Chapter33
SPGRose*
POVBumangon ako nang mga bandang 10:30am.
Pagka-upo ko kinuha ko agad yung Cellphone dito sa kanan gilid ng Kama."A'Ano to?" Bulong ko nang makita ang mahigpit 100+ Missed Calls at ganun din sa Text Message pati sa Chats.
Nagbukas agad ako ng Application at ito yung sa Text.
Nakita kong nagtetext si Aileen saken na pupuntahan daw nya ko hanggang sa bigla nalang nyang sinabi na pupunta na sya sa Ospital."Ospital? B'Bakit kaya. Anong nangyayare?" Sabi ko.
Binuksan ko yung iba pang Text.
Nagtext din si Gino na pupunta sya sa Ospital.
Itinakbo daw si Arwin kase bumunggo yung Sports Car nya sa isang Malaking Truck.*
Dali-dali akong nagbihis saka nagpunta sa Ospital na tinext saken ni Gino.
Dito ko nakita si Aileen na umiiyak kayakap nya si Mommy. Nilapitan ko agad sila saka niyakap."Anong nangyare?" Sabi ko.
"May hindi kase kame pagkakaintindihan ni Arwin dahil dun sa Kesha na lumalandi kay Gino. Akala ni Arwin nagkikita kame ni Gino kapag wala kayo. Hindi namen gagawin yun." Iyak ni Aileen.
"Hindi ko maintindihan? Anong lumalandi kay Gino?" Sabi ko.
"Baby..."
Lumingon ako.
Lumapit agad si Gino saken saka pinaliwanag lahat-lahat nang nangyare na naintindihan ko namang hindi nito ginusto na ginugulo sya ni Kesha."Hayop sya! Yung Kesha na yun yung may kasalanan kaya nagkaganon si Arwin! Sinisira nya yung kung anong meron tayo pati kila Aileen! Hindi ko palalampasin to Gino! Lagot sya saken!" Sabi ko.
"Relax okay? Kumalma ka muna. Please, hindi basta-basta pwedeng awayin si Kesha." Sabi nito.
"At bakit hindi?!" Sabi ko.
"Anak sya ng Mayor sa Lugar na to." Sabi ni Gino.
Nilingon ko kagad si Mommy.
Nagbabakasakali akong matulungan nya kong mapabagsak o magantihan si Kesha pero, umiling-iling lang sya."Mom? I need your Help! Para kay Arwin. Para sameng mga Anak mo na sinisira nung Kesha na yun yung relasyon namen. Please." Sabi ko.
"I'm sorry Anak. Kahit magtulong kame ng Tita Akari nyo hindi pepwede. Magkakaproblema yung mga Negosyo naten kapag kinalaban naten yung Mayor." Sabi ni Mommy.
"A'Ano to? Hahayaan nalang ba naten sya?" Sabi ko.
"Hindi ko sinabing hahayaan Anak pero anong magagawa ko. Mapapahamak tayong Lahat. Hindi mo alam kung anong kayang gawin ni Mayor Hernandez." Sabi ni Mommy.
"Bakit naging Mayor pa sya kung gagamitin lang nya yung posisyon nya para mag hari-harian sa Lugar na to." Sabi ko.
"Sana may Yaman pa ko para kaya naten sila pero Wala Anak. Hindi namen kaya ng Daddy nyo. Kahit si Akari. Hindi nya kaya." Sabi ni Mommy.
Hindi na ko sumagot.
Mukhang hindi ko kayang kayan-kayanin si Kesha dahil hindi kaya ng kapangyarihan ng mga Magulang ko."Wala. Wala tayong magagawa kundi hayaan nalang sya sa ginawa nya kanina..." Iyak ni Aileen.
Napa-sapo nalang ako sa Noo ko habang tinitignan si Aileen na umiiyak.
*
Salamat at hindi naman grabe ang nangyare kay Arwin.
Nagalusan sya't nawalan ng Malay pero ngayon okay na okay na sya.
BINABASA MO ANG
Touch In The DARK (COMPLETE)
RomanceR🔞 Kapag nangako ka sa isang Tao, Sana Tuparin mo. Kapag Sinabi mo, Dapat Gagawin mo. Hinintay ka nya ng ilang Taon.. Pagbalik mo Masakit sa kanya na Kinalimutan mo na yung Pangako mong makalipas ang ilang Taon na naPako. Madaling maka-move on lalo...