9: Run!

12 1 0
                                    

*************
9: Run!


Kanina pa kami tumatakbo ni Minoh habang si Cass naman ay nakasunod lang sa amin habang naglalakad. Wala ata sa plano niya ang dumakip ng kahit isa man lang na Vexis.

Parang wala itong gana sa buhay. Walang pakialam sa paligid.

I really hate how he has that kind of attitude. How did my brother Andi handle him?

He is handsome but annoying and hot-headed.

I saw how our surrounding became darker than the previous place we chose to enter. Mukhang magiging malamig na rin ang paligid.

I have never seen a Vexis before. Alam ko lang kung anong klase hayop ang Vexis dahil sa mga descriptions nila Kuya Andi at Kuya Omer. But I have never seen one.

Naramdaman kong parang nakamasid sa amin ang mga puno. Maging ang mga bulaklak rito ay parang nakikisabay sa aming pagtakbo.

Napakunot noo naman ako at napatigil sa pagtakbo. Unfortunately, my head hits a metal-like body. And I know who is this body- si Cass. Dahil siya lang naman ang nasa huli namin ni Minoh.

"What now Brooks?"

Hindi ko siya pinansin at nanatiling nakamasid sa paligid. In my peripheral view, naglalakad na si Minoh papunta sa direksiyon namin.

"Anong nangyari Elpis?"

Bigla akong napalingon kay Minoh na nakatingin sa akin ng seryoso.

Elpis. He called me with my second name. Parang nanginit pa pisngi ko pero hindi na ako nagpahalata sa kanya na kinikilig ako. Damn. Pwede bang matagalan pa kami rito para makasama ko pa siya ng matagal? Wala na din naman akong pakialam kay Cass kasi maliban sa may sarili itong mundo ay ayaw niya rin sa akin. And the feelings is mutual.

"Brooks."

Napakurap naman ako sabay lingon kay Cass na nakatingin rin sa akin ng seryoso.

Ano bang trip ng dalawang ito?

"Bakit bigla kang huminto? What happened?" tanong niya.

Muli akong napatingin kay Minoh na naghihintay na rin sa aking sagot.

"I think malapit lang ang Vexis sa atin. I can feel the presence of this powerful animal dahil nag-iiba na ang aura dito sa gubat."

Sa hindi inaasahan nagkatinginan ang dalawang lalaki na sa tingin ko sa una ay hindi magkasundo.

Ano kaya iniisip nila?

Nanlaki naman ang aking mata nang nag-iba na ang aura ni Minoh. Omg. It will be the first time na makikita ko ang first transformation man lang niya!

Mula sa suot nitong uniform, nakasuot na siya ng isang kulay dark blue na coat na may white linen habang white belt rin sa may pusod niya. Ang buhok nito ay nakalugay na. Mula sa purong kulay itim na buhok ay naging puti ito na may highlights na asul.

Mas nakaramdam naman ako ng saya dahil hawak-hawak niya ang usap-usapan ng lahat na sandata na sinlaki rin ng height niya.

Ito raw kasi ang sandata na nakuha niya mula sa Dimension ng Illuminance. Ang tinaguriang dimension ng mga may kakaibang at magagandang kagamitan.

Pero bakit sandata ang hawak niya? Papatayin niya ba ang isang Vexis?

"Tsk."

Napalingon naman ako kay Cass na naggo-glow na ang buong katawan. Oh, he is also changing his aura. Makikita ko ba ang first form niya or he will use his true form katulad nong nasa illusion kami ni Seth bago kami nakapasok sa Cometa Academy?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 10, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

INSIDE EARTH (on-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon