Chapter II - Keeper of the Key

Hindi ako makapaniwala. I was wondering who was the keeper of the key pero si Mommy lang pala? And then all of the sudden sa akin ipapasa? Like how lucky I am to experience this?

"Mommy told me you were the new keeper of portal's key," biglang pumasok ang kapatid kong si Prea.

Ivanka Prea Montruex. The second to the last but the smartest of us. Matured siya kung mag-isip at minsan, maiisip mo na mas matanda siya sa akin. Gayang-gaya niya ang kilos ni Mommy. Pati ang ugali nito. Her short blonde hair was the proof that she is the most domineering compared to me ,Priela, and Praise.

"I am," simple kong sagot.

"Why does it always has to be you?" she said bitterly.

"Because I am the eldest, Prea," I said with bored tone.

"Nakakainis ka! You don't even exert an effort para maging tagapag-mana! And now you are the keeper! It was always you! At ako?! Wala! They treat me like I am some damsel princess that always needed your help! Well, guess what? I am not a child anymore, Raia! I can do whatever you can do at kaya ko pa iyong lagpasan!"

Tiningnan ko nang mataman ang kapatid ko. She was insecure, there's no doubt on that. I understand what she feels dahil totoo iyon lahat. She felt neglected dahil sa pangatlo siyang anak. And she is thirsty to prove herself. Not just to me but to the whole city.

"Prea-"

"Don't worry, hindi pa naman huli ang lahat. After all, you're not yet crowned as the crown princess. I still have the chance to prove myself," she said then smirked.

I got the chills on my spine. Hindi ko akalain na ganito ang bunso kong kapatid.

"Nilalamon ka na nang inggit mo, Prea," malumanay kong sabi pero inismiran niya lang ako.

"Sa tingin mo naiinggit ako sa'yo? Sorry to burst your bubble, Ate! Pero hindi ko kailangan mainggit sa'yo dahil alam kong kaya kitang higitan!"

"Why are you being like this, Prea?" masama ang loob na tanong ko.

"Really, Ate? You're asking me that?" puno ng hinanakit niyang sabi.

Napayuko lang ako. I know what she meant.

"Hindi ko iyon ginusto-"

"Yes, you do! You were threatened by me that's why you did what you have to do five year ago! I begged you that day but you didn't even listen."

I felt a hard lump on my throat.

"Hanggang ngayon ba hindi mo pa rin ako napapatawad?"

"No! You made me bad in the eyes of our parents! I was loved less! I am the vile princess who hurt her sisters!"

Five years ago. I finished my senior year. Priela is about to enter on senior. Prea was third year highschool and or youngest sister, Praise is just grade seven.

"Priela, I want you to take good care of Prea and Praise. Hindi ako makakasama sa downtown dahil may ensayo ako ngayon kasama si Sir Riam. Maaasahan ba kita?" I asked my sister.

Pinayagan kami nina Mommy at Daddy na pumuntang downtown pero sa isang kundisyon-no monkey business.

"What? Ate! Gusto ka naming kasama, eh!" Prea said pouting.

"Susunod ako kapag natapos agad kami. Okay, Prea? And Praise, huwag kang bibitaw kay Ate Prea at Ate Priela, okay?" paalala ko.

"Yes, Ate," nakangiti niyang sabi.