A/N: UPDATED!
***
ADE'S POV
" AYOKO! " I shouted. sinabing ayoko. Hindi makaintindi. Psh'
Call me Rude and I don't care ilang ulit ko nang sinabi sa kanya na ayaw ko doon sa school na iyon. I hate that school at hinding hindi ako mag-aaral doon never in my wildest dream.
" Celestine Ade ! " tawag niya sa akin
" What! ? " sigaw ko sa kanya and give him my deadliest glare.
Napabuntong hininga na lamang ito at napa upo.
Tsk! I have no time for drama. Paulit ulit na lang ba kami? Such a waste of time.
Umakyat na ako sa kwarto ko at humiga. Napapikit na lang ako at isang imahe ng babae ang aking nakita. Napakaganda niya isang tunay na diyosa sa akong paningin. Nasa hardin ito na puno ng bulaklak habang naghahabi. Walang katumbas na gandang taglay niya.
Mula sa malayo ay mayroong batang babae ang lumapit sa kanya magkamukha sila at sa tingin ko ay anak niya ito. At hindi nga ako nagkamali.
" Mama! " sigaw ng bata habang papalapit sa kanya.
" My baby " sabi ng Babae at niyakap ang bata ng mahigpit.
" Mama I missed you " the child cried saying those words.
And suddenly biglang kumirot ang dibdib ko. Naalala ko si mama. yung mga araw na magkasama kami na masaya at walang lungkot. Nakakamiss...
Ang sakit.
I wish you're here Ma.
Naiingit ako sa bata.
Mabuti pa siya may mama pa ako wala na. Nakita ko kung paani sila kasaya habang yakap niya anak. Sa di kalayuan isang lalaki ang nakatayo malapit sa kanila. Lumapit ito habang nakangiti sa mag-ina at niyakap sila. Kompleto na sila. Tuluyan ng kumawala ang luha ko na kanina ko pa pinipigilan.
Then a realization hit me.
The girl I saw was an image of my mom at ko iyong bata at si papa iyong lalaki. We were once a family. Isang malungkot na katotohanan.
Ma, bakit mo ako kailangang iwanan ? I need you ma. I badly need you. Si papa pinipilit na naman ako sa school na iyon. I'm trying my best para unawain siya sa lahat ng bagay basta huwag lang niya ipagpilitan ang school na iyon.
Ano bang meron sa school na iyon na wala sa iba ?
I sighed.
Maka alis na nga dito. I badly need a drink.
A hard one.
Pababa na ako ng hagdan ng may marinig ang nag-uusap. Si papa at isang lalaki. Ano na naman kaya ang pinag-uusapan ng mga toh. We'll as if naman kung may paki alam ako.
Dumiretso na ako sa baba at nagpunta kung saan sila papa nag-uusap. Tsss. Doon kasi dinadaan ang main door namin.
Habang naglalakad na ako papalabas ay bigla naman akong tinawag ni papa. As expected!
" Ade halika muna dito " sabi niya at tinuro ang isang bakanteng silyang katabi niya na kaharap naman nung lalaking kausap niya.
Lumapit naman ako sa kanila at umupo.
" Ade, sakto lang ang pagbaba mo, alam mo bang I already enrolled you sa St. Bloody Mary " nakangiti at masigla nitong sabi sa akin.
Aba! Masaya siya!
No way in the hell, hindi ako doon mag-aaral.
I just give my father a dark stare. Anong karapatan niyang gawin ang gusto niya he's being unfair again. Arrggg.! I hate him!
" NO " I answered plainly
" Bakit hija ? Ayaw mo doon ? Alam mo you- " I cut him off
I have no time for jokes!
Ayaw ko pa naman sana maging rude sa lalaking to na I think nasa 40's na. We'll I do respect elders but you know there's always an exception.
" Sorry but I think you don't give a damn thing on this old man " sabi ko sa kanya habang nakataas ang aking kaliwang kilay.
Napa nga nga naman ang matandang lalaki at natahimik. Good masunurin naman pala. Serves you right!
" Ade watch you're mouth! Rumespeto ka naman! " singhal sa akin ng magaling kung ama.
I just rolled my eyes at tumayo tapos ay pinakatitigan ito.
" Sa susunod kung gusto niyo akong rumespeto, Rumespeto ka din ng desisyon ng iba kung gusto mong e respeto kita at ang iba. "
That's it. I walked out.
Umalis ako doon sa bahay dala ang kotse ko. I'm 18 at may lesensya na ako kaya naman may sarili na akong kotse. He gave it
I went to a bar. Hindi ko alam ang pangalan nito pero pumasok pa rin ako. Tsk! Wala naman akong paki basta ang gusto ko lang ngayon ay uminom.
I wanna get drunk. Maglasing na para bang sa sobrang lasing ay makalimutan ko ang lahat ng nangyari sa akin like everything is like a dream ang pagkawala ni mama at ang pagkasira ng pamilya namin.
Sana isang panaginip na lang ang lahat...
How I wish.. oh God.
***
-C R A Y I S T E N