Chapter 26: Her Birthday
Nathalie came at sabay kaming nagayos. We just put a light make up and fixed our hairs into messy bun(Nath) at nag-blower lang ako ng buhok.
Ang suot ko ngayon ay sleeveless cream dress na hanggang tuhod ang haba. Simple lang ito pero eleganteng tignan. The patterns of the dress are beautiful too. Ang pinaka nagandahan ko sa dress na ‘to ay ang pagkakabuhol sa likod ng tali. It was crisscrossed into a ribbon. Hapit na hapit ito sa katawan ko at hindi pa masyadong kita ang ilang parte ng katawan ko hindi tulad ng ibang napili ko.
Nath is wearing an off-shoulder pastel cream dress. She’s really stunning tonight. Hindi pa kaya mahulog ng tuluyan si Khave sa kanya? Ayaw patinag ng baklang yun eh. Buti na lang okay na sila ulit.
Nasa kuwarto ko kami ng marinig namin ang tunog ng doorbell.
“Ako na,” presinta ni Nath at lumabas na ng kuwarto ko
Narinig ko ang ingay sa labas ng kuwarto ko at nangibabaw ang boses ni Khave. Mukhang nandito na ang susundo sa ‘min.
Naglagay ako ng pabango at kinuha ang pouch ko bago lumabas ng kuarto ko.
Pagdating ko sa sala naroon na sila—wait where’s Ivvo?
Si Vince ang unang nakapansin sa ‘kin.
“Zab’s here! Ganda naman! Rampa ka nga,”
Napailing ako bago natawa. “Siraulo.”
“Where’s lv-” naputol ang pagtatanong ko ng lumingon ang isa sa kanila
My eyes widen in shock when I saw his face.
“Oh shit...” my voice trailed off
He’s very familiar at hindi ako pwedeng magkamali.
“I...vvo?” ‘di makapaniwalang wika ko habang naglalakad papalapit sa kanya
I reached for his face and observed him. The fuck.
“What did you...” I touched his hair using my right hand
“What did you do to your hair?” hindi makapaniwalang tanong ko
I gently stroke his hair. So soft and it’s curly. Kung hindi ko lang talaga siya kilala hindi ko siya mamumukhaan dahil sa gupit niya ngayon.
He cut his hair. Yes, you read it right. Nagpagupit siya...yung mahaba niyang buhok wala na.
Wala na...
“Do I look good?” nahihiyang tanong niya at ngumiti
“Wala na yung buhok mo...” I said in disappoinment
“Hindi ba bagay?”
“Wala na akong sasabunutan at hahatakin ng buhok...”
Bagsak ang balikat na umupo ako sa couch habang dismayadong nakatingin pa rin sa bagong gupit na buhok niya.
Nagtawanan naman sila Vince.
Napangwi siya habang dismayadong nakatingin sa ‘kin.
“Anong gusto mong gawin ko magsuot ng wig? Tapos na oh, nagpagupit na ‘ko. Buhok ko lang pala gusto mo eh,” walang emosyong sabi niya
Nang makita ang walang buhay niyang mga mata ay doon na ako natawa.
“I’m just kidding,” sabi ko at tumayo ulit bago lumapit sa kanya at inabot ang buhok niya, “puwede ko pa namang masabunot ah, kita mo?” wika ko bago hatakin ang buhok niya
“Fuck! Biah, Let go!” sigaw niya
Natatawang binitawan ko naman ito.
“Oh tama na yan mga putangina niyo. Naglandian pa sa harap namin, ulol.” Vince remarked
Inayos ko ang medyo nagusot kong damit habang inayos naman ni lvvo ang magulo niyang buhok.
“Let’s go na. Baka ma late pa tayo.” Nath said
Nauna silang lumabas at nagpahuli kami ni Iwo. Nang makalabas kami sumunod na kami papunta sa elevator. Habang naghihintay bumukas humilig papalapit sa ‘kin si Ivvo.
“Your gorgeous tonight,” he said
My lips formed a subtle smile. Ito ata ang unang beses na sinabi niyang maganda ako ah. Then it will also be the first time I will compliment him.
“Your handsome tonight too,” I muttered
Tahimik kaming pumasok ng elevator at ilang sandali lang ay nasa parking lot na kami. Sumakay si Nath sa kotse ni Khave at si Caleb naman kay Vince, habang ako sa kotse ni Ivvo.
“Don’t drink too much later, Aracosta.” paalala ko sa kanya habang nagmamaneho kami papunta sa mansion ng mga Ureñzala
Nang malaman ko ang apilyido ni Shan nagulat ako. Ureñzala, their family is very famous lalo na sa mga nasa business world. Matunog ang pamilyang Ureñzala sa Italy dahil sa mga branches nilang nagkalat doon, at doon ko nalamang matunog pala talaga ang pamilyang Ureñzala hindi lang sa Italy kundi sa buong Asia na rin. Who would have thought na makikilala ko sa personal(at naging kaibigan ko pa) ang isa sa tagapagmana ng mga Ureñzala.
“Yes, ma’am. Baka may mangyari na namang masama sayo—knock on the woods—at hindi ako dumating para maligtas ka, edi kargo de konsensya ko pa,” sagot niya
I snickered and faced the window until we reached the mansion of the Ureñzala’s. Oh fuck. I gasped at the wide land where the mansion of the Ureñzala’s located on the middle. Kung malaki ang mansion nila Aracosta, mas malaki ‘to ng dalawang beses.
Nang tumigil na ang sasakyan ni Ivvo, lumabas na kami nang may lumapit sa ‘ming lalaking pormadong-pormado.
“Welcome to Lady Arashane Tallia Ureñzala’s birthday celebration, Mr. Aracosta and...” tumingin ito sa ‘kin
“Levin,”
“Ms. Levin. Let me guide you and please follow me.” he said in a formal way and started walking
Sumunod naman kami dito. Doon ko rin napansin na may mga katulad niyang sumasalubong sa mga bagong dating para i-guide sila papasok.
Ang gara.
Nang makapasok kami marami pa kaming daan na dinaanan bago makarating sa likod, the garden.
I roamed my eyes around. There are many flowers glowing, like literally glowing. Sa tingin ko hindi sila totoong bulaklak. So many lights, so elegant, and so crowded. May mga nakita akong pamilyar na tao, ka-schoolmate ata namin. Yung iba kasi sa kanila nakikita kong kasama ni Shan. Nakita ko rin ang ilang miyembro ng basketball team at ang iba ay mukhang matatanda na.
Naglakad kami papunta sa table kung saan kami pinapuwesto ng lalaking nag-guide sa ‘min. Nagpaalam siya at ilang sandali lang ay nakaupo na rin ang apat.
Linibot ko ulit ang paningin ko sa buong lugar at may nahagip ang mga mata ko.
“Is that Mr. Gallentes? Our school principal?” tanong ko kay Ivvo
Tumingin naman siya kung saan ako nakatingin.
“Hmm. Yes. Palagi naman siyang present sa mga okasyon ng mga Ureñzala, siya nagm-manage ng school nila after all.” sagot niya
My brows crunched. “What do you mean?” naguguluhan kong tanong
Binigyan niya ako ng ‘what the hell are you talking about?’ look.
“Ano nga?”
“Are you freaking serious? Hindi mo alam?”
“Ang alin? Mukha bang alam ko yang sinasabi mo?” napipikon kong sabi
Napailing siya bago umayos ng upo at tumingin sa ‘kin.
“Ang mga Ureñzala ang mayari ng Surein High. Ang eskuwelahang pinapasukan mo ngayon.” seryosong sabi niya
“What? Really? Akala ko si Mr. Gallentes!” ‘di makapaniwalang sambit ko
Natawa naman siya. “Yan din ang akala ng iba. Mr. Ureñzala, Shantal’s father rarely visit the school that’s why.” aniya
Napatango-tango naman ako.
It’s almost 7 nang dumami pa ang mga bisita. Suddenly it became dark at napunta ang atensyon namin sa taas, may mahabang hagdan mula sa second floor ng mansion na nakakonekta sa stage sa gitna. Even the stairs screams elegance.
May ilaw na nakatutok doon at biglang nagsalita ang emcee for tonight’s party.
“Good evening, Tiara!” bati nito sa katabi niya
“Good evening too, Jess!” bati naman nito sa kanya
“Good evening everyone!” bati nila at nagpalakpakan naman kami
Hindi ko alam kung bakit, nakipalakpak lang ako.
“Welcome to the most awaited party of one of the Ureñzala’s princess, Lady Arashane Tallia Ureñzala’s 16th birthday party!” Jess said
Nagpalakpakan ulit kami at napangiti.
“Hoy, Caleb! Makangiti ka naman wagas!” rinig kong sabi ni Vince kay Caleb since nasa tabi ko lang sila sa kanan
“Ulol.”
“So, without much further ado, let us put our hands together for the entrance of our gorgeous celebrant!” Tiara muttered
Napunta ang atensyon namin sa taas ng bumukas ang malapad na kurtina at unti-unting lumabas doon si Shan.
My lips formed an ‘o’. She’s literally gorgeous. Bagay sa kanya ang gown na suot niya.
“Gago, Caleb! Tikom mo yang bibig mo baka pasukan ng langaw yan!”
“Shut up! Don’t ruin my mood!”
She smiled and wave her hands in elegant way. She looks like a royalty.
“Our celebrant is wearing one of Irishia D’aureville, a famous designer’s expensive gown that screams elegance and purity that she designed personally only for our celebrant as a gift!”
“Lady Arashane Tallia Ureñzala is the youngest of Mr. and Mrs. Ureñzala, the youngest princess of the family. She’s very lovely, adorable, gorgeous name it all! She’s a perfect package. Nagtanong ako kanina kay Mr. Ureñzala—oo feeling close ako—if ever na may manligaw sa bunso nila, papayagan niya ba?” natatawang sabi ni Tiara sa huli
Napatingin naman kami lahat kay Caleb at natawa ng marahan dahil sa itsura niya.
“Chill tol! Baka mahimatay ka sa kaba. Wag kang magalala ‘di ka naman tatanggapin ni Tito—”
“Putangina mo tumahimik ka.”
Natawa ako sa pangiinis ni Vince kay Caleb. Gago talaga. Kinakabahan na nga yung isa naisipan pang dagdagan.
“Ang sagot lang naman nito ay puwede daw,” nagsigawan ang ilan lalo na ang mga lalaki na sa tingin ko may gusto kay Shan
Natatawang lumingon ako kay Caleb.
“Ang haba ng pila Caleb, saan ka kaya niyan?”
Nakatanggap naman ako ng masamang tingin kaya tumahimik na ako.
“Pero! Tumahimik muna kayo may pero pa!”
Nagsitahimik naman silang lahat. Ang dadaling kausap.
“Papayag siya basta pantayan niyo daw ang pagmamahal niya sa bunso nila.”
Napangiti naman ako. Father’ love.
I wished I have one.
“Tama na, Tiara! Kanina pa nakatayo ang celebrant natin paupoin mo na!” natatawang pigil ni Jess dito
“Oh sorry! Once again, let us welcome our star for the night, Lady Arashane Tallia Ureñzala!”
Napatayo kaming lahat at pumalakpak kasabay ng pagbaba ni Shan sa mahabang hagdan habang nakangiti sa ‘ming lahat. Nang nasa huling baitang na siya may lumapit sa kanyang lalaki na nasa 40’s na ata at hinawakan ang kamay ni Shan. He hugged her and kissed her temple.
Nang humarap sila doon ko nakita ang mukha ng lalaki.
Nanlaki ang mga mata ko ng makilala kung sino ito. That’s him! Yung lalaking nakatagpo ko sa school! Sabi niya naglilibot lang siya dahil matagal na siyang hindi nakakabisita at para na rin puntahan ang anak niya—so siya ang mayari ng school at ang anak na tinutukoy niya ay si Shan?!
What the...nakilala ko na pala si Mr. Ureñzala.
Nang makaupo si Shan sa upuang nakahanda sa kanya sa gitna ng stage ay nagsalita ulit ang emcees.
“Time check, it’s already 7:38 and it’s already time for us to take our dinner. We’ll just continue with the rest of our program for right after. At this juncture, let me call on Mr. Ureñzala to lead the prayer before the meal.”
Mr. Ureñzala, Shan’s father start the prayer.
“Happy eating everyone. Enjoy your meal!” the emcees muttered after the prayer
Habang kumakain nagp-play naman sa malaking screen sa gilid ang audio visual presentation about the life of Shan.
Pagkatapos kumain, nagsimula ulit ang program. Shan blowing the cake and making a wish, performance for the presenters, and a message for her coming from us. At dahil sa dami naming bisita hindi natawag lahat, even I. It’s okay, makakausap ko naman siya mamaya.
“Shan! Happy birthday!” bati ko ng makalapit kami sa kanya at yinakap siya
Ang daming pumupunta sa kanya kanina para makausap siya kaya hindi kami agad nakalapit, nakapagbihis na din siya ng komportableng dress.
She hugged me back. “Thank you, Ate Zab!”
Lumayo ako sa kanya at si Ivvo naman ang yumakap sa kanya.
“Happy birthday, Shan! Sorry hindi nakapunta sil Mom and Dad, alam mo naman.” he said
“Okay lang Kuya Ivvo, I understand.”
Nasabi nga pala sa ‘kin ni Ivvo na mula pagkabata magkakilalana sila ni Shan kaya close din silang dalawa. He said Shan is like a little sister to him.
“Oh shi—” I stopped myself from cursing when someone accidentally bumped into me from behind at naramdaman ko ang pagkabasa ng likod ko
“Oh my god! S-sorry! I’m so sorry!” the girl exclaimed
“Fvck. Are you okay, Biah?” agad na lumapit sa ‘kin si Ivvo
“Y-yes. I’m okay. It’s okay.” sabi ko
Pero hindi talaga okay! Yung damit ko!
“Oh my...your dress Ate Zab. Kailangan mong magpalit, come on! Papahiramin lang muna kita ng dress ko.” Shan offered while holding my right hand
“Sorry again!” I just smiled at her to assure her at nagpahila kay Shan
Nang nasa loob na kami ng mansion nila, nasa hagdan na kami ng makasalubong namin sila Ate Denise at Kuya Sion mula sa taas.
Nandito sila? At ano naman ang ginawa nila sa taas...no way. Hindi naman sila ah?
“Kuya, Ate Denise.” tawag ni Shan sa kanila at napunta naman ang atensyon nila sa ‘min
“Shan...” lumapit si Kuya Sion dito at hinalikan ito sa noo
Nagtagpo naman ang mga kilay ko habang nakatingin sa kanila. May something sa kanila—
“Pagsabihan mo nga yang Kuya mo Shan, walang balak lumabas dahil naiirita daw siya sa maraming tao.” naiiling na sabi ni Ate Denise at lumapit sa ‘min
Kuya? Are they...
“Hayaan mo na Ate, baka gusto ka lang ma solo ni Kuya,” nakangising sabi ni Shan dito
Nanlaki naman ang mga mata ni Ate Denise. “What?! Eww! Wag ka ngang magsalita ng ganyan Shan! Kinikilabutan ako!” tila nandidiring sabi niya
Napunta ang tingin sa ‘kin ni Kuya Sion ng mapansin ko nito at nakita ko ang pagkagulat sa mga mata niya.
“Zab? You’re here too? Magkaibigan ba kayo nitong kapatid ko?” he asked
I smiled and nodded. “Ah yes,” sagot ko naman
“Magkakilala na kayo ni Kuya?” Shan asked at tumango naman kaming dalawa
“We met at the mall, kasama niya si Ivvo.”
“Ah! Muntik ko ng makalimutan! Mauna na kami Kuya! Kailangan pa lang magbihis ni Zab natapunan kasi siya kanina.” Shan exclaimed at hinila ako papunta sa taas leaving the two behind
Magkapatid pala sila. Kaya pala medyo pamilyar ang mukha ni Kuya Sion. Magkamukha kasi sila ni Shan ng kaunti.
Pumasok kami sa isnag kuwarto—i bet it’s her room. Pumasok siya sa isang pinto at naiwan naman ako. Napaupo ako sa couch na malapit sa kama niya at napatingin sa harap. Napatigil ako ng makita ang isang hindi kalakihang litrato na nakasabit sa pader.
Tumayo ako at lumapit dito. It was a portrait of a woman at may kargang batang babae na sa tingin ko ay 2 years old pa lang.
“Ate Zab ito na yung dres—” rinig kong tawag ni Shan pero hindi ako lumingon sa kanya at nakatingin lang sa harap ko
Naramdaman ko naman siyang lumapit sa ‘kin at tumabi sa kaliwa ko. Tumingin din siya sa portrait na tinitigan ko at mula sa peripheral vision ko makita ko siyang ngumiti.
“She’s my Mom...”