Aimi's POV
"Do it if you can *smirk*"
Tumingin ako sa nagsalita at nagulat ako sa nakita kaya yung gunting na hawak ko ay nahulog sa aking mga kamay. "Y-You" I said. Siya yung kalaban ni Ivan kahapon.
"Sabi ko sayo eh babalikan kita. Hindi ka pa dapat mamatay may kailangan pa kami sayo." Sabi niya at lumapit sa akin. Atras ako nang atras hanggang sa maramdaman ko yung pader sa likod ko. Lagot malayo pa mandin yung pintuan.
"H-Huwag kang lumapit sa akin." Sabi ko. Bigla niyang hinablot ang aking kamay at hinihila ako pero hindi ko siya hinayaan na gawin sa akin yun. Oh gosh, ang lakas niya. Gagamitin ko na sana ang kapang yarihan ko pero bakit walang lumalabas?
"Haha, sorry hindi gagana sa akin yung yung kapangyarihan mo once na mahawakan kita." Sabi niya. Oh no. Please tulungan niyo ako. Ivan!
"Ivan! Tulong!-" biglang tinakip nung lalake ang bibig ko. "Sh**!" May nagsabi dun sa labas. Then biglang parang natutunaw yung ice. Pilit ko parin pumipiglas sa hawak sa akin. Bigla namang tumumba na yung pintuan at nakita ko si Ivan.
Nang makita na ako nung iba... "Aimi!" Sabi nila. Kinagat ko yung kamay na nakatakip sa aking bunganga kasabay ng pagsipa sa paa nung lalake. Napabitaw naman siya kaya dali akong tumakbo sa aking mga ka- I mean sa mga roommate ko. Malapit na ako nang biglang sumakit yung puso ko. "Arghhhh!!" Parang pinapiga yung puso ko. Napatumba ako sa sakit.
"Aimi!" Sabi nung mga royals at lumapit sa akin. Nakita ko namang lumapit si Ivan dun sa lalake. "You, stop this at once!" Sabi ni Ivan at akmang susugudin na sana niya yung lalake nang bigla itong may ginawa sa kamay niya at parang may pinipiga pagkasabay nun ay sumakit lalo yung puso ko kaya napahiga na ako sa sakit.
"Aimi! Ivan, si Aimi!" Sabi ni Chris.
"Sh**!" Sabi ni Ivan na sinamaan niya ng tingin yung lalake. "*smirk* if you touch me *look at me being in pain* that girl dies in pain. Hahahaha!" Sabi nung lalake.
"Tss. What do you want?" Ivan.
"As always, the fire crystal. If you give that to me then that girl lives." Man.
No, wag mo ibigay sa kanya Ivan I'm not worth it. " Aimi,hang on" sabi nila Jess at Lyssia sa akin. Habggang ngayon ay parang pinipiga pa rin yung puso ko kaya nanghihina na ako.
"Fine, but first let go of her" sabi ni Ivan. Ngumisi naman yung lalake at tumango ito. Naramdaman ko namang parang nawala yung sakit pero mmnang hihina parin ako. Umupo ako at tinignan silang lahat.
"Aimi ayos ka lang ba?" Lyssia.
"Y-Yeah." Sabi ko sa kanila tumingin naman ako kay Ivan na may kinuha sa bulsa then biglang nag ilaw ito. Nasa kanya talag yung crystal? No hindi niya dapat ibigay ang makapangyarihang bagay para lang sa walang kwentang katulad ko. Tumayo na ako kahit na nanghihina pa rin.
"Ivan! Huwag mo ibigay yan sa kanya!" Sabi ko. Natigilan naman siya, sinamaan naman ako ng tingin yung lalake pero binalewala ko .a lang siya at itinuon ko ang pansin si Ivan. "Your choice young man. Ibibigay mo ba sa akin yan o mamamatay ang babaeng yan *point at me*" sabi nung lalake.
Nakita ko naman yung kamay niya na parang ibibigay niya talaga iyon sa kanya. Cheese and sprinkles! Wag mo sabing ibigay yan sa kanya kapalit sa akin na wala.g kwenta!
"Ivan I said don't give it to him!" Sabi ko at tinuro yung lalake pero ang ikinabigla ko ay pagkaturo ko dun sa lalake lumabas ang kapangyarihan ko at tinamaan yung lalake. Naku po lagot.
"What the?! *look at me* you witch! Hmm. I guess I can the crystal anytime I want but for you... it's your time *smirk*"
"Arghhh!" Sabi ko dahil sumakit nanaman yung puso ko. Napahiga na lang ako sa sakit at pinilit ininda. "Aimi!" Yun na lang ang huling salitang narinig ko nang binalot na ako ng kadiliman.
Ivan's Pov
"Aimi!" Sigaw nila doon at nakita ko si Aimi na nawalan ng malay. Sh**! Tumingin ako dun sa lalake na nasa harapan ko na nakangisi. Naramdaman ko naman na umiinit ang palad ko at nakita kong lumalabas ang kapangyarihan kong apoy. Susugudin ko na sana siya nang biglang binalot na siya ng itim na usok at ito ay nawala.
Puta nakatakas pa siya! "Ivan kailangan na natin siyang ipunta kay Lolina!" Sabi ni Lyssia. Lumapit na ako sa kanila. Ginagamot ni Andrei si Aimi gamit ang kanyang healing water pero wala itong epekto. "Hindi ko kayang gamutin ito. Masyado malakas yung kapangyarihan na meron sa lalakeng iyon. Si Lolina na lang ang solusyon natin but hurry, her pulse is weak." Sabi ni Andrei. Wala nang paliguy liguy pang binuhat ko siya at tumakbo nang mabilis papunta Kay Lolina.
Nang makapunta kami dun ay hindi na akp kumatok at pumasok na lang, hiniga ko si Aimi isa sa mga kama dito.
"Anong nangyayari dito?" Sabi ni Lolina. At lumapit sa amin. "Our friend has been hurt. Her heart has some damage because of the black magic. I can't heal her because it's to powerful. Please heal her fast!" Sabi ni Andrei. Tumango naman si Lolina at lumapit kay Aimi. "Lumabas muna kayo para makapag concentrate ako." Sabi niya kaya lumabas muna kami.
"Magiging okay kaya si Aimi?" Lyssia.
"Yeah she's gonna be okay, don't worry." Chris.
" ikaw kasi Ivan! It's your fault! Kung hindi mo san pinairal yang galit mo at ipinakita kay Aimi na siya ang may kasalanan lahat!" Jess.
Turo sa akin ni Jess sabay walk out sinundan naman ito ni Chris. So ako pa talag may kasalanan ah. Tss. Tinatanggap ko naman talaga na ako ang may kasalan pero bumibida yung pride ko eh. Wala akong magawa ganito talaga ang ugali ko. Ma pride. Hayy...
Lumipas ang ilang minuto nang lumabas si Lolina. Lumapit naman kami sa kanya magtatanong na sana ako nang nauna naman na si Lyssia.
"Kamusta na po siya?" Lyssia.
"Ok naman na siya, magiging maayos na siya." Lolina. Sabi niya. Magtatanong na ulit sana ako ng biglang nagsalita si Andrei. Tss.
"Pwede po ba namin siya makita?" Andrei.
"Pwede naman. Gising na din pala siya. And kakausapin niya daw kayo*look at me* may itatanong ka rin ba?" Sabi ni Lolina. Paano ako magtatanong kung lahat naman ng tanong ko sinabi na nitong dalawang ito. "Tss" sabi ko na lang at pumasok na kaming apat hindi pa rin dumating sina Chris at Jess. Tss. Wala na akong pake dun.
Pagkapasok namin dun ay nalita namin si Aimi na nakaupo. "Aimi! Salamat naman at ok ka na rin" sabi ni Lyssia at niyakap si Aimi. Ngumiti lang pilit si Aimi. Nang kumalas si Lyssia sa pagkayakap kay Aimi biglang nagtanong si Aimi.
"Sino yung lalakeng yun kanina? Bakit gustong gusto niyang kunin yung fire crystal?" Sunod na tanong ni Aimi. Sasagutin ko na sana siya nang sinagot siya ni Drew.
"We don't know his name but we're pretty sure that his in the Darkrus kingdom. They are our enemies since the time when king Lorgus live. The past king of Sakurai and the father of Queen Mailee." Sabi ni Drew.
"So nung time na yun dun nagsimula ang digmaan nang Darkrus kingdom at Sakurai Kingdom?" Sabi ni Aimi at tumango kami. Sasabihin ko na sana kung bakit pero biglang may nagsabi na eh. Tss.
"Actually wala talagang Darkrus kingdom dati pero biglang nagkaroon nang ganun nang dahil sa kapatid nung Hari ng Sakurai at yung kapatid niya ang hari sa Darkrus kingdom na iyon. Walang may alam kung bakit naging masama ang kapatid ng hari. Basta may rumors na parang may ninakaw daw yung kapatid ng hari kaya ito ipinatalsik sa kaharian nang dahil doon gumawa ito ng sarili niyang kaharian na puno ng masasamang tao. At dun na din nagsimula ang unang digmaan at ikalawang digmaan nung yung anak nung hari na yun ang namahala na sa kaharian." Sabi ni Andrei.
"Oh ganun pala yun. Ok, uhh guys pwede pahinga muna ako napagod kasi ako sa nangyari ngayon eh" sabi ni Aimi.tumango na lang kami at umalis.
"Guys, mukhang babalik ulit ata yung lalakeng yun para sa fire crystal kailangan natin bantayan nang mabuti yan bro." Sabi sa akin ni Drew. Tss. Ako lang kasi ang may hawak sa crystal yung sakanila ay nasa mga magulang nila at dun nababantayan samantala sa akin ay pinaubaya sa akin ni dad ito.
May anim na crystal sa bawat kapang yarihan. Yung fire crystal,ice crystal,water crystal,earth crystal, air crystal and the most powerful is the Sakurai crystal eto talaga yung pinaka main source nang powers namin kung wala ito wala nang silbi ang mga ibang crystal actually malalaki dapat talaga ito pero trinansform ni dad na paliitin to para hindi halata pero kahit na malaki yung ibang crystal ay mas malaki yung Sakurai crystal na hindi namin alam maliban sa hari at reyna nang Sakurai kingdom ang nakakaalam kung saan nakatago ito.
"Ok,so paano si Aimi? Pagnakita ulit siya nung lalake baka mapahamak nanaman siya" sabi ni Lyssia. Magsasalita na sana ako ulit pero meron nanamang sumingit kainis kanina pa ako hindi makapagsalita nag dahil sa kanila.
"Syempre bantayan natin siya. Kaya Ivan magpakabait ka kay Aimi" sabi ni Andrei.
"Tss" sabi ko at umalis na dun sa lugar na yun at dumeretso na sa dorm. Pumunta na ako sa kwarto ko at natulog na. Kakapagod ang araw na ito.
zzzzzzzzzzzzz.
**************
Vote and comment!
Tnx guys.
Let's go to the next chapter!
Come on vamanos!
Everybody let's go!
:-P :-P :-P :-P :-P