Chapter 8

9.9K 195 65
                                    

"Andito ako sa bakanteng bench sa labas Bub, I bought food for us." sambit ko sa phone habang naghihintay kay Marmoris, exam week nila ngayon kaya masyadong abala ang lalaki sa pag-aaral. Pinipilit niya man akong puntahan sa eskwelahan pero ako na mismo ang tumanggi dahil bukod sa malayo ang eskwelahan na pinapasukan ko mula sa Calisto, nasasayangan rin ako sa oras na dapat i-aral niya.

I heard him chuckled on the other line, "Pababa na Bub." he said

"Okay, I'll wait" I ended the call and waited for him. Wala kaming klase mamayang hapon dahil may meeting ang mga teachers, library work lang ang ibinigay sa amin. Tapos naman na ako 'don kasi nagawa ko kanina bago nagpunta kay Marmoris.

Naglalaro lang ako ng games sa cellphone ko habang naghihintay kay Marmoris, till I saw a pair of woman shoes in front of me.

"Hi!" she said in her high-pitched tone of voice. Tiningala ko siya at tinitigan, she looks familiar to me. I guess she's Marmoris' bestfriend, the one he called 'Hon'.

I smiled to her sweetly and waved a little, "Hi!" nahihiya pa rin ako sa inasal ko noong nakaraan but she can't blame me. Kahit sino namang babae na may trust issues ay ganoon ang maiisip, pagdududahan ko siya.

Nabigla ako ng makitang nagtaas siya ng isang kilay, "Kilala mo naman siguro ako no? I'm Shamaimah, Shams for short. I'm Marmoris' bestfriend and childhood friend, he calls me 'Hon' since we were a kid." she paused for a while to fold her arms, "Is that for Marmoris?" she pouted then pointed the food I bought, "He doesn't eat fast food. Mas gusto niya ang lutong bahay na pagkain, hindi ka ba marunong magluto?" tanong niya sa akin.

Napalunok ako, marunong naman akong magluto kaso pancit canton, instant noddles, steamed hotdog, pritong itlog at bacon lang. I have katulong at home kaya no need for me to cook and if nasa condo ako, pwede naman na akong mag order o kumain sa labas.

"You don't know how to cook?" she chuckled, "Buti pa ako. Anyway, dinalhan ko siya ng lutong bahay. Ikaw na lang siguro ang kumain sa dala 'mong fast food, sayang naman kung itatapon mo." diretso niyang sabi sa akin na siya ang dahilan ng paghawak ko sa dala 'kong fast food.

Napanganga ako sa sinabi niya. Next time, mag e-effort na akong magluto. Mag re-research na ako o bibili ng cook book or I can hire someone to teach me how to cook para lutong bahay naman ang dala ko para sa kanya.

"Grace!" Carlisle called me, buti na lang ay tinawag niya ako. Someone save me from the feeling of getting shame, "Marie!" kinawayan ko ang pinsan ko. Mabilis siyang nagpunta sa akin at tinaasan ng isang kilay ang babaeng naka tindig sa harapan ko. She eyed the woman from head to toe, making her uncomfortable at kumamot na lang sa may leeg niya.

Ma attitude talaga si Carlisle, hindi pa nakatagpo ng katapat.

"Shamaimah Manlayao, right?" Carlisle said then smirked "Pleasure to meet you, how was the feeling being caught?" she said.

Lumunok ang babaeng na nasa harapan ko bago siya nagsalita, "That's not actually true, you shouldn't be gullible with the rumors spreading. " she clarified.

Carlisle chuckled, "Ganoon ba? So, Professor Vergara wasn't telling the truth."

Napadila si Shams sa ibabang dila niya, she looks uneasy. Iniwas ko ang aking tingin sa kanya at hinarap na lang ang aking pinsan, Shams introduction to me was a little rude but she doesn't deserve to be slammed by my cousin. I know how wicked my cousin is, manununtok siya kung mapipikon.

"Where's Mayari and Kairos?" I asked.
She pouted her lips, making her lip gloss more visible and stunning to look at "Pababa na rin iyon, kasama nila boyfriend mo."

I nodded to her. Magsasalita na sana ako ng makita 'ko si Marmoris kasama sina Mayari at Kairos, nag kwe-kwentuhan at tawanan pa sila.
My man's eye shines the moment he saw me, "Bub!" pagtawag niya sa akin, iniwan niya sina Mayari at Kairos saka dinaluhan ako at niyakap kaagad.

The Temperature is Zero Celsius (Vital Signs Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon