Chương 381: Người đàn ông bước ra từ nỗi nhớ
Niên Bách Tiêu cảm thấy có lẽ vì trải qua màn cười chê tối qua, đối mặt với cậu ta, Tố Diệp mới xấu hổ không dám lên tiếng. Bên trong tiếng nước chảy đã im bặt. Nghĩ bụng chắc là cô đã tắm xong từ lâu rồi, chỉ còn lại việc xử lý vết thương nữa thôi, cậu ta bèn cười hừ một tiếng, rồi đẩy thẳng cửa phòng tắm ra nói: "Có gì mà phải ngại chứ? Bình thường chị toàn cười..."
Còn chưa nói hết câu, cậu ta đã im bặt.
Trong phòng tắm, Tố Diệp đang chải đầu nghe thấy tiếng động bèn quay lại nhìn. Cô không ngờ là Niên Bách Tiêu xông vào, nhất thời cũng ngẩn người.
Một giây sau, cô hét lên thất thanh.
Niên Bách Tiêu cũng bừng tỉnh, gương mặt bỗng chốc đỏ ửng, vội vàng đóng cửa lại, không ngừng nói với vào trong: "Xin lỗi nhé! Tôi không cố ý đâu!"
Trước mắt dường như vẫn còn đung đưa hình ảnh Tố Diệp đứng trong phòng tắm.
Không phải cô ở trần cả người. Tắm xong, cô đã quấn một chiếc khăn tắm rộng rãi quanh người. Tuy nói như vậy, nhưng cơ thể xinh xắn của cô vẫn không được che hết, nhất là khe rãnh đầy đặn ấy. Một chiếc khăn tắm không thể nào che hết được nó, cứ thế đập vào mắt cậu.
Tố Diệp bên trong cũng bị dọa hết hồn. Mặt cô tái nhợt, một lúc lâu sau mới bình ổn trở lại được.
Vì cử động không được tiện cho lắm, mồ hôi lại dính khắp người, cô cứ thế xông vào phòng tắm mà quên mất tới phòng thay đồ lấy một quần áo ngủ khác. Cô vốn định nhờ cô giúp việc lấy hộ, nghe thấy ngoài cửa có động tĩnh, cô cứ ngỡ Niên Bách Tiêu đã đi gọi cô giúp việc rồi, ai dè cậu ta lại xông ngay vào.
Sau khi nghe thấy cậu ta xin lỗi bằng giọng run run, Tố Diệp biết thằng nhóc Niên Bách Tiêu này chắc chắn cũng hoảng sợ lắm. Cô hắng giọng nói: "Cô giúp việc đâu?"
"Cô ấy... Cô ấy bán thức ăn rồi." Đang hoảng hốt, Niên Bách Tiêu vẫn nói tiếng Trung.
Tố Diệp khó xử lườm: "Đi mua thức ăn chứ gì?" Niên Bách Tiêu trước nay vẫn không phân biệt rõ được sự khác biệt giữa hai từ "mua" và "bán"*.
*Vì trong tiếng Trung hai từ này viết và đọc đều khá giống nhau, chỉ khác thanh điệu: 买 卖.
"Á? À... Đúng đúng đúng! Cô ấy đi mua thức ăn rồi."
Tố Diệp khó khăn nhảy sang cạnh bồn tắm, cầm bộ quần áo đầy mồ hôi lên nhìn một lát, thật sự không thể nào mặc lại nó đi ra ngoài, cô đành bấm bụng nói: "Cậu đi lấy giúp tôi một bộ quần áo mặc ở nhà đi."
"Á? À... Được thôi!"
Cô nghe thấy tiếng bước chân vội vã ngoài cửa.
Sau khi tìm một chiếc nịt, buộc tạm mái tóc vẫn còn ướt lên, chẳng mấy chốc cô đã nghe thấy Niên Bách Tiêu quay lại, theo sau là tiếng gõ cửa: "Mang tới rồi đây!"
Giọng nói của cậu ta có vẻ rất kỳ cục.
Tố Diệp nhảy tới bên cửa, mở hé ra một chút, rồi thò tay ra.
Một bộ quần áo được đưa vào trong tay cô. Cô đón lấy, ngón tay vô thức chạm vào ngón tay của Niên Bách Tiêu.
Cậu ta rít một hơi, chợt buông tay.
Tố Diệp nhanh tay nhanh mắt, túm được bộ quần áo suýt nữa thì rơi xuống trước mặt cô.
"Xin lỗi..." Niên Bách Tiêu lại xin lỗi tiếp, thanh âm có phần hoảng loạn.
Tố Diệp chẳng hiểu sao cậu ta lại xin lỗi nữa, cũng không có thời gian nghĩ thêm. Cô đáp lại một câu không sao rồi đóng chặt cửa.
Bên ngoài phòng tắm, tim Niên Bách Tiêu như bị một con mèo nào khẽ cào một cái. Vị trí vô tình bị Tố Diệp chạm vào giờ cũng nóng ran lên như lửa đốt. Cậu chẳng hiểu mình bị làm sao nữa. Thường ngày cậu và Tố Diệp không phải chưa từng động chạm chân tay. Cô thường xuyên đối xử bạo lực, nhưng chưa lần nào cậu có cảm giác này.
Nhưng đúng vào lúc nãy khi đưa quần áo cho Tố Diệp, bàn tay cô từ trong khe cửa thò ra, cổ tay trắng trẻo đó khiến cậu liên tưởng tới một loại đồ gốm cao cấp, đẹp đến nỗi cậu ngơ ngẩn trong khoảnh khắc. Tuy rằng ban nãy chỉ là một sự tiếp xúc trong giây lát, nhưng cậu vẫn có cảm giác ngón tay cô rất mềm mại, mịn màng tựa cây bông.
Khoảnh khắc ấy, như có một dòng điện chạy qua cơ thể, khiến cậu bàng hoàng bất ngờ buông tay.
Cũng đồng thời, trước mắt Niên Bách Tiêu lại hiện lên dáng vẻ Tố Diệp quấn chiếc khăn tắm trắng muốt...
Đang suy nghĩ thì cửa phòng tắm bị đẩy ra.
Tố Diệp nhảy từ trong ra. Cột tóc cao rối bù sau gáy cũng nảy tưng tưng theo cô. Cô đã mặc quần áo xong xuôi. Gương mặt mộc sạch sẽ trông thuần khiết như một học sinh đại học.
Niên Bách Tiêu thấy vậy vội chạy tới đỡ, nhưng vẫn cẩn thận, dè dặt tránh tiếp xúc với da thịt cô.
"Vừa rồi, xin lỗi nhé!" Cậu ta lại xin lỗi, gò má còn hơi đỏ: "Tôi... Tôi cứ tưởng chị mặc xong quần áo rồi. Lúc đó tôi không nghe thấy tiếng nước chảy. Sau đó, tôi nghĩ vết thương của chị xảy ra vấn đề, khi tôi nghe thấy tiếng máy sấy tóc, chị đang sấy vết thương. Tôi... Tôi muốn giúp đỡ, chị đừng hiểu lầm!"
Lần đầu tiên cậu ta nói một câu dài như thế bằng tiếng Trung dài như vậy, rất cố gắng. Có thể nhận ra ngay kết cấu ngữ pháp có vấn đề nhưng đủ để biểu đạt rõ ràng suy nghĩ của mình.
Tố Diệp nghĩ lại chuyện vừa nãy cũng cảm thấy khá ngượng, nhưng là người lớn tuổi hơn, cô cũng không thể quá so đo. Quan trọng hơn là, trong mắt cô Niên Bách Tiêu đích thực chỉ là một đứa trẻ. Cô không thể nào phân cao thấp với trẻ con được, thế nên cô xua tay nói: "Ầy, chuyện có gì to tát đâu, tôi không trách cậu!"
Niên Bách Tiêu nghiêng đầu nhìn cô không chớp mắt.
"Tôi không trách cậu thật mà." Tố Diệp lặp lại lần nữa.
"À... à..." Cậu ta vội vàng nhìn đi chỗ khác.
Chính vào lúc nãy, cậu bỗng cảm thấy gương mặt cô xinh đẹp vô cùng, hệt như đóa hoa sen trắng ngần, tinh khiết, nhưng lại toát lên một sự thánh thiện không thể xâm phạm.
Tố Diệp đang được Niên Bách Tiêu dìu vào trong phòng khách, bỗng nghe thấy có tiếng bánh xe lăn trên mặt đường. Cả hai người đều dừng bước, ngay sau đó có tiếng mở cửa nhà để xe dưới tầng hầm.
Hai người đưa mắt nhìn nhau đầy kinh ngạc. Không thể nào là người giúp việc. Tuy rằng tứ hợp viện có tài xế nhưng cô giúp việc đi chợ luôn rất gần, không thể lái xe đi được.
Tố Diệp vội vàng đi vào phòng khách. Cô chẳng quan tâm tới cái chân đau nữa, trái tim chẳng hiểu sao bỗng đập thình thịch, rộn ràng. Có một dự cảm không tên nổ tung trong lòng cô.
Cho tới khi cánh cửa thang máy của nhà để xe từ từ mở ra.
Cô vừa vào đến phòng khách, đã nhìn thấy Niên Bách Ngạn từ trong đi ra.
Cả người cô bỗng nhiên sững sờ.
Người đàn ông trước mắt hệt như bước ra từ trong nỗi nhớ của cô vậy. Một chiếc áo len cổ cao màu xanh xám cùng chiếc quần Âu màu xám. Anh tùy tiện đeo lên cổ một chiếc khăn choàng màu đen kiểu nam, trên cánh tay còn vắt một chiếc áo dạ dáng dài cùng màu với khăn choàng. Trong tay anh ngoài chiếc cặp tài liệu còn xách theo mấy chiếc hộp giống như hộp quà.
Trông anh bụi bặm, gió sương, gương mặt còn thấm chút mỏi mệt.
Nhưng sau khi nhìn thấy Tố Diệp, anh liền nở nụ cười, hiền hòa như gió xuân, ngập tràn khắp đôi mắt hàng mi, cũng làm cháy lên đôi mắt thâm sâu của anh, giờ này nó đang nổ rực rỡ như một màn pháo hoa.
Sau đó, anh sải bước về phía cô, bước chân nhanh như gió. Sau khi bỏ hết áo khoác, cặp tài liệu và những thứ trong tay xuống mặt bàn, anh lập tức bế bổng Tố Diệp lên.
Tố Diệp còn chưa kịp phản ứng gì, hai chân đã bay lên không. Được Niên Bách Ngạn bế chặt cô mới tỉnh lại, cũng giơ tay ôm chặt cổ anh.
Trông Niên Bách Ngạn có vẻ rất hưng phấn, bế cô đứng quay mấy vòng tại chỗ. Tiếng cười sảng khoái của anh hòa vào nụ cười yêu kiều của cô, vang vọng khắp phòng khách. Niên Bách Tiêu đứng bên cạnh nhìn thấy cảnh này, trong lòng ít nhiều cũng có chút buồn, trong miệng cậu toàn là cảm giác đắng chát.
Cậu không thể không thừa nhận, khi anh mình bước nhanh về phía Tố Diệp, rồi bế cao cô lên, quay mấy vòng trong hạnh phúc, cảnh ấy đẹp đến nhường nào. Nó như hình ảnh trong một câu chuyện cổ tích, khi chàng hoàng tử điển trai cao lớn gặp lại nàng công chúa kiều diễm.
Tiếng cười của hai người ít nhiều khiến Niên Bách Tiêu cảm thấy lạc lõng. Bỗng nhiên, cậu ta lên tiếng: "Chân cô ấy bị thương!"
Câu nói ấy đã phá vỡ thành công cảnh đẹp trước mặt.
Niên Bách Ngạn hơi ngẩn ra, đặt cô xuống. Lúc này anh mới để ý một bên chân cô băng vải trắng.Nụ cười bên khóe môi tắt ngấm, đầu mày anh chợt nhíu lại đầy nghiêm khắc: "Chuyện gì đây?"
Tố Diệp cướp lời: "Em chỉ không cẩn thận bị trầy xước thôi. Bác sỹ nói không bị thương tới xương khớp. Không tin, anh hỏi Bách Tiêu mà xem." Dứt lời cô quay đầu về phía Niên Bách Tiêu, nhìn cậu ta bằng ánh mắt cảnh cáo.
Niên Bách Ngạn ngước mắt lên Niên Bách Tiêu, ngữ khí rất khẽ nhưng đủ tính uy hiếp: "Trầy xước?"
Niên Bách Tiêu há hốc miệng, lướt mắt qua phía Tố Diệp rồi "ừm" một tiếng.
Niên Bách Ngạn có chút chần chừ.
Tố Diệp không quan tâm được nhiều tới vậy, niềm vui từ tận đáy lòng vẫn còn tắt. Cô vui vẻ vòng tay ra sau cổ Niên Bách Ngạn, ngọt ngào nói: "Sao anh lại quay trở về?"
Cô vốn còn định nếu vẫn không nhận được điện thoại của anh, cô sẽ gọi qua xem anh nghĩ thế nào. Không ngờ Niên Bách Ngạn lúc này đây lại xuất hiện thực sự trước mặt cô. Cô có thể nhìn thấy anh, chạm vào anh, ôm lấy anh.
Là một cảm giác hạnh phúc ngập tràn, giống như cô được ăn một chiếc kẹo bông thấm đẫm mùi hương hoa dành dành, từ miệng lan vào tận tim, ngọt ngào, thơm lừng.
Nhưng vẫn có chút xót xa. Cô thương anh lặn lội đường xa.
Thật ra anh có thể gọi một cuộc điện thoại, không cần phải về gấp như vậy.
Vì dù chỉ là một cuộc điện thoại thôi, nghe được giọng nói của anh, cô cũng rất vui rồi.
Niên Bách Ngạn được cô ôm như vậy, phần nào cũng buông lỏng những thắc mắc trong lòng. Bờ môi anh một lần nữa cong lên, nhìn cô cười nói: "Em nói xem tại sao anh phải quay về?"
Tố Diệp mím môi không nói. Từ ánh mắt anh cô có thể đọc được niềm hạnh phúc. Tia sáng ấy như ánh mặt trời, làm rực sáng gương mặt anh, xua tan đi những mệt mỏi.
"Cuối cùng trong điện thoại em quăng lại cho anh một quả lựu đạn lớn như thế, anh làm gì còn tâm trạng ở lại đó nữa." Trong lúc nói, nụ cười của anh không hề tắt.
Cô nhận ra anh rất vui, nhưng vẫn buột miệng hỏi: "Vậy anh... có vui không?"
Niên Bách Ngạn bất ngờ ôm chặt cô vào lòng, bờ môi dán lên tai cô: "Vui phát điên!"
Cô phì cười.
"Em biết từ khi nào vậy?" Anh buông cô ra, không kìm được lòng mình.
Tố Diệp bị anh nhìn đến đỏ cả mặt, xấu hổ nói một câu: "Hôm qua!"
Niên Bách Ngạn mỉm cười: "Bác sỹ nói được bao lâu rồi?"
Tố Diệp chớp chớp mắt, không hiểu.
Thấy vậy, Niên Bách Ngạn dở khóc dở cười, giơ tay xoa đầu cô đầy tình cảm rồi cao giọng: "Ý của anh là, con của anh bây giờ lớn đến đâu rồi?"
Cao âm bất ngờ ập tới không những làm Tố Diệp giật mình mà ngay cả Niên Bách Tiêu đang hờ hững ăn khoai tây cũng phải kinh ngạc.
"Em... Em không biết..."
Niên Bách Ngạn nhướng mày: "Không biết ư?"
"À..." Tố Diệp gật đầu như cái máy: "Hôm qua mới chỉ biết tin thôi, còn những thứ khác, em vẫn không rõ."
Niên Bách Ngạn cảm thấy không còn gì để nói, lập tức đứng dậy, vứt chìa khóa cho Niên Bách Tiêu, ra lệnh: "Em lái xe đi!"
Niên Bách Tiêu ngớ người, đang ăn khoai tây cũng ngưng lại.
Niên Bách Ngạn không nói câu nào, bế ngay Tố Diệp lên: "Chúng ta đến bệnh viện ngay bây giờ." Rồi nói với Niên Bách Tiêu: "Lái xe chậm một chút, cô ấy có thai rồi."
"Hả?"
Chương 382: Ngon nhất là ăn sủi cảo
Đưa một thai phụ tới bệnh viện kiểm tra không còn gì nữa, chắc chắn là một cuộc chiến bảo vệ.
Tố Diệp trở thành người nhàn nhã, chỉ có Niên Bách Ngạn và Niên Bách Tiêu là bận rộn. Nhất là Niên Bách Ngạn. Anh hoàn toàn phát huy tinh thần làm triệt để, sợ Niên Bách Tiêu hỏi sai lại làm lỡ dở chuyện gì, hầu hết mọi việc anh đều đích thân thực hiện.
Bận rộn cả một buổi chiều, những thứ cần kiểm tra đã kiểm tra hết, không để sót bất kỳ thứ gì.
Cuối cùng điều khiến Niên Bách Ngạn cười không khép miệng lại được chính là câu nói của bác sỹ: Chúc mừng anh! Anh được làm bố rồi, thai nhi đang phát triển rất bình thương trong tử cung.
Trở về tứ hợp viện, Niên Bách Ngạn dặn dò người giúp việc thay đổi chế độ dinh dưỡng hằng ngày, thiên về các thói quen ăn uống dành cho phụ nữ có thai, rồi anh đưa hết mấy chiếc hộp xách vào nhà lúc về cho cô ấy. Lúc này Tố Diệp mới biết thì ra đó đều là đồ bổ anh mua ở ngoài về.
Anh làm cô dở khóc dở cười. Bắc Kinh rộng lớn thế này có gì mà không mua được chứ?
Cô giúp việc sau khi biết Tố Diệp có thai thì vui mừng lắm, còn vỗ ngực bảo đảm với Niên Bách Ngạn rằng nhất định sẽ chăm sóc tốt cho cả hai mẹ con, bảo Niên Bách Ngạn cứ hết sức yên tâm, rồi lại nói trước đây mình đã chăm sóc mấy bà bầu rồi.
Nghĩ đi nghĩ lại Niên Bách Ngạn vẫn cảm thấy không yên tâm. Dẫu sao thì cả căn nhà lớn thế này, một mình cô giúp việc cũng không thể xoay xở hết được. Buổi tối anh còn gọi điện nhờ bạn tìm giúp ba vú nuôi chuyên nghiệp tới tứ hợp viện đặc biệt chăm sóc cho Tố Diệp.
Hành động này quả thực đã làm Tố Diệp giật mình, cô cảm thấy Niên Bách Ngạn có phần hơi quá rồi.
Lúc ăn cơm tối, Niên Bách Ngạn trao cho cô giúp việc quyền quản lý gia đình, ba vú nuôi sau này tới nhà đều sẽ do cô ấy quản lý, cân đối công việc cũng như quan hệ phối hợp giữa ba người. Cô giúp việc gật đầu lia lịa.
Từ lúc Niên Bách Ngạn về nhà tới bây giờ, Tố Diệp mới hoàn toàn hiểu được người phụ nữ một khi mang thai sẽ có một cuộc sống sung sướng như bà hoàng. Bát của cô được chất thành một ngọn núi nhỏ, đều là Niên Bách Ngạn gắp cho cô. Cô chỉ cần động đũa, một giây sau đó đĩa thức ăn đó sẽ được Niên Bách Ngạn bê tới trước mặt cô.
"Em có đặc biệt muốn ăn gì không? Để ngày mai bảo cô giúp việc làm cho em." Niên Bách Ngạn lại gặp một miếng tôm, đặt vào bát cô, nhẹ nhàng hỏi.
Tố Diệp suy nghĩ, mãi một lúc sau vẫn chẳng nghĩ ra mình đặc biệt thích ăn món gì.
Màn hình tivi trên tường trong phòng ăn đang được bật, cứ tùy hứng, chẳng cần biết là kênh nào, dù sao thì cũng chỉ là thêm một thứ âm thanh. Niên Bách Tiêu vẫn cắm cúi ăn cơm, chốc chốc lại ngước lên nhìn một chút. Cậu cũng biết lúc này mình chẳng chen vào được câu nào.
Trong tivi đang chiếu một chuyên mục ẩm thực, cả hương vị và màu sắc đều đầy đủ.
Niên Bách Tiêu nghe và xem. Khi người dẫn chương trình lần lượt đọc tên các món ăn ngon, cậu cũng lẩm bẩm trong miệng. Niên Bách Ngạn nhìn cậu ta mà chẳng biết cậu ta bị làm sao.
Tố Diệp thấy vậy cười thầm, khẽ chạm vào người Niên Bách Ngạn: "Em trai anh bây giờ đang trong giai đoạn điên cuồng học tiếng Trung, đừng làm phiền nó!"
Lúc này Niên Bách Ngạn mới nhớ ra một chi tiết. Thằng nhóc Niên Bách Tiêu này khi đối diện với Tố Diệp thì luôn nói tiếng Hán, chỉ duy có lúc nói chuyện với anh thì vẫn dùng tiếng Anh. Trong lòng anh bất giác cảm thán Tố Diệp đúng là có sức thuyết phục trước mặt nó.
Trên màn hình xuất hiện một đĩa sủi cảo, hình như là đang đánh giá mùi vị sủi cảo ở những nơi khác nhau.
Niên Bách Tiêu dừng đũa, nhìn lên đĩa sủi cảo trên màn hình nói một câu: "Ngon nhất là ăn sủi cảo, sướng nhất là "chơi" chị dâu!"
*Theo sử sách Trung Quốc ghi chép lại, hồng quân Tô Liên khi ở Đông Bắc có hai việc họ cảm thấy hứng thú nhất đó là ăn sủi cảo, và cưỡng bức các cô gái Đông Bắc. Sau này người dân hiện đại dùng chữ "tẩu tử" để chỉ chị dâu, và câu nói này trở thành một câu châm biếm những người có ý với vợ của anh em mình, hoặc để chòng ghẹo phụ nữ.
Cậu ta vừa dứt lời, Tố Diệp chết sững.
Nét mặt Niên Bách Ngạn cũng đột ngột thay đổi. Ánh mắt vốn đang ôn hòa lập tức trở nên nghiêm nghị. Anh đập đôi đũa xuống bàn cái "bộp", nhíu mày quát: "Em nói cái gì? Nói lại lần nữa xem nào!"
Niên Bách Tiêu đang xem tivi giật nảy mình, quay lại mới phát hiện Niên Bách Ngạn đang nổi giận với mình. Cậu ta chẳng hiểu chuyện gì, nét mặt vô tội: "Em nói gì rồi sao?"
"Em..."
"Bách Ngạn, Bách Ngạn!" Tố Diệp vội vàng giữ Niên Bách Ngạn lại, sợ anh lại tát cậu ta một cái như lần trước. Vì lúc nãy cô nhìn theo ánh mắt Niên Bách Tiêu, lúc này mới phát hiện trong tivi đang giới thiệu về sủi cảo của Trung Quốc, ít nhiều cũng hiểu ra vấn đề.
"Để em nói, anh hiểu lầm rồi!"
Tuy rằng Niên Bách Ngạn vẫn còn giận nhưng đã nghe theo lời khuyên của Tố Diệp.
Niên Bách Tiêu bỗng thấy ấm ức: "Em làm sai gì chứ?"
Tố Diệp lập tức tỏ ý bảo Niên Bách Tiêu đừng căng thẳng, hắng giọng nói: "Vừa nãy cậu xem tivi có nói một câu, còn nhớ chứ?"
"Ngon nhất là ăn sủi cảo, sướng nhất là "chơi" chị dâu!" Niên Bách Tiêu lặp lại lần nữa.
Niên Bách Ngạn ngồi đó, sắc mặt khó coi cực độ.
Tố Diệp cố gắng giữ cánh tay Niên Bách Ngạn. Cô nuốt nước bọt, nhìn Niên Bách Tiêu: "Cậu có hiểu ý nghĩa của câu này không?"
"Tôi tự học được đấy, lúc lướt web." Niên Bách Tiêu có vẻ không vui, còn bổ sung thêm: "Tôi biết chữ Hán, chỉ là không hiểu lắm thôi." Cậu phải nhấn mạnh một điều rằng mình không mù tiếng Trung.
Tố Diệp nghe thế là trong lòng đã sáng rõ như gương, cuối cùng cô cũng có thể thở phào: "Vậy cậu nói thử xem, ý của câu này thế nào?"
Niên Bách Tiêu cảm thấy phiền phức vô cùng, nhưng bắt cậu ta khoe khoang tiếng Trung trước mặt Niên Bách Ngạn, ít nhiều cũng có chút khó khăn. Cậu lại chuyển sang nói tiếng Anh: "Tại sao tôi phải nói cho chị nghe?"
Niên Bách Ngạn chau mày: "Nói!"
Niên Bách Tiêu càng cảm thấy uất ức. Cậu ta thấy mình chẳng khác nào một người đang đi dạo thơ thẩn ngoài phố, vô duyên vô cớ bị người ta đấm cho một nhát vậy. Tố Diệp sợ trong lòng cậu ta sinh thái độ phản nghịch bèn dịu giọng nói: "Tôi muốn nghe xem cậu hiểu câu này thế nào. Ý của tôi là cậu hãy giải thích bằng tiếng Trung đi."
"Phiền chết đi được!" Niên Bách Tiêu ăn chẳng còn thấy ngon miệng nữa, thở hổn hển vì tức giận, rồi đưa ra lời giải thích của mình một cách thiếu thiện chí: "Sủi cảo thì rất ngon, chị dâu thì rất thú vị*."
*好玩 (Hao wan) có nghĩa là thú vị, trong đó có "wan" đồng âm với từ "chơi ~ làm tình" trong tiếng Trung.
"Khốn kiếp!" Niên Bách Ngạn không nhịn được nữa, lập tức đứng bật dậy.
"Bách Ngạn!" Tố Diệp ôm lấy cánh tay Niên Bách Ngạn, vội nói: "Nó không có ý đó đâu."
Niên Bách Ngạn tái mặt, nhìn Niên Bách Tiêu, quát to: "Còn nhỏ không học mấy thứ tử tế, từ sáng tới tối chỉ biết học mấy thứ linh tinh này?"
"Tiếng Hán là anh bắt em học đấy!" Niên Bách Tiêu cũng bốc hỏa.
Tố Diệp cảm thấy đầu óc choáng váng, lập tức nghĩ cách điều tiết. Cô sợ hai anh em họ sẽ động thủ. Đương nhiên, cô tuyệt đối tin rằng Niên Bách Tiêu nói ra câu này với điều kiện tiên quyết là cậu ta không hiểu ý của nó.
"Bách Tiêu, tôi hỏi cậu! Cậu hiểu ý từ "wan" ở nửa câu sau là thế nào không?" Cô hỏi gấp gáp.
Tuy rằng Niên Bách Tiêu rất ương ngạnh nhưng đồng thời cũng khá nhạy cảm. Thấy Niên Bách Ngạn giận dữ đến vậy, lại thấy Tố Diệp hỏi thế, tâm trạng không vui của cậu ta cũng thả lỏng hơn đôi chút. Cậu ta chần chừ nhìn Tố Diệp, mấp máy nhưng nửa ngày vẫn chẳng nói được câu nào.
Tố Diệp nhìn cậu, lặp lại lần nữa một cách khó khăn: "Chính là chữ "wan" trong câu "Ngon nhất là ăn sủi cảo, sướng nhất là "chơi" chị dâu" mà cậu vừa nói, cậu hiểu nó có nghĩa gì không?"
Niên Bách Tiêu ngẩn người một lúc, sau đó nói: "Chẳng phải nghĩa là... đấu không nổi, đánh không thắng sao?"
Niên Bách Ngạn nghe xong cách giải thích này cũng ngẩn người luôn.
Tố Diệp bàng hoàng mấy giây, sau đó bật cười ha ha, nhìn Niên Bách Ngạn nói: "Nãy giờ em trai anh vẫn đọc chữ "hao"* là thanh bốn."
* "好" nghĩa là vui, tốt, đẹp... mang thanh ba trong tiếng Trung. Niên Bách Tiêu đã đọc sai thành một chữ khác.
Lúc này Niên Bách Ngạn mới hiểu ra. Anh tưởng Niên Bách Tiêu chỉ phát âm không chuẩn thôi.
Tới lượt Niên Bách Tiêu không hiểu: "Không phải ý này sao? Chị dạy tôi mà. Chỉ còn nói vẫn luôn như vậy."
Tố Diệp vỗ trán, nhịn cười: "Xin lỗi, tôi dạy sai cậu rồi!"
Đó là một lần ở trên đường, Niên Bách Tiêu nghe thấy hai người Bắc Kinh nói chuyện với nhau. Một người hỏi một người: Anh vẫn thích cái này à? Người kia trả lời: Hì, anh em chúng ta quen nhau bao năm rồi, đâu phải anh không biết, tôi vẫn thích mà.
*Từ vẫn thích ở đây là "好这口" (Hao zhe kou). Niên Bách Tiêu nghĩ rằng "hao" có nghĩa là "vẫn".
Kết quả là Niên Bách Tiêu nghe không hiểu. Đối với cậu ta mà nói, câu đó chẳng khác gì khẩu lệnh cả. Cậu hỏi cô câu đó có nghĩa là gì. Lúc đó cô đã giải thích bừa một câu, có nghĩa là vẫn luôn thế nào đó.
Sau đó, hôm nay cậu ta đã hiểu câu nói đó như vậy.
Theo cách hiểu của cậu ta là, mình trước nay vẫn không đấu lại được chị dâu.
"Bách Tiêu! Cậu biết từ "wan" đó có nhiều cách giải thích lắm không?" Tố Diệp cố nhịn cười, quyết định dạy cậu ta.
Niên Bách Tiêu làm mặt khinh thường: "Tôi biết! Câu đó có thể hiểu ra "Chị dâu rất thú vị."
Niên Bách Ngạn lại không vui.
Tố Diệp hiểu tư duy lôgíc của Niên Bách Tiêu nên lập tức giải thích: "Ý cậu là "interesting"?"
"No!" Niên Bách Tiêu cười khẩy, có lẽ đã giải tỏa được cơn bực trong lòng, cậu ta hằn học nói: "Chị rất thú vị có nghĩa là chị rất funny!" Cậu ta đáp lại từ này một cách không hề khách khí!
"Thế nào cũng được, cùng một nghĩa thôi." Lần này thì Tố Diệp yên tâm rồi. Nhưng xuất phát từ tinh thần trách nhiệm, cô cảm thấy vẫn cần sửa chữa lại cho cậu ta.
"Cậu cũng biết trong mắt người Trung Quốc, chữ "wan" này có rất nhiều cách giải thích, nhất là khi cậu nói nửa câu sau, "wan" sẽ không phải nghĩa mà cậu hiểu nữa."
Niên Bách Tiêu nhàm chán nhìn Tố Diệp.
Tố Diệp biết cậu ta ngoài mặt tỏ ra thờ ơ, thực chất là ghi nhớ không sót chữ nào. Cô liếm môi nói: "Chữ "wan" này không có nghĩa là interesting hay funny, mà là..." Nói tới đây, cô hơi ngượng ngập, mặt cũng hơi đó.
Niên Bách Tiêu nhìn cô khó hiểu.
Niên Bách Ngạn vẫn im lặng nãy giờ, cuối cùng cũng nén giận, lên tiếng, thay Tố Diệp nói ra từ mà cô ngại không dám nói: "Nó có hàm nghĩa của sex, nói dễ nghe thì là coitus, nói khó nghe một chút là fuck!"
Niên Bách Tiêu bất chợt đờ người, hai mắt mở to.
Niên Bách Ngạn sa sầm mặt nhìn cậu ta, nét mặt tỏ rõ ý không vui. Anh nhấn mạnh từng từ: "Em có ý này không?"
"Không, không, không!" Cả mặt Niên Bách Tiêu đỏ bừng. Cậu ta lập tức đứng dậy, không ngừng xua tay về phía hai người họ, rồi sốt sắng nhìn Tố Diệp: "Tôi... Tôi không có ý này đâu. Xin... Xin lỗi..." Dứt lời, cậu ta sợ tới nỗi chạy vội ra khỏi phòng khách.
Sau khi bóng cậu ta khuất dạng, Tố Diệp mới thở dài, nhìn Niên Bách Ngạn: "Anh xem, anh cũng chẳng hỏi cho rõ ràng, làm em trai anh sợ đến mức đó, làm sao nó lại có suy nghĩ đó chứ?"
"Nó dám có ý nghĩ gì với em, anh sẽ đánh gãy chân nó!" Niên Bách Ngạn nhíu mày nói.
Tố Diệp mím môi: "Em trai anh chỉ có gương mặt là người Trung Quốc thôi, thực tế là nói tiếng Trung mà không hiểu tiếng Trung. Nó đã tiến bộ rất nhiều rồi, phải động viên chứ!"
Niên Bách Ngạn đặt một ly nước ấm tới trước mặt cô, thở dài nặng nề nhưng không nói gì.
Tố Diệp cầm lên uống một ngụm cho thanh giọng, rồi nũng nịu dựa vào người anh: "Vậy... ngày mai bảo cô giúp việc gói sủi cảo nhé."
"Em còn nói?" Niên Bách Ngạn nhớ lại là lại thấy hoảng sợ. Anh quay đầu nhìn cô: "Em không được nói đỡ cho thằng nhóc ấy!"
Cô giơ tay, khẽ vòng qua cổ anh, uể oải nói: "Em muốn ăn cũng không được sao?"
Niên Bách Ngạn hơi nhướng mày, như cười như không.
"Còn cả..." Tố Diệp nhẹ nhàng áp lên môi anh, ngại ngùng bổ sung thêm: "Em bé trong bụng cũng muốn ăn."
Chiêu này đích thực có tác dụng.
Cô thấy Niên Bách Ngạn hoàn toàn thoải mái nét mặt, nở nụ cười cưng chiều: "Được! Nghe em hết!"
Rồi cô chợt nghĩ lại, Niên Bách Ngạn vì câu nói đó của Niên Bách Tiêu mà làm to chuyện, vậy có nghĩa là anh đã ngầm thừa nhận cô chính là chị dâu của Niên Bách Tiêu... Tố Diệp lại chợt đỏ mặt, Niên Bách Ngạn có ý gì chứ...
Về đêm là khoảng thời gian yên tĩnh.
Sau khi tắm rửa xong Niên Bách Ngạn quay về phòng ngủ. Ánh đèn vàng làm ấm áp cả căn phòng. Tố Diệp đang nằm trên giường. Cả người cô chìm trong thứ ánh sáng êm dịu ấy, như mơ như thật, khiến lòng người bình yên.
Anh đi tới bên cạnh giường, kéo chăn ra nằm vào.
Anh giơ tay kéo cô vào lòng.
Tố Diệp đang nằm xem ảnh siêu âm. Cô cuộn tròn lòng anh, cảm thấy an toàn vô cùng. Rồi cô không nhịn được cười, giơ tay chỉ lên cái bóng nhỏ xíu bên trên: "Nó bé thật đấy!"
Niên Bách Ngạn dường như không buồn ngủ chút nào. Cả ngày nay anh đang chìm trong hạnh phúc và sung sướng. Anh cầm lấy ảnh siêu âm, nhìn mãi rồi cười: "Đẹp thật!" Nói rồi anh đoạt lấy quả quýt trong tay cô. Sau khi phát hiện nó còn lạnh, anh giơ một tay ra làm nó ấm lên mới đút cho cô từng múi một.
Tố Diệp kinh ngạc khi thấy anh mỉm cười, tò mò nhìn vào ảnh: "Sao anh nhìn ra nó đẹp chứ?"
"Em nhìn những đường nét này, không đẹp sao?" Tố Diệp giơ tay vuốt nhẹ lên chiếc bóng trên bức ảnh, khẽ nói.
Tố Diệp ngó mãi, chớp chớp mắt: "Có nhìn ra được đâu!"
"Ngốc quá không dạy được!" Niên Bách Ngạn nhìn cô bằng ánh mắt bất lực, rồi gõ nhẹ lên đầu cô.
Cô ngẩng đầu lên: "Trên mạng nói không được gõ vào đầu phụ nữ có thai đâu, nếu không đứa bé sẽ bị ngốc đấy!"
Niên Bách Ngạn ngẩn ra: "Thật à?"
"Thật mà!" Tố Diệp gật đầu.
Niên Bách Ngạn lập tức xin lỗi, ôm lấy đầu cô, hôn bù. Động tác ấy làm Tố Diệp cười ha ha, chỉ vào anh: "Bị em lừa rồi! Người ta bảo phụ nữ mang thai là ngốc đi ba năm, em thấy đàn ông các anh cũng thế!"
Niên Bách Ngạn bị nhiễm cả tâm trạng vui vẻ của cô. Môi anh cong lên: "Đúng rồi! Giờ em chỉ trêu chọc khả năng nhẫn nại của anh nữa thôi!"
"Anh đáng ghét!" Cô giơ tay định đánh anh.
Anh vội giữ chặt cổ tay cô, dỗ dành: "Đừng làm con bị thương!"
Tố Diệp nghe xong trừng mắt lên: "Em nói không lại anh còn không được đánh anh sao?"
Niên Bách Ngạn lập tức đầu hàng: "Được, được, được! Thế này đi, anh nằm yên, em cứ đánh thoải mái là được chứ gì?"
"Thế còn nghe được!" Tố Diệp như một chú chó pug, chỉ thiếu nước nằm trong lòng anh, ngoáy đuôi tít mù. Cô dính sát vào người anh nói: "Em không nỡ đánh anh đâu!"
Tâm tình của Niên Bách Ngạn rất tốt, cùng vào hùa đùa giỡn: "Câu này làm anh cảm động rơi nước mắt đấy!"
"Vì em thông minh lắm." Tố Diệp nhìn anh cười hì hì: "Đánh anh tàn phế rồi, ai nuôi em với con? Anh là trụ cột gia đình, là chỗ dựa của hai mẹ con em, trước mắt giai đoạn này chọc vào ai cũng không thể chọc vào anh được!"
Con người mà biết nói mấy lời ngọt ngào rất có ích. Ít nhất là đối với những người như Niên Bách Ngạn. Mấy từ "trụ cột gia đình" càng khiến cho Niên Bách Ngạn cảm thấy trong cuộc đời mình đã có thêm một "gánh nặng" ngọt ngào, để anh cảm thấy tương lai thật tươi sáng.
Anh tươi cười, hôn lên cái miệng nhỏ của cô, say mê lẩm bẩm: "Đời này anh chết trong tay em rồi!"
Tố Diệp cũng không tỏ ra yếu thế, chủ động hôn anh.
Trong lòng cô cảm thán, những tháng ngày có Niên Bách Ngạn bên cạnh, thật tuyệt...
Chương 383: Xảy ra chuyện lớn rồi
Người mới mang thai như Tố Diệp rất dễ buồn ngủ.
Tuy rằng ban ngày cô đã ngủ quá nửa ngày nhưng tới tối vẫn ngủ như thường ngày. Nhất là khi Niên Bách Ngạn đã quay trở về, cô cũng như một chú chim tìm được cho mình bến bờ an toàn, không còn gì lo lắng nữa.
Cô đã từng làm một thực nghiệm tâm lý. Khi phụ nữ thích mệt mỏi, buồn ngủ trước mặt một người đàn ông, thì điều đó chứng tỏ cô ấy có thể có được cảm giác an toàn từ người ấy. Con người khi thấy an toàn sẽ dễ gà gật, nhất là con gái. Về điểm này, khi đứng trước Niên Bách Ngạn, Tố Diệp đã có được một luận cứ xác thực.
Không biết đã ngủ bao lâu, tóm lại Tố Diệp đã vô tình thức giấc.
Trong phòng rất tối, chỉ có chút ánh sáng mờ mờ ảo ảo của đèn ngủ cùng ánh trăng mông lung rọi chiếu qua lớp rèm cửa làm nền cho nhau, khiến cho bầu không khí trong căn phòng cũng trở nên dịu nhẹ.
Cô uể oải lật người, trong hô hấp vẫn còn thoang thoảng mùi gỗ mộc trên người Niên Bách Ngạn. Trong một đêm tĩnh mịch thế này, nó khiến lòng cô chưa bao giờ dễ chịu và chân thực đến thế.
Vì cô nghĩ tới chuyện Niên Bách Ngạn đã quay về rồi.
Vì cô biết Niên Bách Ngạn thích đứa bé này.
Lại bắt đầu hơi khó ngủ, cô vô thức nhớ tới giấc mơ hôm qua, rồi mím môi cười. Ác mộng không cái nào là thật, cô chẳng hơi đâu quan tâm tới chúng. Chỉ có những cảnh tuyệt đẹp mới khắc sâu trong trí não.
Cô bắt đầu chờ đợi được nắm tay Niên Bách Ngạn cùng tới trung tâm thương mại mua xe đẩy cho em bé.
Nhưng mà...
Tố Diệp vẫn thấy lo lắng.
Chuyện ảnh nóng vẫn chưa hoàn toàn kết thúc, Niên Bách Ngạn sẽ giải quyết thế nào đây?
Nghĩ tới đây, Tố Diệp lại bất giác quay người lại, định lay Niên Bách Ngạn dậy để hỏi. Ai ngờ nhìn kỹ lại, một bên giường đã trống trải từ lúc nào.
Tố Diệp chợt ngồi bật dậy, nhìn chiếc giường trống rất lâu.
Niên Bách Ngạn đi đâu mất rồi?
Tố Diệp thề là mình không cố ý nghe trộm.
Chỉ có điều bỗng dưng không thấy anh đâu, cô không lo được sao?
Cuối cùng cô nhìn thấy ánh sáng trong phòng sách. Cô nhảy về phía có ánh sáng. Qua khe cửa mở hé, cô nhìn Niên Bách Ngạn đang đứng gọi điện thoại bên trong.
Thật ra cô cũng không định nghe trộm.
Vì lúc nói chuyện, tuy rằng Niên Bách Ngạn đã đè giọng xuống rất thấp, nhưng tâm trạng hình như rất không vui. Đồng thời, cứ chốc chốc anh lại cao giọng lên một chút, thế nên Tố Diệp cũng chỉ nghe câu được câu chăng.
Cô nghe thấy Niên Bách Ngạn nói với đầu kia: Chủ tịch! Chủ tịch làm vậy là không phù hợp!
Nhờ tia sáng, Tố Diệp nhìn được bóng hình Niên Bách Ngạn. Chẳng mấy chốc, anh hơi nghiêng mặt qua, cúi người giơ tay gõ xuống bàn phím. Ánh sáng của màn hình máy tính khắc họa từng đường nét trên gương mặt anh, cũng đồng thời chiếu sáng nếp nhăn nghiêm nghị giữa hai hàng mi.
Không biết bên đó nói điều gì, vì biểu cảm của Niên Bách Ngạn càng lúc càng thiếu kiên nhẫn.
Cô chỉ nghe thấy anh hơi cao giọng, nói với vẻ rất không vui: "Kỷ Đông Nham dồn ép giá cổ phiếu của Tinh Thạch, chúng ta hoàn toàn có thể gian lận trên thị trường cổ phiếu, ăn miếng trả miếng. Nhưng chủ tịch muốn động vào mỏ kim cương ở Nga của họ, chuyện này tuyệt đối không được!"
Tố Diệp dựa sát người vào bức tường bên cạnh phòng sách, lắng nghe cuộc nói chuyện bên trong. Cô bắt đầu thấy hoảng sợ trong lòng. Xem ra Diệp Hạc Phong muốn ra tay đối phó với Kỷ Đông Nham.
Cũng rất rõ ràng, phương thức làm việc ở bước tiếp theo của Niên Bách Ngạn và Diệp Hạc Phong đã nảy sinh mâu thuẫn.
Trong phòng sách, hình như Niên Bách Ngạn đang cố khuyên nhủ Diệp Hạc Phong, nhưng thái độ của ông rất kiên quyết, đủ để khiến thanh âm của Niên Bách Ngạn càng lúc càng như đang cố kiềm chế. Anh nói: "Kỷ Đông Nham không phải kẻ ngốc. Cậu ta không thể nào để lại cả một khoảng trống như vậy cho Tinh Thạch, chủ tịch..."
Lời nói của anh bị ngắt ngang.
Cuộc điện thoại nhanh chóng kết thúc.
Diệp Hạc Phong không để Niên Bách Ngạn nói nốt câu cuối cùng.
Ngoài cửa, nhịp thở của Tố Diệp có phần gấp gáp.
Cô vẫn luôn nhẫn nhịn không xem tin tức của giới kinh doanh, không quan tâm tới những chuyện bên ngoài. Cộng thêm việc sau khi mang thai, tâm tư của cô dồn cả vào chuyện bảo vệ sức khỏe, thế nên hoàn toàn không biết trước mắt tình hình của Tinh Thạch thế nào, càng không biết Kỷ Đông Nham đang tốn bao nhiêu công sức giở trò với Tinh Thạch.
Chuyện này thật ra không liên quan tới cô.
Người cô thương chỉ có một mình Niên Bách Ngạn mà thôi...
Khi Lâm Yêu Yêu nhận được điện thoại của Diệp Uyên, vừa hay đã tới bữa trưa, cô đang cùng đồng nghiệp đi ăn cơm. Sau khi thấy Diệp Uyên gọi tới, cô bèn ra hiệu cho các đồng nghiệp cứ đi trước.
Từ lần trước, sau khi Diệp Uyên bỏ lại một câu tàn nhẫn, cô đã từ bỏ ý định sẽ gặp lại anh. Chuyện này có nói thế nào cũng là cô không đúng, thế nên không gặp mặt sẽ tốt hơn. Vì vậy hôm nay nhận được điện thoại của Diệp Uyên, cô có chút bối rối.
Diệp Uyên bảo cô ra ngoài gặp mặt một lần.
Lâm Yêu Yêu hơi khó xử, nói với anh rằng chiều nay vẫn phải làm việc.
Giọng Diệp Uyên trong điện thoại lạnh như băng, chỉ nói một câu: Tôi ở ngay phía dưới tòa nhà công ty em, trung tâm mậu dịch quốc tế, xuống đây đi. Dứt lời anh ngắt điện thoại, không cho Lâm Yêu Yêu bất kỳ cơ hội nào để từ chối.
Trong trung tâm mậu dịch quốc tế ngoài văn phòng ra còn có trung tâm thương mại gần đó, thế nên cũng không thiếu những nhà hàng cao cấp.
Lâm Yêu Yêu tìm tới theo địa chỉ mà Diệp Uyên đã đưa. Vừa vào nhà hàng, cô đã nhìn thấy Diệp Uyên.
Nhà hàng này chủ yếu làm các món Tây Ban Nha, trang trí chủ đạo bằng màu trắng, tạo nên một sự lãng mạn tràn ngập. Diệp Uyên chọn một vị trí sát cạnh cửa sổ, từ xa đã giơ tay chào cô.
Bước chân của Lâm Yêu Yêu khựng lại đôi chút, vì cô nhìn thấy đối diện Diệp Uyên còn có một người phụ nữ, mái tóc xoăn thả xuống ngang vai, ăn mặc rất lịch sự.
Cô ta cũng nhìn theo hướng phía Diệp Uyên đang vẫy tay.
Đó là một người phụ nữ rất dịu dàng, khác hẳn với những người trước đây qua lại với Diệp Uyên. Vừa nhìn đã biết ngay đây là cô chủ của một gia đình quyền quý, trên người còn mang theo nét thùy mị của một đóa hoa trong nhà kính.
Lâm Yêu Yêu đi tới. Diệp Uyên đứng dậy, nhường vị trí của mình lại cho Lâm Yêu Yêu, còn mình ngồi xuống bên cạnh cô thiên kim tiểu thư kia.
"Giới thiệu để hai người làm quen." Anh lên tiếng: "Cô ấy là Tịch Khê." Rồi anh quay sang Tịch Khê: "Cô ấy tên là Lâm Yêu Yêu."
Tịch Khê chủ động bắt tay làm quen, nụ cười luôn thường trực bên môi: "Chào cô!"
Lâm Yêu Yêu cũng giơ tay bắt lại một cách khách sáo. Chỉ có điều cái tên Tịch Khê bật ra từ miệng Diệp Uyên làm cô cũng có chút ấn tượng. Cô chưa từng gặp Tịch Khê, nhưng cũng biết cô ta có một người bố cực kỳ giàu có. Nhà họ Tịch cũng thường làm ăn qua lại với Tinh Thạch. Lâm Yêu Yêu làm giám định, cũng phải thường xuyên tiếp xúc với đơn đặt hàng của nhà họ Tịch, thế nên ít nhiều cũng có chút hiểu biết về họ.
Nghe nói nhà họ Tịch chỉ có một cô con gái, từ sớm đã đưa ra nước ngoài du học, thành tích học tập rất xuất sắc, là học sinh giỏi nổi tiếng trong trường. Các hoạt động ngoại khóa của cô ta cũng rất phong phú, không bỏ qua bất kỳ môn thể thao quý tộc nào. Năm ngoái, cô ta còn tham gia cuộc thi hoa hậu gì đó. Xem ra giờ đã tốt nghiệp đại học về nước rồi.
Đối mặt như vậy, Lâm Yêu Yêu cảm thấy cô Tịch Khê này cũng rất xinh đẹp. Da dẻ trắng trẻo, mái tóc mượt mà. Diệp Uyên ngồi bên cạnh cô ta, chiều cao của hai người phù hợp, trông khá hợp nhau.
Cùng lúc này, Tịch Khê cũng đang quan sát Lâm Yêu Yêu.
Cô ta không thân thuộc gì với Lâm Yêu Yêu, cũng chẳng biết cô là ai. Sở dĩ hôm nay đi gặp mặt Diệp Uyên đều là do người nhà sắp xếp. Trước đó cô ta một mực phản đối, nhưng nghe nói đối phương là Diệp Uyên thì cũng đã đồng ý. Năm ngoái cô ta đã từng gặp Diệp Uyên, lúc đó khá có cảm tình với anh.
Hôm nay cô ta chủ động tìm tới Diệp Uyên. Sau khi gặp Diệp Uyên, cô ta cảm thấy trông anh càng trưởng thành hơn so với trước đây, trong lòng cũng đã thầm nhủ muốn lấy anh. Ai ngờ Diệp Uyên lại đưa cô ta tới trung tâm mậu dịch quốc tế, rồi gọi điện thoại cho một người phụ nữ khác đến. Thế nên Tịch Khê không thể không nhìn kỹ người phụ nữ tên Lâm Yêu Yêu, đang ngồi trước mặt này.
Phải thừa nhận, cô Lâm Yêu Yêu này trông rất tây nhưng lại không diêm dúa, đôi mắt khi hơi rướn lên trông rất đẹp. Có lẽ vì mặc đồng phục công sở, trông cô lại có phần chững chạc, mang một vẻ quyến rũ của người phụ nữ công sở. Cô mặc hơi ít, sắc mặt cũng hơi nhợt nhạt, có lẽ vì vừa xuống nhà, gặp gió lạnh, nên càng mang lại cho người đối diện cảm giác động lòng từ lần gặp đầu tiên.
Lâm Yêu Yêu không rõ Diệp Uyên gọi điện thoại bảo cô xuống với mục đích gì. Cô nghi hoặc nhìn anh, dò hỏi.
Diệp Uyên gọi cho cô một cốc cafe. Sau khi cafe được bê lên, anh mới lười biếng nói một câu, nhưng là nói với Tịch Khê: "Con người tôi chưa yêu đương tử tế bao giờ. Cô ấy à, trước đây đã từng ở bên tôi. Chẳng phải cô muốn tìm hiểu về tôi sao? Cứ hỏi cô ấy!"
Một câu nói những làm cả Tịch Khê và Lâm Yêu Yêu phải đứng người.
"Diệp Uyên! Anh..." Lâm Yêu Yêu không ngờ anh lại làm vậy, vừa ngượng ngập vừa xấu hổ. Sau khi phản ứng lại, cô đưa mắt nhìn anh bực bội, quá đáng lắm rồi đấy?
Nhưng Diệp Uyên chỉ cười, ánh mắt dừng lại trên người Lâm Yêu Yêu: "Tôi nói sai sao? Em không phải bạn gái cũ của tôi à?"
Lâm Yêu Yêu á khẩu, đây lại đúng là sự thật.
Tịch Khê đánh giá kỹ hai người họ, ít nhiều cũng đọc được một chút thông tin từ ánh mắt của họ. Cô ta mỉm cười để làm dịu bầu không khí: "Tôi thấy chắc là cô Lâm đây vẫn còn phải đi làm, hay là để cô ấy về trước đi."Lâm Yêu Yêu tìm được cơ hội rút lui, vội nói: "Đúng đấy! Tôi còn có việc. Tôi đi..."
"Chẳng phải đang giờ ăn trưa sao?" Diệp Uyên ngắt lời cô, giơ tay lên xem đồng hồ: "Dù sao thì em cũng phải ăn cơm, cùng ai ăn mà chẳng vậy?"
Trước mặt mọi người, Lâm Yêu Yêu cũng không tiện tranh luận gì với Diệp Uyên, đành miễn cưỡng ngồi lại ghế.
Tịch Khê dĩ nhiên không muốn một buổi xem mắt bỗng dưng bị một cô bạn gái cũ phá hoại, cô ta lịch sự đứng dậy, nói với Diệp Uyên: "Tôi bỗng nhiên nhớ ra hôm nay còn có việc. Diệp Uyên! Hay là chúng ta hẹn hôm khác?"
"Đừng, đừng, đừng!" Lâm Yêu Yêu thấy thế cũng vội vã đứng lên, nhìn Tịch Khê: "Cô đừng hiểu lầm, tôi... tôi không ăn ở đây đâu!"
"Được thôi!" Diệp Uyên cũng bất ngờ dậy khỏi ghế, cười nhã nhặn với Tịch Khê: "Lần sau chúng ta gặp lại!"
Nụ cười trên môi Tịch Khê hơi rụt lại, nhưng vẫn gật đầu, rời khỏi đó.
Sau khi tiếng giày cao gót tao nhã biến mất, Lâm Yêu Yêu mới nhìn Diệp Uyên, nét mặt khó xử: "Anh làm vậy là có ý gì?"
Diệp Uyên liếc cô, rồi ngồi lại xuống bàn, cầm dao dĩa lên: "Ý gì là ý gì? Không phải em cũng nhìn thấy rồi sao? Xem mặt!"
"Em biết là xem mặt. Quan trọng là, anh kéo em vào đây làm gì?" Cô thật sự nghĩ không ra. Để sỉ nhục ư? Anh ta vẫn chưa đạt được mục đích của mình, mà cũng chẳng cần phải làm vậy.
Diệp Uyên ngừng tay, nhìn cô rất lâu mới nói với giọng khó chịu: "Em không tới, làm sao cô ta chịu đi?"
Lúc này Lâm Yêu Yêu mới hiểu ra ý đồ của anh, đúng là không biết nên khóc hay cười. Cuối cùng cô nói một câu: "Anh không muốn gặp người ta có rất nhiều cách, hà cớ gì phải mang em ra làm lá chắn."
"Sai!" Diệp Uyên cười khẩy: "Tôi đúng là thật sự muốn nghe chính miệng em giới thiệu về tôi."
Lâm Yêu Yêu không biết nói gì hơn.
Cho tới một ngày trước lễ Giáng sinh, Niên Bách Ngạn vẫn chẳng nhắc gì về ngày sinh nhật của cô. Tố Diệp nằm trên sofa, nhàm chán xem tivi. Bên kia, vú nuôi phụ trách dinh dưỡng sau bữa ăn của cô đang chuẩn bị hoa quả cho cô.
Từ sau khi thêm ba người vú nuôi, trong nhà bỗng náo nhiệt hẳn lên. Cô giúp việc như một người quản gia, vú nuôi vừa tới nhà là phát huy uy quyền của người trên, sắp xếp từng công việc đâu ra đấy.
Từ sau hôm nói một câu không nên nói trong bữa ăn, mỗi lần gặp Tố Diệp, Niên Bách Tiêu lại đỏ mặt, thậm chí còn đề nghị được dọn ra sống ở Sanlitun, nhưng bị Tố Diệp gạt ngay.
Cô cảm thấy khó khăn lắm mình thiết lập được quan hệ bạn bè tốt với Niên Bách Tiêu. Một khi cậu ta chuyển đi, muốn quản lý cũng khó. Thêm nữa, cô nhận ra Niên Bách Tiêu kỳ thực rất mong có người quan tâm tới mình. Cứ lấy cuộc sống bình thường làm ví dụ. Lần nào cậu ta cũng chống đối lại cô, nói không thèm đọc sách, nhưng cứ khi nào cô không chú ý, cậu ta lại lấy sách ra ngoan ngoãn ngồi học.
Tố Diệp quyết định, trước khi đứa bé này ra đời, cô nhất định phải giảng hòa được mối quan hệ giữa Niên Bách Ngạn và Niên Bách Tiêu.
Đương nhiên, hôm nay cô hơi buồn, chỉ vì sắp tới sinh nhật của mình rồi mà trong nhà lại không ai nhắc. Thật ra cũng không thể trách Niên Bách Ngạn, cô cũng chưa bao giờ nói với anh ngày sinh của mình.
Nhưng cô không nói, anh cũng không hỏi sao?
Tố Diệp lại nổi tính bướng bỉnh lên. Cô vung tay, ném cái gối trong lòng sang một bên, làm vú nuôi giật nảy mình.
"Cô không thể như thế được. Lúc mới có thai, tâm tình phụ nữ thường biến động rất lớn, nhưng cô phải học cách kiềm chế."
Tố Diệp nghe mà bực mình, cầm một quả táo lên.
"Đợi đã!" Vú nuôi phụ trách vệ sinh thường ngày của cô lập tức bước tới, cầm chiếc khăn ấm lau tay cho cô, rồi còn rửa lại quả táo một lần mới đưa cho cô: "Cô vừa ôm gối lại ăn táo ngay rất mất vệ sinh!"
Tố Diệp gào lên, chẳng thèm ăn táo nữa.
"Hay là chúng ta tập thể dục đi, hôm nay còn chưa tập. Nếu để anh nhà biết, anh ấy sẽ lại lo lắng." Cuối cùng là người vú nuôi quản lý vóc dáng của Tố Diệp trước và sau khi sinh, lập tức tươi cười đề nghị.
Tố Diệp cảm thấy đầu mình sắp nổ tung. Bình thường cô ghét nhất là bị người khác quản nọ quản kia, giờ lại đúng lúc đang khó chịu, càng kích động muốn cào người. Vừa hay cô nhìn thấy Niên Bách Tiêu nhắng nhít đi từ trong phòng ra, liền gọi ngay cậu ta tới: "Cậu mau lại đây!"
"Làm gì đấy?" Niên Bách Tiêu dừng lại, không dám bước lên.
"Cậu mau lại đây để tôi đánh cậu mấy cái!"
Một giây sau, Niên Bách Tiêu chuồn nhanh như làn khói.
Tố Diệp lại tru lên thảm thiết.
Còn chưa đợi cô gào xong, cô giúp việc đã mang điện thoại tới: Điện thoại của cô, nhớ kỹ, đừng nghe máy quá lâu!
Tố Diệp vội vàng nhận máy, câu đầu tiên nghe thấy chính là: Tiểu Diệp! Xảy ra chuyện lớn rồi, cậu mau lên mạng xem đi!
Chương 384: Chiếc nhẫn vô giá
"Xảy ra chuyện lớn" mà do chính Lâm Yêu Yêu nói ra thì chắc chắn là có nguyên do.
Khi Tố Diệp bất chấp lời phản đối của cô giúp việc và vú nuôi, xuyên qua muôn vàn khó khăn trùng trùng, vượt qua "trăm núi ngàn sông" vào được tới phòng sách, bật mạng lên, thì quả thực cô cũng giật thót tim vì tin tức được tung ra ngày hôm nay. Không, phải nói là hoảng hốt, chỉ còn lại nửa cái mạng!
Vẫn là chuyện ảnh nóng.
Chỉ có điều nam nữ chính đã được thay đổi. Trong ảnh đã không còn là cô và Niên Bách Ngạn nữa. Căn cứ vào độ điên cuồng của nguồn tin này, Tố Diệp mới biết thế nào gọi là "kẻ cắp gặp bà già". Chuyện của cô và Niên Bách Ngạn vẫn chẳng thấm vào đâu.
Trong các bức ảnh đó, Diệp Ngọc đã trở thành nhân vật chính, cùng đồng hành với cô ta, chính là Khúc Nghệ!
Tiêu đề bay loạn khắp màn hình đều được thống nhất là: Nhà họ Diệp một lần nữa dính scandal. Cô chủ nhà họ Diệp kỳ thực là người đồng tính, cuối cùng cũng rõ chân tướng của vụ kết hôn giả.
"Trời ạ..." Tố Diệp lướt nhanh qua các trang web, hai mắt trợn tròn, nói vào trong điện thoại: "Là giả phải không?"
"Mấy bức ảnh cô ta triền miên với Khúc Nghệ trên giường chắc không thể PTS được đâu?" Lâm Yêu Yêu thở dài: "Haiz, hóa ra lúc trước cậu cũng không biết chút gì về chuyện này? Chẳng phải cậu từng gặp Khúc Nghệ sao?"
"Nhưng chồng của Khúc Nghệ chẳng phải là Tăng Vũ sao?" Tố Diệp nói tới đây, gáy như bị ai đó đập một cái rất mạnh, ầm một tiếng. Cô nhớ lại rất nhiều chuyện liên quan tới Diệp Ngọc. Nhất là lần đó khi cô ta đứng trong văn phòng chất vấn Niên Bách Ngạn tại sao lại đối xử với cô ta như vậy, rồi nghe tới chuyện của Khúc Nghệ và Tăng Vũ cô ta lại kích động đến vậy...
Thế nên tất cả tư duy đều phải theo chiều ngược lại. Nếu Diệp Ngọc và Khúc Nghệ là người yêu, vậy thì Tăng Vũ mới là kẻ thứ ba. Sau đó, Diệp Ngọc vì muốn chứng minh với Khúc Nghệ nên mới ngủ với Tăng Vũ?
Tố Diệp bịt chặt miệng.
Vậy Niên Bách Ngạn liệu có biết chuyện này hay không?
"Bây giờ chuyện Niên Bách Ngạn và Diệp Ngọc kết hôn giả cũng không còn ai nghi ngờ nữa rồi, không ai nói cậu là kẻ thứ ba nữa. Dù là cậu hay Niên Bách Ngạn cũng đều trở thành nạn nhân. Diệp Ngọc đã là người đồng tính, sao có thể nảy sinh tình cảm với Niên Bách Ngạn?" Lâm Yêu Yêu hệt như vừa trút được một gánh nặng.
Cả người Tố Diệp đờ ra như khúc gỗ. Cô nhìn chằm chằm vào bức ảnh trên màn hình máy tính. Cô xem lướt qua các trang mạng. Hay rồi, tin tức có liên quan tới chuyện Diệp Ngọc đồng tính đã có lượt view xếp thứ nhất, thậm chí còn bùng nổ hơn cả tin ảnh nóng của cô và Niên Bách Ngạn.
"Chuyện này liệu có phải là do Niên Bách Ngạn làm không?" Lâm Yêu Yêu chợt nghĩ ra một khả năng.
"Sao có thể?" Tố Diệp vô thức phản bác lại.
"Mình cũng chỉ tiện mồm hỏi đại một câu thôi, cậu cũng đừng nhạy cảm quá." Lâm Yêu Yêu cười: "Tóm lại giờ cậu được giải thoát rồi, mình thấy vui hơn hết thảy. Đúng rồi, ngày mai sinh nhật cậu định thế nào?"
"À... Mình chưa biết!" Tố Diệp giờ chẳng còn tâm trạng gì nghĩ tới ngày sinh nhật nữa.
"Nếu Niên Bách Ngạn không tổ chức cho cậu thì tối mình tới tìm cậu, cùng tới nhà cậu mợ."
Tố Diệp nói ngay không suy nghĩ: "Ừm, được!"
Khi sắp đặt điện thoại xuống, Lâm Yêu Yêu còn bổ sung thêm một câu: "À đúng rồi! Vừa nãy ai nói với cậu là đừng gọi điện thoại quá lâu đấy? Ai vậy? Đến điện thoại mà cũng không cho cậu nghe à?"
"Làm gì có ai, cậu nghe nhầm rồi!" Tố Diệp làm gì còn sức giải thích với cô ấy chuyện mình mang thai, bèn nói vội mấy câu qua quýt rồi cúp máy.
Sau đó, cô ngồi thừ người trước máy tính, để mặc cho mấy người bên ngoài đập cửa ầm ầm, còn cả tiếng hét khó chịu của Niên Bách Tiêu: "Chị còn không mở cửa ra là tôi đạp cửa xông vào đấy!"
Tố Diệp chẳng quan tâm được nhiều như thế, chỉ biết điên cuồng lướt xem các tin scandal.
Khi bức ảnh Diệp Ngọc và Khúc Nghệ lõa thể, triền miên hôn nhau trên giường bật ra trước mắt cô, cũng là lúc Niên Bách Tiêu đá tung cửa phòng.
Cô kinh hoàng.
Không biết là vì giật mình bởi tiếng phá cửa quá khủng khiếp hay vì nội dung của bức ảnh kia. Cô nghĩ, có lẽ là thứ phía sau...
Tinh Thạch hoàn toàn hỗn loạn thành một mớ. Đám phóng viên gần như vây kín dưới nhà, ép cả nhà không thể không điều động toàn bộ lực lượng bảo vệ để các nhân viên không bị quấy nhiễu.
Các bộ phận như tuyên truyền đối ngoại, quan hệ, kế hoạch, thậm chí là cả thị trường đều phải túc trực điện thoại của nhà báo. Những người này không thể vào trong, chỉ còn cách gọi liên tục vào số điện thoại của Tinh Thạch.
Diệp Hạc Phong tức giận tới nỗi ở luôn nhà, không tới công ty nữa. Thế nên cả một đám bát nháo này đổ hết lên đầu Niên Bách Ngạn.
Khi cán bộ cao cấp của các bộ phận bị quấy rầy tỏ ý hỏi anh phải đối phó thế nào, Niên Bách Ngạn chỉ ra lệnh: Tất cả như cũ, làm việc bình thường.
Thế nên, khi Hứa Đồng gõ cửa đi vào phòng làm việc, cô thấy Niên Bách Ngạn đang gọi điện thoại, đối phương có lẽ là một ký giả. Cô nghe thấy Niên Bách Ngạn điềm tĩnh đáp lại một câu: Xin lỗi, không có gì để nói.
Sau đó anh cúp điện thoại.
Hứa Đồng không biết Niên Bách Ngạn nghĩ gì trong lòng. Cô thấy nét mặt anh vẫn bình thản như mọi ngày, cũng không thể đoán định ra rốt cuộc anh đã biết chuyện này từ trước hay chưa. Vừa mới biết được chuyện của Diệp Ngọc, bản thân cô cũng không tránh nổi giật mình, nghĩ cũng đủ biết ông Diệp sẽ giận dữ đến mức nào.
"Bọc xong chưa?" Niên Bách Ngạn điềm nhiên hỏi một câu.
Hứa Đồng gật đầu, đi tới trước, đặt một chiếc hộp trang sứcđã được bọc rất đẹp tới trước mặt anh: "Tất cả đều làm theo đúng yêu cầu của anh!"
Niên Bách Ngạn cầm chiếc hộp lên, nhẹ nhàng mở ra. Như có ngàn vạn tia sáng tỏa ra khiến cho khóe môi và hàng mi anh sáng lên. Bên trong chiếc hộp có một chiếc nhẫn kim cương biến màu hiếm gặp đang lặng lẽ nằm đó. Từ một viên kim cương thô cực lớn đã được cắt mài thành một viên kim cương có sinh mệnh, từ xa đã có thể nhìn thấy nguồn sáng được khúc xạ.
Hứa Đồng biết chủ nhân của chiếc nhẫn kim cương này sẽ là ai.
Cô cũng còn nhớ về viên kim cương thô hiếm gặp này. Đó là bảo bối được chính tay Niên Bách Ngạn khai thác vào lần đầu tiên tiếp quản mỏ kim cương. Vì bản thân nó rất quý hiếm, nên từ trước tới nay luôn được mọi người nhớ đến. Bao năm nay, người muốn ra giá cao mua lại viên kim cương này nhiều vô số kể, nhưng Niên Bách Ngạn từ đầu tới cuối vẫn giấu đi, không bán.
Trước khi nó được cắt mài đã được những nhà chuyên môn in lên một dấu ấn trân quý. Ngay từ khi còn rất xoàng xĩnh, những người có con mắt tinh tường đã nhìn ngay ra được điểm đặc biệt của nó.
Bao năm nay Niên Bách Ngạn tiếp xúc với đá quý, cầm lên tay là có thể biết được loại nào quý giá loại nào tầm thường. Thế nên sau khi anh giữ lại nó làm của riêng, vì phán đoán đây chính là loại kim cương biến màu hiếm có và thần bí, anh bèn đặt tên nó là Hecate, một nữ thần yêu ma trong thần thoại Hy Lạp.
Và cũng vì thế nhiều năm nay, viên kim cương Hecate này vẫn luôn là một truyền thuyết của giới đá quý. Những người thực sự được nhìn thấy nó cực kỳ ít ỏi. Chính vì như vậy lại càng khiến người ta bon chen, đổ xô vào.
Giờ đây, Hecate cuối cùng cũng lộ diện. Niên Bách Ngạn đã đích thân cắt mài, đánh bóng nó, tốn không ít thời gian, mỗi lần làm đều cẩn thận đến không thể cẩn thận hơn. Ban đầu, Hứa Đồng không biết anh định làm gì, còn tưởng anh định dùng Hecate để cứu lấy giá cổ phiếu của Tinh Thạch. Nhưng sau khi đánh bóng xong, anh còn đích thân thiết kế viền nhẫn. Từ chất liệu cho tới hình dáng đều phải tự làm. Cuối cùng, đến cả hộp đựng cũng do chính anh thiết kế nốt.
Khi chiếc nhẫn này xuất hiện đầy rực rỡ, cuối cùng Hứa Đồng cũng hiểu tâm tư của Niên Bách Ngạn.
Kích cỡ đó hoàn toàn dựa vào cỡ tay Tố Diệp để làm ra. Cô biết Niên Bách Ngạn có nhiều kinh nghiệm, chỉ cần nhìn qua ngón tay của người ta cũng có thể suy đoán chính xác liệu sẽ đeo được nhẫn cỡ nào. Chuyện này đối với anh mà nói quá dễ dàng.
Hứa Đồng nhìn thấy Niên Bách Ngạn cẩn thận lấy nó ra. Khóe môi anh cong lên, nụ cười lan vào tận đáy mắt, cũng khiến tâm trạng anh vui vẻ hơn.
Định cầu hôn sao?
Nếu không sao có thể vội vàng từ ngoài về Bắc Kinh?
Tối đó, khối lượng công việc nhiều đến kinh hoàng. Hứa Đồng suy nghĩ, cảm thấy Niên Bách Ngạn đích thực là ác ma không hơn không kém. Sau này có dịp, cô nhất định phải mách với Tố Diệp tội trạng của Niên Bách Ngạn. Vì hạnh phúc của anh, biết bao nhân viên đã phải cùng tăng ca và chịu khổ với anh?
"Nếu bây giờ anh định cầu hôn, tin tức của Diệp Ngọc sẽ được lắng xuống." Hứa Đồng nói một câu mang tính chất thăm dò.
Niên Bách Ngạn ngắm nghía chiếc nhẫn, cười khẽ: "Tin tức của Diệp Ngọc mà không bị lộ ra thì ảnh nóng của tôi và Diệp Diệp sẽ còn rầm rộ."
Hứa Đồng ngẩn người: "Anh..."
"Cô nghi ngờ là tôi làm?" Niên Bách Ngạn cầm một chiếc khăn giấy trong hộp lên, nhẹ nhàng lau chiếc nhẫn sáng lấp lánh.
"Không!" Hứa Đồng lập tức đáp: "Chỉ e chuyện này sẽ bị người có tâm địa lợi dụng để xuyên tạc. Chuyện của Diệp Ngọc không hề nhỏ."
"Mấy kẻ ném đá giấu tay có tránh cũng không hết." Thái độ của Niên Bách Ngạn có vẻ rất buông xuôi: "Đối phương giúp tôi thì tôi vui mừng, còn hại tôi, thì tôi cũng sẽ "tiếp đón" tới cùng!"
Hứa Đồng nghe xong câu này cũng đã hiểu rõ thái độ của anh đối với chuyện này. Người sau lưng trông có vẻ giúp đỡ, kỳ thực đang kích động mâu thuẫn. Còn Niên Bách Ngạn thì rõ ràng muốn lợi dụng việc này để có thể bảo vệ được Tố Diệp.
Nhưng cô vẫn tò mò hỏi: "Anh... thật sự định kết hôn lúc này sao?"
"Đương nhiên rồi!" Niên Bách Ngạn cười, làm như cô đang hỏi một vấn đề rất nực cười vậy, rồi tùy ý bổ sung một câu: "Không kết hôn sao làm được giấy khai sinh?" Ngày mai là một ngày tuyệt vời để cầu hôn, là ngày đặc biệt của cô. Còn tương lai, nó sẽ trở thành ngày đặc biệt của hai người họ.
"Hả?" Hứa Đồng kinh ngạc thốt lên, không còn vẻ bình tĩnh mọi ngày.
"Giấy... Giấy khai sinh?" Chữ cuối cùng gần như biến điệu.
Niên Bách Ngạn mỉm cười nhìn chiếc nhẫn, nhưng lại như xuyên qua nó nhìn được gương mặt xinh xắn, nghịch ngợm đó của Tố Diệp, nụ cười bên môi anh càng lúc càng đậm: "Tôi không thể để con mình vừa ra đời đã không có hộ khẩu được."
Suýt nữa thì Hứa Đồng cắn vào lưỡi.
Con... Con á?
Đang trong giây phút bàng hoàng, thì điện thoại trên bàn vang lên.
Hứa Đồng thấy Niên Bách Ngạn chỉ chăm chăm tập trung vào chiếc nhẫn nên vội đi tới nhận điện thoại.
Đầu kia điện thoại có chút gấp gáp. Hứa Đồng nói một câu: Anh đợi một lát!
Sau đó cô che ống nghe đi, nhỏ giọng nói: "Tổng giám đốc, là Diệp Uyên!"
Niên Bách Ngạn giơ tay đón lấy điện thoại. Vừa "alô" một tiếng thì đầu kia giọng Diệp Uyên đã tiều tụy, khản đặc vang lên: "Bách Ngạn! Anh tới nhà họ Diệp một chuyến đi. Ở nhà... xảy ra chuyện rồi!"
Niên Bách Ngạn sững người.
Ngày 24 có đêm Noel là một ngày trời trong. Bắc Kinh vẫn chưa có tuyết rơi.
Nghĩa trang sạch sẽ tới nỗi khiến người ta muốn khóc. Trong không khí vẫn còn thoang thoảng hương cúc trắng. Nhưng Tố Diệp chỉ ngửi thấy mùi của chết chóc và yên nghỉ.
Cô rất ít khi tới đây vì bao nhiêu năm qua đi rồi, cô vẫn không thể buông bỏ, vẫn không thể mỉm cười đối mặt với tấm ảnh trên bia mộ.
Hôm nay, cô lại một mình tới đây, không có Niên Bách Ngạn, vì anh cả đêm không về, chắc là còn phải giải quyết chuyện của Diệp Ngọc. Thế nên, anh vốn không biết hôm nay là sinh nhật cô, cũng không biết năm nào cũng vậy, cứ tới ngày này, cô lại đón sinh nhật trước mộ mẹ...
Chương 385: Làm sao để tha thứ cho một người?
Nghĩa trang yên ắng, giống như một không gian ẩn mình. Rõ ràng nó vẫn nằm trong thành phố này, nhưng lại mang một sự tĩnh mịch hoàn toàn không ăn nhập với bao hào nhoáng và huyên náo ngoài kia. Ở nơi đây không nghe thấy tiếng xe cộ qua lại ồn ã. Đến cả bầu không khí cũng thanh thoát hơn rất nhiều.
Người chết luôn cần được yên nghỉ, thế nên lần này khi ôm một bó hoa rum lớn tới trước mộ mẹ, Tố Diệp cũng bước rất khẽ, sợ sẽ quấy rầy tới giấc mơ thanh tịnh của mẹ.
Từ nhỏ tới lớn, số lần Tố Diệp tới đây có thể đếm trên đầu ngón tay. Gần như là mỗi năm chỉ tới một lần, lần nào cũng vào ngày sinh nhật của cô, ngày giỗ của mẹ. Cô không dám tới đây, vì chỉ cần nhìn thấy bức ảnh trên tấm bia mộ đó, cô lại không thể không đối mặt với sự thực mẹ đã rời xa.
Cô thích tự lừa mình lừa người, đây là căn bệnh đã hình thành từ nhỏ.
Giống như lúc nhỏ, khi không thể ngồi hết vòng quay ngựa gỗ, cô đã ngồi trên băng ghế dài, nhắm mắt lại, ngẩng đầu lên đón ánh mặt trời, tưởng tượng ra cảnh tự mình cưỡi trên một con ngựa gỗ, xoay mãi xoay mãi dưới nắng vàng. Thế nên cô đã yêu thích con ngựa gỗ nhỏ của nhà hàng xóm, một con ngựa rất nhỏ được khắc làm vật trang trí.
Mẹ mãi vẫn không hiểu vì sao cô lại "chung tình" với thứ đồ trang trí đó đến vậy. Chỉ có mình cô là người rõ nhất, sau đó cô đã cẩn thận giấu kín bí mật nhỏ đó của mình đi, không nói cho bất cứ ai nghe.
Hay như sau này, cô tưởng không tới nghĩa trang thì có thể vờ như mẹ vẫn còn sống.
Tố Diệp dừng bước trước mộ mẹ.
Dưới tấm ảnh đã có một bó hoa rum, yên lặng nằm đó, giống như nó đang lặng lẽ nở rộ dưới vòng ôm của Tố Thu vậy. Nụ hoa bị nắng chiếu vào đã hơi ngả vàng. Viền cánh hoa cũng đã có mùi héo úa. Chỉ có điều, từ mức độ bó hoa tinh tế, không khó nhận ra tấm lòng của người thăm viếng.
Người biết mẹ thích hoa rum, ngoài cô ra, chỉ còn ông ấy.
Tố Diệp cô độc đứng đó, ghì chặt bó hoa vào lòng, mím môi nhìn chằm chằm bó hoa rum đã chiếm mất chỗ của mình. Ngày đông tuy rực rỡ, nhưng gió nổi lên vẫn giá lạnh, làm rối tung mái tóc dài của cô. Lá khô dưới đất bay sột soạt qua vạt áo dạ của cô.
Sự bi thương nơi đáy mắt cô là không thể che giấu. Từng ký ức đã khắc sâu trong đầu lần lượt hiện về, từng cảnh một, hệt như một khối u ác tính, bình thường tưởng như không xuất đầu lộ diện, kỳ thực căn bệnh đang âm thầm phát tán.
Con người luôn thích quên đi đau khổ, chỉ ghi nhớ hạnh phúc. Nhưng cô thì ngược lại. Từ nhỏ tới giờ, những thứ dày vò cô chỉ có đau khổ. Những kỷ niệm ấy, dù là vui vẻ hay hạnh phúc, dường như đều không thể sánh với những trải nghiệm đau khổ của cô, không thể nào thay thế chúng.
Tố Diệp đi tới trước, cúi người nhặt bó hoa rum đó lên, vung tay một cái. Những cánh hoa khô héo bung ra khỏi lớp vỏ bọc đẹp đẽ, bay tản trong gió rét. Cô ngồi sụp xuống, nhẹ nhàng đặt bó hoa trong lòng mình lên trước mộ, rồi ngước nhìn nụ cười xinh đẹp của mẹ trên bia: "Là ông ấy tới phải không?"
Trả lời cô mãi mãi chỉ có sự trầm mặc.
Tố Diệp hít sâu một hơi, từ từ làm dịu đi đôi mắt sưng mọng.
Rút ra một chiếc khăn tay, cô nhẹ nhàng lau sạch bức ảnh trên mộ.
"Mẹ chưa bao giờ nói với con mẹ hận ông ấy, cho dù năm xưa cuối cùng ông ấy vẫn chọn sự nghiệp của mình, gia đình của mình." Tố Diệp lau rất cẩn thận, nỗi đau nổ tung trong đôi đồng tử.
"Thế nên con không hiểu, khi ông ấy không thực hiện lời hứa của mình, hoàn toàn trở thành một kẻ phản bội trong tình yêu, tại sao mẹ vẫn phải đau buồn vì con người ấy. Mẹ yêu ông ấy, nhưng ông ấy có xứng không?"
Tố Diệp gấp chiếc khăn lại, ngồi trước mộ, yên lặng nói chuyện với mẹ.
"Con vẫn không thể tha thứ cho ông ấy."
Gió, thổi tan đi những lời cô nói, khiến ai ở nghe thấy càng thêm cảm thấy xót xa.
"Có lẽ là..." Cô cụp mắt xuống, che đi những quạnh vắng trong đôi mắt: "Con không biết làm thế nào để tha thứ cho một người."
Nói tới đây, Tố Diệp lại cười khẽ, rồi ngước lên nhìn nụ cười của mẹ: "Con xin lỗi vì không thể học được điểm này của mẹ. Con không biết làm cách nào để yêu một người, cũng không biết làm cách nào để tha thứ cho một người. Nếu như yêu là hy sinh thì tha thứ là gì? Là khoan dung? Là quên lãng? Hay là buông bỏ?"
Nhưng cô thì không thể buông bỏ.
Vì sự lựa chọn cuối cùng của Diệp Hạc Phong đã khiến mẹ cô ngã bệnh. Cô còn nhớ rõ ngày mẹ ra đi, thậm chí đến nay thời tiết của ngày ấy ra sao vẫn còn rõ mồn một, đến cả mùi hương trong không khí cô cũng không sao quên được.
Ngày ấy, trong không khí có mùi bơ ngọt ngào của bánh gato quyện với mùi của cái chết.
Vì hôm đó là sinh nhật cô.
Cũng vì đó là ngày mẹ rời xa cuộc đời này.
Cô mong muốn biết bao được cùng mẹ ước một điều trong ngày sinh nhật, rồi cùng thổi tắt nến.
Nhưng đến cuối cùng chỉ còn lại mình cô thổi tắt nến.
Khoảnh khắc ngọn nến đó tắt rụi, đầu mẹ cũng nhẹ nhàng dựa vào bờ vai bé nhỏ của cô, không nhúc nhích nữa, bàn tay đang cùng cô cầm dao cũng từ từ trượt xuống.
Cô không khóc, bàn tay nhỏ chỉ run rẩy vòng qua bàn tay khô ráp, đã không còn cảm giác của mẹ, khẽ nói: Mẹ ơi! Mẹ còn chưa chúc con sinh nhật vui vẻ mà, mẹ đừng ngủ vội...
Thực ra khi thổi tới ngọn nến cuối cùng là cô biết mẹ đã đi rồi, vì hơi thở chỉ còn của cô, bé nhỏ, yếu ớt, chẳng đáng là bao.
Nhưng cô nguyện tin rằng mẹ chỉ ngủ thôi.
Ngủ mãi cho tới tận bây giờ.
Tố Diệp chờ đợi tới ngày sinh nhật của mình, vì mẹ từng nói, sự chào đời của cô chính là món quý giá nhất ông trời tặng cho mẹ.
Nhưng Tố Diệp lại căm hận ngày sinh nhật của mình, vì cũng vào ngày này, trời cao đã cướp đi món quà quý giá nhất của cô.
Nghĩa trang hoang vắng.
Khóe mắt Tố Diệp đỏ rồi lại đỏ, ướt rồi lại ướt, nhưng từ đầu tới cuối vẫn không chịu rơi một giọt nước mắt nào. Cô còn muốn nói với mẹ rất nhiều điều, như là cô đã gặp được Niên Bách Ngạn, tuy rằng phía trước còn muôn vàn trắc trở, tuy rằng cô vẫn đang còn chập chững học cách yêu một người, nhưng cô vẫn muốn tiếp tục yêu.
Hay như cô muốn nói với mẹ rằng, mình cũng đã làm mẹ rồi.
Sinh mạng nhỏ bé ấy đang được thai nghén, đang lớn lên trong bụng cô. Cô không biết mình sẽ là một người mẹ như thế nào, cũng không biết mình có đủ tư cách làm một người mẹ hay không, nhưng cô vẫn phải cảm ơn mẹ đã đưa cô tới thế giới này. Dù vẫn còn đau đớn và thù hận nhưng cũng đã có thu hoạch...
Vì Tinh Thạch có kỳ nghỉ vào dịp Noel nên sau khi ngủ một giấc đã đời, tới chiều, Lâm Yêu Yêu lại chỉnh trang đơn giản rồi ra khỏi nhà.
Khi cô tới nhà Phương Tiếu Bình đã là hơn ba giờ chiều, Tố Đông đang bận rộn dưới bếp, Phương Tiếu Bình ra mở cửa cho cô, lập tức một chiếc bánh gato rất lớn chen vào.
"Cái con bé này! Sao mà xách nhiều thứ thế này? Đi cướp siêu thị đấy à?"
"Cô xách giúp con một ít!" Lâm Yêu Yêu đúng là chỉ muốn vác cả cái siêu thị về nhà, túi lớn túi nhỏ lũ lượt vào nhà.
Phương Tiếu Bình vội vàng bước tới đón, đặt túi xuống: "Chỗ này tốn bao nhiêu tiền đây? Ở nhà đã mua hết đồ tổ chức sinh nhật cho Tiểu Diệp về rồi. Cô mà biết con mua thế này đã không cho con tới."
"Cô không cho con tới, con cũng phải vác mặt dày mà tới chứ!" Lâm Yêu Yêu cười tươi, rồi chạy vào bếp chào Tố Đông, sau đó nhìn khắp nhà, ngạc nhiên hỏi: "Tiểu Diệp vẫn chưa về ạ?"
Phương Tiếu Bình thở dài: "Đúng thế! Cũng chẳng biết hôm nay chúng ta làm linh đình thế này liệu có làm nó không vui không nữa. Năm nào con bé ấy từ chỗ chị Tố Thu về cũng đều không vui."
"Con người phải nhìn về phía trước chứ." Lâm Yêu Yêu an ủi Phương Tiếu Bình, động viên tinh thần bà.
"Từ mấy hôm trước con đã nói trước với Tiểu Diệp rồi, rằng sẽ tới đây ăn cơm chung. Cô ấy cũng biết, với cả cũng đồng ý rồi. Thế có nghĩa là gì? Có nghĩa là cô ấy đã muốn bước lên trước rồi. Hơn nữa, bây giờ cô ấy còn có sức mạnh tình yêu chống đỡ cơ mà."
Phương Tiếu Bình gật đầu: "Cũng phải! Con nói tới tình yêu cô mới nhớ ra một chuyện. Yêu à! Chuyện Diệp Ngọc bị đồng tính là thật hay giả thế?"
Nét mặt Lâm Yêu Yêu có chút khó xử: "Thật ra con cũng không biết chuyện này là thật hay giả."
"Theo cô thấy thì không phải là giả đâu. Nếu không với cái tính đó của Nguyễn Tuyết Mạn đã sớm nhảy ra lý luận với đám phóng viên như xác chết sống dậy rồi, làm sao mà dừng được." Phương Tiếu Bình cười khẩy.
Lâm Yêu Yêu nhún vai không nói gì.
"Đúng là gặp quả báo! Trước đây cô còn hay than sao ông trời bất công thế, sao chẳng có mắt gì cả? Sáng mai cô phải tới chùa cúng bái mới được, rút lại mấy lời trước đó đã lẩm bẩm nói các vị thần tiên. Ai bảo ông trời không có mắt chứ? Chẳng phải báo ứng của Nguyễn Tuyết Mạn đã tới rồi sao? Lúc trước thì như bắt được vàng, câu được cậu con rể quý là cảm thấy mình đã nhất rồi. Bà ta có nằm mơ cũng không thể ngờ rằng con gái rượu của mình lại thích phụ nữ. Aiyo! Nhìn mấy bức ảnh đó mà xem, đó mới là viết thật. Một bộ quần áo cũng không mặc, hai đứa con gái trần trùng trục lăn lên giường làm cái việc ấy, đúng là đáng xấu hổ!" Phương Tiếu Bình lại mở van nói. Có lẽ một bụng tức cuối cùng cũng có thể thoải mái trút ra.
Lâm Yêu Yêu nghe mấy lời này có phần ngượng ngập.
Phương Tiếu Bình nói mà "mưa xuân" bắn khắp nơi, đôi mắt vì hưng phấn mà còn sáng hơn cả kim cương.
"Cô thấy còn chẳng bằng Tiểu Diệp nhà chúng ta. Đúng, cùng là ảnh nóng, nhưng giới tính của Tiểu Diệp hoàn toàn bình thường. Trong ảnh dù sao cũng là một nam một nữ, phù hợp với quy luật tự nhiên. Diệp Ngọc nhà bà ta thì sao? Đó gọi là đi ngược lại với đạo lý và quy luật phát triển bình thường của sinh lý, trái với truyền thống tốt đẹp bao đời nay của xã hội loài người. Nói khó nghe một chút, loại quái vật này mà về thời cổ đại chưa biết chừng sẽ bị thiêu thành tro."
"Được rồi, được rồi!" Tố Đông từ trong bếp đi ra, nghe xong đống lý luận ấy, khuyên nhủ: "Bà cũng giữ mồm, tích đức chút đi, hai đứa nhà mình còn chưa kết hôn sinh con đâu."
"Ấy, tôi nói đều là sự thật, có phải đặt điều đâu. Giờ chuyện này nổi lắm rồi, còn không cho phép tôi phát biểu ý kiến à? Nhà nước đề xướng quyền tự do ngôn luận đấy!" Tâm trạng của Phương Tiếu Bình có vẻ rất tốt.
Tố Đông chỉ vào bà: "Chính cái mồm của bà đấy, nói thôi cũng làm người ta tức chết!"
"Hai cô cháu tôi nói chuyện, ông cứ đi làm việc của mình đi, đang dưng ra đây làm loạn cái gì!"
Lâm Yêu Yêu lập tức ngăn lại màn cãi vặt của Phương Tiếu Bình và Tố Đông, nhẹ nhàng hỏi: "Cô à! Giờ cô vẫn phản đối Tiểu Diệp và Niên Bách Ngạn sao?"
Phương Tiếu Bình hệt như biến thành một người khác, xua tay không cần suy nghĩ: "Bây giờ sự thật đã rõ ràng cả rồi. Cậu Niên Bách Ngạn đó vẫn chưa kết hôn, tại sao cô phải phản đối chứ? Với lại, cậu ấy cũng đã đảm bảo trước mặt cô rằng sẽ lấy Tiểu Diệp!"
"Thật ạ?" Lâm Yêu Yêu ngạc nhiên.
"Nó dám nói láo sao? Nó mà dám có lỗi với Tiểu Diệp, cô tuyệt đối không tha cho nó!"
Lâm Yêu Yêu cười: "Con cảm thấy anh ấy sẽ không có lỗi với Tiểu Diệp đâu."
"Nó đã gọi điện trước rồi, nói tối nay sẽ tới." Phương Tiếu Bình ra vẻ thần bí.
Lâm Yêu Yêu ngỡ ngàng.
"Chắc là muốn để cho Tiểu Diệp bất ngờ? Ai mà biết được. Dẫu sao thì nó tới cô cũng không thể đuổi nó đi được đúng không? Chẳng ai ra tay đánh người đang cười, đây là nguyên tắc ứng xử của cô." Phương Tiếu Bình cười ha ha.
Lâm Yêu Yêu cũng có chút chờ đợi, xem tối nay Niên Bách Ngạn tới rốt cuộc có mục đích gì.
Nghĩa trang về chiều, theo nhiệt độ đã thấp đi mà cũng dần trở nên lạnh lẽo.
Tố Diệp ở trước mộ Tố Thu rất lâu. Lúc đang định rời đi thì nghe thấy tiếng bước chân sau lưng.
Bầu không khí khô lạnh dường như cũng bị khuấy động. Hương cúc trắng thanh mát như những gợn sóng lăn tăn tản ra khắp nơi. Có một chút mùi thơm khẽ thấm vào hơi thở của Tố Diệp.
Những chiếc lá khô dưới mặt đất bị bước chân dẫm lên, phát ra những tiếng hát tiếng yếu ớt rất đặc biệt.
Cô quay người.
Dưới ánh nắng, mái tóc người đàn ông khỏe khoắn và tươi sáng, như một bó vàng vụn, chiếu sáng gương mặt góc cạnh khiến người ta không thể rời mắt.
Anh bước lên, nhẹ nhàng đặt bó hoa cúc trắng trong tay mình xuống mộ, rồi khom người, cúi chào cung kính.
Trước mộ, cúc trắng và hoa rum nương tựa vào nhau. Gió rét thổi qua, hương hoa cũng đàn cài vào nhau.
Tố Diệp ngẩn ngơ đứng tại chỗ, nhìn người đàn ông bất ngờ xuất hiện tại nghĩa trang, ngay trước mắt cô, rất lâu sau vẫn chưa tỉnh lại.
Nắng kéo dài bóng anh, hệt như sức mạnh vững chãi của anh, trầm ổn và điềm tĩnh. Sau khi chào xong, anh đưa mắt nhìn xung quanh. Khi ánh mắt anh dừng lại ở một bông hoa rum đã ngả vàng gần đó, khóe môi cong lên một vẻ khó xử.
Anh nhìn về phía cô, không cười mà gương mặt vẫn bình thản như mọi ngày, khi cất lời lại khẽ thở dài: "Diệp Diệp! Em không nên vứt đồ thăm viếng của bố mình đi, em đừng ương bướng như vậy!"
Tố Diệp hệt như vừa bước ra từ trong giấc mơ, nét mặt khó hiểu và mơ màng. Cô không trả lời mà hỏi: "Bách Ngạn? Sao anh lại tới đây?"
Anh vẫn mặc bộ quần áo khi đi khỏi nhà ngày hôm qua. Cả một đêm không gặp, trông anh còn mệt mỏi hơn cả mấy hôm trước, trong mắt xuất hiện những tia máu rõ ràng. Không biết có phải vì những tia nắng không, nét mặt anh trông nhợt nhạt đi rất nhiều, những sợi râu lún phún mọc ra từ khuôn cằm vuông, lan ra tận hai bên má.
Một Niên Bách Ngạn như vậy quả thực đã khiến Tố Diệp giật mình.
"Anh tới tìm em." Niên Bách Ngạn giơ tay về phía cô.
Tố Diệp ngây ngốc nắm lấy tay anh. Khoảnh khắc hai bàn tay đan vào nhau, cô chỉ cảm thấy ngón tay của Niên Bách Ngạn rất lạnh, chỉ còn lòng bàn tay rộng lớn là có một chút ấm áp.
"Làm sao anh biết em ở đây?" Cô siết chặt tay anh, cố gắng truyền cho anh một chút ấm áp, tiếc là cả tay cô cũng băng giá.
Niên Bách Ngạn nhìn cô tình cảm mấy giây, rồi khẽ nói: "Em nên sớm nói cho anh biết nơi này." Nói xong anh nhìn về phía bia mộ.
Đây là lần đầu tiên anh được thực sự nhìn thấy Tố Thu. Nụ cười của bà thật sự rất đẹp. Nụ cười ấy như có thể xua tan mọi mây mù. Một người phụ nữ thùy mị như vậy, đáng nhẽ phải được đàn ông yêu thương, đối tối.
"Em giống hệt mẹ!" Anh nói.
Khi cười cũng mê người như vậy.
Tố Diệp đi thẳng tới trước mặt Niên Bách Ngạn, nhìn anh không thể tưởng tượng nổi: "Anh còn chưa trả lời câu hỏi của em, làm sao anh biết em ở đây?"
"Hôm nay chẳng phải sinh nhật của em sao?" Lần này, Niên Bách Ngạn đã đưa ra một đáp án thẳng thắn.
Chương 386: Trọn đời không thay đổi
Gió thổi qua, mang theo không biết bao nhiêu hương gỗ mộc, mùi hương thuộc riêng về Niên Bách Ngạn, luôn khiến cô cảm thấy an toàn. Lời anh nói thoảng nhẹ, nhưng lại làm lay động một góc rất sâu trong lòng cô, nhào nặn cùng một chút gió ấm thổi vào để trái tim băng giá của cô dần dần tìm được hơi ấm.
"Sao anh biết hôm nay là sinh nhật em?" Cô biết hỏi câu này vừa quê mùa lại giống như giả vờ ngây ngô. Nếu anh đã tìm được tới đây, lại nói ra được câu này, chứng tỏ anh sẽ có cách.
Nhưng cô vẫn hỏi, thậm chí còn nóng lòng muốn biết đáp án.
Phố phường ồn ã đã che giấu đi những thanh âm chân thực trong lòng Tố Diệp, đậy kín những cảm nhận thực tại nhất của cô. Giờ đây đứng trước mộ mẹ, khi xung quanh yên tĩnh tới nỗi có thể nghe được cả nhịp đập trái tim, thì cô cũng đồng thời nghe thấy những tiếng lòng cô đơn đã im lặng từ lâu.
Cô khao khát có người nhung nhớ, có người yêu thương.
Thế nên khi Niên Bách Ngạn xuất hiện, cô mới cảm thấy mình sẽ cảm động phát khóc.
Niên Bách Ngạn nhìn cô, giơ tay lên. Từng ngón tay mảnh khảnh vuốt nhè nhẹ lên sợi dây chuyền kim cương đeo trên cổ cô. Đó là viên kim cương hai người họ đã cùng hoàn thành ở Nam Phi, giờ đang tỏa ánh sáng chói mắt dưới ánh mặt trời.
"Dãy số khắc trên viên kim cương này là do em chọn. Khi anh nhìn thấy hàng số này, anh biết em đã ghép hai ngày sinh nhật vào làm một, ban cho nó một thân phận độc nhất vô nhị." Anh đứng trước mặt cô, ánh mắt ngập tràn yêu thương: "Nếu anh đoán không nhầm, phía trước là ngày sinh nhật của anh, phía sau là ngày sinh nhật của em."
Tố Diệp nhìn anh không chớp mắt, đáy mắt hệt như một mặt hồ trong veo, bỗng bị làn gió nhẹ thổi qua, làm gợn sóng. Cô khẽ lẩm bẩm: "Em cứ tưởng anh không chú ý..."
Niên Bách Ngạn giơ tay ôm cô vào lòng, bàn tay anh khẽ vỗ gáy cô, chống cằm lên đỉnh đầu cô.
Tố Diệp tựa vào người anh, ấm áp dần dần bao bọc lấy cả cơ thể.
Cô thích anh như thế này.
Cứ thế lặng lẽ tìm được cô, không rầm rộ, không khoa trương, cũng không căng thẳng, nhớn nhác. Sau đó lại tiếp tục im lặng kéo cô vào lòng, nhẹ nhàng ủ ấm trái tim cô đơn và lạnh lẽo của cô.
"Em không nên chạy tới đây một mình." Một lúc lâu sau, Niên Bách Ngạn dịu dàng lên tiếng. Tuy rằng anh lo lắng nhưng cũng không trách móc.
Tố Diệp nép trong lòng anh, khẽ nói: "Em xin lỗi!"
Niên Bách Ngạn hơi kéo cô ra. Sau khi thấy gương mặt cô tái nhợt vì lạnh, anh thở dài rồi cởi áo dạ trên người mình xuống, choàng lên người cô. Thấy cô định ngăn lại, anh mới hơi nhíu mày, bọc chặt cô lại: "Khoác vào!"
Thứ bao bọc xung quanh cô toàn là mùi hương của anh cùng mùi thuốc lá nhàn nhạt.
Tố Diệp nắm tay anh, đi tới trước mộ Tố Thu: "Mẹ! Anh ấy chính là Niên Bách Ngạn, bố của đứa bé!"
Niên Bách Ngạn nhìn Tố Thu trên bức ảnh, lại cúi chào một lần nữa: "Cảm ơn cô đã mang Diệp Diệp tới cho cháu. Cả đời này cháu sẽ đối xử tốt với cô ấy, trọn đời không thay đổi!"
Tố Diệp ướt nhòe đôi mắt.
Lúc sau, cô bước lên, khẽ ôm anh từ sau lưng: "Cảm ơn anh!"
Niên Bách Ngạn phủ lên tay cô, ánh mắt xa xăm nặng nề: "Diệp Diệp! Còn nhớ những lời trước kia anh đã nói với em không?" Anh quay người, nhìn cô từ trên xuống dưới: "Bất kỳ ai cũng sẽ có lúc dừng bước trên đường đời để tự sửa đổi bản thân mình. Em thì sao?"
Tố Diệp hơi sững người.
"Em có từng nghĩ sẽ sửa đổi lại cuộc đời mình không?" Anh hỏi khẽ.
Nụ cười nơi khóe môi cô tắt ngấm, cô nhìn Niên Bách Ngạn: "Anh định nói gì?"
"Hãy tha thứ cho bố em đi, con người luôn phải nhìn về phía trước." Anh nói thẳng.
Gương mặt Tố Diệp chợt chuyển lạnh, đến hơi thở cũng băng giá.
"Anh giỏi tha thứ cho một người lắm sao?" Cô hỏi.
Niên Bách Ngạn im lặng giây lát rồi ngước mắt lên, nhìn cô đau xót: "Anh không muốn thấy em buồn."
Khóe mắt Tố Diệp lại ửng đỏ. Lần này cô chủ động nhào vào lòng anh, giọng nói nghẹn ngào: "Em chỉ biết khi không thể buông bỏ thì chỉ còn cách ôm lấy thù hận, ít nhất còn chứng minh được em vẫn sống." Cô lại ngẩng lên, một giọng nước mắt lặng lẽ lăn xuống gò má: "Bách Ngạn! Anh không thích em như vậy sao? Thích một người chẳng phải là chấp nhận tất cả mọi thứ của người đó hay sao? Em không thể thay đổi bản thân mình. Người khác đối tốt với em một, em sẽ trả lại người đó gấp mười. Nhưng cũng vậy thôi, nếu họ hại em một, em cũng sẽ hại họ mười."
Niên Bách Ngạn giơ tay lên khẽ lau nước mắt cho cô.
"Ngốc ạ! Anh chỉ muốn em buông bỏ những gánh nặng, đối diện với tương lai. Em đã làm mẹ rồi, bản thân mình còn không được vui vẻ, làm sao mong con của chúng ta vui vẻ được?"
Tố Diệp cười trong nước mắt.
Nhưng thần sắc Niên Bách Ngạn lại mỗi lúc một thêm trầm uất.
"Anh đặc biệt tới đây chỉ để chúc mừng sinh nhật em ư?" Tố Diệp chuyển đề tài. Cô không muốn khi nói chuyện với Niên Bách Ngạn vẫn còn bàn về ân oán với nhà họ Diệp.
"Tối nay tới nhà cậu mợ nhé." Niên Bách Ngạn kéo tay cô.
Tố Diệp đỏ mắt nhưng lại mỉm cười: "Được thôi! Thì ra mọi người thông đồng với nhau cả rồi."
Nhưng khóe môi Niên Bách Ngạn chỉ cong lên đôi chút.
"Vậy chúng ta đi thôi!" Tố Diệp cứ cảm thấy Niên Bách Ngạn có gì là lạ, nhưng lại không thể nói ra rốt cuộc lạ chỗ nào.
"Được!" Anh đáp lại.
Tố Diệp chào mẹ một tiếng rồi quay người rời đi.
Mãi một lúc lâu cô vẫn không nghe thấy tiếng bước chân của Niên Bách Ngạn. Dừng bước quay đầu, thấy anh vẫn còn đứng nguyên ở chỗ cũ thì cô lấy làm lạ, bèn quay ngược trở lại. Cô kéo tay anh, chẳng hiểu sao trong lòng lại dấy lên một dự cảm chẳng lành.
"Bách Ngạn, đi thôi!"
Niên Bách Ngạn vẫn đứng yên không nhấc bước, chỉ siết chặt tay cô. Anh hơi dùng sức, cánh tay bất ngờ ôm chặt cô.
"Sao thế?" Tố Diệp ngẩng đầu nhìn anh.
"Diệp Diệp!" Niên Bách Ngạn giơ tay vuốt nhẹ những sợi tóc trên trán cô, nét mặt u ám: "Tới thăm bố em đi!"
Ánh mắt Tố Diệp khựng lại.
"Bố em giờ đang nằm trong bệnh viện Hiệp Hòa, có lẽ không còn nhiều thời gian nữa." Niên Bách Ngạn nói rõ ràng từng chữ.
Gió lạnh nổi lên.
Cái giá rét đột ngột ào tới, tấn công con người, khiến Tố Diệp bất giác khép chặt chiếc áo trên người lại. Mùi thuốc lá nhạt nhòa ấy cũng đã thay đổi, trở nên nguội ngắt, cùng gió ngoài trời len vào lòng cô.
Hô hấp của cô càng lúc càng gấp gáp, ánh mắt run rẩy, như mặt hồ bị đáp xuống vô số những viên sỏi, xao động không thể yên.
Cô hớp từng ngụm khí lạnh để nó lan tràn trong lồng ngực.
Rất nhanh, Tố Diệp nhìn đi chỗ khác, khi cất tiếng nói lại vờ như bình thản, nhưng vẫn nghe rõ ràng sự run rẩy trong từng câu chữ. Cô cố sức nắm chặt cánh tay Niên Bách Ngạn, kéo anh đi về phía trước.
"Chúng ta về nhà mợ đi, họ đang đợi chúng ta đấy..."
Niên Bách Ngạn nhìn dáng vẻ bướng bỉnh của Tố Diệp, trái tim như bị dao rạch qua. Nếu có thể ích kỷ, anh tuyệt đối không muốn nói với Tố Diệp chuyện này.
Tố Diệp liều mạng đi về phía trước, bờ môi mím chặt. Mỗi một bước chân, ánh mắt của cô lại phẫn nộ thêm một chút. Cuối cùng cô dừng bước, hét lớn với Niên Bách Ngạn.
"Tại sao em phải đi gặp ông ấy? Hôm nay là sinh nhật em, tại sao ông ấy không tới gặp em? Ông ấy có nhớ hôm nay là sinh nhật em hay không?"
Niên Bách Ngạn dừng lại, đứng ở đó, trầm mặc nhìn cô trong xót xa.
"Ông ấy vốn không phải là một người bố có trách nhiệm!" Tố Diệp gào lên với Niên Bách Ngạn, tâm trạng vô cùng kích động: "Hôm nay em đã rất buồn rồi, tại sao anh còn nhắc tới ông ấy? Ông ấy sống hay chết thì có liên quan gì tới em? Chẳng phải ông ấy có vợ con của mình sao? Em có là gì đâu? Em là gì của ông ấy cơ chứ?"
Nỗi đau trong lòng Niên Bách Ngạn khó mà nhẫn nhịn được, anh giơ tay ôm chặt lấy cô.
Giây phút ấy, cuối cùng Tố Diệp cũng òa khóc.
Cô khóc rất ấm ức.
Bao phẫn nộ, căm giận hóa thành đau thương, thanh âm của cô cũng bắt đầu ngắt quãng: "Ông ấy không phải một người bố tốt... Trên đời này chẳng có người bố nào lại nhập viện vào ngày sinh nhật của con gái cả... Không có!"
Niên Bách Ngạn chỉ biết ôm cô thật chặt, để mặc cô gào khóc trong lòng mình.
Anh thà rằng cô cứ khóc thật to một trận còn hơn cố gắng nhẫn nhịn, đè nén trong lòng. Bao nhiêu năm nay cô luôn gắng gượng cười, luôn ngụy trang bản thân mình thành một con nhím xù xì. Anh rất muốn chính tay mình nhổ đi những chiếc gai trên người cô, chỉ có điều làm vậy cô sẽ rất đau.
Mà cô đau thì anh cũng đau theo, nỗi đau nhói tận trong tim...
Tố Diệp vẫn cùng Niên Bách Ngạn vội tới bệnh viện.
Bên ngoài phòng bệnh đều là người nhà họ Diệp.
Từ xa đã nghe thấy tiếng than trời khóc đất của Nguyễn Tuyết Mạn, sau đó là tiếng thút thít của Diệp Ngọc. Chiếc gạt tàn trước mặt Diệp Uyên cũng đã đầy ự. Cả anh ấy và Niên Bách Ngạn trông đều tiều tụy, râu đã mọc lởm chởm, rõ ràng là cả đêm không ngủ.Cả nhà Diệp Hạc Thành cũng đã tới. Ông ta lặng im ngồi một góc sofa hút thuốc, không nói tiếng nào. Sắc mặt của Nguyễn Tuyết Cầm cũng không khá chút nào.
Khi Niên Bách Ngạn dẫn Tố Diệp đẩy cửa bước vào, Diệp Lan ngẩng đầu nhìn lên trước. Sau khi thấy Tố Diệp, con bé lập tức đứng dậy đi về phía cô, nắm chặt tay cô.
Tố Diệp cảm nhận được rõ ràng tay Diệp Lan đang run lẩy bẩy.
Đúng vậy, từ nhỏ Diệp Lan đã lớn lên trong một mái nhà ấm áp, con bé đã bao giờ phải trải qua những chuyện thế này đâu? Nắm tay Diệp Lan, Tố Diệp bất giác cảm thấy đau lòng. Khi mẹ rời xa, ngón tay cô cũng lạnh ngắt như vậy.
"Ông ấy... vẫn còn sống chứ?" Tố Diệp hỏi ra một câu đầy khó khăn.
Diệp Lan còn chưa kịp trả lời đã nghe thấy tiếng khóc của Nguyễn Tuyết Mạn, nhưng là hét lên về phía này: "Ai cho mày vào đây? Mày có tư cách gì mà tới đây?"
Ánh mắt Tố Diệp chợt lạnh đi.
Diệp Ngọc bỗng nhiên bổ nhào về phía cô như một kẻ điên, nắm chặt lấy Tố Diệp, ánh mắt gần như bốc hỏa, căm phẫn nói: "Là cô làm đúng không? Cô đã sớm biết chuyện của tôi và Khúc Nghệ, đợi bao lâu này cuối cùng cô đã tìm được chứng cứ? Cô vừa lòng chưa? Giờ mục đích của cô đã đạt được rồi! Cô đã hủy hoại tôi thành công rồi! Hủy hoại cả nhà họ Diệp rồi! Cô tới đây muốn nhìn thấy điều gì? Muốn nhìn thấy bố tôi chửi tôi, đánh tôi thế nào phải không? Muộn rồi! Tối qua khi nhìn thấy mấy bức ảnh mà cô tung ra, ông đã giận đến mức phải vào viện, giờ đang nằm trong kia, tính mạng nguy kịch! Tố Diệp! Tôi chỉ muốn giết chết cô!"
Niên Bách Ngạn bước lên đẩy Diệp Ngọc ra, nhíu mày quát: "Cô làm loạn đủ chưa?"
Nói rồi, anh kéo Tố Diệp ra sau lưng mình.
"Niên Bách Ngạn! Anh còn giả vờ làm người tốt gì nữa? Anh là đồ ngụy quân tử, khốn nạn! Chuyện của tôi và Khúc Nghệ từ đầu tới cuối chỉ có một mình anh biết. Chuyện này do anh lập kế hoạch phải không? Để che giấu cho chuyện ảnh nóng ghê tởm của hai người, nên mới ra một chiêu trò hèn hạ này phải không? Lúc trước anh hứa với tôi cái gì? Tại sao anh lại nuốt lời? Tại sao anh lại nói chuyện của tôi cho cô ta nghe? Anh tưởng đứa con gái đê tiện đằng sau lưng kia yêu anh sao? Từ lúc cô ta về nước cho tới giờ, tất cả những việc cô ta làm đều là nghĩ đủ mọi cách trả thù nhà họ Diệp! Niên Bách Ngạn! Anh đúng là một thằng ngu! Đồ khờ khạo! Đáng đời anh bị cô ta lợi dụng!"
Tố Diệp đứng sau lưng Niên Bách Ngạn chợt bừng tỉnh ngộ, thì ra Niên Bách Ngạn đã sớm biết chuyện Diệp Ngọc là người đồng tính.
Gương mặt Niên Bách Ngạn đã thấp thoáng sự phẫn nộ, gân xanh hiện rõ lên trán. Một lúc sau anh mới đè nén sự bực bội trong lòng xuống, khẽ nói: "Chửi xong chưa? Chửi xong rồi thì tránh ra!"
"Anh muốn để cô ta đi gặp bố tôi ư? Đừng có hòng!"
Nguyễn Tuyết Mạn cũng rất dữ, gào khóc đẩy Niên Bách Ngạn: "Cút! Hai đứa chúng mày cút đi cho tao! Ở đây không hoan nghênh chúng mày!"
Niên Bách Ngạn vẫn che cho Tố Diệp, gạt tay Nguyễn Tuyết Mạn ra, giọng nói trầm trầm: "Tránh ra!"
"Mày muốn vào nhìn ông ấy, được thôi! Mày có giỏi thì đánh chết tao đi!" Nguyễn Tuyết Mạn gào vào mặt anh: "Niên Bách Ngạn! Chẳng phải mày lợi hại lắm sao? Mày chỉ cần dùng mấy bức ảnh là có thể khiến ông ấy tức đến nỗi chỉ còn thoi thóp hơi tàn, hay là mày cũng giết chết luôn cả tao đi!"
Diệp Lan thấy vậy chạy đến, giữ chặt Nguyễn Tuyết Mạn: "Chính bác muốn gặp chị hai mà, tối qua chẳng phải dì cũng đã nghe thấy bác nói vậy rồi sao? Dì để cho chị hai vào đi, để bác gặp chị hai một chút!"
"Không cho! Tao tuyệt đối không thể để con tiện nhân đó vào gặp ông ấy!" Nguyễn Tuyết Mạn hệt như một con sư tử bị kích động.
"Chị dâu!" Diệp Hạc Thành im lặng nãy giờ cuối cùng cũng lên tiếng, chau mày nói: "Tới lúc nào rồi, đừng làm ồn nữa!"
Nguyễn Tuyết Mạn tức run người, cuối cùng đành ngồi xuống sofa, rưng rức khóc.
Diệp Ngọc thì nhìn Tố Diệp chằm chằm, đôi mắt đỏ quạch như nhìn kẻ thù.
Tố Diệp vẫn dựa vào Niên Bách Ngạn, hai bàn tay nắm chặt.
Niên Bách Ngạn vòng tay ôm cô, cho cô một sức mạnh an ủi lớn nhất.
"Vào gặp bố em đi." Anh thì thầm bên tai cô.
Tố Diệp nhìn về phía cánh cửa phòng bệnh khép chặt. Không hiểu sao, trong lòng cô bỗng dâng lên một sự hoảng sợ vu vơ, mùi cái chết quen thuộc lại ập tới. Tim cô thắt lại, vô thức níu lấy tay Niên Bách Ngạn: "Anh đi với em!"
"Yên tâm!" Lúc này bất luận thế nào Niên Bách Ngạn cũng sẽ không rời xa cô.
Hai người đang định đi vào thì bỗng bên trong vọng ra những tiếng "tít tít". Tố Diệp chết sững. Lúc này Diệp Uyên vẫn đang đứng hút thuốc bỗng chạy bổ về phía cửa như phát điên, gào lên quá khích: "Bác sỹ!"
Bác sỹ và y tá nhìn thấy đèn chỉ thị, nhanh chóng chạy tới phòng bệnh, bắt đầu một phiên cấp cứu mới.
"Sao lại như vậy?" Tố Diệp cảm thấy hai chân mình mềm nhũn, dựa vào người Niên Bách Ngạn, tự lẩm bẩm.
"Tối qua bệnh tim của bố em bỗng nhiên tái phát." Niên Bách Ngạn nặng nề thông báo.
Lúc này Tố Diệp mới hiểu tại sao cả đêm qua Niên Bách Ngạn không về nhà.
Niên Bách Ngạn kéo Tố Diệp ngồi xuống một bên trước, vẫn nắm chặt tay cô. Ngón tay cô lạnh giá đến dọa người. Niên Bách Ngạn bắt đầu thấy hối hận, hối hận đã hứa với Diệp Hạc Phong sẽ đưa Tố Diệp tới đây.
Tối qua, khi ở trong phòng bệnh, Diệp Hạc Phong đã kéo tay anh, thỉnh cầu anh trong hơi thở khó nhọc rằng hãy đưa Tố Diệp tới. Anh chần chừ, thậm chí bài xích. Giờ Tố Diệp không chỉ có một mình. Trong bụng cô còn có đứa con của anh. Nếu có thể, anh tuyệt đối không muốn để Tố Diệp đối mặt với tình cảnh này.
Nhưng dẫu sao Tố Diệp vẫn phải đối mặt.
Khi anh cho rằng, Diệp Hạc Phong lần này nguy kịch rồi, nếu Tố Diệp không được nhìn ông ấy lần cuối, cả đời này có lẽ sẽ ân hận. Cô ấy sống sẽ không được vui vẻ.
Mười mấy phút sau, bác sỹ đẩy cửa ra, theo sau là y tá.
Nguyễn Tuyết Mạn xông tới đầu tiên: "Bác sỹ! Chồng tôi ông ấy..."
Bác sỹ kéo khẩu trang xuống, đảo mắt một lượt nhìn người nhà họ Diệp, nét mặt tiếc nuối: "Xin lỗi! Chúng tôi đã cố gắng hết sức rồi. Mọi người còn lời gì muốn nói thì hãy vào nói nhanh với ông Diệp đi..."
Chương 387: Chúc các con sinh nhật vui vẻ
Bi kịch vẫn luôn là một vòng tuần hoàn ác tính vô cùng vô tận. Khi bạn dính phải nó, vô hình trung nó đã trở thành thứ luôn luẩn quẩn quanh bạn, bất kỳ lúc nào cũng sẵn sàng bóp chết bạn, để cùng chôn cất với các oan hồn khác. Từ đó, trong cuộc đời bạn sẽ xuất hiện những thứ mà bạn không thể chịu nổi, đó gọi là "sống không bằng chết".
Bi kịch của Tố Diệp chưa bao giờ có hồi kết, từ khi cô chào đời cho tới khi mẹ cô lìa đời, rồi tới giờ phút này. Cô những tưởng chỉ cần ngồi dưới ánh mặt trời là có thể xua tan mây mù, mà không hề biết rằng, thì ra mây mù chưa từng được xua tan. Nó chỉ ẩn nấp và tụ tập lại tại một góc mà cô không nhìn thấy, để tới cuối cùng điên cuồng cắn trả lại cô.
Thế nên, khi cô như bị ma xui quỷ khiến đi vào phòng bệnh, nhìn thấy Diệp Hạc Phong thoi thóp hơi tàn nằm trên giường bệnh, cái dự cảm đáng sợ mà quen thuộc bao năm nay bị cô vùi chôn nơi đáy lòng cuối cùng cũng phá vỡ vỏ, chui ra ngoài.
Đó là cảm giác hoảng sợ không thể kìm nén.
Bất chấp tất cả để len lỏi vào từng ngóc ngách trong cơ thể cô.
Nguyễn Tuyết Mạn cùng cả đám người đều vây bọc xung quanh. Diệp Uyên là con trưởng, ngồi ở đầu giường, nắm chặt tay Diệp Hạc Phong. Diệp Ngọc khóc dữ nhất, trong miệng từ đầu tới cuối chỉ độc một câu: Bố, con xin lỗi!
Chỉ có mình Tố Diệp đứng bất động, đứng ở một chỗ cách phòng bệnh mấy bước chân, không lại gần, nhưng vừa đủ để nhìn thấy gương mặt trắng ngắt, không còn hột máu của Diệp Hạc Phong.
Cô cảm thấy máu huyết khắp người mình đều đang chảy ngược, tựa như từ từ bốc lên qua các lỗ chân lông. Cô chỉ còn biết bám chặt lấy Niên Bách Ngạn bên cạnh mình, đầu ngón tay lạnh ngắt siết lấy vạt áo anh.
Thanh âm của Diệp Hạc Phong rất nhỏ, gần như biến thành một người hoàn toàn khác với con người có chất giọng vang vọng thường ngày. Ông như một ngọn nến bất kỳ lúc nào cũng có thể bị gió thổi tắt, dù chỉ giơ tay lên cũng là một việc rất khó khăn.
Ông đã không còn là một người khai phá, gây dựng sự nghiệp, rắn rỏi ngồi trên vị trí chủ tịch của mình, mà đã hoàn toàn trở thành một ông già gần đất xa trời, một người sắp sửa tạm biệt thế gian tươi đẹp.
Ông dặn dò Diệp Uyên mấy câu, rồi lại đau lòng nhìn Diệp Ngọc. Cuối cùng, đôi mắt mơ hồ vẩn đục ấy dừng lại trên người Tố Diệp cách đó không xa.
Tố Diệp muốn nhìn đi chỗ khác, nhưng đôi mắt lại không thể kiềm chế được mà ướt nhòe.
Vậy mà Diệp Hạc Phong nằm trên giường bệnh lại mỉm cười. Một nụ cười rất khó nhọc nhưng lại có cả chân thành, mừng rỡ và mãn nguyện.
Ông mấp máy môi, cố gắng lắm vẫn không thể phát ra thanh âm quá to. Ông đang gọi cô, thậm chí, dùng hết sức bình sinh để vẫy tay về phía cô.
Một nỗi bi thương quét qua trái tim Tố Diệp. Cả người cô đờ ra, bàn tay càng nắm chặt vạt áo Niên Bách Ngạn hơn nữa, từng khớp ngón tay cũng trắng bệch.
Niên Bách Ngạn vòng tay giữ lấy eo cô, thấp giọng nói: "Đi lên đi!"
Trên giường bệnh, Diệp Hạc Phong kiên trì giơ tay về phía cô. Bàn tay nhăn nheo ấy dường như đang dùng sức mạnh lớn nhất để cố nắm lấy chút gì đó.
Còn mọi người hai bên giường bệnh, mỗi người một biểu cảm.
Nguyễn Tuyết Mạn căm hờn, Diệp Ngọc thù địch, Diệp Hạc Thành từ đầu tới cuối ủ ê ngơ ngẩn, Diệp Lan đang lau nước mắt, Diệp Uyên ở bên cạnh nói: Tiểu Diệp! Lại đây!
Đến cả Nguyễn Tuyết Cầm nãy giờ vẫn trầm mặc, khóe mắt đau xót cuối cùng cũng lên tiếng, gọi Tố Diệp cùng với Diệp Uyên: Mau lại đây! Nói với bố con mấy câu.
Tố Diệp chẳng để tâm tới những nét mặt và biểu cảm ấy. Thứ duy nhất chống đỡ cho cô dời bước chính là sức mạnh vững vàng của người đàn ông đang đỡ lấy eo cô.
Cô đi tới, thẳng đờ người đứng trước giường bệnh. Ở khoảng cách gần thế này, cô có thể ngửi thấy mùi của cái chết, tóm chặt khiến tim cô đau nhói.
"Tiểu... Diệp!" Tay Diệp Hạc Phong vẫn còn đang giơ ra một cách khó khăn, muốn nắm lấy tay cô.
Cô nhìn đôi tay già cỗi đó, đôi tay sắp từ biệt cõi đời này. Cảm giác cay nồng nơi sống mũi cùng nỗi căm phẫn nơi đáy lòng quyện chặt lấy nhau, đả kích cô, đánh vào người khiến cô ngạt thở.
Từ lâu cô đã quên mất tay của bố như thế nào, cũng quên mất được bàn tay lớn của bố dắt đi sẽ có cảm giác như thế nào. Trong mơ, đã không chỉ một lần cô mơ thấy Diệp Hạc Phong trở về, sau khi vào nhà, ông dùng đôi bàn tay to lớn ấy bế cô lên, giơ cao lên quá đỉnh đầu. Một đứa con nít bé xíu như cô sẽ ngồi trên đầu ông cười rộn rã, nũng nịu gọi: Bố... Bố...
Trong hiện thực, cô cũng từng không chỉ một lần ngồi ở bồn hoa trước cổng trường chờ đợi, hy vọng Diệp Hạc Phong có thể giống như bố của các bạn nhỏ khác bỗng nhiên xuất hiện trước mặt mình, sau đó cô sẽ vui vẻ nắm tay ông, nhảy chân sáo đi về nhà.
Cô tự cho rằng yêu cầu của mình đâu có cao.
Chỉ mong Diệp Hạc Phong có thể xuất hiện, đón cô tan học về nhà một lần, để được đường hoàng nắm tay ông, kiêu hãnh nói với đám bạn vẫn mắng cô là đồ con hoang rằng: Đây là bố tôi!
Cô chỉ muốn có một người bố giản dị, bình thường, ngày nào cũng có thể ở bên cạnh cô, một người bố cô có thể nhìn thấy, sờ thấy. Chứ không phải một ông bố tiếng tăm vang dội cô chỉ có thể nhìn thấy trên tivi, trên báo chí!
Ngón tay mảnh dẻ bị siết gần đứt tới nơi. Đầu móng tay đâm sâu vào lòng bàn tay. Da thịt đang kêu gào đau đớn. Nỗi đau ấy lại dội vào tim.
"Diệp Diệp!" Niên Bách Ngạn phía sau thầm gọi tên cô.
Tố Diệp có được ý thức, nhìn chằm chằm bàn tay của Diệp Hạc Phong, đáy lòng giá lạnh. Cho dù cô có không muốn thừa nhận thế nào, thì sinh mệnh của cô cũng do ông lão trước mặt này ban cho. Cho dù cô còn tiếp tục làm thinh trước đôi tay đang không ngừng giơ ra trước mặt cô, thì khao khát trong lòng cũng không thể kìm nén lại.
Kỳ thực, cô rất muốn nắm tay Diệp Hạc Phong, rất muốn cảm nhận một chút xem bàn tay của người cha có còn ấm áp như trước kia không. Tuy rằng cô biết, đôi tay ấy vẫn luôn thuộc về Diệp Uyên và Diệp Ngọc.
Bàn tay buông lỏng rồi lại nắm chặt, rồi, lại từ từ buông lỏng.
Tố Diệp chần chừ giơ tay lên, cuối cùng cô vẫn nắm lấy tay Diệp Hạc Phong.
Tim cô chợt run lên rất mạnh, cảm giác lạnh lẽo ào đến như thác lũ.
Tay ông đã không còn ấm áp như trong tưởng tượng của cô. Giờ nó giá lạnh, cứng đờ, khô cong. Những khớp xương gầy nhô ra gần như chọc vào tay làm cô đau.
Nhưng Diệp Hạc Phong vẫn siết chặt tay Tố Diệp, nét mặt kích động và thỏa mãn.
Diệp Uyên thấy vậy đứng dậy, ấn Tố Diệp ngồi xuống đầu giường.
"Tiểu Diệp à! Con... cuối cùng cũng tới gặp bố rồi." Hơi thở của Diệp Hạc Phong gấp gáp, thanh âm yếu ớt, hai mắt vì vui mừng mà đã không còn vẩn đục sự hiện diện của cái chết nữa.
Tố Diệp mím chặt môi, vẫn luôn nhẫn nhịn những cảm xúc phức tạp đang cuộn trào.
"Con đến được đây... bố... thật sự rất vui."
Cô chẳng nói được câu nào, cổ họng như bị tắc nghẹn.
"Bao năm nay, bố... có lỗi với con..." Diệp Hạc Phong nói rất vất vả, nhưng bàn tay ông thì rất có sức mạnh, dường như đang dùng toàn bộ sức lực trên người để giữ chặt lấy cô, sợ cô sẽ đứng dậy bỏ đi mất vậy.
"Bố... không phải một người bố có trách nhiệm, thế nên... rất muốn bù đắp cho con, nhưng làm gì... cũng trái với ý muốn. Con tin bố, bố vẫn luôn yêu thương con."
Trái tim Tố Diệp như bị thứ gì túm chặt lấy, máu chảy đầm đìa, đau đớn dâng trào.
"Ông đừng nói nữa." Một lúc sau, cuối cùng cô cũng ép ra được tiếng nói của mình. Khóe mắt cô khô khốc. Cô muốn khóc nhưng vẫn kiềm chế không rơi nước mắt.
Diệp Hạc Phong thấy cô lên tiếng, thì cũng thanh thản phần nào. Rồi ông quay sang nhìn Diệp Ngọc, rồi lại quay về phía Diệp Uyên, dặn dò từng câu từng chữ: "Nhớ kỹ, bất luận xảy ra chuyện gì... ba đứa... ba đứa vẫn là anh em ruột, không được làm hại lẫn nhau. Diệp Uyên... Con là con trưởng, là anh trai, phải bảo vệ cho hai em gái."Diệp Uyên gật đầu rất mạnh: "Bố! Bố yên tâm!"
Lúc này Diệp Hạc Phong mới đảo mắt nhìn khắp phòng, yếu ớt nói: "Trước khi tôi đi, tôi... muốn dặn dò mấy việc. Thứ nhất, di sản đứng tên tôi đều phải toàn quyền phân chia như trong di chúc, bất kỳ ai... cũng không có quyền can dự vào công việc của luật sư; thứ hai, trong công ty, ý kiến của hội đồng quản trị là quan trọng nhất, chức vụ của tất cả... các nhân viên đều phải do hội đồng quản trị sắp xếp. Hai người, Diệp Uyên và Tố Diệp... trở về Tinh Thạch, với danh nghĩa là cổ đông của Tinh Thạch, có quyền tham gia vào bất kỳ công việc nào của Tinh Thạch; Thứ ba, Diệp Ngọc... lập tức ra nước ngoài; Thứ tư, tôi và... Nguyễn Tuyết Mạn chính thức ly hôn."
"Ông Diệp..."
"Mẹ!" Diệp Uyên vội vàng giữ Nguyễn Tuyết Mạn lại.
Nguyễn Tuyết Mạn vừa tức lại vừa đau lòng, đành quay ngoắt đi, ngồi xuống sofa, bật khóc.
Mấy lời này đã tốn gần hết sức lực của Diệp Hạc Phong. Ông nghỉ rất lâu, rồi lại nhìn về phía Tố Diệp, trong đáy mắt chỉ có sự hiền từ, yêu chiều và thương xót.
"Tiểu Diệp à! Mỗi lần nhìn thấy con, bố lại như được nhìn thấy mẹ con vậy. Bà ấy... vẫn còn đang đợi bố. Thời gian gần đây... bố thường xuyên nhìn thấy bà ấy. Bố biết... mình có thể đến với bà ấy rồi."
Tố Diệp cắn chặt răng.
"Sau khi bố chết, nhớ... phải chôn bố cùng với mẹ con..." Diệp Hạc Phong càng dùng sức nắm tay cô hơn nữa, dịu giọng: "Bố vẫn luôn... yêu mẹ con sâu sắc."
Nước mắt của Tố Diệp cuối cùng cũng rơi xuống. Cô vô thức cũng nắm chặt tay Diệp Hạc Phong.
"Tiểu Diệp à! Lại gần đây một chút, bố... có chuyện muốn nói với con."
Tố Diệp sát tới trước, cúi người xuống.
Diệp Hạc Phong kéo tay cô, ngụ ý bảo cô lại gần chút nữa.
Tố Diệp kề sát tai bên môi Diệp Hạc Phong.
Bờ môi khô nẻ của ông mấp máy, dùng một thanh âm chỉ có hai người mới nghe được để nói mấy câu bên tai cô. Ánh mắt Tố Diệp chợt xao động.
Khi cô đứng thẳng lên, biểu cảm có đôi chút bàng hoàng.
"Hãy tha thứ cho bố..." Diệp Hạc Phong gượng cười.
Tố Diệp cắn môi, mùi máu lan ra khắp khoang miệng.
"Bao nhiêu năm nay, con vẫn không chịu gọi một tiếng "bố"..." Tay Diệp Hạc Phong hơi run rẩy, ánh mắt gần như là khẩn cầu: "Tiểu Diệp à...Bố muốn con gọi bố một tiếng."
"Ông..." Tố Diệp lên tiếng, giọng khản đặc, nghẹn ngào, lắc đầu nguầy nguậy: "Tôi... Tôi sẽ không tha thứ cho ông." Vì nếu cô tha thứ, ông ấy sẽ yên lòng. Ông ấy mà yên lòng, có phải từ nay về sau sẽ vứt bỏ cô luôn không? Giống như mẹ cô vậy?
Diệp Hạc Phong há miệng, ánh mắt đau buồn.
Cả hơi thở của Tố Diệp cũng đang run lên. Một lúc lâu sau cô ngẩng đầu lên, đau khổ nhìn ông: "Bố... Trước khi con tha thứ cho bố, bố không được đi, con vẫn còn chưa tha thứ cho bố đâu!"
"Con gái ngốc!" Diệp Hạc Phong mỉm cười. Một giọt nước mắt lăn xuống, thấm lên gối. Ông mãn nguyện rồi, đồng thời cũng đau lòng, vỗ nhẹ lên mu bàn tay cô: "Cuối cùng bố cũng đợi được câu "bố" này của con. Con... giống hệt mẹ con, bướng..."
Nước mắt của Tố Diệp rơi tí tách.
"Xin lỗi con, Tiểu Diệp! Ngày hôm nay... mà lại bắt con nhìn thấy bố trong bộ dạng này." Diệp Hạc Phong khẽ nói.
Cô nhìn ông qua đôi mắt mông lung.
Diệp Hạc Phong nhìn cô, sự cưng chiều trong đôi mắt càng đậm thêm: "Con à... Sinh nhật vui vẻ..."
Chương 388: Không yêu
Tố Diệp bàng hoàng.
Cô không ngờ rằng Diệp Hạc Phong lại nhớ hôm nay là ngày sinh nhật của mình.
Lồng ngực cô bỗng chốc cồn cào quặn thắt.
Diệp Hạc Phong thanh thản nhìn Tố Diệp. Một lúc sau, ông mới quyến luyến rời đi, dặn dò Diệp Hạc Thành mấy câu, rồi nhìn về phía mọi người: "Ra ngoài cả đi! Bách Ngạn ở lại."
Mọi người đứng dậy.
Cuối cùng Diệp Hạc Phong cũng buông bàn tay đang nắm chặt Tố Diệp ra: "Tiểu Diệp! Con cũng ra ngoài đi, đóng cửa lại giúp bố."
Tố Diệp đứng dậy, nhìn Niên Bách Ngạn một cái.
Niên Bách Ngạn nhìn cô gật đầu, tỏ ý bảo cô ra ngoài.
Cả một đoàn người lục tục rời khỏi phòng bệnh. Tố Diệp là người ra cuối cùng. Sau khi nhìn vào trong phòng bệnh hồi lâu, cô giơ tay khép cửa lại.
Trong phòng giờ đây chỉ còn lại Diệp Hạc Phong và Niên Bách Ngạn.
"Ngồi đi!" Diệp Hạc Phong nói với giọng yếu ớt, không còn chút sức lực nào.
Niên Bách Ngạn kéo ghế, ngồi xuống trước giường bệnh, gương mặt bình thản, ánh mắt sâu xa.
Diệp Hạc Phong nhìn Niên Bách Ngạn rất lâu mới nói: "Rất cảm ơn cậu đã đưa Tiểu Diệp tới gặp tôi."
"Đây là việc tôi nên làm." Thần sắc của Niên Bách Ngạn vẫn rất hững hờ, ngữ khí cũng thản nhiên.
"Bao nhiêu năm nay, cậu đã làm rất nhiều việc cho Tinh Thạch." Diệp Hạc Phong cố gắng giữ cho hơi thở ổn định, để nhìn được rõ gương mặt anh.
"Vâng!"
"Tôi đã ngăn chặn kế hoạch làm giàu của Kỷ Thị ở Nga, nhưng... cũng giống như trước đây cậu đã từng bất đồng với tôi, tôi đích thực đã trúng kế của Kỷ Đông Nham."
Bờ môi Niên Bách Ngạn hơi nhếch lên, như đang cười khổ một cách khó xử.
"Tôi rất hiểu cách làm việc của Kỷ Đông Nham. Trữ lượng mỏ kim cương ở Nga tôi cũng nắm rõ. Trữ lượng ở đó tuy tốt nhưng không thích hợp với Kỷ Thị. Cậu ta bất chấp tất cả lao vào đó, ngoài mặt trông giống như đó là một sự lựa chọn điên cuồng nhằm đè bẹp giá cổ phiếu của Tinh Thạch, thực chất là muốn làm đóng băng nguồn vốn của Tinh Thạch." Anh khẽ nói: "Mục đích thật sự của cậu ta vẫn nằm ở Nam Phi. Và vì thế, Tinh Thạch đã không còn lực đọ sức với cậu ta tại đó nữa."
Diệp Hạc Phong nhìn Niên Bách Ngạn, bỗng nhiên cười khẩy: "Thế nên... cậu dự định sẽ hợp tác với Kỷ Đông Nham?"
Niên Bách Ngạn không hề kinh ngạc. Anh chỉ nói một câu: "Không!"
"Mục đích thật sự của cậu chẳng phải là Tinh Thạch sao?"
Niên Bách Ngạn nghe xong, một tia sáng khẽ lóe lên nơi đáy mắt được giấu đi: "Vậy tôi có thể hiểu rằng... chủ tịch vẫn luôn không tin tưởng tôi không?"
"Là vì cậu đang rục rịch làm phản." Ánh mắt Diệp Hạc Phong trở nên sắc lạnh: "Chẳng phải cậu rất hy vọng hợp tác cùng Kỷ Đông Nham sao? Thậm chí còn muốn tuyên bố với bên ngoài Tinh Thạch sẽ hợp tác toàn diện!"
"Đây chỉ là một thủ đoạn đặc biệt được lựa chọn trong một thời kỳ đặc biệt mà thôi." Niên Bách Ngạn thản nhiên như không: "Chủ tịch đã hiểu lầm rồi."
"Có một chuyện... sợ rằng tôi không thể hiểu lầm được!"
Niên Bách Ngạn ngước mắt lên nhìn ông.
Diệp Hạc Phong giơ tay, đập mạnh lên mu bàn tay của anh, thở hổn hển một cách khó nhọc rồi nói: "Cậu... bao nhiêu năm nay ở lại Tinh Thạch... là để báo ơn... hay để trả thù?"
Ánh mắt Niên Bách Ngạn khựng lại vài giây.
"Không trả lời được sao?" Khi thở dốc, cả người Diệp Hạc Phong đều run lên: "Vậy thì cậu cũng có thể cho tôi biết, em trai cậu... tại sao lại đối đầu gay gắt với cậu rồi chứ? Trong lòng cậu hiểu... hiểu rõ!"
Niên Bách Ngạn trầm mặc rất lâu. Khi nhìn lại về phía Diệp Hạc Phong, anh khẽ cười, nhưng chỉ hững hờ ngoài miệng.
"Chủ tịch! Chủ tịch muốn nói gì?" Thái độ của anh từ đầu tới cuối vẫn rất cung kính.
"Kỳ thực... cậu đã sớm biết chuyện năm đó hai nhà Niên Diệp sáp nhập, có phải không?" Diệp Hạc Phong dằn mạnh từng chữ.
"Chủ tịch! Lúc đó tuy rằng tôi đang du học ở nước ngoài, nhưng... đã hiểu chuyện rồi!" Niên Bách Ngạn nói, rồi cầm tay ông đặt lại xuống cạnh giường. Anh đứng dậy, đắp lại chăn cho ông, ngữ khí tuy điềm đạm nhưng nội dung lại khiến người ta bàng hoàng.
"Quả nhiên là cậu biết..." Hơi thở của Diệp Hạc Phong trở nên gấp hơn.
Niên Bách Ngạn ngồi lại xuống, nụ cười lan dần ra tận khóe miệng, chỉ như đang kể một chuyện không hề liên quan tới mình: "Năm đó khủng hoảng kinh tế khiến nhà họ Niên không thể trở mình, tôi biết bố tôi đã hạ mình tới cầu xin ông giúp đỡ. Chẳng phải ông đã giúp rồi sao?"
Hai nhà Niên Diệp năm xưa vẫn luôn là bạn hợp tác làm ăn. Nhưng một tai họa năm đó đã quét sạch việc làm ăn của nhà họ Niên. Lúc đó tài chính bị tan vỡ nghiêm trọng, đồng vốn không xoay chuyển được. Cứu tinh duy nhất mà bố anh nghĩ tới chính là Diệp Hạc Phong, hy vọng ông có thể ra tay cứu giúp họ, kéo nhà họ Niên một đứng dậy.
Diệp Hạc Phong là người làm ăn, đương nhiên sẽ không chịu tham gia một vụ làm ăn thua lỗ.
Ông đồng ý bỏ tiền ra giúp nhà họ Niên tránh nạn, nhưng đồng thời cũng có một điều kiện.
Đó chính là, khoản tiền ấy không phải ông cho nhà họ Niên mượn mà là rót vốn vào. Nói trắng ra, ông muốn lợi dụng cơ hội lần này để mua lại Niên Thị. Làm như vậy trong thương trường hiện nay là một việc làm hết sức bình thường, nhưng khi đó, với tư cách là những người bạn cùng hợp tác làm ăn, đây rõ ràng là một hành vi mang tính chất "thừa nước đục thả câu".
Nhưng tình thế nhà họ Niên khi đó vô cùng cấp bách.
Bố của Niên Bách Ngạn trong lúc không còn cách nào khác, đành phải đồng ý để nhà họ Niên bị thu mua, nhưng trên hợp đồng đã sửa chửa lại, đề thêm một điều khoản cứng, không thể sửa đổi, đó là con trai của ông ấy, Niên Bách Ngạn sẽ có một số cổ phần nhất định trong công ty.
Trên thương trường, Diệp Hạc Phong cũng là người không từ thủ đoạn, nhưng không có nghĩa ông là người tiểu nhân, bỉ ổi. Ông đồng ý với yêu cầu này của nhà họ Niên, thực hiện lời hứa của mình.
"Năm đó mua lại nhà họ Niên, tôi thừa nhận, thủ đoạn rất hèn hạ, nhưng... tôi cũng phải có cơm ăn, cũng phải phát triển..." Diệp Hạc Phong nghỉ một lát, rồi lại tiếp tục nói: "Bao nhiêu năm nay, tôi bồi dưỡng cậu, là một lòng hy lòng... hy vọng cậu có thể toàn tâm toàn ý vì Tinh Thạch, vì nhà họ Diệp..."
"Thế nên, ông đã gả Diệp Ngọc cho tôi, vì muốn tôi yên tâm cống hiến cho nhà họ Diệp." Niên Bách Ngạn cầm lấy con dao gọt hoa quả, chầm chậm gọt táo.
Diệp Hạc Phong nhìn anh: "Hôm nay cậu nói thật cho tôi biết đi, có phải cậu... có mưu đồ với Tinh Thạch không?"
"Một nửa Tinh Thạch thuộc về nhà họ Niên, ông cảm thấy liệu tôi có mưu đồ hay không?" Niên Bách Ngạn cười, hỏi ngược lại.
Diệp Hạc Phong thở gấp: "Vậy tại sao cậu vẫn còn... xóa bỏ quan hệ hôn nhân với Diệp Ngọc?"
"Cô ta chỉ thích phụ nữ, cuộc hôn nhân của tôi và cô ta sớm muộn cũng sẽ nảy sinh vấn đề." Niên Bách Ngạn cúi đầu, động tác từ tốn.
Cả người Diệp Hạc Phong run lên: "Thế nên... cậu nhằm vào Tiểu Diệp?"
Niên Bách Ngạn đang gọt hoa quả, bỗng ngừng lại. Trong đôi mắt sâu đã bị hàng mi che khuất có một khoảnh khắc âm u. Anh ngước lên, bình thản đáp: "Đúng vậy!"
"Vì chuyện của Diệp Ngọc, cậu bắt buộc phải tìm một người phụ nữ bình thường khác trong nhà họ Diệp đã phối hợp với kế hoạch của mình. Cậu... đã tìm Tiểu Diệp, mục đích chính là muốn thông qua nó có thể nuốt trọn Tinh Thạch một cách hợp lý nhất, có đúng không?"
Diệp Hạc Phong yếu ớt, giọng nói run rẩy gần như không thể tạo ra một sức ảnh hưởng quá lớn trong căn phòng. Ông ta quá yếu, đến mức chẳng còn sức để gạn hỏi Niên Bách Ngạn nữa.
Một người cũng bất lực hệt như vậy, chính là Tố Diệp.
Cô đứng trong phòng quan sát, lặng lẽ theo dõi mọi diễn biến trong phòng qua một lớp kính thủy tinh mỏng manh, cả người bất động như một khúc gỗ, đến cả xương khớp cũng cứng đờ.
Câu nói của Diệp Hạc Phong vẫn còn văng vẳng bên tai cô. Cô nhìn chiếc bóng đổ nghiêng của Niên Bách Ngạn. Anh ngồi đó, từ góc này chỉ có thể nhìn thấy những đường nét trên gương mặt anh tuấn đó của anh, chứ không thể nhìn được ánh mắt anh.
Anh đang bình thản gọt táo. Vỏ táo được anh gọt vừa mỏng vừa dài, mỏng tới nỗi gần như trong suốt, dài gần tới nỗi gần như chạm đất. Điều này chứng tỏ nội tâm của anh cực kỳ bình tĩnh, không hề hoảng loạn chút nào.
Chỉ có thể chứng tỏ, hoặc là anh không hổ thẹn với lương tâm, hoặc là anh chẳng việc gì phải sợ.
Tố Diệp nghe thấy Niên Bách Ngạn khẽ đáp: "Ông có thể nghĩ như vậy."
Cô nhìn Niên Bách Ngạn như không tin vào mắt mình, sóng ngầm cuồn cuộn dâng lên trong đôi mắt mở tròn.
Không... Nhất định anh đang đùa thôi!
Trong phòng bệnh, tâm trạng của Diệp Hạc Phong dường như càng trở nên kích động. Ông túm chặt lấy Niên Bách Ngạn, nhìn anh chằm chằm: "Cậu... đồng thời hủy hoại cả hai đứa con gái của tôi!"
"Bố mẹ tôi uất ức mà chết, há chẳng phải hai mạng người sao?" Cũng vì động tác bất ngờ của Diệp Hạc Phong, lưỡi dao không cẩn thận xoẹt vào tay Niên Bách Ngạn. Máu đỏ tươi từ ngón tay anh trào ra.
Nhưng anh không kinh ngạc, ngữ khí vẫn thản nhiên. Sau khí đặt quả táo sang một bên, anh khẽ lau vết máu đi, tiếp tục nói: "Còn cả Bách Tiêu nữa! Nó căm thù nhất là nhà họ Diệp, giờ căm thù lây sang cả tôi, chỉ vì tôi vẫn còn đang bán mạng cho kẻ ép chết bố mẹ mình!"
"Cậu..." Ngón tay Diệp Hạc Phong run lẩy bẩy rất dữ.
"À! Tôi còn nhớ ra một chuyện." Niên Bách Ngạn ấn chặt vào vết thương, khóe mắt ẩn hiện một nụ cười: "Tố Diệp mang thai rồi, tôi sẽ lập tức lấy cô ấy."
"Niên Bách Ngạn!" Diệp Hạc Phong dùng toàn bộ sức lực hét to tên anh: "Cậu muốn dùng đứa bé? Không được... Tiểu Diệp yêu cậu như thế, cậu không thể làm thế được!"
Niên Bách Ngạn nhìn Diệp Hạc Phong: "Đứa bé sinh ra sẽ mang họ Niên, chứ không mang họ Diệp, thưa chủ tịch!"
Tố Diệp đứng trong phòng quan sát sắc mặt trắng bệch. Cô nhìn Niên Bách Ngạn không rời mắt, nghe rõ từng lời anh nói. Cô bắt đầu hiểu ra tại sao Diệp Hạc Phong lại phẫn nộ.
"Cậu muốn cho người nhà họ Diệp... không còn một chốn dung thân? Cậu... Cậu muốn Tinh Thạch hoàn toàn mang tên nhà họ Niên các cậu..." Chỉ nghe thấy Diệp Hạc Phong nói trong hơi thở ngắt quãng: "Niên Bách Ngạn! Cậu... Cậu không thể tàn nhẫn như vậy được!"
Niên Bách Ngạn không nói gì, chỉ im lặng nhìn Diệp Hạc Phong.
"Cậu có yêu Tố Diệp không?" Diệp Hạc Phong lại một lần nữa nắm chặt tay anh, siết chặt vạt áo anh, gần như điên cuồng gào lên, chỉ tiếc là hơi thở quá yếu: "Trả lời tôi! Cậu... Cậu có yêu Tố Diệp không?"
Tố Diệp nhìn Niên Bách Ngạn qua một lớp kính, dỏng tai lên để lắng nghe câu trả lời của anh. Từ trước tới nay, cô vẫn không dám hỏi anh câu hỏi này. Dần dần, anh đối xử với cô càng ngày càng tốt, trong mắt anh chỉ còn có cô.
Cô cảm nhận được, cũng nhận ra được.
Anh yêu thương cô từng ly từng tý, khiến cô cảm nhận được trên đời này vẫn còn ấm áp. Cho dù cô mất đi tất cả mọi người, Niên Bách Ngạn cũng tuyệt đối không rời xa cô.
Thế nên cô không còn dằn vặt câu hỏi này nữa.
Vì cô luôn tin tưởng chắc chắn rằng thật là Niên Bách Ngạn cũng yêu cô sâu sắc.
Cho dù khi đối diện với anh, cô tự ti, cô cũng lo sợ không biết bản thân mình có thể trói buộc anh cả đời hay không. Từ nhỏ tới lớn cô vẫn luôn là đứa xui xẻo. Ở bên cạnh anh, cô sợ mình chỉ đang giả dạng một đóa hoa hồng, kỳ thực chỉ là một bông tường vy đỏ chỉ dám bung nở trong đêm tối.
Cô khao khát tình yêu của anh, muốn hút hết nó về.
Cô nhìn gương mặt nghiêng nghiêng của Niên Bách Ngạn. Dưới ánh sáng, đôi mắt anh vẫn sâu hút như biển khơi, giống như hòa nhập một thứ tình cảm nào trong đó, sáng đậm, nhưng lại thẳm sâu khiến người ta không thể đọc được.
Cô thấy anh lên tiếng, giọng nói vẫn trầm ổn, điềm đạm như mỗi lần hứa hẹn bên tai cô. Đáng tiếc, điều mà cô nghe được anh nói với Diệp Hạc Phong lại là: Không yêu!
Chương 389: Sẽ chẳng tin ai
Nếu có thể dùng một lần đau khổ cùng cực đổi lấy một tình yêu bạc đầu không chia cách, bạn có đồng ý không? Tố Diệp nói, tôi đồng ý.
Trên đời này có quá nhiều người, nhiều tới nỗi để tìm được một nửa khiến hạnh phúc của mình nở hoa trong biển người mênh mông kia đã trở thành một ước mơ xa xỉ. Từ khi Tố Diệp hiểu thế nào là cô quạnh, cô đã khao khát có một đôi tay nhẹ nhàng nắm lấy trái tim mình, dịu dàng và ấm áp, nói với cô rằng: Cô đơn cũng không quá tệ đâu.
Trước nay cô đều sống rất lạc quan, cho dù chỉ là ngụy trang bằng một vẻ bề ngoài đầy hạnh phúc để che đậy một nội tâm hoang mang, hỗn độn. Cô biết mình là một người bất hạnh, nhưng chưa bao giờ chịu thừa nhận.
Nhưng dẫu có trốn tránh thế nào, trong hiện thực vẫn luôn có một bàn tay túm chặt lấy cô, sau đó tàn nhẫn nói với cô rằng: Mày là một đứa đen đủi.
Giống một tiếng gào bi thương thấu trời ập xuống, đổ lên đầu cô toàn là mây đen như sau một lần núi lửa phun trào.
Tại sao đến cả một điều hạnh phúc đơn giản nhất cô cũng không có được?
Bố mẹ ly dị, mẹ qua đời, đây đều là những điều cô không có khả năng khống chế. Thế nên cô tự nhủ với bản thân mình, đây đều là số phận do ông trời an bài, để bao bất hạnh cũng trở thành chuyện ngoài ý muốn.
Cuối cùng khi cô gặp được tình yêu, gặp được người đàn ông chính xác ấy, cô bèn dốc hết sức mình, bất luận thế nào cũng phải nắm chặt nó trong tay mình.
Niên Bách Ngạn... đã trở thành ba chữ đẹp nhất và quan trọng nhất khắc sâu trong trái tim cô.
Mỗi lần gọi ba chữ này ra, tim cô lại khẽ xao động, như một con thuyền nhỏ ẩn mình trên mặt nước dập dềnh. Cho dù có người không ngừng chạy tới nói với cô rằng: Niên Bách Ngạn không phải là mặt hồ trong lòng cô đâu. Anh ta luôn nguy hiểm hơn mặt nước bình yên ấy. Anh ta là đại dương bao la và khó dò, mà một con thuyền nhỏ bé không có khả năng phản kháng như cô sớm muộn rồi cũng sẽ bị sóng cả nhấn chìm.
Cô không tin, vì cô luôn tin tưởng rằng một Niên Bách Ngạn khó hiểu ấy sẽ vì cô trở thành một mặt hồ ôn hòa, tĩnh lặng, mãi mãi không bao giờ làm tổn thương cô.
Trên con đường này, đã trải qua quá nhiều vui buồn.
Bao nhiêu lời đơm đặt của người đời, bao nhiêu kẻ mượn gió bẻ măng, cô chỉ biết len vào lòng anh. Chỉ cần ngẩng đầu, nhìn vào mắt anh là cô sẽ cảm thấy tất cả mọi điều đều không quan trọng bằng một nụ cười khẽ của anh.
Cô không sợ mấy kẻ chia rẽ, dựng chuyện, cũng chẳng màng những ai đổi trắng thay đen. Kể cả là mấy lời nhiếc móc gièm pha, chỉ cần nhìn thấy bóng hình anh là cô sẽ cảm thấy hạnh phúc.
Cô chân thành yêu anh như thế, không tiếc phải đối chọi lại tất cả.
Kết quả tới cuối cùng mới phát hiện ra, thì ra trên đời này ai cũng có thể an toàn, chỉ mình anh mới là người nguy hiểm nhất.
Tố Diệp chưa bao giờ sợ phải cùng Niên Bách Ngạn đóng một vở kịch đời người bi thương mà đẹp đẽ, chỉ cần vở kịch ấy kéo dài tới tận khi anh và cô về già vẫn nắm chặt tay nhau mới hạ màn. Cô sợ nhất là trong vở kịch ấy, chỉ có mình cô đang diễn hết mình, còn anh từ đầu tới cuối chỉ đứng bên xem một cách bàng quan.
Một câu "không yêu" của Niên Bách Ngạn trong phòng bệnh, thực ra còn chưa được tính là câu hoàn chỉnh, chỉ là hai chữ ngắn ngủi, nhưng đầy kiên quyết, ngắn gọn và súc tích. Đây mới là suy nghĩ thật sự của anh.
Có một nhát dao đang đâm thẳng vào lồng ngực Tố Diệp, rồi tàn bạo khoét sâu vào ngực cô, cắt đứt luôn cả sợi dây diều tận sâu trong tim. Sau đó, trái tim cũng gào khóc, rời khỏi cơ thể, bị con diều đó đưa đi xa mãi, không bao giờ còn nhìn thấy nữa...
Cô khờ khạo thật!
Lần nào cũng lắp ba lắp bắp hỏi anh: Bách Ngạn? Anh có yêu em không?
Đúng thế, anh đâu có lừa dối cô.
Vì anh chưa bao giờ nói với cô rằng anh yêu cô.
Đáp án của anh luôn là né tránh, vẫn luôn không phải một câu trả lời thẳng thắn, trực tiếp.
Chính cô quên mất, một câu hỏi thì cần phải hỏi cả hai mặt. Cô chỉ mải quan tâm tới cái tốt nhất, mà lãng quên đi mặt mình không muốn đối diện nhất.
Nếu lúc đó cô hỏi anh: Bách Ngạn! Có phải anh không yêu em không?
Vậy lúc đó câu trả lời của anh sẽ là gì?
Một câu "không yêu" còn thẳng thắn hơn rất nhiều một câu "anh yêu em", đây mới là đáp án đích thực của anh.
Thì ra Kỷ Đông Nham trước giờ chưa bao giờ nói đùa. Chính anh ấy đã nói: Tố Diệp! Em cứ yêu đi rồi cuối cùng sẽ nhận ra mình là một con ngốc!
Đúng thế, giờ cô cũng ngốc luôn rồi.
Vì cô nào có nghĩ tới việc Niên Bách Ngạn lại không yêu mình thật.
Trong phòng bệnh, bóng hình của Niên Bách Ngạn xa lạ đến thế. Máu trên ngón tay anh vẫn đang chảy, làm đỏ cả tầm nhìn của cô. Cô tình nguyện để nhát dao vừa rồi đâm thẳng vào tim mình, như vậy có phải cô sẽ biết đau không?
Ừ nhỉ, Niên Bách Ngạn! Tại sao khi anh nói xong câu này, trái tim em lại không thấy đau? Vì nó bay đi mất cùng con diều đứt dây kia rồi sao?
Một thể xác không còn trái tim, sao có thể biết đau?
Giờ em cũng không còn trái tim nữa, có phải đã giống anh rồi không?
Chỉ còn lại đôi mắt đau rát, khô khốc, một nỗi đau xót xa. Khó trách nó lại đau, vì đến nước mắt cũng đã mất đi công dụng.
Tố Diệp quay người đi ra khỏi phòng quan sát.
Niên Bách Ngạn! Giữa hai chúng ta, em không nợ gì anh...
Bên trong, sự phẫn nộ của Diệp Hạc Phong đã hóa thành những hơi thở khản đục, đang liều mạng kháng cự lại vận mệnh.
Trong đôi mắt Niên Bách Ngạn là một nỗi đau không thể xua tan.
Máu, thấm đẫm xuống lòng bàn tay anh. Thứ mùi tanh nồng ấy lấp đầy không khí trong căn phòng.
"Tại sao cậu có thể làm vậy? Tại sao có thể... Tôi những tưởng bao nhiêu năm nay cậu... cậu ít nhiều sẽ niệm tình..." Thanh âm của Diệp Hạc Phong càng lúc càng giống một cái ống bễ cũ kỹ.
Niên Bách Ngạn nhìn Diệp Hạc Phong, trên gương mặt như che phủ một lớp sương lạnh. Rõ ràng những lời Diệp Hạc Phong nói đã khiến tâm trạng anh kích động. Anh cắn răng, nói rành mạch từng câu từng chữ: "Diệp Hạc Phong! Hai chữ "niệm tình" này sao có thể thốt ra từ miệng ông tự nhiên đến thế? Năm đó ông đã khi nào niệm tình với nhà họ Niên chưa? Nhà họ Diệp dựa vào nhà họ Nguyễn mới đứng vững được sau khủng hoảng kinh tế. Khi ông lợi dụng thế lực của nhà họ Nguyễn để nuốt trọn nhà họ Niên, có khi nào ông niệm tình chưa? Trước lúc chết, chắc là bố tôi cũng đã đau khổ và buồn rầu cầu xin ông như thế này đấy? Tôi vẫn còn nhớ rõ ông đã van nài ông như thế nào trên giường bệnh. Còn ông thì sao? Ông có từng niệm tình không?"
Đó là một cảnh tượng anh tận mắt chứng kiến.
Vào trước lúc bố anh lâm chung, ông đã nắm chặt tay Diệp Hạc Phong, ông đã gào thét đứt hơi muốn ông ta thề rằng, bằng bất cứ giá nào cũng phải bảo đảm cho ba mẹ con anh không phải lo cơm ăn áo mặc, bất luận thế nào cũng không được để họ bơ vơ, không nơi nương tựa.
Lúc đó Diệp Hạc Phong đã đứng trước giường, không nói một câu, không hứa một lời.
Cuối cùng, bố anh đã ôm nuối tiếc rời khỏi cuộc đời này.
Diệp Hạc Phong bỏ tiền ra cho hai anh em anh ăn học, thật ra mục đích là gì trong lòng Niên Bách Ngạn đã quá rõ ràng. Sau khi bố mất, Diệp Hạc Phong đã tiến hành cải cách, hợp nhất một cách mạnh mẽ sản nghiệp của hai nhà Niên Diệp, ngày đầu tiên ngồi lên chủ tịch đã thanh trừng những thế lực không có lợi cho mình, kể cả những cổ đông kỳ cựu một đời dốc sức cho nhà họ Diệp cũng không tránh khỏi họa. Còn thế lực của nhà họ Nguyễn cũng theo sự thành lập của Tinh Thạch, hoàn toàn bị Diệp Hạc Phong quét sạch.
Khoảng thời gian đó, Diệp Hạc Phong không hỏi một lời tới ba mẹ con anh. Tới tận khi mẹ anh lâm bệnh nặng, và cũng là tới khi Diệp Hạc Phong vô tình phát hiện ra anh có khả năng nhạy cảm trong phát hiện và cắt mài kim cương.
Kể từ ngày ấy, Diệp Hạc Phong mới coi anh như con đẻ của mình!
Nhưng trong lòng Niên Bách Ngạn thì rõ như ban ngày. Là một người làm ăn, hành động dùng mọi cách để đối xử tốt với anh của ông ta sao có thể dùng hai chữ "niệm tình" để hình dung cơ chứ?
Diệp Hạc Phong nằm trên giường, nhìn Niên Bách Ngạn từ trên xuống dưới, cố hết sức giơ ngón tay run rẩy ra, chỉ vào mặt anh: "Được... Được lắm! Cuối cùng tôi đã hiểu rõ rồi... Niên Bách Ngạn! Cậu... tự hỏi lòng mình đi. Nếu không có tôi, liệu còn có... hai anh em các cậu hay không? Cậu... có dám thề rằng, mình chỉ có... lòng thù hận đối với nhà họ Diệp không? Bao nhiêu năm nay tôi làm nhiều như vậy... vì cậu làm nhiều như vậy, cậu... cậu không cảm động một chút nào sao?"
"Diệp Hạc Phong!" Niên Bách Ngạn đập bộp một cái lên giường bệnh, gương mặt anh tái xanh, lạnh lẽo: "Tôi có quyền khiến ông chết không nhắm mắt, ông hiểu chưa? Sau khi ông bất nhân bất nghĩa với nhà họ Niên, tôi hoàn toàn có quyền này!"
Giọng nói của anh như một con thú bị giam cầm, hai mắt phẫn nộ đến dọa người.
Diệp Hạc Phong chưa bao giờ nhìn thấy một Niên Bách Ngạn giận dữ đến thế, nhất thời chỉ còn lại sức để thở.
Bầu không khí xung quanh cũng trở nên mỏng tang, lạnh buốt. Đó là luồng khí tỏa ra từ người Niên Bách Ngạn, hệt như thần chết. Cái bóng cao lớn bao trùm lên đầu Diệp Hạc Phong. Anh cuộn chặt tay lại, máu giữa các ngón tay thấm lên tấm ga trải trường trắng toát.
Như những đóa hoa mai đỏ nở rộ trên tuyết trắng, mang một nỗi cô độc bi ai.
Dần dần, sự căm hận cùng oán hờn trên gương mặt Niên Bách Ngạn được giấu kín đi. Hơi thở của anh cũng trở nên đều đặn hơn. Nét mặt anh lại bình lặng như mặt hồ không một gợn sóng.
Còn đôi mắt ban nãy còn ngập tràn nỗi đau gần như có thể giết người được, giờ cũng tan biến phẫn uất, trở thành một cái giếng khô quạnh vắng, trầm mặc, nhưng lại lan ra một sự bi lạnh ngập trời.
Niên Bách Ngạn lên tiếng, thanh âm trầm thấp, bất lực. Theo kẽ răng, hàng mi cũng ghìm giữ một sự nín nhịn.
"Ông mãi mãi không tin rằng tôi chán ghét thù hận đến thế nào!"
Diệp Hạc Phong sững người.
"Diệp Hạc Phong! Tôi chỉ muốn cho ông biết rằng. Nếu tôi muốn nuốt gọn Tinh Thạch thì đó là chuyện dễ như trở bàn tay. Nếu tôi muốn hủy hoại hai cô con gái của ông cũng chẳng đáng bao nhiêu công sức. Tôi hoàn toàn có thể làm vậy giống như ông tưởng tượng!" Niên Bách Ngạn hơi nheo mắt lại, những khớp xương trên bàn tay anh kêu răng rắc, gương mặt anh gần như dính sát vào Diệp Hạc Phong, ánh mắt sắc lẹm nhìn thẳng vào đôi mắt đục ngầu còn đang kinh hoàng của ông, nói mạch lạc: "Nhưng Diệp Hạc Phong, ông nghe cho kỹ đây! Niên Bách Ngạn này vẫn còn chưa hèn hạ đến mức phải lợi dụng phụ nữ để làm được việc của mình, cũng chưa khốn nạn đến mức mang hôn nhân ra để đổi lấy thành công. Nếu tôi muốn nuốt Tinh Thạch cũng không liên quan gì tới thù hận cả, chỉ cần xem tâm trạng tôi thế nào!"
"Bách Ngạn..." Diệp Hạc Phong nhìn anh như nhìn một người xa lạ.
Niên Bách Ngạn từ từ đứng dậy. Dáng hình cao lớn che chặt ánh mặt trời. Lúc này anh mới cầm giấy ăn ở đầu giường lên. Tia giá lạnh cuối cùng trong đôi mắt cũng đã biến mất, chỉ còn lại vẻ bình thản quen thuộc.
Anh từ tốn lau vết máu trên ngón tay mình.
Sau khi lau sạch hoàn toàn, anh vứt đống giấy vào thùng rác.
Sau đó anh lại ngồi xuống. Khi nhìn Diệp Hạc Phong, mở lời một lần nữa, ngữ khí cũng đã cung kính như bình thường: "Chủ tịch! Tôi và Diệp Diệp sắp làm đám cưới rồi. Mong ông ở trên trời có linh phù hộ cho hai chúng tôi. Đây là sự bù đắp lớn nhất của ông dành cho cô ấy và dành cho tôi."
Anh có hận Diệp Hạc Phong không? Anh hận! Hận đến mức giết chết ông ta còn chưa cảm thấy thoải mái.
Nhưng anh có cảm kích Diệp Hạc Phong không? Anh lại cảm kích, vì không có Diệp Hạc Phong thì đích thực không có anh và Niên Bách Tiêu.
Có lẽ, sau khi gặp Tố Diệp, giữa thù hận và cảm kích, anh đã chọn vế sau từ lâu. Anh có khả năng để hận thù, nhưng anh đã quá mệt mỏi.
Đáng tiếc, sẽ không ai tin chuyện ấy, bao gồm cả Diệp Hạc Phong. Diệp Hạc Phong vẫn luôn băn khoăn giữa tin và không tin, thế nên mới gả Diệp Ngọc cho anh, để rồi cuối cùng còn lo lắng cho Tố Diệp.
Sẽ không ai tin rằng ngay từ đầu anh đã buông bỏ thù hận, đến cả bản thân anh cũng thấy khó tin. Đây vốn là một món nợ khó mà phân biệt thật giả. Cứ cho là anh phân biệt rõ đi chăng nữa, thì những người bên cạnh vẫn sẽ hồ đồ...
Chương 390: Cảm ơn anh đã cho em biết
Còn Diệp Hạc Phong nằm trên giường sau khi nghe hết những lời ấy, ông bỗng dùng hết sức lực còn lại nắm chặt tay Niên Bách Ngạn. Từng ngón tay nhăn nheo mạnh mẽ như một chiếc kìm. Những tiếng cuối cùng ông thốt ra như đang dốc chút sức lực cuối cùng trong cơ thể...
"Bách Ngạn! Tôi có lỗi với cậu, tôi..." Sức lực ấy cũng theo từ "tôi" cuối cùng tan biến. Lời còn chưa kịp nói hết, ông ta còn chưa kịp đưa mắt nhìn về phía phòng quan sát...
Sau đó, bàn tay đang nắm chặt Niên Bách Ngạn cuối cùng cũng mất hết sức mạnh.
Như một làn gió, thổi tắt tia sáng leo lắt còn lại trong cuộc đời ông.
Tay Diệp Hạc Phong trượt xuống, cả người nằm gục trên giường, hai mắt mở to, nhưng đã không còn hơi thở.
Niên Bách Ngạn yên lặng nhìn ông. Trong chiếc máy giám sát bên cạnh, đường đại diện cho sinh mạng cuối cùng đã kéo dài thành một đường thẳng, tới tận vĩnh hằng...
Anh giơ tay, nhẹ nhàng vuốt đôi mắt của Diệp Hạc Phong xuống, rồi kéo cao chiếc chăn trắng, che đi gương mặt ông.
Làm xong mọi việc, anh đẩy cửa, đi ra khỏi phòng.
Anh dửng dưng nhìn người nhà họ Diệp, nói một câu: "Chủ tịch đi rồi!"
Bỗng chốc, tiếng khóc than vang lên không ngớt.
Chỉ có Tố Diệp đứng trước khung cửa sổ sát sàn là không khóc. Thậm chí cô còn chẳng quay đầu lại, hoàn toàn tách biệt với những thanh âm kêu trời khóc đất kia. Niên Bách Ngạn nhìn về phía bóng hình bé nhỏ ấy, chẳng hiểu sao, tim vô cớ thắt lại.
Anh đi tới, cuối cùng dừng bước sau lưng cô.
Ánh mắt Tố Diệp nhìn về xa xăm, trống rỗng, như vũ trụ thuở hồng hoang, chuyển động hàng ngàn hàng vạn năm trong im lặng. Rất lâu sau cô mới lên tiếng: "Ông ấy ra đi thanh thản chứ?"
Thanh âm của người đàn ông phía sau vẫn trầm ổn: "Rất thanh thản!"
Tố Diệp cười, từng đường nét khắc trên tấm kính thủy tinh mang theo một nụ cười mỉm chua xót.
"Cảm ơn."
Sau khi buông di động xuống, nét mặt Lâm Yêu Yêu bàng hoàng. Cô đờ đẫn ngồi trên sofa rất lâu, không nói nổi câu nào.
Lâm Yêu Yêu xách một món quà từ trong phòng ngủ đi ra, vẫn còn rất hân hoan, vui vẻ. Bà ngồi xuống bên cạnh Lâm Yêu Yêu, nôn nóng bóc món quà ra, cầm chiếc váy trắng bên trong ra so đi ngắm lại: "Yêu à! Con thấy cô mua chiếc váy dạ trắng này thế nào? Tiểu Diệp nhất định là thích lắm đúng không? Con bé này từ nhỏ đã thích màu trắng. Cái váy dạ này cô đã ưng ý lâu lắm rồi, nhưng mà đắt lắm, người ở trung tâm thương mại nói nó là của thương hiệu gì gì ấy, đằng nào thì cô nghe cũng chẳng hiểu. Nhưng mà con đừng có nói ra nhé, tiền nào thì của nấy. Đồ đắt tiền sờ cũng thấy sướng tay. Xem chất vải này. Cô bán hàng nói rồi, cái gì mà lông dạ cùng đẳng cấp với kim cương đấy."
Phương Tiếu Bình phía đối diện huyên thuyên không ngừng, Lâm Yêu Yêu thì chẳng có chút phản ứng nào.
Tố Đông cầm một cái muôi, từ trong bếp ngó đầu ra: "Đã mấy giờ rồi, bà mau gọi điện giục bọn trẻ đi, sao mà vẫn chưa về? Còn cả cậu Niên Bách Ngạn đó nữa, chẳng phải cậu ấy nói tối nay tới hay sao? Xem hai đứa chúng nó có đi cùng nhau không?"
"Aiya, giục cái gì mà giục! Hai đứa chúng nó chắc chắn là đi cùng nhau rồi, không cần nghĩ cũng biết." Phương Tiếu Bình làu bàu rồi cất lại chiếc váy vào trong hộp, giơ tay với lấy điện thoại bàn.
Lâm Yêu Yêu lúc này mới bừng tỉnh, giữ tay Phương Tiếu Bình lại: "Cô ơi... đừng gọi nữa!"
Phương Tiếu Bình ngẩn người, sau đó mới phản ứng lại: "À, có phải vừa rồi Tiểu Diệp gọi điện cho con không?"
Lâm Yêu Yêu gật đầu.
"Thế chúng nó mấy giờ về? Đang ở đâu rồi?"
Lâm Yêu Yêu khẽ lắc đầu: "Cô ấy nói, tối nay cô ấy không về nữa, năm nay cũng không đón sinh nhật nữa."
"Hả?" Lúc này Phương Tiếu Bình mới kinh ngạc, sau đó sốt ruột nói: "Cái gì mà năm nay không đón sinh nhật nữa? Con bé này làm sao vậy?"
Ánh mắt Lâm Yêu Yêu có chút rối loạn. Nhớ lại giọng nói vừa rồi của Tố Diệp trong điện thoại, kinh hoàng đến nỗi khiến người ta rùng mình. Cô nhìn Phương Tiếu Bình, khẽ đáp: "Tiểu Diệp nói... Diệp Hạc Phong vừa mới qua đời!"
Phương Tiếu Bình bỗng chốc trợn tròn hai mắt...
Bãi đậu xe trong bệnh viện.
Trời đã tối.
Có những tia sáng u mờ ẩn hiện phía đường chân trời. Đó là ánh sao, đang nuốt dần từng chút một những tia sáng cuối cùng, để đêm lạnh tràn về.
Tố Diệp im lặng ngồi trong ô tô, nhìn đăm đăm về tia sáng lập lòe ấy, ánh mắt cô cũng sâu hút như đêm đen. Cô đang nghĩ, tối nay liệu trên trời kia có thêm một ngôi sao không?
Vì khi mẹ đi, cô phát hiện trời đêm bỗng sáng hơn. Cô tin rằng mẹ đã hóa thành sao, chiếu soi cho cô, để cô không thấy cô đơn nữa.
Vậy thì từ đêm nay trở đi, mẹ cũng không còn một mình nữa. Vì bà cuối cùng đã đợi được một người đàn ông cũng đã hóa thành sao. Giữa đất trời, trong vũ trụ bao la, họ đều không đơn độc.
Sự ra đi của Diệp Hạc Phong khiến nhà họ Diệp mất đi trụ cột. Trong mắt cô, đến cả Nguyễn Tuyết Mạn thường ngày ngang ngược, hống hách giờ cũng thất thần. Bà ta không có lấy một chỗ đứng trước mặt mọi người. Khi Diệp Hạc Phong còn sống, bà ta đã giống như người ngoài, giờ Diệp Hạc Phong không còn, bà ta hoàn toàn trở thành người ngoài.
Nguyễn Tuyết Mạn ngăn cản cô đi tới nhà để xác. Tố Diệp cũng chẳng đôi co với bà ta một câu, quay người đi ra khỏi bệnh viện.
Một cốc sữa nóng được đưa tới trước mặt cô.
Mùi sữa thơm nồng quyện với hương gỗ mộc thoang thoảng của người đàn ông.
Một mùi hương khiến người ta thấy ấm áp biết bao.
Tố Diệp không cử động.
"Uống một chút đi!" Niên Bách Ngạn bên cạnh nhẹ nhàng dỗ dành, anh cũng không vội lái xe đi.
Cô lắc đầu.
Niên Bách Ngạn thở dài, tạm đặt cốc sữa xuống rồi đan tay vào tay cô, giọng nói xót xa: "Sao tay lại lạnh thế này?"
Anh nhanh chóng bật máy sưởi trong xe lên.
Chẳng mấy chốc, khoang xe đã ấm hơn, như một làn gió xuân mang theo hương bạc hà nhè nhẹ.
Nhưng tay cô vẫn buốt giá.
Niên Bách Ngạn đặt tay lên môi, khẽ hà hơi. Dòng khí xuyên vào ngón tay của hai người làm tay cô hơi động đậy.
"Anh biết em không còn tâm trạng gì tổ chức sinh nhật nữa, nhưng dẫu sao vẫn phải qua nhà cậu mợ, ít nhất cũng báo với họ một tiếng." Anh nghiêng mặt nhìn cô và nói.
Tố Diệp trầm mặc nhìn thẳng về phía trước, hàng mi dài khẽ chớp chớp.
"Diệp Diệp!" Niên Bách Ngạn thở dài, xoay mặt cô lại, ép cô nhìn vào anh.
"Anh biết em rất buồn, nhưng người chết không thể sống lại, chúng ta vẫn phải nhìn về phía trước mà bước tiếp thôi."
Tố Diệp nhìn anh.
Sự quan tâm trong đôi mắt anh in dấu trong mắt cô chân thực đến thế. Gương mặt này, vẫn luôn là thứ quẩn quanh trong giấc mơ của cô. Đã từng có lúc, cô rất sợ mất đi hơi ấm của anh. Đã từng có lúc cô dựa dẫm vào vào câu nói ấy của anh: Có anh đây, đừng sợ! Thế nên khi cô bướng bỉnh bỏ đi, cũng biết ân hận, chẳng màng tới vẻ dè dặt nữ tính, cầu xin anh đừng rời xa, đừng bỏ cô lại một mình.Niên Bách Ngạn! Bên nhau bao nhiêu lâu như vậy, anh không biết rằng, em đã trở thành một con cá, chỉ biết bơi trong hồ nước của anh. Vậy mà hôm nay, anh phá tan hồ nước của mình, nhưng quên mất sự tồn tại của con cá ấy...
"Bách Ngạn..." Cuối cùng cô cũng gọi tên anh, chỉ có điều cái tên này thốt ra khiến ruột gan cô quặn thắt.
Cô hoảng sợ rồi.
Thì ra cô vẫn chưa hoàn toàn là một cái xác. Tại sao anh vẫn còn dùng mấy lời giả tạo này để qua mặt cô?
Niên Bách Ngạn nhìn cô bằng ánh mắt thương xót.
"Anh có yêu em không?" Tố Diệp hơi ngẩng mặt lên. Khi ánh sáng chuyển động, gương mặt cô cũng đẹp từng đường nét.
Niên Bách Ngạn hơi sững sờ.
Nhưng Tố Diệp từ đầu tới cuối vẫn nhìn thẳng vào mắt anh.
Trong đầu cô vẫn còn văng vẳng câu nói cuối cùng trước khi bố lìa đời. Thanh âm của ông đứt quãng, nhưng vô cùng kiên định: Tiểu Diệp! Con yêu nó, thì con phải chấp nhận tất cả, con đã chuẩn bị tâm lý chưa?
Cô hiểu ý nghĩa sau câu nói của bố, thế nên khi bố muốn một mình Niên Bách Ngạn ở lại, cô cũng tự biết mình phải làm gì.
Màn kịch này quá chân thật, vì vậy Tố Diệp không muốn tỉnh giấc. Cô tình nguyện đắm chìm trong giấc mơ đẹp này, chỉ vì đối phương là Niên Bách Ngạn, người đàn ông cô dốc lòng yêu thương.
Cô là một bác sỹ tâm lý, đọc hiểu được suy nghĩ của đối phương, nhìn rõ được hàm ý trong ánh mắt người đối diện, có thể thông qua việc phân tích giấc mơ hiểu rõ những vui buồn sáng tối trong nội tâm người đó. Nhưng tại sao cô không nhìn thấu được Niên Bách Ngạn? Tại sao không tự phân tích được giấc mơ lớn của bản thân mình?
Những tưởng đó là một giấc mơ đẹp, ai ngờ tỉnh dậy, tất cả những tình cảm dây dưa, tất cả những buồn vui ly hợp, tới cuối cùng chỉ là một cơn ác mộng kinh hoàng.
Cô không dám tin từ ban đầu mình đã là một con mồi, để Niên Bách Ngạn lấy ra làm sức mạnh dự bị.
Anh đối với cô như gần như xa là giả. Cô cho rằng thủ đoạn của mình rất cao, thành công hấp dẫn được anh. Trên thực tế, anh chỉ đang tính toán từng bước, dẫn dụ cô vào giấc mộng mà thôi.
Lời hứa trong chuyến hành trình của hai người là giả, anh nói anh rung động là giả, cuộc gặp mặt tình cờ ở trấn Thiên Đăng là giả, bao tình ý nồng thắm trên giường là giả.
Vậy thì ở Nam Phi?
Cô cho rằng chắc phải là thật chứ?
Nhưng ở Nam Phi, đâu phải anh chưa từng lợi dụng cô?
Cô vờ như không thấy, chỉ vì anh đã liều mạng đỡ cho cô viên đạn ấy.
Nhưng hôm nay cô mới biết, thì ra cũng là giả.
Anh là một người đàn ông cố chấp và tàn nhẫn, đến mức không ngại làm tổn thương chính mình để đạt được mục đích.
Tố Diệp chẳng biết giờ phút này mình còn hỏi câu ấy để làm gì. Có lẽ chỉ muốn xem xem anh còn tiếp tục nói dối như thế nào.
Gương mặt cô vô cùng lạnh nhạt.
Niên Bách Ngạn nhìn cô, bất giác nhớ tới những lời mình đã nói trong phòng bệnh, tim anh bị hàng ngàn hàng vạn sợi dây đau lòng quấn chặt. Anh rướn người về phía cô, bàn tay nhẹ nhàng phủ lên gò má băng giá của cô, cảm giác đau lòng ấy hóa thành tình yêu vô bờ bến. Từng câu từng chữ rơi xuống, rõ ràng và rành mạnh.
"Đúng vậy!" Anh dịu dàng vỗ về: "Diệp Diệp! Anh rất yêu em!"
Hơi thở của người đàn ông vẫn ấm áp như thế, phả nhẹ lên sống mũi cô, tỏa ra một mùi thơm. Anh cúi đầu, bờ môi mỏng phủ lên môi cô.
Tố Diệp không né tránh mà chỉ nhắm mắt lại.
Lồng ngực cô như bị ai xé thành hai nửa, đến thứ cuối cùng để chứa đựng đau thương cũng không còn nữa. Tim cô từ nay về sau đã trở thành một linh hồn không nhà để quay về, chỉ biết bay mãi trên trời cùng cánh diều tới vô cùng vô tận, mãi mãi không còn khả năng hạ cánh.
Niên Bách Ngạn! Cảm ơn anh tới tận bây giờ vẫn còn cố gắng lừa em.
Cảm ơn anh đã cho em biết, thì ra giữa nam và nữ ngoài tình yêu, còn có một thứ tình cảm thê lương khác... gọi là lừa dối!