Third Person P.O.V
Trap. Inescapable moment. That's how they would say to what they're experiencing right now. "You failed." sabi ng leader ng kalaban namin.
"You dare attack us. The one mafia group that is supported by Akuma. You are such a foolish descendents to your fathers group huh? I feel sorry for Francis." lahat ng myembro niya ay nakapaligid sa aming dalawa ni Brianna.
Lahat ng kakampi namin ay umalis ng sinabhin sila ni Iane na retreat, at kaming dalawa lang ay ang hindi naka labas. Ang dalawang assassins ay ngayon katabi ng leader. Tumatayo ng buong tapang na parang nanalo sila.
Well. Only half of it.
"Bakit mo kami nilosub ng ganito ka tangahan na plano? Ikaw ba ang gumawa nito? Wait, masyado kang matalino para gawin ang ka tangahan na ito. Baka ang kasama mo? It's hard to tell which is which, who is the stupid and who is stupider." nakaupo lang ito sa kaniyang gawang trono.
Gawa ito sa bakal. Isang manipis pero matibay na bakal. May mga dyamante na nagpapakinang dito. At isang malambut na foam para maging komportableng upuan.
"Wala ka bang sasabihin? Naputol naba ang dila mo dahil sa ka tanghan na ito? Naging pipi kana ba?!" isang matagumpay na tawa ang kumawala sa kaniya at tumayo ito at nilapitan ang dalawa na nakayuko lang at walang imik na nagsalita. Hinawakan ng marahas ang mukha ni Sam ng leader. "Sa wakas, akin na ang magiging tagapag mana ng trono ni Francis. Talo na kayo!"
Isang patay. Parang isang patay ang titig ni Sam sa walang utak na pinunu. Mas malamig pa yelo at patay ang kaniyang titig. Tumindig ang balihibo ng pinunu nila ay dun gumalaw ang labi ni Sam na naging isang mapang asar na ngiti. "Girls! Give this bitch a lesson." sinampal muna nito si Sam bago binitawan ang kaniyang mukha.
"Yes, boss." lumapit ang dalawang kababaehan sa kaniya at pinagbubugbug ang kaniyang katawan hanggang hindi na niya ito kinaya. Habang si Brianna na walang imik parin na nakatingin sa ibaba, ang kaniyang nararamdaman ay parang tinutusok dahil wala siyang magawa sa kaniyang kaibigan.
I must do my role as part of the plan... but the plan has already failed.
If a plan failed, than another plan is about to make~
Pagod na ang dalawa sa pagbubugbug kay Sam pero nakayan pa niya ito tumawa. Pumutok ang kaniyang labi, sira na ang kaniyang magandang mukha, maraming pasa sa katawan, may black eye sa bawat mata nito. Na fracture ang isa niyang kamay, nagsimula na siyang sumuka ng dugo at umiikot narin ang kaniyang paligid.
Hang in there Sammy~
"Kaya mo 'to" sabi niya sa kaniyang sarili.
"Anong sinabi mo? Bakit ka tumatawa? Sagot!" nilapitan nito ulit ng pinunu si Sam at sinuntok sa bituka bago pinilit na tinignan ni Sam ang mukha ng hayop. "Sagotin mo ang tanong ko!"
Isang mapang asar na ngiti at nakakapanindig na balahibu na tawa ang ginawa ni Sam. Dinura muna nito ang mukha ng hayop bago sumagot. "Do you even wonder why the two of us left alone? Just the two of us." ginamit na niya ang lahat na natitirang lakas para lang pantayan ang tingin ng kalaban niya.
"What are you talking about?"
"Do you think I would go and make a plan that only has small percent of chance of succeeding? No. I always make a full percent of plan before going to war. Do you know the meaning of blank?" kahit hinang hina nagawa pa niyang tumawa ulit na parang baliw.
"You bitch. What are you planning this time?!" sinabunutan na niya ang dalaga, sinuntok at kung ano ano pang gawain na puwedeng sumira sa isang tao. Mentally at physically.
Dinilaan nito ang dugong tumakas sa kaniyang labi. "Nothing. I'm just asking you... do you know the meaning of blank?"
"You bitch! Kill her! Kill them all!" lahat ay nakatutuk na ang baril sa kanila pero hindi nagawa ng mga tao sa paligid na higitin ang mga baril na dala nila. "What are you doing?! Didn't I say kill them all?!"
"The only who's going to do the killing is me." isang babae na nasa likod ng pinunu na mayron dagger na nakatutuk ang nagsabi.
"Who— you're that girl. Ikaw ang kasama ni Samantha. Paano—"
"Paano ako napunta dito habang binabantayan ako ng mga assassins mo? Simple, pinatay ko sila. Nakuha na namin ang dapat naming malaman tungkol sa inyo at sa Akuma. Thank you for your time." ibinaon ni Brianna ang dagger na hawak niya sa likod ng pinunu at sumuka ito ng napakamaraming dugo. May lason pa naman na dagdag ang dagger na hawak niya.
"F-fire."
"Trisha. The 'Shadow' is ready for duty." sabi ng isa sa mga kasamahan ni Sam na lumabas sa dilim kasama na ang mga elite members na nahuli kanina.
"P-paano. Umalis na kayo, bakit kayo nandito?" inalis ni Brianna ang dagger na nakabaon sa likod ng leader at napaluhod ito.
"We didn't leave. The one you see in the footage and outside are edited. The footage is pretty easy to trick but on your window was pretty tricky. We have to put the projector in out of everyone's vision of sight. And the wide space it must cover is really hard to make but we did it. That is why we do our plan on night time. Kill them." paliwanag ni Trisha at utos sa mga elite member na pinatay agad ang mga kalaban nila.
"All files are now being copied... done. We win! Commence cleaning process." sabi ni Iane sa earpiece nila.
"You... beat us? We are being supported by the Akuma. How can we being defeated?! You have someone backing you up too, do you?" halos disperado na gusto malaman ng kalaban nila kung paano sila natalo ng grupo ni Sam.
"We beat you because we use our brains. Simple." sabi ni Sam na ngayon ay tinutulungan na ng medic.
"Then tell me. What is the meaning of blank?"
"Blank is just nothing. Just like a piece of paper. Without the picture, the writing, the design. Just plain white. It's blank, its nothing. But if you put something on that blank space, it creates something marvellous, special, beautiful. Depends on what it shows, I cannot beat any of you if I was just alone. We beat you because of the word 'we'. True, the Akuma is supporting you, but do they really care?
"In more simple way. Blank is an endless void that can grow more stronger that anyone. It will only happens when someone, make your blank space terrific. In my case, they make my blank space gruesome, worst of the worst, terrifying. A monster. That is blank, I can be whatever I want to be." sabi ni Sam at doon na niya pinatay ang nagpahirap sa kaniya sa ganun ka mabilis na sandali.
"Ready the van! Let's head out!" sabi ni Brianna at inalalayan si Sam na lumakad. "I'm sorry, hindi kita tinulungan ng binugbug ka ng mga 'yun. Sorry." kahit sa walang awang babaeng pumapatay ay nagawa pa nitong tumulo ng isang butil na luha para sa isang kaibigan.
"You don't need to say that. It was part of my plan. What happen to me is partly my fault."
"But why should you be the one sacrificing? I can do it."
"Brianna, didn't you hear me what I said a while ago. The meaning of blank. You made some of my blank space beautiful, if one of my friends be the one sacrificing then I would be the one who will ruin the plan. So it would be better if I'm the one who will sacrifice." isang matamis na ngiti ang ginawa ni Sam kahit nanggaling siya sa isang mapait, kasuklamsuklam na pangyayari sa kaniyang buhay.
"Even after what you experience, you still able to make a smile like that?" tumawa na lang si Brianna para pigilan ang mga luhang lalabas.
"I need a week to rest. Then I will help you doing the clean up here."
"No, you are not resting a week only. Take a whole month of rest. Then you will help us. Hindi naman ganun kalala ang fracture mo kaya okay lang ang one month na pahinga." sabi ni Brianna at pinaupo na ito sa pintoan ng van ng nakalabas na sila sa gusali.
"Fine, your the boss... for now."
"Right. I'm the boss."
Ilang minuto pa ang nagdaan at nilalabas parin ng mga taohan nila ang mga patay na katawan sa loob. Sa isang hindi inaasahan na pangyayari ay dumating ang isang babae na hindi nila inaasahan na kasama pala sa kanilang binubuhay na trabaho.
"Kawawa naman ang mga friends ko."
"Anong ginagawa mo dito... Lourdes?" nagtatakang tanong ni Sam.
"Kasama kaba sa kanila?" naging alarma si Brianna, hindi nila kasama si Trisha at Iane dahil busy silang dalawa sa kanilang tungkulan.
May dala itong bazooka na nakapatong sa kaniyang balikat dahil dun, naging alarma si Brianna.
"Nope, I know that all of you are thinking about this weird commotion but I have a important job to do here since you already do yours." umalis ito sa harapan nila at hinarap ang gusaling nilalabas at pinapasok ng mga kasamahan ni Sam. "Hey, fuckers! Get the hell out of my way!!!" sigaw niya bago ginamit ang bazooka.
Sinigurado muna niya na lahat na mga tao ay wala na sa area kung saan matatamaan at mababagsakan ng mga bato na mahuhulog dahil sa pinasabog niya ang gusali.
"Hey! What the fuck did you do that?!" sigaw na tanong ni Brianna dahil hindi niya magawang umalis sa tabi ni Sam.
"All of your question will be answer by your's truly. Sir Francis."
A voluptuous woman who carrying a bazooka on her shoulder while standing firm even though the building is falling apart. Now that's a badass fat girl you got their.