Nang matapos si Hannah sa paglalakad mula Sa pinto hanggang sa harap kong nasaan ang table nila, umupo siya nang tignan niya nandoon na ang mga kaibigan niya.
"Hoi,Bess,Kamusta ka na?," Tanong kaagad ni Edlyn
"Ayun,okay lang,medyo nakakapagod," May pagod niyang sabi.
"Ano ba ang ginagawa mo sa America?," Tanong naman sa kanya ni Kaye.
"Babaita,Nakipagclub ako doon,hindi ako nagtrabaho," May sarkasmo sa mga boses ni Hannah.
"So wala paring Mr.Right to," Sabay turo sakanya ni Anne.
"Wala pa," malungkot niyang sabi "I'm already 29 but my parents is still strict,right Mom?,Dad?," sabay tingin sa mga magulang niya,na katabi niya lang.
Tango lang ang binigay sagot ng mga magulang niya.
"Anyway,Still Virgin? Huh?," Pilosopong tanong sakanya ni Abegail.
"Yes,Bakit naman hindi,ibibigay ko lang ang bandila sa asawa ko, kapag kasal na kami–," naputol ang iba pa niyang sasabihin ng magsalita ang Emcee.
"Good Evening Everyone,we have a special guest for this welcome party,The Devil Boys," Sabi ng emcee sabay tutok ng ilaw sa Devil Boys.
Tumayo naman ang limang lalaki o bilang Devil Boys at kumaway kaway ang Apat sa kanila.
"Guys,tignan niyo o mukhang Bad mood ngayong gabi si Mr.Milf," Chika niya sa mga kaibigan.
"Mukha nga hindi kumaway e,tas tignan mo na lang si Mr.Junner,kahit kaylan Babaero," May pagkainis sa boses ni Edlyn.
"E bat parang nagseselos ka ha," panunudyo niya kay Edlyn.
"I'm just Concern, sabay pinaikot nito ang mga mata "kasi madami siyang masasaktan na babae," dispensa ni Edlyn sa sarili niya.
"E,Guys anong masasabi niyo kay Mr.Iverson?," Tanong ni Kaye Sakanila.
"Mag-asawa na lang siya," walang emosyon na sabi ni Anne kay Kaye.
Pinaikot ni Kaye ang mga mata "Whatever,Basta ako lang asawa niya pwede na siyang mag-asawa," saka tumawa niyang sabi.
"Hm,apakayabang Naman Nong si Mr.China," nagbuntong hininga si Abegail.
"Mr.China?," Parang inosenteng tanong ni Anne kay Abegail.
"Alam mo na yun," May ngiti nitong sabi ni Abegail kay Anne.
"E ikaw Anne wala ka bang sasabihin sa natitirang Membro?," Tanong niya kay Anne.
"Maging anime na lang siya,baka May pake pa ako–," natangay nang hangin ang sasabihin ni Anne ng magsalita nanaman ang Emcee.
"And because there are Special Guest,Lets call Mr.–" naputol ang sasabihin ng Emcee nang lumapit ang mommy niya sa Emcee at May sinabi pero pabulong "Okay,I'm so sorry," pag hingi ng tawad ng emcee "Let's call Mr.Zekiel Milf from Devil Boys" nagpalakpakan ang mga tao pero May pagtataka na bumaling siya sa ina niya at nagtatanong ang mga mata nito,pero kindat lang ang sagot nito sakanya,kaya mas lalong dumagdag ang tanong sa utak niya. "To be the First Dance of Ms.Houghton to night." Bahagyang hindi siya nakagalaw sa sinabi ng Emcee,hindi mali ang dinig niya.
Nanginginig ang buo niyang katawan ng makita ang binata na papalapit sakanya.
Nang ilang dakal na lang ang layo ng katawan nila sa isa't isa ang bilis nang tibok ng puso niya parang nakikipagkarerahan sa sobrang bilis,dahil ba kinakabahan siya o mag iba pang ibig sabihin.
"No,wala nang ibang ibig sabihin nun,kinakabahan lang ako" bulong niya sa sarili niya.
"May sinasabi ka,Ms.Houghton?" Tanong sakanya ni Zekiel,kilala niya ang binata Nong unang lumabas ang Devil Boys.
"Ahm..A..Wala," hindi siya makatingin sa binata.
"¿Podemos bailar?," Saka nilahad ng binata ang kamay niya.
"What?," Naguguluhan niyang tanong na nakatingin sa kamay nitong nakalahad.
"I said Can We Dance?," Imporma ni Zekiel sa kanya.
Tumingin Mona siya sa mga magulang niya at tumango lang ito,at tinignan din niya ang mga kaibigan niya na nandoon din sa table nila,mukhang kinikilig ang mga kaibigan niya sakanila.
Nakangiti niyang Tinanggap ang kamay ng binata.
Saka maingat siyang dinala ng binata sa gitna,kong saan ang ilaw ay Sakanila lang.
Habang nagsasayaw sila walang imik ang binata Samantalang siya naman ay tinitignan ang nasa paligid nila.
May ibat ibang emosyon sa mga mata ng ito,may matatalim na parang makakapatay ang mga ito,meron ding kinikilig Sakanila.
"Bienvenida a casa, señorita Hannah," pag aagaw ng pansin sakanya ng binata.
"Im sorry,I dont Understand," may kabang sabi niya sa binata na hindi pa rin siya tumitingin sa mukha nito.
"I Said Welcome Home,Ms.Hannah," magalang na sabi nito sa kanya. "You do not understand what I am saying? I mean you don't understand Spanish,Right?," May kasexyhan sa mga boses nito.
"Ahm,Yeah,I don't understand Spanish,Mais je peux parler français," bahagya na siyang tumingin sa mukha ng binata at pinagkatitigan niya ito.
"What?," May pagtataka ang tanong ng Binata sakanya.
Tinitigan niya lang ito nang maiigi
"Mas nakakaakit pala ang mukha nito sa malapitan at totoong nasa harapan ko na siya" sabi ng munting tinig na nagmumula sa ulo niya.
Tumikhim ang binata para kunin ang atensyon niya.
"Ahm..sorry.. Ano na nga yun?," May kabang sabi niya.
"I'm so handsome para titigan mo ako ng ganyan?," Tumaas ang sulok ng labi niya.
Nagiwas tingin siya, "Ahm..Vous êtes si beau," nag-iinit ang mukha niyang sabi sa binata.
"Can you translate it? Para naman alam ko kong bakit namumula yang pisngi mo," Sabay Hinawakan nang binata ang pisngi niya.
"Ahm..I-I said You're So H-Handsome," nauutal niyang sabi.
"Yeah,I know matagal na,kaya nga ang dami kong–," hindi na tinapos ng binata ang sasabihin niya nang ibahin nito ang topic "Anyway, saan ka pala nanggaling at nagkawelcome party ka?," May pagtatanong ang mga mata nitong nakatingin sa mata niya.
"Ahm..Sa America,Mga 8 Months din ako doon para Alamin ang Factory namin at magtrabaho," Pagod niyang sabi.
"So kakarating mo lang kanina?," May gulat sa boses nito.
"Parang ganun na nga," comportable niyang sabi sa binata habang ang mga mata nila ay hindi parin naaalis sa isat isa.
"Oh,but the way you have A Boyfriend? Why he's not here?," Madilim ang mukhang tanong sakanya nang binata.
"Wala akong boyfriend," May ngiting gumuhit sa mga labi niya.
"Oh ilan naman ang ex mo?," Hindi parin nagliliwanag ang mukha ng binata.
"No Boyfriend Since Birth ako," mahina siyang natawa "May mga nanligaw pero hindi sila nagtagumpay na makuha ang Oo ko," ngumiti siya sa binata.
"Paano kapag ako ang nanligaw sayo,sasagutin mo ba ako?," Parang nagmamakaawa ang mga mata nito.
"Ahm...O-o," nawala sa tamang takbo ang utak niya.
"Can I kiss you?," May paglalambing sa boses nito.
"Ahm..ahm...Y-yes?" Hindi siya makapaniwala sa sagot niya para siyang nagayuma.
Nang makita niyang papalapit na ang labi ng binata sa kanya bigla na lang namatay ang ilaw at naramdaman niya ang lambot nang labi ng binata.
Habang ang labi niya ay nakadikit parin sa labi ng binata naramdaman niya ang hindi pa niya nararamdaman noon,parang May kuryente na dumaloy sa buo niyang katawan.
Nang dahil sa kuryente nun mas lalo siyang nawala sa tamang pag iisip at tinugunan niya din ang halik ng binata.
Nang maghiwalay ang labi nila habol ang hininga nila pareho kasabay nun ang ilaw na nakatutok Sakanila.
Nabaling ang atensyon nilang dalawa sa Emcee na nagsasalita "Sorry for that lights off," hingi ng tawad ng Emcee. Pero siya nagtataka siyang tumingin sa binata na May Lipstick pa ito sa labi,galing iyon sa kanya naglagay siya bago siya pumasok sa pintong nakasara,kindat lang ang tungon sakanya ng binata.
Napangiti siya sa ginawa ng binata at nabaling nanaman ang atensyon nilang dalawa sa Emcee ng magsalita ito ulit "You can all dance with Mr. Milf and Ms. Houghton," Kaagad namang tumayo ang mga bisita niya at naghanap ang mga kapareho para magsayaw.
"Ang lambot ng labi mo," walang hiya niyang sabi sa binata
"Malambot at ang sarap nang labi mo," balik sabi ng binata sakanya.
"Tignan mo nga,May Lipstick ka pa," May ngiting kumawala sa labi ni Hannah.
"Hayaan mo na yan,nag enjoy naman ako,nag-enjoy ka ba?," Masayang tanong sakanya ni Zekiel.
Nagbaba siya nang tingin at iniba topic,hindi niya kayang aminin na nag-enjoy din siya "Ano kaya ang magiging katapusan ng party na to Syempre pagod at mahihiga na lang sa malambot kong kama–" naputol ang sasabihin niya ng magsalita ang binata.
"Gusto mo samahan kita?," tumaas ang sulok ng labi ng binata nang sabihin nito.
"Ahm...,Ahm...," Hindi siya makasagot,at tinignan ang paligid nila ng maramdaman dumadami ang nasa paligid nila.
Una niyang nakita ang mga magulang niya na nagsasayaw medyo malayo Sakanila.
Pangalawa niyang nakita ang kaibigan niyang si Anne,kasayaw nito ang kaibigan ni Zekiel na si Diego,parang umiiwas siya sa kasayaw,hindi siya makapaniwala na kasayaw ng kaibigan niya ang kaibigan ni Zekiel.
Pangatlo niyang nakita ang kaibigan niyang si Kaye,na nakapulupot ang kamay nito sa leeg ng kaibigan ni Zekiel na si Austin,parang ayaw Atang mahiwalay si Austin sakanya.
Pang-apat naman niyang nakita ay ang kaibigan niyang si Edlyn na nakikipag-usap habang matalim ang mga mata nito na nakikipagsayaw sa kaibigan ni Zekiel na si Zane, parang magkakaroon ng banggaan ang dalawa, Samantalang ang dalawang babae na kasama ni Zane kanina ay Naiwan sa lamesa ng Devil Boys.
Panglima niyang nakita ang kaibigan niyang si Abegail na nakikipagsayaw kay Chi na kaibigan din ni Zekiel ang maganda nilang pagmasdan,pero May inis parin sa mga mata ni Abegail.
"Naiintindihan mo ba Yong sinabi ko?," Walang buhay na tanong sakanya ni Zekiel.
"I'm sorry,tinitignan ko kasi ang mga kaibigan ko nakasayaw ng mga kaibigan mo," May ngiti niyang sabi sa binata.
Hindi mo umimik ang binata sakanya.
"Hey,Mr.Milf,diba ang maganda nilang pagmasdan?," May poppy dog na mata niyang tumingin sa mga mata ni Zekiel.
Tumango lang ang binata sakanya.
"Zekiel kausapin mo naman ako,wag kang ganyan," pagmamakaayaw niya sa binata.
"Iba kasi tinitignan mo,ako Yong nasa harapan mo pero iba parin ang nakikita mo," Malungkot na sabi ni Zekiel sakanya.
"I'm so sorry,pagod na ako e,Babawi ako diba gusto mo akong samahan matulog?," May ngiting gumuhit sa mga labi niyang sabi.
"Yes!," Masayang sabi ni Zekiel sakanya.
❀ Nexttttt....
❀ Happy Reading 😉
SHOUT OUT KAY KAYE!!! HAPPY BORNDAY PRE!! HAHAHAHA 🍌