ba ako ng paalala sayo? hindi diba." nakita ko ang inis at sigaw niya saakin habang nakikita ko ngayon ang pag agos ng mga luha ni tito sa harapan ko.
*sigh* rinig ko ang pag buntong hininga ni tito. Agad niyang nilahad ang kamay niya saakin. kaya tinanggap ko ito.
" Alam mo bang galit na galit ako sayo kaso di ko magawa kasi alam kong medyo napamahal na sayo ang anak ko." agad itong tumingala At pinunasan niya ang kaniyang mga luha.
" patawarin moko tito sorry di ko nabantayan. alam ko pong isa itong malaking kasalanan na nagawa ko ang pabayaan ang anak niyong unika ijha" nanginginig na tugon ko sa kaniya.
Tinap niya lang ang braso ko at pinapasok niya ulit ako sa sakyan. Nag drive siya papunta sa bahay namin.
" Iuuwi na numa namin ang anak ko sa bahay namin, kung gusto mong dumalaw kay Gayle ayos lang. Hindi kita pinag babawalan. " tugon ni tito habang sumusulyap siya saakin at tumingin ulit siya sa kalsada.
"wala pong kaso po yun saakin tito." mapait kung ngiti sa kaniya pero may bigat parin ang loob ko.
Third person POV
Ilocos Sur
"MELISA anak!!" sigaw nang isang babae matanda habang hinahanap niya ang kaniyang bunsong anak.
"Inay!!! Inay!!" sigaw ni melisa na tumatakbo pasalubong sa kaniyang ina na kanina pa siyang hinahanap.
"Jusko naman anak saan ka ba nag lulusot tignan mo naman yang damit mo ang dungis mo na naman. Nasan na ang kuya Diarel mo at mag papaigib ako ng tubig sa kaniya." kalmadong sagot ng ina ni melissa.
"Ayun na nga ina!! si Kuya may nabingwit siyang napaka gandang babae kaso sugatan siya punong puno ng dugo ang kaniyang katawan at damit tapos ang dami niyang pasa. Kaya hali kana ina at tulongan natin siya." nangiginig na na tugon ni melisa.
Agad namang hinila ni melisa ang kaniyang ina papuntang isla at nang makarating sila nakasalubong nila si Diarel na buhat buhat niya ang isang babae.
"panginoon bakit naman ganito ang nangyari sa binibining ito. Anak idaan mo siya sa kay aling maita para mahilom ang mga sugat niya." agad nilang isinugot ang babaeng buhat buhat ni Diarel.
pinapanuod lang ni Melisa at Diarel ang babaeng naka higa sa banig at nilalagyan siya ng mga gamot ni aling Maita na dahon sa kaniyang mga katawan. habang ang ina naman ni Melisa naman ay tinutulungan si aling maita na pakuluin ang dahon ng bayabas para maipamunas ito sa katawan ng binibining sugatan.
2 Months Later...
"Napapansin niyo ba parang umiba itsura ni gayle parang hindi siya yung gayle. ewan ko tapos ang nung binihisan siya ng mama niya kahit ako nagulat ako may balat siya sa leeg." takang kwento ni Hanna sa harap nila Harry at Alex.
" Alam mo hanna di pa nga natin na kakamusta si Gayle ganyan na tingin mo sa kaniya." iritang tugon ni Harry sa kaniya Habang kumakain sila sa hideout nila.
" Wag ka muna magpakampante Harry kamukang kamukha niya si Gayle pero alam ko ang bawat parte ng katawan niya." kamadong saadbni Alex habang hinihigop niya yung noodles na habang niya.
" Omg!! nakita mo buong katawan ni Gayle!" Sagot ni Hanna habang si Harru naman ay napabuga sa iniinom niyang tubig sa harapnni Hanna.
Agap pinunasan ni Hanna ang kaniyang mukha sa harap nila Harry at Alex. " Ano bayan Harry umayos ka nga!" iritang tugon ni Hanna kay Hrry na ngayon ay tumatawa siya ng napaka lakas.
" tandaan mo papasok pa tayo sa school. buwesit ka naman ughhh!!" inis na tugon ni Hanna paalis sa lugar na iyon at dumeritso siya sa kwarto para mag palit ulit ng Damit na kaniyang suot.
"Gangmerian Ramos Academy "
"Alam mo simula nung nawala si sir Joshua ang laki ng pinag bago ng school nato tapos nadagdag pa si gayle na nawala siya sa school na to." singit na sagot ni hanna habang nag lalakad siya sa hallway papuntang locker nila.
" Gaga" binatukan agad ni Alex si Hanna "pati ba naman si Gayle sasabihan mo na nawala e pinag pahinga lang siya ni tito dahil di pa gaano kaya ni huminga ng maayos, at tska babalik naman na si Gayle sa susunod na linggo e." iritang sagot naman ni Alex kay Hanna na ngayon ay iniwan niya nalang si Hanna sa locker.
" hoy masakit yun ah!" inis na sigaw ni hanna habang hinahabol niya si alex papuntang classroom nila.
dahil sa sobrang laki na ng pinag bago nung nawala si gayle madami nang nag hahari-harian sa Gangmerian Academy hindi lang pinapansin nang tatlo ang mga yun dahil para sa kanila di sila natatakot doon kahit papano pag sila na ang lumalapit sila pa ang mas kinakatakutan.
nang makapasok na ang dalawa sa loob ng kanilang klase agad nilang inayos ang gamit nila at inilagay nila ito sa ilalim ng table.
" Hoy Alex totoo nga?" takang tanong ni Hanna na ngayon ay naka lumbaba siya sa harap ni Alex.
" Anong hinuhoy hoy mo jan tatawagin mokong hoy tapos may pangalan. Ginagago mo ba ako Hanna?" iritang tanong ni Alex kay hanna kaya inikutan niya na lang si Hanna at di niya pinansin ang ang kaibigan niya.
" Ito na nga Alex uhmm may gusto lang kasi akong malaman kung totoo bang pinaalis nila si sir Joshua kasi ako naguguluhan e." takang tanong ni Hanna kay alex.
Nang matapos niya ang tanong may Biglang nag salita sa harap kaya napa upo ito ng maayos.
" Goodmorning class so Today I am your new prof for this subject. And as your new professor. I want to know all your name so let's start with that beautiful girl at the back In the right side." agad naman napatingin si Alex sa prof nilang bago.
" Alex. . . " cold na sagot ni alex at agad itonv umupo.
" uhm ms. Alex is that how you introduce your self?" sarcastic na sagot ng isang professor na nasa harao niya.
" Mr. PRO-fessor i dont have time to introduce my self. Your are a professor handiling this room so if dont know our full name then you cam leave." inis na tugon na ngayon ay umupo sa upuan at inirapan ang professor na nasa harap.
" Ms. Alex you're kind a badass girl haha that attitude cant affect me. That's why i want all of you to get all your full name because Joshua didn't give all your files. So ms. ALEX can you introduce your self for the second time. " kalmadong sagot naman ng prof nila na nasa harap na parang hindi siya natatakot sa isang studyante na to.
" (sigh) I'm... Alexandrea Begea" umupo ng padabog si Alex dahil sa inis at tumingin siya sa bintana.
" and your age..." inis na dugtong pa ng professor sa harap habang naka smirk ito sa harap ng klase.
" Search it on GOOGLE!" agad kinuga ni Alex ang bag niya at pinatabi niya si Hanna para maka alis na niya sa dimonyong tao na nasa harap niya.
Dumaan si alex sa harap niya at tinignan niya to mata sa mata nang mabaling ang tingin niya sa pangalan ng bagong prof nila at agad niyang nilisan ang klase na yun.
Si hanna naman ay napa tulala sa nang yari dahil ngayon lang napikon ng sobra sobra si Alex dahil dito sa lalaki na nasa harap nila.
" You is that your bestfriend? if you want to leave then leave." madiin niyang sagot kay hanna na ngayon ay umiling sa harap ng prof nila.
Halos lahat na ay nag pakilala di nag tagal ang lalaki naman na nasa harap nila ay nag pakilala na din.
"I am Nikko Alkalde the bestfriend of your past professor Joshua montemayor. sa lahat ng mga nag tatanong kung bakit biglang nawala si Joshua dito. . . nag bakasyon lang siya but he'll be back tomorrow at ang mga ganung ugali hindi namin palalagpasin." (Ringggg) agad tumunog ang bell at nag paalam na agad si Nikko sa harap ng mga studyante at lumabas na siya.
kahit si Hanna ay natameme dahil sa mga sinabi ng prof nila na si Nikko hanggang ngayon ay di parin siya napapakurap dahil sa nanagyari.
Ilang oras na ang naka lipas di padin mahana ni Hanna si Alex dalawang subject na ang di na na atenddan dahil sa pag hahanap niya dahil dun sa walang hiyang prof na yun.
* Ilocos Sur *
"Nayy!!! si ading (Kapatid) gissing na!!!" sigaw ng babae na nasa tabi ko na ngayon ay umiikot parin ang paningin ko.
agad akong bumangon sa hinihigaan ko ngayon at ramdam ko ang sakit ng buong katawan ko.
" Ading (Kapatid) wag ka munang padalosdalod bumangon dahil hindi pa po kaya ng resistensya mo po." sabi ng batang babae habang inaalalayan ako.
" S-Sino kayo? " takang tanong ko habang biglaang kumikirot ang ulo ko.
" Mabuti at gissing kana binibini ako nga pala si Rosalita ito ang dalawa kung anak na si Diarel at si melissa." ngiting sagot niya saakin na ako naman ngayon ay naka kunot Ang noo.
" Pag pasensyahan mo na ihja kung ganito ang nadatnan mong bahay. " sagot naman ni Aling Rosalita. napansin niya siguro na pinagmamasdan ko ang loob ng bahay niya iniisip niyang kinukutya ko na to.
" Ayos lang. Pwede bang iwan niyo ako saglit gusto ko mapag isa. Salamat." kalamado kung sugot sa kanila habang ang mukha ko naman y naka poker face.
Dali dali silang umalis sa loob ng kwarto na pinag papahingahan ko. Pinag masdan ko maigi ang bawat sulok ng loob ng bahay na ito, napatigil ako sa harap ng salamin at nakita ko ang sarili ko na madaming pasa at may dahon sa noo ko na naka pulupot ng towel.
Walang hiya kayo! Tatandaan ko lahat ng mga kawalanghiyaan na ginawa niyo saakin. Pananakit hindi ako titigil sa lahat ng mga ginawa niyong kademenyohan.
Makikita niyo kung sino ang binabangga niyo patayan kung patayan mag antay kayo sa bawat hakbang ko. Pupugutin ko lahat ng ulo niyo at susunugin ko mismo sa harap ng mahal niyo.
Do you think its over? NOT YET.
ISANG APAK, ISANG SAPAK. ISANG BALA, ISANG TAMA. BAWAT PAG PAPAKAHIRAP NIYO SAAKIN MAS MALALA ANG DUDUSAHIN.
MAG PAKASAYA KAYO SA ARAW NA TO PAG AKO UMAHON AKO MISMO ANG AAPAK SA TERETORYO NIYO AT PUPUGUTAN KO KAYO NG BUHAY.
Yan lang ba ang nasimulan niyo pwes nag sisimula palang kayo nakapag simula na ako sa gulong mas sinira niyo.
GDOH HIDEOUT
" Alex bakit nandito ka wala kang pasok? " takang tanong ni Harry kay Alex na ngayon ay nanunuod ng tv.
" Wag mo nga akong kausapin tungkol sa school na yan na iirita ako baka sayo ko itapon inis ko." inia na tugon ni Alex kay Harry na ngayon ay tumahimik nalang habang kumakain saya sa kusina.
"Oo nga pala kinausap ako ni Tito tungkol sa school ni Gayle ilang araw nalang papasok na daw si Gayle kasi nag pupumilit daw siya." kalamadong sagot ni Harry kay gayle na ngayon ay tahimik na nakatitig si Alex sa kaniya.
" Kelan pa nagustuhan ni gayle na pumasok sa school na yun e boring na boring yun sa lahat ng subject ah?" takang tanong naman ni Alex kay Harry.
" Ayun na nga pinag tataka ko sa mga kinikilos palang niya parang ang laki bigla ng pinag bago niya." pag tatakang sagot naman ni Harry kay Alex na ngayon biglang nag sink in sa utak niya yung sinabi ni Hanna.
" Pansin mo din sinabi ni Hanna noon na parang umuiba yung itsura niya pero ang pag tingin natin sa kaniya siya na siya. lahat ng tungkol sa gang wala tayong sasabihin naiintindihan mo?" bumalik sa pagka-kalma si Alex at uminom siya ng tequila.
" Mauuna na muna ako babalik lang sa school." kalmadong sagot ni Aex kay Harry di na niya pi ansin yung sinabi ni Harry dahil agad isinara ni Alex ang pituan.
Nag paharurot na si Alex ng motor niya papuntang school dahil medyo nahimasmasan na siya sa mga nangyari. Hindi maiwasan ang pag tatak sa utak niya dahil sa sinabi ni harry.
Sino ka ba?
Pwes kung hindi ka nga si Gayle pag lalaruan ka namin.
The Game Begin!
----------------
Done update!!!
Sorry sa late update. wag na mag tampo mga baby readers!❤💙 please keep supporting my story!🙈
I love you all.
Happy halloween
Roarrr!!💪👻🐯