CHAPTER 16

1.5K 24 14
                                    

Nandito na kaming lahat boss aabangan na lang namin ang babae dito.

Good, wag niyo munang papatayin alam kung magagamit ko pa yan laban sa ama niyang walang ka alam alam na buhay ang nag iisang unica iha niya.

....

Habang na ka upo ay panay panalangin lamang si andeng sa kung ano mang mangyayari sa kanya mamaya hindi niya lubos ma isip na sa dami ng pinag daanan niya ay ito ang pinaka takot niyang mangyari dahil sa buntis siya at wala siya mahagilap na taong na andiyan para sa kanya.

Kuya, ana. - tay, nay.. natatakot po ako..

Diyos ko po, kayo na pong bahala sa akin at sa anak ko.

'Posadas ano nangyari?

Na walan ako ng preno.

' - boss !, yung sinasakyan ng babae nahulog sa bangin..

E, ! Ano pang hinihintay niyo tingnan niyo kung buhay pa!

Lintik inunahan pa ako ni kamatayan,.

Ang lalim boss emposibleng mabubuhay pa yon..

Umalis na kayo diyan baka may mga pulis at mag ka lintikan na!.

.....

Opo, sir yung anak niyo dinala ko sa bandang kanluran ng bicol.

Salcedo!!!.

Sabihan mo sa akin cesar!.. nasaan ang anak ko ngayon.,

Alam2 na alam po iyan ni caloy.

Caloy anong ibig sabihin nito???

Noong una po pinag sawalang bahala ko po baka nag kakamali lang po ako pero noong kinuwento ni jeffrey sa akin. Lahat Doon ko po na pag tanto kung anong klaseng tao po ang nakakaharap niyo palagi ay walang iba kundi ang hayop na salcedong yon.

Itong lampin diba po sa anak niyo po ito?

O-o sa anak ko yan wala ng iba,. Caloy

Si andrea santos po ang nawawalang anak niyo, ani jeffrey/cesar.

Pa-paano nangyari iyon?.cesar- jeffrey

1986

'Yung bata ??? Nasaan?.

Boss dinala na ng ibang tauhan niyo mamaya andito na yon sa bicol,

Good. Mas mabuti pang ikaw na ang kumuha jeffrey.

'Nasaan na ang bata jeffrey?

Ako na po ang bahala sa bata boss..

Pinapangunahan mo ako?

Hindi po boss.

Dinispatya mo ba yung bata?

Po opo boss ,. Tapos na po

Okay Good.

Kasalukuyan

'At Doon na niya akong balak ipa patay dahil akala niya edinespatya ko ang anak mo sir. At patawarin niyo po ako,

Patatawarin lang kita kung tutulongan mo akong managot lahat ng umugnay sa kagagawan ni dino.

At caloy, this andrea santos i already meet her right?

Opo sir at kasalukuyang dinadala po siya kung saan po siya ililitis, at--

Stop it caloy, ang laki ng kasalanan ko sa anak ko. My god. Cataria,.

____

Anak, malalagpasan mo rin lahat ng yan,. Di ba andeng kaya mo kakayanin mo..

Nay,.

Hindi maigalaw ng dalaga ang dalawang binti ngunit alam na alam niyang nasa panganib siya ngayon at kailangan niya ng tulong. Mahirap man ngunit kailangang maging matatag siya.

'A-ano po ang nangyari???

Ahhhhhhhhhhh...

Umaalog man ang sinasakyan nila ngunit ang tanging nasa isip ng dalaga ay paano makakaligtas sa isang bangin na hahantungan ng kanilang sinasakyan.

Diyos ko ang anak ko. Huwag mo po kaming pababayaan,.

Hanggang sa tuluyan ng naisara ni andeng ang kanyang mga mata ngunit tila milagrong natabingi ang sasakyan at kusa silang iniluwa at nanatili lang siya sa isang malaking sanga na naka harang sa malalim na bangin,.

....

Goodafternoon po sir,

Ang mga detainees po dito ipinadala na po sa korte at doon po ililitis,.

...
Excuse po sir pero kani kanina lang po tumatawag ang isa sa mga pulis na naka bantay.

May ipina padala na po doon para echeck kung ano man po yung bigla po kasing nawala sa linya ang pulis na humihingi ng rescue o tulong.

Caloy jeffrey utang na loob hanapin niyo ang anak ko,

Opo sir makakaasa.

----

Marami ng pulis at mga tauhan ang pumunta kung saan dumaan ang sinasakyan ng dalaga ngunit hindi pa nila malaman kung ano ba talaga ang nangyari sa mga ito hanggang sa..

Sir.. andito po doon sa ilalim ng bangin ayun po ang sinasakyan, nila.

Jeffrey dali tingnan natin.. si andeng.

Mukhang malalim po talaga tatawag lang po ako ng dagdag na mga tao po dito,

Don, alfredo andito po kami kung saan po nahulog ang sinasakyan nila ni andeng,.

----

gawin niyo lahat ng makakaya niyo,.

Please!..

....

Tulong.. tulongan niyo po ako..

____

Goodafternoon
Mr. Guidotte yung sinasakyan ni miss santos, nahulog sa bangin there is possibility that miss andrea is no longer alive.

What!. Is this true attorney???

Yes mr. Guidotte.

Nagulat man ngunit hindi alam ni heracu kung ano ang iisipin ngunit iisa lang ang sinisigaw ng puso niya ay buhay parin ang dalaga.

Hello anak what's bothering you?

Mom i need to go,

Kakabalik mo lang galing Sicily. Why?

No in the Philippines ma.

Why?! Babalik ka dahil naman sa babeng yon?!

Ma?. Andrea is dead.

What?!

'At biglang natumba ang kanyang ina dahil sa alta presyon dahil sa nalaman nito.

Ma.!.
....

Five months later

THE AGREEMENTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon