(FS) Chapter 55
Pagkabalik ko sa sala wala si Enzo. Nilingon ko ulit ang itaas nang maisip na marahil nasa kwarto siya at pinili na lang na umakyat para hindi sila magtalo ni Daddy.
Thinking they are both upstairs making me sick. I'm not sure about this but I have agreed, it's useless to take it back now.
"I know what you're doing, Dad, you are doing it in purpose to insult him and to show me he'll never change."
"I don't like him for you. You deserves someone better-"
"And you like him for, Ate? While I am for Cole? Anak mo kami pareho, bakit hindi mo na lang ipilit kay Ate si Cole at hayaan mo kami ni Enzo?"
"Bakit ganyan ka magsalita?" tumigil siya at napatayo sa sofa.
Gulat ang mga mata ni Daddy na nakatingin sa akin at para bang ngayon lang nag-sink in sa kanya ang lahat. He looked very offended the way how I talked to him.
"Don't tell me you already like that trash?!"
"Please, stop calling him names, Dad-"
"Why not?! Because you love him?!"
Matagal akong hindi sumagot. Nagbuntong hininga ako at naupo sa sofa. Siya ang nakatayo ngayon at pinapasalo sa akin ang galit niyang mga mata.
"If I am, so what, Dad? What's wrong with Enzo? How can you tell me what's right and who I deserves?"
"Malayong malayo siya sa lalaking gusto ko para sayo! I am your father and I know what's the best for you, so believe me when I say he's no good for you!"
"Why do you dislike Enzo so much, Dad? Paano ko po ba mapapatunayan sa inyo na nagbago na siya? Ganyan po ba kayo kadesperado na kailangan niyo pang ipagpilitan si Ate para lang patunayan sa akin ang sinasabi niyo?"
"That bastard is fooling you-"
"Pati ho ba kayo iyan din po ang sasabihin ninyo? Bakit kay Enzo niyo isinisisi ni Cole iyan? Pinakasalan niya ako. Pinanagutan niya ako sa nangyari sa amin-"
"That was his plan so he could tricked you into that marriage!"
Umiling ako at naisip na gagawin niya talaga ang lahat para bumalik ako kay Cole. Ano ba ang problema kay Enzo? Hindi niya man lang ba bibigyan ng pagkakataon ang asawa ko na patunayang nagbago na siya?
Kahit ang mga magnanakaw at kriminal binibigyan nila ng pagkakataong magbago. They're giving them parols for second chance. Bakit si Enzo kung apakan niya parang wala ng pag-asa? Na kahit sarili niyang anak gagamitin para lang maipakitang nagkamali ako ng paniniwala at ng taong pinagkatiwalaan.
"Stop it, you can't force me to believe you, Dad," dissapointment can be read all over my face.
Nasa gitna ako ng gusto ko siyang sagot sagutin at gusto ko siyang galangin. Sinusubukan kong balansehin iyon kaya nagiging malamig ang boses ko subalit mahihimigan pa rin ang paggalang dahil hindi ko nakakalimutan na Ama ko siya.
Nagpaalam din siya kalaunan. Masama ang loob kong humalik sa kanyang pisngi at hinatid siya sa pinto palabas.
I got up lazily the next day. Ang una kong tinignan ay ang madalas na note ni Enzo sa tuwing maagang umaalis.
Napakunot noo ako nang makitang walang note ngayon sa side table. Ilan sandali pa akong nag-isip hanggang sa maalalang narito rin sa bahay si Ate.
Patalon akong bumaba sa kama. Nagmamadali ring bumaba sa sala. Hindi na nag-abalang tumingin man lang sa salamin.
BINABASA MO ANG
Failed Seduction (R-18) (Erotic Island Series #6)
RomanceWarning: Read At Your Own Risk! EXPLICIT AND MATURE CONTENT❗❗❗ Eia Felicity Alfonso could only do nothing but shake her head whenever she sees her best friend's-Phoenix Lorenzo Adler-scandalous actions in public. Jumping from one woman to another, a...