Nag count down na para sa preparation.
Napatingin nalang kami ni Ash sa paligid.
"May nga rooms sa building na toh, dun muna tayo" bulong ni Ash.
Dahan dahan akong naglakad papunta dun sa hagdan, tsaka Sumunod din sa akin si Ash ng dahan dahan.
Nakita ko yung isang babae mula sa Lip Velvet na napatingin sa akin pero hindi ko na pinansin, baka napadaan lang siya ng tingin.
Pumasok kami ni Ash sa isnag room.
"Gun Fight? Ano ba to'ng mga toh?" tanong niya.
"Obviously, they are group of people that pushes illegal stuffs. Kaya anong iisipin mo. Malamang may nagdala ng kanyon jan" sabi ko.
"I called them, they're on their way. Naka stand by na din yung iba malapit jan" sabi niya.
"Good" sabi ko. Dinig ko naman mula sa labas yung nag a announce.
"Let The Bloody Gun Fight Begin!" sabi nung announcer.
Napatingin kami ni Ash sa isa't-isa.
"Seah, Whatever happens you stay here" sabi niya.
"What? No!" sigaw ko. "I should stay with you" sabi ko.
"Seah, manghihinala sila. Then we have to look after Black Horizon" sabi niya.
"Then let's do this together, partner" sabi ko.
Lumabas kami nung room na yun. Bantay ko pa naman yung Black Horizon mula dito at kita ko ang galing nila sa pakikipglaban. Bukod dun, kita ko din ang madugong patayan ng mga toh.
"We had no choice Seah, we have to fight them, after all, they ay mafias" sabi niya.
Nilabas ko na yung dalawang baril. Nagtalikuran kami ni Ash at binaril yung mga sumunod sa amin papuntang second floor.
"Hindu pa ba sila makakarating?" tanong ko kay Ash.
"Paparating na sila, keep an eye on Black Horizon" sabi niya.
"Sige" sabi ko.
Napatingin ako sa baba habang nakikipag barilan padin.
Kita ko ang black Horizon, pa easy easy lang sila pero nakakalaban sila. Napatingin sakin yung leader nila kaya umiwas ako ng tingin tsaka umilag ako. Akala ko babarilin niya ako pero hindi niya ako binaril. In ignore niya ako. Tinapat ko yung baril ko sakanya nang biglang dumating yung mga police.
Napalibutan na nila yung buong building. Pagbalik ko sa tinitignan ko, wala na sila. Wala na yung Black Horizon, asan sila?
What the hell, dapat tinignan ko sila.
Isa isang hinuli ng authority yung mga andun. Ang dami ding namatay. Kaya pala bloody gun fight. Patayan kung patayan.
"Congrats Lt. Salvador... At least nahuli na ang ibang Mafia and culprits. I hope you'll still be able to chase Black Horizon" sabi ni Maj. Delfin.
"Yes Maj. Di ko magagawa yun kung wala si Ash" sabi ko.
"Good teamwork, keep it up" sabi nila.
Speaking of Ash, where is she?
Nilibot ko muna yung buong 2nd floor para hanapin siya.
"Ash! Ash!" sigaw ko.
"Ash halika na!" sigaw ko.
"Ash! Ashera wag mo nga akong taguan!" sigaw ko.
Napasok ko yung idang room at nakita ko si Ash na nakatayo at walang emosiyon.
"Ash, andito ka lang pala kanina pa kita hinahanap" sabi ko.
Biglang may tumulong dugo sa bibig niya at natumba siya sakin.
"Ash! Ashera! Anong nangyayari sayo! Dadalhin ka namin sa hospital!" sigaw ko.
"N-No..." bulong ni Ash.
"We need someone here in room 47 in 2nd floor immediately, Lt. Ley needs to be bring in the hospital, over" sabi ko dun sa radio.
"Seah, heto na ang huli ko. I'm happy that y-you are my p-partner. Promise me, you'll find the B-black horizon. At b-bibigyan mo ng justice ang n-nangyari sakin" sabi niya.
"Don't talk mas mahihirapan ka" sabi ko.
"N-No Seah... G-Good bye" sabi niya tsaka siya napapikit.
"NO! ASH! ASH! GUMISING KA! ASHERA! WAKE UP, HINDI!"
__
"She's a good lieutenant..." usapan nila.
Samantala ako kanina pa nakatitig sakanya habang pinagmamasdan siyang nakahiga sa coffin,ibababa na ang kabaong niya, six feet below the ground.
"Come on hija, ililibing na siya" sabi ni tita.
Tumango ako.
"Condolence tita" sabi ko tsaka ko siya niyakap. Hawak hawak niya yung flag na kaninang nakapatong sa kabaong ni Ash
Good bye Ashera... You're a good friend and partner...
Umuwi ako sa bahay na pagod na pagod kaya umupo ako sa sofa.
"Seah! Ano't andito ka? Hindi ba dapat tinutugis mo na yung Mafia na pinapa hunt sayo?!" bungad ni papa sa akin.
"Pa, Maj. Delfin told me that I can take a rest. Besides, wala nang kwenta ang paghahanap ko, wala na din naman si Ash" sabi ko.
"Pwede ba Seah! Stop being dramatic! Akala ko ba Police Lieutenant ka? Wala ka pala eh! Wala kang binatbat! Pati yan lang? Rason ba yan para itigil mo ginagawa mo? Mag isip ka naman!" sigaw ni papa tsaka siya umalis.
Gusto kong ilabas lahat ng gusto kong sabihin.
Kaya pumunta ako sa mahangin at mabunduking lugar tsaka ako sumigaw.
"ETO BA PLANO MO TADHANA? ANO KA BA! NAMATAY NA KAIBIGAN KO OH? SINABIHAN PA AKO MG WALANG BINATBAT NG TATAY KO! KUNG PWEDE KO LANG SABIHIN SAKANYA NA. 'PAPA MAY NARARAMDAMAN AKO! NAMATAYAN AKO NG KAIBIGAN! HINDI BA AKO PWEDENG MAGHINAGPIS KAHIT ILANG SAGLIT LANG! HINDI BA PWEDE! HINDI BA! NAPAPAGOD DIN AKO!' KASO HINDI KO PWEDENG SABIHIN SAKANYA KASI AKO PA MAGMUMUKHANG MALI! AYOKO NA!" sigaw ko.
Tsaka ako napaupo para humagulgol.
Wala na nga si mama na kasama namin sa bahay para alagaan kapatid ko. Wala na din yung partner ko.
Masama ba ako? Tumingin ako sa langit
"Hi mama, Hi Ash... Sorry sa inasal ko, sadyang hindi ko nanakakayanan yung sakit. Magkasama na pala kayo jan. Alam mo mama, miss na miss na miss na miss na po kita. Wala nang kasama yung mga bunso, lagi nalang si Kylie. Lagi na din kasi akong busy eh. Hi Ash, ano ka ba naman ang bilis mong umalis ghurl. Hindi mo man lang ako hinintay. Kung alam ko lang sana na ikakamatay mo yung mission na yun, hindi na sana tayo tumuloy... Kaso wala... Nangyari na amg nangyari... Alam mo miss na agad kita... Kayo ni mama... Miss ko na kayo..."
Tumayo ako at humarap uli sa langit.
"Pero tulad mg ipinangako ko sayo Ash... Tutugisin ko padin ang Black Horizon... At hahanapin ko ang pumatay sayo... Bibigyang hustisya ko ang nangyari sayo... Pangako"