ER

NAGISING SIYA nang may humaplos sa kanyang ulo. When she opened her eyes, it was Travis. Nakatitig ito nang malamlam sa kanya and there was a small smile on his face.

The sun streaks made his skin tone look golden and his eyes turned hazel brown. It feels like seeing a Greek god in flesh.

"Good morning."

Saka lang niya napagtanto ang nangyari no'ng nagsalita ito. Fuck! He's stroking her hair!

Napabalikwas siya ng bangon at iniwas ang tingin dito habang sinusuklay ang buhok gamit ang kanyang mga daliri. She can still feel his stares, and they were all burning a hole in her cheek!

Damn. And. . . where is Visa?

Tumingin siya rito at magtatanong na sana no'ng biglang bumukas ang pinto. Visa emerged from the bathroom. She's still in her pajamas, and upon seeing her, a wide smile spread across her face.

"Mommy! Good morning!" Sumampa sa kama ang kanyang anak at saka siya niyakap. She smiled and hugged her Visa back, burying her face in her neck.

"Good morning, baby! How was your sleep?" She kissed her cheek and stroke her hair. Sa gilid ng kanyang mata, she saw Travis looking at them with a smile on his face.

"I slept well, Mommy!" Visa exclaimed happily and pulled apart from their hug.

Binalingan nito si Travis at ito na naman ang niyakap ni Visa. Travis planted a kiss on the top of her hair and hugged her tight.

"Does my princess wants to go somewhere?"

"Amusement park, Daddy!" 

And so they went to the amusement park and bonded like a real family. Hindi niya mawari ang kasiyahan sa puso niya habang kasama ang kanyang mag-ama.

Being with them makes her heart full, and hearing Visa's laughter makes her realize that, perhaps, having Travis in. . . her daughter's life is worth it.

Eh, paano naman sa buhay niya?

She mentally shook her head. Ever since he confessed his love for her, he always assures her and shows his love for her. She doesn't know how to respond.

May mga pagkakataon na naiilang pa rin siya rito, because she's not used to him being showy and expressive around her.

And she admits, she likes this version of Travis better.

Days passed, and he keeps on pursuing her. Talagang pinapahirapan niya ito at pinagawa ng ano-ano, but he just won't give up at determinado talaga ito.

Travis showed her how genuine and sincere he is. Muli nitong binuhay ang puso niya, pero hindi niya pa kayang umamin dito.

Kaya naman, no'ng hindi pa ito umuwi kahit gabi na, bigla siyang nakaramdam ng pag-alala. Not until he called her, and he's drunk.

She didn't hesitate to track him and fetch him. Iniwan niya muna si Visa sa bahay ni Jesha at susunduin niya na lang bukas.

"Trav." She took a step backward when he buried his face in her neck and placed her hands on his chest. Sunod-sunod siyang napamura sa isip no'ng maramdaman kung gaano katigas ang dibdib nito at ang init ng hininga nito.

Napabuga siya ng hangin at pinatayo ito nang maayos, ipinagsawalang-bahala ang mga nararamdaman.

"Ang bigat mo," she grunted as she helped him climb the stairs. Napamura siya nang muntik na itong matumba.

"Fuck, Trav. Umayos ka." She wrapped her arm around his waist and the other one was holding his arm which was wrapped around her shoulders.

Kinagat niya ang pang-ibabang labi at muling hinakbang ang mga paa. Laking pasalamat niya nang makarating na sila sa guest room na nasa ground floor.