Nine

64 2 16
                                    

Dalawang Linggo bago ang debut ko, para akong tangang nakangiti habang nakahawak sa balikat ni Gali at siya naman ay magaang ang kamay na nasa bewang ko.

Nakita ko sa isang gilid si Daddy na seryosong nakatingin sa aming dalawa.

Napalabi ako, practice pa lang naman Dad, e!

Kumaway ako sa kanya ng magtama ang mata namin, biglang lumambot ang kanyang ekspressyon at ngumiti.

"Your Dad look's like he's going to kill me..." bulong ni Gali.

Napangiti ako, "Close na nga kayo e."

Sumimangot siya, "Close na ba yung halos sakalin niya ako everytime I visit at your house?"

"Gali, ganon lang talaga si Dad. Pasalamat ka hindi ka pa nakabaon sa libingan hanggang ngayon.""

Huminga lang siya ng malalim na ikinatawa ko. Magmula ng dumating si Dad ay di siya nagtatagal sa bahay dahil inoorasan siya.

Hindi pa nga nanliligaw si Gali, napanguso ako ng maalalang hindi niya pa binabanggit sa akin ang tungkol sa bagay na iyon.

"Gali, can I court you?" Diretsong tanong ko.

"You're way too fast Galilea." Natatawang anya at hinigpitan ang hawak sa kamay ko.

"Speed nga e, ano pwede ba manligaw?"

"I should be the one asking you that." Umirap siya ng pabiro.

"Hoy, di ako ang kauna-unahang babae na manliligaw sa lalaki! Uso na kaya ngayon 'yon."

Naglaro ang tuwa sa kanyang mga mata, "We'll get there baby hmm?"

"Galileo tumabi ka dyan, baka gusto mong gawin kitang sanggol?"

Natawa ako ng biglang sumulpot si Daddy sa tabi ni Gali at inagaw ako sa kanya, sumambakol naman ang mukha ng huli.

"Tito--"

"How dare you call my daughter baby? Gusto mo ibalik kita sa tiyan ng nanay mo?" Striktong tanong ni Dad.

Nagkamot ng batok si Gali, "Tito baby ko naman po talaga si Galile--"

Tumaas ang kilay ng Dad at tinaboy si Gali na bagsak ang balikat, "Baby girl ko pa rin 'to kahit mag-eighteen na, hala siya sige tapos na ang sayaw mo dun ka!"

Bago umalis si Gali ay kumindat ito sa akin kaya halos habulin siya ng sakal ni Dad, naiiling akong natawa habang sumasayaw.

"Daddy feeling teenager ka makipag-away kay Gali huh?"

Siya naman ang sumimangot ngayon, "Ako? Feeling teenager? Baby face naman ako e. Mas gwapo nga ako dun sa manliligaw mo."

"He's not yet courting me."

Nanlaki ang mata niya at nag-iwas ng tingin at may binubulong bulong na kung ano.

"Ano sabi mo Dad?"

"Ahm ano, wala. Sabi ko suntukan nalang kami soon."

Umikot ang mata ko, "Dad hindi makikipag suntukan sayo si Gali."

"Alam ko, kaya nga suntukan napili ko e. Alam kong 'di 'yon lalaban kasi mabait masyado." Nangingisi niyang sabi at bumaling sa gawi ni Gali.

Kausap niya iyong mga nag-aasikaso sa debut ko at seryoso ang kanyang mukha pero gwapo pa rin. Habang nagsasayaw ay puro si Gali lang ang pinag-uusapan namin ni Daddy, minsan ay may halong pagbabanta pero alam kong suportado naman niya ako.

"Tito, Galilea. I can't stay any longer po."

Lumapit si Gali sa amin habang hawak ang phone nya at tila balisa.

Uy Sakristan 'Yan! Bawal!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon