AXELLY***
Still now I was so amazed but sad. Lamang sa puso ko ang lungkot at pangungulila lalo na ng malaman kong personal na si mom nag ayos ng room na ito. I no doubt na talagang siya nga kase sa pag kaka desenyo palang ng room talagang si mom nga.
My queen size bed was colored pink. The design of the bed was damn cool even the colored was for girl. Sa side ng bed ko meron hi-tech tv. Kung titignan para lang itong projector screen yong white pero pag in-on mo ito sa remote niya tv na eto. May isang room din na puro mga damit ko. Nagmuka na nga ito department store sa dami kong damit even shoes, heels and etch.
Lumakad ako sa itim na pintuan.
"Enter your thumb elly" tita florie said.
Tumango ako sa kanya at sinunod ang sinabe niya pero halos malaglag ang panga ko ng bumukas ang pintuan ng room.
"This is your data room." Tita Florie announced.
I can't uttered any words. Sobrang kumpleto ang gamit sa loob. Apat yong computer nakapaligid sa gitna may dalawang very latest laptop at sa taas may malaking-malaking screen.
Kung hindi niyo alam sobrang galing ko sa pag hack. Share ko lang po baka mag taka kayo eh. Hihi!
"Let's go upstairs" aya ni Tita sakin.
Nauna siya lumabas nakasunod lang ako sa kanya lumakad siya palapit sa pader sa side lang ng bed ko. She input her right hand. Na amaze ako ng mula sa sahig sa mismong kinatatayuan namin may kumabas na metal na hagdanan na glasses ang grilled.
"Wow!" I amused said.
Tita chuckles,
"ang cool diba pero mas cool sa taas" kaya lalo ako na excite sa sinambit ni tita. Gaya ng una nauna sakin tita.
Wala pa kami sa second floor nag uumapaw na ang excitement na nararamdaman ko.
Halos, lumuwa ang aking mata.
"Akin to?" wala sa sariling tanung ko.
"Of course." masiglang saad ni tita sakin.
I roamed the whole place dinampot ko ang double dagger.
"Lahat ng weapon dito ay para sayo lamang. There's an initial all bullet you have. Poison on your dagger, knife, katana at iba pang patalim."
"awesome!" i can't hide my happiness.
"this is cool" i added.
"Elly" bahagya ko siya nilingon dahil sa pagiging seryoso ng kanyang himig.
"I want you be prepared. I will introduce you to them, to your palace. I will introduce you as The heiress Cassipine Stanlaurd the daughter of the late queen. Your not Axelly Cassipine Stanlaurd-Lawrien you must remember that" seryosong habilin niya sakin.
"I understand" I answered her.
She show her relief smile.
"Good. Enjoy here muna and fix yourself. Someone gonna pick you up when it's about time" she added.
Seryoso lang ako tumango sa kanya. Pagtapos nun iniwan na niya ako mag isa dito sakin kwarto.
I have a coolest room.
FLORIE**
"Second, how's the training groiund that i asked you?" I ask him.
"Everything is settle capo" he answered quickly.
"Any report?"
"The girl. I haven't found any information of her" third.
Walang information weird?
"Why?"
"She's anonymous"
Anonymous huh?
"Do your best para makakuha ka ng information about sa kanya. I want to know kung kakampi ba siya o kalaban" I orderly.
Mabilis siyang tumungo sakin.
"Tenth?"
"I have all his schedule. So far nothing to worried"
"Ninth?"
"Here" inabot sakin white envelope.
"Yan yong mga litrato ng mga taong labas pasok sa subdivision ng mga Lawrien also the whole recorded." Tingaun ko siya.
Binuksan ko at isa-isa ko cheneck ang mga picture na papaloob sa envelope. I almost finish it when my eyes focus on my handling picture. This is the girl I ask third to look information. I look again the others picture. She didn't come once but many times.
"Third and Ninth know where this girl now. I need to speak with her right away!" I frustrated ordered.
"Yes/opo" sabay nilang dalawa at nagpaalam na upang gawin ang aking utos.
Napapahilot ako sa sintido dahil gang ngayon wala pa din na bibigay na updates sakin regarding sa pinapa-imbestigahan ko sa pakamatay ni Yra.
Nagagalit ako dahil sa nangyayari hindi ko alam kung bakit biglaan ang ganito ang nanyari. Gustong gusto ko na mahanap si Yra. Miss na miss ko na ang kaibigan ko na tinuturing kong halos kapatid ko na. I admit I almost want to killed Henz until now I am cursing him to death.
Alam kong hindi dahil sa biglaan niya pag pasok sa buhay ni Yra hindi aabot sa ganito. Kung alam ko lang sana ginawa ko ang lahat kahit pa magalit si Yra tatanggapin ko wag lang umabot sa ganito.
Wag lang siya mawala. Isa pa ang kambal ko she knows na hindi totoong Yra ang nakitang bangkay pero hindi niya manlang inamin sakin apaka walang kwenta!
"Napakalalim ng iyong iniisip. Kung sino manyan iniisip mo paniguradong nalulunod na" napa-angat ang aking ulo.
"Sana nga,Uno" matabang na sagot ko sa kanya.
Prete naman siyang umupo sa table ko. Humawak siya sa chin niya habang kumakagat sa apple na dala niya.
"Something very wrong" out of nowhere na anas niya. She caught of my attention also curiosity.
"How?" i curiosity asked.
"I don't know i just felt it something very wrong at the beginning. We look like finding a missing piece and that piece was holding someone we really know. Someone we couldn't figure it out. Someone we didn't expect that she/he could do it. " very meaningful.
Even me napapaisip ako. Hindi kaya tama siya? Pero impossible sino naman ang taong gagawa nun samin.
"Wala mag ta-takwil satin" Confident na sabi ko sa kanya.
"Hindi ko sinabe meron. Malay ba natin meron palang larong hindi natin mahulaan kung anong laro yon kaya nangangapa tayo lahat." she conclude.
I sighed this is the reason why I don't want to talk with her. She always unpredictable lalo na pag nag sasalita na siya. Lagi nalang ang mga binibitawan niyang katagan ay may mga malalim na ibig sabihin. May pakiramdam din akong may alam siya kaya ganyan siya magsalita.
Kaya talaga nag tataka ako kung paano naging kasundu ni Yra si Uno. Napakahirap kase pakisamahan niya pero sobrang maasahan naman kaya hindi kataka-takang bagay sa kanya ang titulo niyang 'Uno'.
"Ops, I remember kaya pala ako nandito dahil may meron tayong mga pamanuhin kanina pa nag aantay satin sa hall" maarteng sabi niya.
Pinanlisikan ko siya ng mata pero ang gaga hindi manlang ako pinansin.
"Ts!" asik ko bago nag mamadali lumabas ng meeting room.
It take few minutes bago ako nakarating sa hall kung saan maari pag antayin ang mga amin panauhin. Pag sila nakarating ng ligtas sa lugar namin ang masasabi ko magaling kaya galak kaming tinatanggap sila samin lugar.
"Davil?" bulaslas ko.
Hindi ako makapaniwal nakarating siya dito pero paano nya nalaman ang lugar na ito. I composed myself and act like naturally.
"Come with me" I used my serious voice. Walang kibo siyang sumunod sakin dinala ko siya sa pinaka office ko.
I pointed the chair. I sophisticated sat on my swivel chair.
"I didn't expect you to see here Mr. Richanno. Ano ang iyong sadya at nag aksaya ka talaga ng oras sa byahe para makarating dito?" I casually asked him. Pinatong ko ang aking kamay sakin table at pinag saklop ito.
Hindi ako natatakot mawalan ng galang sa kanya dahil nasa territory ko siya. For sure he already knew that first before he decides to stepping in my palace.
" I want personally train my daughter" I was not asking permission but stating.
"That's against the law Mr. Richanno. We don't tolerate that kind of." I disagree.
Napatiim bagang naman siya.
"Atleast let me watch her then?" he offered.
I sighed.
"Even I want too but I can't. In fact stepping inside this monarchy palace was not allowed for someone was not member also your the great king of emperial palace. Do you think is good to know that I let the Emperial King come inside?" I quickly said.
Kita ko lungkot sa kanyang mata. Kaya pikit-mata kong tiniis ang awa na nararamdaman ko. After all ako ang mahahala ng kabuan ng Monarchy. I can't take a risk especially my people. Alam ko na iintindihan niya ako dahil pareho kami ng katayuan ngayon. Pareho kaming may tungkulin at sinusunod na batas.
I heard his problematic sighed.
"Okey. I understand" he give up.
I gave my apologies smile. He was about to room when I spoke again.
"But atleast I let you stay here until tomorrow for exchange bring xel to his father" i offered.
Bahagyang lumiwanag ang kanyang muka at simpleng tumango.
I get phone and dialed ache,
(Yes?) he answered my call immediately.
"I have visitor. I want you to pick him and accompany him to the guest room" I ordered.
(Noted capo) after he respond. I ended the called.
Muli ko siya tinignana.
"That I could only help you"I softened.
" How long will she's stay here anyway? "
" 1 week training and we will give her a task then, repeat again" Hindi ko pa din maalis ang pagiging seryoso ko. Simple niya lang ako tinanguan.
After few minutes dumating na si Ache. Sinundo si Davil senenyasan ko lang si Ache. He already knew what that's mean that.
Everything is getting into mess.
JUANICO***
Tanging taimtim lang ako nakatingin kay Agiela. Agiela was my children bodyguard was send from FA COMPANY. She supposedly meet my children right now and start her work but opportunity my children was not here.
"Mr. Lawrien na saan po ang mga bata?" andoon pa din ang galang niya sakin. I sighed heavily. Binaba ko muna ang hawak kong tea.
"Somewhere, that no one could enter" simpleng sagot ko sa kanya habang taimtim nakatingin pa din sa asul niyang mata.
"Kung ganun po wala po akong gagawin ngayon?" I senses her happiness that's how I saw in her deep blue eyes.
"No, you'll come with me for meantime."I unconsciously said nagulat siya even me nagulat ako sa sinabe ko why would I need her to accompany me? As far as I remember wala naman akong gagawin.
" Pardon? "ng makabawi siya.
I composed myself not to show how I lost myself.
" I hate repeating myself Agiela."I emotionless said.
" Mr. Lawrien ano ba gagawin natin dito? "kanina pa siya tanung ng tanung.
Sa anim na beses napa buntong hininga ako dahil na-uubos ang pasensya ko sa kanina pa niyang tanung.
" Can you please shut up okey! "iritableng suway ko sa kanya naitikom naman niya ang bibig niya finally.
Nauna ako bumaba sa kotse sumunod naman din siya. Andito kami ngayon sa isang formal party. Gladly, someone called earlier and telling na meron akong kailangan attenand na couple formal party.
"Remember pretend that were dating okey!" paalala ko sa kanya.
"Pero Mr. Lawrien wala naman sa trabaho ko an..."
I look her deadly.
"Sabi ko nga were dating" wala sa sariling usal niya.
Muli ako nag pakawala ng malalim na buntong hininga bago ko hinapit ang bewang niya nguni't para akong napapaso sa biglaan pag dikit ng aming balat. Sa tagal ng panahon ngayon ulit ko ito na dama. Sandali ako natigilan para bang napaka familiar sakin ng gandang pakiramdam.
"Mr. Lawrien?" she snap out.
I was back to my senses. I blankly stared her pretend nothing.
"Let's go" yon nalang na sabi ko habang nakahawak ang kamay ko sa kanya.
Mabilis naman na tuon samin ang attention ng mga tao nasa entrance palang kami.
"Nahihiya ako Mr. Lawrien" bulong niya sakin.
Kita ko ang kamay niyang hinahatak pababa ang sout niyang evening dress na gang kalahati lang ng kanyang legs. Umangat ang tingin ko sa kanyang muka ngayon ko lang na pansin sleeveless pala ang sout niya kaya walang alinlangan hinubad ko ang coat ko at pinatong sa balikat niya.
Hindi makapaniwala ang naging reaction niya. Aminin ko kahit ako din hindi ako makapaniwala.
'Sir siya na ba ang iyong bagong dinadate?'
'Sir sino siya?'
'Siya ba ang ina ng mga anak niyo?'
Samo't saring tanung ng mga reporters samin pero ni isa sa mga tanung nila wala akong sinagot. Tanging naka akay lang ako kay Agiela na ngayon nakayoko. I understand her after all it's all my fault for dragging her here.
"Pwede ba kumain na tayo? Kanina pa tayo palakad-lakad. Ngangampanya kaba?" napahinto ako.
"Fine kumain na tayo" kalmadong ani ko. I don't have time to argue with her. Ang daldal niya kase ang daming rebat ayaw pa patalo tss.
Palapit na kami sa isang banquet ng bigla nalang sumulpot sa harapan ko si Cass. She looking us fiercely.
"Henz, your dating someone else." she was stating the obvious. I didn't react I just stared him blankly.
"Pst! Girlfriend mo ata yan. Sibat na ako" bulong ni Agiela.
Bumitaw na siya sa pagkakahawak sa braso ko akmang lalakad na siya ng mag salita muli si Cass.
"Hindi ko alam na cheap pala ang mga tipo mo Henz tulad ng namatay mong asawa" Pang iinsulto ni Cass. She looks agiela head to toe before she smirked devilish.
Naikuyom ko ang aking kamao at nag tatagis ang aking panga.
"What did you said?"
"Pardon?"
Sabay na anas namin ni Agiela.
"I already said henz, I don't want to repeat it again." nakaangat kilay na laban niya. Binalingan niya si Agiela.
"At ikaw, stay away from him. If you want to leave your life peacefully" banta niya kay Agiela.
"Tumigil ka nga cass!" nagtitimping suway ko sa kanya.
"You know how much I love you. I've been waiting you for the fucking 3 years henz. Tapos ano? Sa ibang babae kalang babagsak huh! I won't allowed it cause you're mine."nawalan na siya ng control dahil sa sumigaw na siya.
Pinagtitinginan na kami ng mga tao ng dahil sa kanya. I held agiela hands pero bumitaw siya.
" Sorry Miss. De'Larieno I suggest stop making a scene here. "magalang na anas nya.
She knows cass?
"So you know me huh?" parang proud pa si cass.
"Yes I know you very well Miss De'Larieno" Agiela said very casually she stepped the distance. She leaned of Cass. She whispered something that I can't heard it.
"OH MY GOD!" Cass reaction with trembling and shockness but with whom and why?
"I am so sorry!" para siyang takot na pusa na humingi ng sorry at nag mamadali umalis sa harapan namin. Hindi na nga niya nakuhang tignan ako.
"ano sinabe mo?" Agaran kong tanung sa kanya.
"Wala tara kain na tayo gutom na ako" she said like nothing happen.
Napamaang ako nakatingin sa kanya habang siya tuluyan na lumapit sa banquet hall.
Weird.
Anong sinabe niya bakit naging ganun nalang ang naging reaction ni Cass? Dammit!
Sino kaba talaga Agiela?
AXELLY***
I was busy choosing my clothes and fixing myself para sa gaganapin na pagdiriwang mamaya. That's what tita F said to me. Even i don't have idea kung para saan yon nag aayos pa din.
"Why are you not dress up?" mabilis lumingon sa pinang galingan ng boses.
Napangiti ko ng makita ko si Tito davil.
"Why are you doing here tito?" I asked ng makalapit ako sa kanya. Sandali ko siya niyakap.
"Pwede bang mawala sa araw kung saan ipapakilala ka ng bilang tagapagmana." nanlaki ang aking mata.
"You speak a tagalog?" I was damn amused.
He chuckles and nodded.
"Oh my g. Your damn hot tito d while saying a filipino languages.." I exclaimed of happiness.
He chuckles more.
Ang saya pag masdan ni Tito davil.
"Just fix yourself it's almost the time" he said hissed.
I pouted.
"Say it in tagalog" I pleaded while pouting.
"Alright. Fix yourself malapit na magsimula" then he chuckles softly. Natawa din ako saka tumango sa kanya. Nagpaalam na siya na aalis na sya kailangan din nya magpalit.
Nang makalabas na si Tito dinampot ko nalang ang Army green colored na tube gown na my slit sa gitna ko half of my legs. I paired with black wedge boots. I fixed my hair into ladder braid after that I put dark make-up.
I saw myself, a matured version of me. Hindi halata na 14 yrs old palang ako.
I was about to get my army green LV clutch bag when my phone.
*KRINGGG....
*KRINGGG......
Dinampot ko ang phone ko agaran na kumuno't noo ko ng makita ko ang screen. It was unknown caller.
Landline pa ang gamit.
Just to kill my curiosity I answered the call.
"Hello" I said first.
It take for a minutes before I heard an answer.
(It's me) on the other line spoke.
TO BE CONTINUE.....
A/N: Don't forget to vote and Comment and also don't forget to follow me. Thank you❤️