Chapter 29
"Hindi maalis sa mukha ko Ang saya, Bukas nandito na Ang anak ko, Makikita kona Ang maldita Kong anak sa isip isip ko naka higa Lang ako sa kama kakatapos Lang Namin kumain ng dinner ni trace, Simula kanina tahimik Lang si trace Kung Hindi may katext may kausap Naman ganun siya na busy at ok Lang sakin dahil pag ganun may time akong Makita Ang anak ko na Hindi Alam ni trace Hindi ko Kasi Alam panoh ko ipapakilala Ang mag ama ko sa totoo Lang.
" nasa ganun ako ng pag iisip ng pumasok si trace sa kwarto ko Na kinatayo ko sa Kama bigla.
"Why? Yun agad Ang bungad ko Kay trace.
"Ngayon ako mag eexplain? Trace said. at tumango Lang ako Nagulat pa ko ng hinila ako ni trace pahiga sa Kama at magkayakap kami, nag hihintay ako sa sasabihin Niya.
"Ang sarap ng ganito Lang!!! rinig Kong Sabi ni trace at napa smile Lang ako. Kasi ganun din Ang nararamdaman ko magaan sa dibdib lalo na kayakap ko si trace. sabayan pa ng paghalik Niya sa nuo ko.
"Alam mo bang nasakin parin Ito Sabi ni trace sabay nilabas Niya Ang wedding ring Namin nasa kwintas Niya Ang pares nun, Ginawa niyang pendant At nagulat ako ng sinuot Niya Yun sa daliri ko, Yan Yung iniwan mo sa puno kasama ng sulat mo.
"Mahal na Mahal Kita kaya kahit Alam Kong masasaktan Kita at ganun din ako eh. Ginawa ko parin pero Hindi Kita iniwan totally, Nasa malayo Lang ako nakatingin sayo. Ako din nag Sabi Kay Lolo james na bantayan ka at alagaan. Hindi Kita nakalimutan Daniela, Sabi ko dito na kinagulat bigla niya at napatayo sa harap ko.
"Wait it means Alam mo Ang lahat, Sabi ko Kay trace. At tumango Lang Siya. at nag Salita uli.
"Alam Kong may Alam si lolo james pero Wala siyang sinabi exactly, Sabi Niya ikaw daw Ang tanungin ko at nagulat nalang ako ng umalis kayo ng bansa. Nang una ayaw ko pero Sabi ni lolo james makakabuti daw Yun sayo lalo na sa anak natin sa mga anak natin.
"Alam ko din na kambal Ang anak natin at namatay Ang Isa, sobrang sakit Kasi Alam ko napabayaan ko kayo. Pero Alam ko din na Hindi kayo pababayaan ni lolo james, marami akong nagawang pagkakamali kaya kahit ayaw kong umalis kayo. nag agree nalang ako para din sayo yun at sakin.
Nagulat ako sa pag iyak ni trace sa harap ko habang nakayap sa bewang ko.
"Sorry nagawa Kong iwasan ka at iwan dahil Kay daddy, Isama mo pa sila Tommy, Aaminin ko din na nag start Yun sa pustahan Daniela pero sa una Lang Yun at naging totoo na Mahal Kita, ginawa ko Ang lahat para maging Tama Ang Alam mong Mali. Ginawa ko Ang gusto ni daddy para wag ka niyang saktan mas gugustuhin Kong lumayo para maging ok kayo ng mga anak natin.
"Hinila ako ni trace at pinaharap sa isang kabinet, Nagulat ako ng pag bukas nun. Nandun lahat Ang posters, picture, magazine at Kung ano- anoh pa. nakayakap sa likod ko si trace habang nasa harap ko Ang mukha ko na Hindi ko mabilang Kung gano kadami. May mga dyaryo, sticker, at isama mo pa Ang note book na mukha ko Ang naka cover.
"Hindi Kita iniwan, or kinalimutan nakikibalita ako Kay Lolo james, nakiki update, Bago mamatay si daddy at pinasa sakin Ang lahat, Humingi Siya ng sorry sakin. Satin dahil sa ginawa Niya. Ang akala Kasi Niya ikaw Ang makakasira sa mga Plano ni daddy para sa business na ipapasa Niya. Kaya ganun nalang siya mag Salita at gawin Ang lahat para mag kahiwalay Tayo. Simula ng mamatay si mommy naging mahigpit na si daddy sakin.
"Sorry din Kung Hindi ako humarap sayo. At magkalakas ng loob mag Salita Alam ko Kasi na galit ka sakin lalo na ng magkita uli Tayo sa pulis station, gustuhin ko man na kausapin ka nun pero ikaw na Ang lumayo at umiwas. Isa pa si Tommy na problema ko Sabi ko Kay Daniela at pinaharap ko Siya at Kita ko sa mata Niya Ang saya pero umiiyak siya.
BINABASA MO ANG
#5 (TRACE BALTAZAR)✅
ActionKasal Tayo pero niloko mo ko. kala ko Mahal mo ko pero hindi pala panoh ako maniniwala Kung minsan mo nang sinaktan at pinaasa Ang puso ko. Hindi mo deserve Ang second chance Hindi para sayo Yun Trace Baltazar.