BEHIND THOSE GLASSES

By BlackAbysssss

286K 7.8K 255

Everybody said nerds are meant to be bully, nerds are fool, nerds are bookworms, and nerds are ugly.. Madami... More

PROLOGUE
CHAPTER #1
CHAPTER #2
CHAPTER #3
CHAPTER #4
CHAPTER #5
CHAPTER #6
CHAPTER #7
CHAPTER #8
CHAPTER #9
CHAPTER #10
CHAPTER #11
CHAPTER #12
CHAPTER #13
CHAPTER #14
CHAPTER #15
CHAPTER # 16
CHAPTER #17
CHAPTER #18
CHAPTER #19
CHAPTER #20
CHAPTER #21
CHAPTER #22
AUTHOR!
CHAPTER #23
CHAPTER #24
Ace Group
CHAPTER #25
CHAPTER #26
CHAPTER #27- KIDNAPED
CHAPTER #28 - DREAM
CHAPTER #29 - WHAT THE?!
CHAPTER #30
CHAPTER #31
CHAPTER #32 - FRIEND
CHAPTER #33
CHAPTER #34
CHAPTER #35
CHAPTER #36
CHAPTER #37
CHAPTER #38 - SELOS
CHAPTER #39
CHAPTER #40
CHAPTER #41
CHAPTER #42
CHAPTER #43
CHAPTER #44
CHAPTER #45
CHAPTER #46
CHAPTER #47
CHAPTER #48
CHAPTER #49
CHAPTER #50 - BACK TO SCHOOL
CHAPTER #51
CHAPTER #52
CHAPTER #53 -FIGHT
CHAPTER #54 - SAVE
CHAPTER #55
CHAPTER #56 DON'T WORRY... I'M HERE
CHAPTER #57
CHAPTER #58
CHAPTER #59 - DECISION
CHAPTER #60 - NO CHOICE
CHAPTER #61
CHAPTER #62
CHAPTER #63
CHAPTER #64 - TWINS
CHAPTER #65
CHAPTER #66
CHAPTER #67 - HIS PAST
CHAPTER #68 - HER SMILE
CHAPTER #69
CHAPTER #70 - FEELINGS?
CHAPTER #71 - CONFESS
CHAPTER #72
CHAPTER #73 - EH?
CHAPTER #74
CHAPTER #75
CHAPTER #76
CHAPTER #77
Extra Chapter
CHAPTER #79
CHAPTER #80
CHAPTER #81
CHAPTER #82
THANK YOU!
CHAPTER #83
CHAPTER #84
CHAPTER #85
CHAPTERS #86

CHAPTER #78

1.9K 60 6
By BlackAbysssss

ACE'S POV

Mga ilang minuto na nung umalis silang tatlo, hanggang ngayon andito pa rin kami sa restaurant, this is awkward.

'No, Ace! you have to act natural... and this is a good chance to say that I want to court her'

I was about to say something when she stood up.

"Gonna go, I have things to do" arg! this cold tone!.

"Uhmm! where are you going— I mean, I'm free pwede ki-kitang samahan" sabi ko at tumayo rin.

She look at me in a blank face, kahit na gawin niya yan ngayon ko lang ata na pansin na ang cute niya.

"Stop staring at me and wag na" sabi niya at mabilis na naglakad papalis, agad naman ako humabol.

"H-Huy! kahit na sasama pa rin ako!" she look at me once again, but this one is scary.

"Wag kang makulit!" Inis na sabi niya, kahit anong bilis ng lakad niya na hahabol ko pa rin siya.

"Wala ka magagawa, sasama at sasama pa rin ako sa ayaw at sa gusto mo... so tell me where do you want to go? don't say no! or I'll shout!" she look at me irritating, but I just gave her a evil smirk, sorry babe I just want to spend time with you and confess to you properly.

"Argg! fine! just don't make trouble while I'm working! got that?!" mabilis ako tumango and then I gave her my lucky smile hehehehe.

Bumalik uli siya sa paglalakad sinundan ko naman siya.

Pumunta kami sa parking lot she said she bring her car, but I also bring mine... hmm.

"Hello, Kyle" Napalingon ako sa kanya "Did you bring your car?... ikaw na bahala kay Nic...Yes I'm wit— stop that crap! you idiot kung ano ano iniisip mo" Inis na wika niya, napatingin siya sa akin, pero agad siya umiwas.

"Nic, kay Kyle ka muna sumabay... No, I'm okay. Sa bahay ka na ihatid duon ka muna sa amin matulog" lumaki ang mata ko sa sinabi niya, duon matutulog si Nic?! "My room? sige sabihin mo na lang sa mga maid na maglatag dyan... oo maaga ako uuwi" tumalikod siya sa akin, ang tagal naman nila mag-usap ng Nic na yan!.

"Any kind of movie... ikaw na rin bahala, saglit lang naman ako. Sige bye" and there buti naman tinapos niya na ang usapan nila mag BESTFRIEND.

"It is okay na sa sasakyan ko na lang tayo?" tanong niya habang nakatingin pa rin siya sa cellphone niya at ididikit uli ito sa tenga niya.

'Pwede rin, I want to know kung ano meron sa loob ng kotse niya'

"Yeah" sagot ko naglakad na ito sumunod naman ako. Ang layo na ng nilakad namin.

Bigla siya tumigil sa para dahan ng motor... don't tell me that motor ang dala niya?!.

"Anong tinatayo mo di yan? hop in" now she's riding on a big bike, my god! how did I like this girl?! "Here... wear this" hinagis niya ang hawak niya na helmet.

"H-Huy watch it! paano pag hindi ko ito nasambot" Inis na sigaw ko.

"Parang ka'ng si Kyle, your to noisy. If your really want to come, sumakay ka na" Inis niya sabi, grabe talaga 'to'ng babae na ito!.

Sinuot ko na ang helmet na black, wait ito ata ginamit ni Nic eh... and now I imagine that sumakay dito si Nic papunta dito, mamaya tatlong beses ko i-sa-shampoo ang ulo ko.

Sumampa na ako, nakakailang kung alam ko lang na dito kami sasakay sana sa lang sasakyan ko na lang ang gamitin namin.

"Wag ka dyan humawak" inalis niya ang pagkakahawak ko sa balikat niya, parang akong nanigas ng bigla niya ito ipulupot sa bewang niya "Pag nalalag ka dagdag lang yun sa problema ko" sabi niya ini-start niya na ang makina ng motor, oh god knows kung gaano kabilis tumibok ang puso ko.

"Humawak ka mabuti" mabilis niya pinaandar kaagad ang motor kaya napayakap ako sa kanya. DI'BA DAPAT SIYA ANG NAKAKARAMDAM NITO?! AKO DAPAT NAG-DA-DRIVE?!.

"Can y-you slow down?!" Sigaw ko, ang bilis niya magpatakbo kahit nasa highway kami.

"No! I need to get there in time! Humawak ka mabuti!" Sigaw niya rin at mas lalo pang binilisan ang pag takbo, shit I want to shout! mas gugustuhin ko pa mag roller-coaster.

Habang tumatakbo hindi mo makikita ng maayos ang mga sasakyan na dina daanan lang namin dahil sa bilis namin, Walang ka hirap hirap na nalulusutan ito ni Christ, what with this girl?! parang hindi siya babae! but why did I fell for her?!.

.
.
.
.
.
.
.

"We're here" God I think naiwan ko ang kaluluwa ko sa kalsada "Hey, bumaba ka na. Ang higpit ng yakap mo, hindi ako makahinga!" napabitaw ako bigla ng ngayon ko lang namalayan na nakayakap pa rin ako sa kanya, dahan dahan ako'ng bumaba kahit nanlalambot ako.

I think I'm gonna puke.

"Are you okay?" tanong niya pagkababa niya ng motor niya at tinanggal niya ang helmet niya.

"Do I look okay to you?" I ask while holding my stomach.

"Yeah" buset na babae 'to! 'lang kwentang magtanong, kung hindi ko lang siya gusto eh.

Naglakad na siya agad naman ako sumunod ngayon ko lang napansin kung na saan kami.... na saan nga ba kami?.

"Pagdating sa loob, wag ka' ng gumawa ng gulo just sit and watch. Sumama ka pa kasi" sabi niya pumasok kami sa isang malaking building.

"Good afternoon, Ma'am Villar" tinanguan lang siya ni Christ. Ako naka sunod lang ako sa kanya nakita ko rin na takang nakatingin sa akin yung guard.

"Good afternoon, Ma'am" bati sa kanya ng mga tao, kilalang kilala siya dito?.

"Ano gagawin natin dito? Na saan tayo?" buong ko kay Christ habang naglalakad kami.

"Andito ako ngayon para mag photoshoot" oh I forgot that this girl is a part time model.

"Christ!" biglang may lumapit sa amin na babaeng maliit at may nunal sa gilid ng ilong, they do the beso beso thing and hug "I'm glad that your her— sino kasama mo?" bigla ito na patingin sa akin.

"My classmate, kasama ko siya ng bigla ka'ng tumawag" sagot naman niya.

"Oh! akala ko boyfriend mo... but you two look good together" sh*t! that's make me happy "Come on, nag hihintay na sila" sabi niya at una na naglakad papuntang elevator sumunod naman kami.

Pag pasok namin sa elevator pinindot naman niya ang top floor "What is your name young man?" nakangiting baling nito sa akin na ikinagulat ko.

"A-Ah! Ace Alexander Lucius" pakilala ko at nakipag kamay.

"Hi, I'm Mara Kagayat. Christ manager" pa kilala naman niya, nakakailang naman "Christ, sorry kung biglaan ah" baling niya kay Christ.

"No prob" sagot naman nito.

Ting~!

Bumukas na pintuan ng elevator at bumungad sa amin ang maraming tao may hawak na camera, light, and more thing that can use for modeling.

"Christ need to change quickly" agad na sabi ng manager ni Christ agad kami lumabas ng elevator.

"Miss Villar this way po" biglang may lumapit na babae kay christ.

"Ate Mara, ikaw na bahala sa Ace" bilin niya. bago siya umalis.

"Okidoki!" she salute bago siya humarap sa akin "Hmmm..." nakakailang siya tumingin.

"Bagay ka maging model" sabi niya habang tinitignan niya ako mula ulo hanggang paa, habang maka hawak ito sa baba niya umikot ikod ito habang tinitignan niya ang kabuoan ko, NAKAKAILANG!.

"Come, dito ka umupo para mapanood mo si Christ" she tap the chair beside her, umupo naman ako duon "Hmm... by any chance, do you like her?" nanigas bigla ako sa tanong niya "Silent means no nga naman hahahaha! bagay kayo wag ka'ng mag-alala! alam mo ba ang daming pumoporma diyan na puro models din?" bigla ako na patingin sa kanya pero nakatingin lang siya sa mga tao nag-aayos.

"Pero tinanggihan niya lahat, kahit anong pilit ni boy" nakangiti ito napatingin sa akin bago uli humarap sa harapan, bigla ako nakahinga ng maayos "Ayan na siya" nakangiti niyang sabi kaya taka naman ako na patingin sa harapan, my mouth went open because of what I saw.

"Okay ready guys! Christ just sit there" the photographer said.

She is wearing a white one piece bikini and bumahay sa kanya ang light make up, parang syang American model. Pero bakit pumayag siya na ganyan ang suot niya?! ang daming lalaki sa paligod oh?!.

"What's with the face?" tanong ng manager ni Christ.

"Ba't ganyan suot niya?" hindi ko maiwasan magtanong nakakainis, ito naman mga lalaki parang hinuhubaran si Christ sa isip nila, pagsusuntukin ko kaya.

"Hahahaha! you look like a super protective boyfriend... but no worries it's natural that na magsusuot sila ng ganyan, iba nga nakahubad pa" napatingin ako sa kanya she just gave me a smirk, what kind of job is this?! dapat hindi siya nagtatrabaho sa mga ganitong— F*CK!

Nagulat pa ako ng may lumapit na lalaki naka swimming trunk na kulay Black and with orange linings. I hands clench itself.

"Ang gwapo ng kasama ni Christ noh?" I look at her "Hahahaha easy!" na tatawa niyang sabi.

"Who is that guy?" tanong ko. Habang naiinis na tinitigan yung lalaki.

"Gabriel Miles, galing siyang America ng nalaman na dumating siya dito sa pilipinas agad siya tawag ng kompanya para I-cover siya sa new magazine namin, kasama ako nung kinausap siya, nung una hindi siya pumayag ng... binanggit namin ang pangalan ni Christ, pumayag na ito agad" mahabang paliwanag niya. Taka ko naman siya tinignan "I think this guy likes Christ" nakangiti niyang sabi animo'y kinikilig.

"Tss!" wala na ako sinabi tinitigan ko nalang sila Christ and that Gabriel boy doing their photoshoot.

But I f*cking can't!

"Excuse me? are you Ace Alexander Lucius? Alex and Clara's son?" tanong ng isang may pagkatandaan.

"Ah! madam!" agad napatayo yung manager ni Christ.

"Ako nga po" sagot ko at tumayo para makipag kamay sa kanya.

"Oh! what's bring you here, young man?" may pagkabritish accent niyang sabi.

"I'm with Mi—" napa tigil ako sa pag sa salita ng sikuhin ako ng manger ni Christ palihim ko siya tinignan I see her give me a sign to be quiet... now I know "Miss Jacob" nakangiti ko'ng sagot, she look at me then look at Christ.

"Gir—" I cut her.

"Not... yet" nakangiti ko'ng sabi, she smirk.

"It's an honor that your here too, thank you for coming"

"Hehehe you don't have to be formal, Madam"

"Just call me Madam Tina" pakilala niya "So I have to go, next time I'll invite you to cover some of my magazine with... Christ?" mahinang sabi niya I smile at her, hahahaha I wish that my grandma is alive, I miss her.

"I would love that, Madam Tina" Nakangiti ko sagot.

'Oh my dear Christ... Mag hintay ka lang aalis na rin yang lalaki na yan'  Napangisi ako sa naisip ko.

"When would I start? Next time? You don't mind if... Now?" nakangisi ko tanong habang nakatingin sa pwesto nila Christ.

"Now?! Of course! Of course!" nakangiti ito ng sobrang lapad at may tinawag na staff "Samahan mo si Mr, Lucius sa dressing room! Ow jesus! I'm so happy" nakangiti niya sabi.

"This way, sir" sumama naman ako sa staff.

'Just you wait... Ga-bri-el'

CHRIST'S POV

"There! Yes! stay like that! per~fect!"

I put my arm around this guy neck and look at the camera siya naman nilagay niya sa bewang ko ang braso niya.

"Hi" hindi ako lumingon sa kanya "Hahaha" napalingon naman ako sa kanya.

"What so funny?" mataray na tanong ko.

"Nothing, I just think you a lil'... stubborn" nakangiti niya wika, kumunot naman ang nuo ko.

"Take a break guys!" agad ko'ng lumayo sa kanya nilapitan  naman ako ng isang staff at ang make up artist to give me a retouch.

"Hey, Christ you did great as always!" lumapit sa akin ang Madam Tina "Try this" she show me a two piece and it's color maroon with white roses on it.

"Its beautiful" I compliment.

"Thanks, now try it on na" binigay niya ito sa akin at tinulak tulak ako papunta sa dressing room.

"This is going to be exciting" taka ko naman siya tinignan pero sinaraduhan niya na lang ako ng pintuan.

'Tapusin na natin 'to agad... gusto ko na umuwi'

To be continued

Sorry guys for suer late late late update bwahahahaha!

And welcome new readers!.

Read and vote na guys!

Continue Reading

You'll Also Like

874K 1.1K 150
I don't own this story credits to the rightful owner 🔞
2.1M 77K 46
"People really do wrong decisions when it comes to love. Nagiging matapang, minsan naman ay nagiging duwag. I kept on saying that I love him but I wa...
3.1K 92 11
Pheem and Chant have been married for six years. During that year, she never received love from Chant because the only woman he loves is her stepsist...
109K 181 16
I don't own this story credits to the rightful owner. 🔞