Chapter 5

435 16 0
                                    

4: CALL OF DUTY
×××××××××××××××
PRIMO BRANTLEY SHINICHI KIM TAJIWARA POV
×××××××××××××××××××××××××××××××××××××××××××

" Welcome Back Master Shinichi " pasigaw na greetings sakin ng mga lalaking naka itim sa labas ng house, mga lalaking may mga dalang samurai, at baril.
" Ang Lolo?" Tanong ko sa kanila
" Nasa kanyang silid " sagot sakin ng aking tiyo
Siya ang pinsan ng ama ko, isa siya sa pinamamahala ni lolo sa kanyang mga business.

" kakausapin ko mona siya tiyo" sabi ko sa kanya
At pumasok na sa loob ng bahay, at tumoloy sa silid ni lolo na maraming nagbabantay na mga lalaki sa labas.
Nang makita nila ako ay nag vowed sila sakin at binuksan nila ang pinto ng silid ni lolo.

Inalis ko mona ang sout kung sapatos bago pumasok sa loob dahil yun ang kinaugalian ng mga Japanese, dahil masyadong maka luma ang pinapatupad ni lolo sa loob ng bahay niya.

" Nandito ako lolo " sabi ko pagka pasok ko upang mabatid niya na nandito ako, tumigil siya sa ginagawa niyang pagsusulat sa maka lumang paraan ng mga hapones, habang naka latag sa table niya ang malapad na papel habang sinusulatan niya ito sa salitang japanese.

" Mabuti naman at naisipan mong puntahan ang tumatanda mong lolo " sabi niya at tiningnan ako, naupo ako sa harapan ng table niya.

" Patawad lolo, subalit alam nyo naman na hindi ako pweding umalis at mawala ng matagal sa hospital" sabi ko sa kanya.
Nagsimula na ulit siyang mag sulat.

My grandfather is a assassins or yakusa sila yung mga kilalang grupo sa japan na binabayaran upang pumatay ng tao or binabayaran sila upang bantayan ang isang makapangyarihan na tao.

" Ikaw lang ang nag iisa kong apo pero maliit kapa lamang ay hindi kana interesado sa buhay na ganito, walang magawa ang ama mo para makunbinsi kana manahin ang tradition ng ating pamilya"

" Isa akong doctor lolo kaya ang pag patay ng tao para sa pera ay kabaligtaran ng paniniwala ko "
" Malaki kana pababayaan na kita kung yan ang paniniwalaan mo" mahinahon pero ma- authority niyang sabi.

" Lalabas lang ako lolo " paalam ko sa kanya at lumabas ng silid at kinoha ang cellphone na naga vibrate.

" Doc primo, kinakaylangan mong bumalik ng hospital " timothy said

×× FORWARD ××

" Doc primo, nurse joyce, nurse jay, Lorraine and nurse calvin, kayo ang team na ipapadala bilang volunteer doctor and nurses sa malayong part ng probinsya ng quezon " paliwanag samin ng Director ng hospital na pinagta-trabahohan namin.

" bakit kami?? Sabi nyo noon may team ng ipapadala para sa project na yan director" nurse lorraine said
" meron pagbabago, dahil ang doctor na sana siya ang ipapadala ay biglang nag leave kasi ikakasal siya, at ang mga nurse naman naisip kona wala pa silang masyadong experience kaya naisip kona kayo ang perfect na ipadala sa ganun klase ng mission" paliwanag ni director kevin De Vera.

" gaano naman po kami katagal doon director?" Tanong naman ni nurse jay
" 100 days" director said
" Paano naman po kami makakapunta doon?" - nurse calvin
" May van na maghahatid sa inyo roon, wag kayong mag alala, dahil baka nga mag enjoy pa kayo doon" masayang sabi samin ni director.

" Madali lang ang 100 days at makakabalik na kayo ulit dito, makakauwi na kayo at mag pahinga dahil bukas na ang alis ninyo kaya ayosin nyo na lahat ng mga gamit na dapat nyong dalhin" - director

Nag labas na kami sa office ni sir
" Doc okay lang ba na kayo ang pinadala?" Nurse joyce
" Call of duty kaya masaya akong gawin yun, ayaw nyo ba makakarating kayo sa ibang lugar" sabi ko sa kanila
" tama si doc, isa yung adventure" sabay takbo ni nurse jay.

The Mafia's Daughter and The Assassin's Son ( Completed )Where stories live. Discover now